ผมซื้อเครื่องซักผ้า Samsung ฝาหน้ารุ่น WW10T734DBX มาใช้งาน ซึ่งที่บ้านใช้งานซักประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ปริมาณผ้าที่ซักต่อครั้งประมาณ 5 กก ซึ่งเครื่องมีความจุอยู่ที่ 10.5 กก หลังจากใช้งานไปราว 3 ปี ระหว่างปั่นหมาดเครื่องเริ่มมีเสียงดัง หอน จึงติดต่อ Samsung call center เพื่อแจ้งซ่อม หลังจากแจ้งซ่อม ได้มีบริษัทฯ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนศูนย์บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ติดต่อนัดหมายนัดเวลาช่างเข้าซ่อม และก่อนช่างจะเข้าซ่อมได้มีการติดต่อมาสอบถามอาการเสีย จึงทราบว่าลูกปืนของเครืองซักผ้าน่าจะแตก และเสนอราคาอุปกรณ์อะไหล่ ราว 6000 บาท (Tub back และ Drum) สำหรับการแก้ปัญหาเรื่องลูกปืนแตก และค่าช่าง รวมค่ารถอีก 1500 บาท ซึ่งเป็นราคาการซ่อมที่สูงผิดปกติ ผมจึงโทรไปสอบถาม Call center ว่าสามารถตรวจสอบราคาอะไหล่ ได้ที่ไหนบ้าง ได้รับคำตอบว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ อะไหล่ไม่มีจำหน่ายทั่วไป และหลังจากนั้นบริษัทที่เป็นตัวแทนการซ่อมก็ติดต่อเข้ามาเสนอราคา และขอให้โอนเงิน ค่าอะไหล่ จากการสอบถามหากจ่ายค่าอะไหล่ แล้วไม่สามารถคืนได้ ไม่ว่าอะไหล่ที่เบิกมาจะใช้ในการแก้ปัญหาได้หรือไม่ก็ตาม ผมจึงยังไม่ตัดสินใจซ่อม และระบบก็ยกเลิกงานแจ้งซ่อมอย่างรวดเร็ว....
หลังจากแจ้งปัญหาครั้งแรกราวสัปดาห์ผมตัดสินใจซ่อมเครื่องซักผ้า แต่ขอให้ช่างเข้ามาเช็คอาการก่อนสรุป ลูกปืนแตกต้องเปลี่ยนอะไหล่ Tub back ราคา 2000 กว่า.....ผม จึงถามช่างไปว่าสรุปไอ้ที่เสนอมารอบก่อน 6000 คืออะไร ช่างแจ้งว่า มันคือการเปลี่ยนอุปกรณ์ถังใหม่ทั้งหมด ปกติศูนย์จะเสนอให้เปลี่ยนหมด เหมือนเครื่องใหม่.....ผมค่อนข้างงง มันปกติตรงไหน ของเสียแค่ tub back แต่เสนอเปลี่ยนหมด ถ้าตัดสินใจจ่ายค่าอะไหล่ ก็จะต้องเสียเงินฟรีเปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่เสียเหรอ......หลังจากตอบตกลงเปลี่ยนถามช่างว่ามีอะไหลมามั้ย ช่างบอกว่าไม่มีอะไหล่ ผมต้องจ่ายเงินก่อนถึงจะเตรียมเบิกอะไหล่มาเปลี่ยนให้ได้......
หลังจากงุนงงก็โอนจ่ายไป และช่างก็นัดวันเข้ามาเปลี่ยน ซึ่งเสียเวลามาก ทำไมไม่เตรียมมาให้พร้อม ตั่งแต่วันตรวจเช็ค อาการเสียก็รู้อยู่แล้ว....หลังเปลี่ยนอะไหล่เสร็จ และลองซัก ช่วงปั่นหมาดไม่มีเสียงดังอีกต่อไป แต่หลังจากรื้อเครื่องไป เครื่องมีอาการชำรุดเพิ่มคือ เครืองแจ้งเตือนว่าน้ำยาขาดตลอด และไม่มีการเติมน้ำยาลงในถัง ตอนแรกคิดว่าน่าจะแค่รวน รีเซทแล้วคงหาย สรุปไม่หาย และไม่มีน้ำยาลง ก่อนซ่อมเครื่องไม่เคยมีอาการเช่นนี้ ผมจึงโทรไปแจ้งศูนย์ ศูนย์ตอบกลับมาว่า ไม่เกี่ยวกับศูนย์ ช่างไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับระบบจ่ายน้ำยา..... แต่ยังไงช่างจะเข้ามาแก้ให้ ตอนนี้ช่างมาแก้แล้วครับ ด้วยทำความสะอาดเซ็นเซอร์ แต่เครืองก็ยังเตือนน้ำยาขาดเหมือนเดิมครับ หากต้องการให้ใช้งานปกติคงต้องเสียเงินค่าช่างค่าอะไหล่อีกรอบ และไม่รู้ว่าจะมีอะไหล่รายการใหม่พังให้เสียเงินอีกหรือไม่
สรุป เครื่องซักผ้าฝาหน้ารุ่นนี้ รีวิวจากการใช้งาน ใช้งานได้ แต่อายุการใช้งานสั้นมาก ผิดกับที่โฆษณาไว้ว่า มีนวัตกรรมในการขาย ว่ามีการติดตั้งลูกปืนไว้ที่ถังช่วยยืดอายุการใช้งาน......ปล.
การบริการหลังการขาย แย่ อะไหล่ไม่มีการเตรียมมาเพื่อซ่อม เบิกอะไหล่ต้องจ่ายล่วงหน้าคืนไม่ได้ ถ้าเบิกไม่ตรงกับอาการ ถ้าอยากให้ช่างเบิกอะไหล่ตรงกับอาการต้องให้ช่างเช็คก่อนเสนอราคาตามและนัดเข้าซ่อมอีกที ซึ่งเสียเวลามมาก
อะไหล่ไม่มีขายทั่วไป จ้างช่างนอกก็ลุ้นเอา แต่จ้างช่างศูนย์ ผมว่าลุ้นกว่า ว่ารื้อแล้วจะมีอะไรเสียเพิ่มมั้ย เค้าจะแก้ไขให้เรายังไง.....หรือเราจะต้องแก้ด้วยการเลิกใช้ยี่ห้อนี้แทน....ใครมีความรู้ และประสบการณ์ ช่วยชี้แนะทีครับ
แชร์ประสบการณ์ ใช้งานเครื่องซักผ้าฝาหน้า Samsung และงานบริการหลังการขาย
หลังจากแจ้งปัญหาครั้งแรกราวสัปดาห์ผมตัดสินใจซ่อมเครื่องซักผ้า แต่ขอให้ช่างเข้ามาเช็คอาการก่อนสรุป ลูกปืนแตกต้องเปลี่ยนอะไหล่ Tub back ราคา 2000 กว่า.....ผม จึงถามช่างไปว่าสรุปไอ้ที่เสนอมารอบก่อน 6000 คืออะไร ช่างแจ้งว่า มันคือการเปลี่ยนอุปกรณ์ถังใหม่ทั้งหมด ปกติศูนย์จะเสนอให้เปลี่ยนหมด เหมือนเครื่องใหม่.....ผมค่อนข้างงง มันปกติตรงไหน ของเสียแค่ tub back แต่เสนอเปลี่ยนหมด ถ้าตัดสินใจจ่ายค่าอะไหล่ ก็จะต้องเสียเงินฟรีเปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่เสียเหรอ......หลังจากตอบตกลงเปลี่ยนถามช่างว่ามีอะไหลมามั้ย ช่างบอกว่าไม่มีอะไหล่ ผมต้องจ่ายเงินก่อนถึงจะเตรียมเบิกอะไหล่มาเปลี่ยนให้ได้......
หลังจากงุนงงก็โอนจ่ายไป และช่างก็นัดวันเข้ามาเปลี่ยน ซึ่งเสียเวลามาก ทำไมไม่เตรียมมาให้พร้อม ตั่งแต่วันตรวจเช็ค อาการเสียก็รู้อยู่แล้ว....หลังเปลี่ยนอะไหล่เสร็จ และลองซัก ช่วงปั่นหมาดไม่มีเสียงดังอีกต่อไป แต่หลังจากรื้อเครื่องไป เครื่องมีอาการชำรุดเพิ่มคือ เครืองแจ้งเตือนว่าน้ำยาขาดตลอด และไม่มีการเติมน้ำยาลงในถัง ตอนแรกคิดว่าน่าจะแค่รวน รีเซทแล้วคงหาย สรุปไม่หาย และไม่มีน้ำยาลง ก่อนซ่อมเครื่องไม่เคยมีอาการเช่นนี้ ผมจึงโทรไปแจ้งศูนย์ ศูนย์ตอบกลับมาว่า ไม่เกี่ยวกับศูนย์ ช่างไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับระบบจ่ายน้ำยา..... แต่ยังไงช่างจะเข้ามาแก้ให้ ตอนนี้ช่างมาแก้แล้วครับ ด้วยทำความสะอาดเซ็นเซอร์ แต่เครืองก็ยังเตือนน้ำยาขาดเหมือนเดิมครับ หากต้องการให้ใช้งานปกติคงต้องเสียเงินค่าช่างค่าอะไหล่อีกรอบ และไม่รู้ว่าจะมีอะไหล่รายการใหม่พังให้เสียเงินอีกหรือไม่
สรุป เครื่องซักผ้าฝาหน้ารุ่นนี้ รีวิวจากการใช้งาน ใช้งานได้ แต่อายุการใช้งานสั้นมาก ผิดกับที่โฆษณาไว้ว่า มีนวัตกรรมในการขาย ว่ามีการติดตั้งลูกปืนไว้ที่ถังช่วยยืดอายุการใช้งาน......ปล.
การบริการหลังการขาย แย่ อะไหล่ไม่มีการเตรียมมาเพื่อซ่อม เบิกอะไหล่ต้องจ่ายล่วงหน้าคืนไม่ได้ ถ้าเบิกไม่ตรงกับอาการ ถ้าอยากให้ช่างเบิกอะไหล่ตรงกับอาการต้องให้ช่างเช็คก่อนเสนอราคาตามและนัดเข้าซ่อมอีกที ซึ่งเสียเวลามมาก
อะไหล่ไม่มีขายทั่วไป จ้างช่างนอกก็ลุ้นเอา แต่จ้างช่างศูนย์ ผมว่าลุ้นกว่า ว่ารื้อแล้วจะมีอะไรเสียเพิ่มมั้ย เค้าจะแก้ไขให้เรายังไง.....หรือเราจะต้องแก้ด้วยการเลิกใช้ยี่ห้อนี้แทน....ใครมีความรู้ และประสบการณ์ ช่วยชี้แนะทีครับ