อันเนื่องมาจากความผิดพลาดที่ผมสั่งขนาดยางรถยนต์ผิด ากที่จริงๆ แล้วรถยนต์ Vios Type G ของผมขนาดยางต้องเป็น 185/60R15 แต่ผมดันไปสั่ง DEESTONE NAKARA 301 195/65/R15 กับทาง Lazada ซึ่งในตัวของการได้รับสินค้าก็ปกติดีครับเรื่องระยะเวลาสั่งประมาณเย็นๆ วันอังคารได้ของ 5 โมงเย็นวันพฤหัสบดีซึ่งก็เป็นเหมือนปกติที่สั่งทุกครั้ง หมายเลขออร์เดอร์ผม 348685662 เป็นยางรถยนต์และกล้องติดรถยนต์ ตอนที่ได้รับตัวยางรถยนต์มาก่อนสภาพก็ดีเลยครับใหม่เอี่ยมตามที่บอก Package ใส่กล่องขนาดใหญ่มากมาเลยครับแบ่งเป็น 2 กล่องขนาดน่าจะ 65X65X45 หน่วยเป็น ซม. นะครับ
แต่ด้วยความที่อาจจะคิดน้อยและไม่มีประสบการณ์เองทำให้เมื่อยางมาถึงและผมนำไปให้กับทาง B Quick เปลี่ยนปรากฏว่ายางที่สั่งมามีขนาดใหญ่ไป เฮ่อๆๆ เอาไงล่ะทีนี้ แว้บแรกที่คิดก็กะว่าจะลองหาขายแถวๆ นั้นดูเลยเพราะขี้เกียจคืนกลัวว่าจะยุ่งยากและเห็นในหลายๆ กระทู้ในพันทิปเลื่องลือถึงกิตติศัพท์การคืนสินค้ากับ Lazada แต่ตอนนั้นดูเหมือนว่ายังไม่น่าจะหาคนซื้อได้ในเร็วๆ นี้ ผมจึงตัดสินใจที่จะคืนสินค้าครับ ว่าแล้วผมก็โทรไปหา Call Center ที่เบอร์ 02 018 0000 ความประทับใจแรกที่เจอคือรอสายนานมากกกกก นานจนคิดว่า Website ที่ Cliam ว่าตัวเองเป็นแหล่ง shopping online ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศมีระบบบริการหลังการขายและรับเรื่องร้องเรียนที่ช้าและไม่ทันกินแบบนี้ได้ด้วยเหรอ ผมรอสายเกือบ 10 นาทีฟังเพลง !!! หล่า ซา ด้า หล่า ซา ด้า หล่า ซา ด้า (ต้องนึกภาพเจ้าสิงห์โต Logo Brand เค้าเต้นไปด้วยจะฟินมาก) ฟังจนจะร้องได้ถ้าไม่เกรงใจแม่นี่จะลุกมาเต้นตามด้วยให้ตาบดับซิ" สักพักก็มีน้องผู้หญิงรับสายซึ่งเธอก็พูดกับผมดีนะครับน้ำเสียงเป็นมิตรไม่ได้วีนเหวี่ยงหรือรำคาญอะไรแล้วก็แนะนำให้ผมกรอกแบบฟอร์มการคืนสินค้าออนไลน์ที่หน้าเว็บพร้อมกับบอกรายละเอียดการคืนเงินระยะเวลาการตรวจเช็คสินค้าที่คืนรายละเอียดก็ครบถ้วนดีครับสำหรับพนักงานคนนี้ เมื่อวางสายแล้วผมก็ทำตามที่เธอบอกที่หน้าเว็บโดยการกรอกข้อมูลการคืนสินค้าจนได้เลขที่การคืนสินค้ามาเป็น RN348685662021001
แต่ปัญหาใหม่ก็เกิดขึ้นเมื่อสินค้าที่ผมต้องการคืนมันขนาดใหญ่มากจนไม่สามารถไปส่งเอกที่ไปรษณีย์ได้เพราะไม่มีรถกระบะขน ว่าแล้วผมก็หาข้อมูลอีกครั้งในเว็บ Lazada แล้วผมก็ไปเจอข้อความที่ว่า "ถ้าสินค้ามีขนาดใหญ่กรุณาอย่างส่งมาที่สำนักงานที่ อาคาร Bhiraj Tower เพราะเป็น Office ทำให้ไม่สามารถรับพัสดุขนาดใหญ่ได้ ให้ส่งไปที่โกดังที่บางพลีแทนและหากต้องการให้ทาง Lazada เข้าไปรับสินค้าที่จะคืนก็ให้ติดต่อรายละเอียดที่ Call Center (เบอร์เดิม) เพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดหมาย ซึ่งผมก็ทำตามอย่างดีด้วยการโทรไปเบอร์ Call Center เดิมแต่ความประทับใจเกี่ยวกับ Call Center ครั้งที่ 2 เริ่มลดน้อยลงเพราะ !!! หะแรกรอสายนานมากครับเกือบ 20 นาทีนานกว่าครั้งแรกมากกว่าจะมีคนรับ (ปรับปรุงระบบนี้ด้วยก็ดีนะครับ ถ้าคุณอยากจะเคลมอยู่ว่าเป็น Shopping Online ที่ใหญ่และดีที่สุดเพราะมันคืนพื้นฐานการให้บริการเลยครับ คนเขาจะได้ไม่ว่าๆ คิดแต่จะขายอย่างเดียวเรื่องอื่นไม่สนใจ) พนักงานผู้หญิงที่รับสายครั้งนี้อาจจะเหมือนมีปัญหาอะไรกับชีวิตหรือเปล่าไม่ทราบรับสายแบบซังกะตายมากผิดกับครั้งแรกมาก ถามคำตอบคำพอเราอธิบายว่าต้องการสอบถามเรื่องการให้เจ้าหน้าที่มารับสินค้าเจ้เขาก็บอกว่าให้ถือสายรอสักครู่ หึหึหึมามุขนี้อีกและ แต่ผมไม่มีทางเลือกผมก็ต้องรอต่อแล้วก็ฟังเพลงเดิมครับ หล่า ซา ด้า หล่า ซา ด้า อยู่อีก 5 นาที แล้วอยู่ดีๆ สายก็ตัดไป (หรือจงใจตัดก็ไม่ทราบ) เริ่มมีอารมณ์นิด ๆ และตัวผม เพราะคิดดูนะครับว่ากว่าจะโทรติดก็ยากพอดูแล้วนี่ยังจะมาตัดสายตรูอีก ถ้าสายตัดแล้วโทรติดง่ายๆ ก็ว่าไปอย่าง แต่ผมก็ไม่ย่อท้อก็ยังโทรกลับไปอีกครั้งและก็รอสายอีก 10 นาทีครั้งนี้เป็นผู้หญิงอีกคนรับสายหรือคนเดิมก็ไม่ทราบนะครับไม่แน่ใจผมก็ไม่ทราบว่ามันเป็น Standard การรอสายของคุณเหรอที่ต้องมี 10 นาทีขึ้น แล้วผมก็เล่ารายละเอียดให้ฟังและเธอก็บอวก่าจะส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อดำเนินการต่อไป สิ่งที่ผมทำได้คือรอ
นับจากวันนั้นวันที่ 5 ตุลาคม จนถึงวันนี้ 8 ตุลาคม Nobody call me นะครับ Lazada ผมลองมาอ่านในพันทิปก็เจอบางเคสที่เป็นแบบผมและเขาไม่ยอมติดต่อมาจนหมดเวลารับประกันและคืนของไม่ได้ ผมเริ่มกังวลเพราะนับจากวันที่ผมซื้อและได้รับของเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วมาจนถึงวันนี้ก็เกือบ 1 อาทิตย์แล้ว ว่าแล้วผมก็ตัดสินใจส่งของไปเองอีกว่าซึ่งตรงนี้ขอชมพนักงานขนส่งของ Kerry ครับเพราะตอนที่มาส่งผมให้เขาแกะกล่องให้เพื่อที่จะเอาแต่ยางขึ้นรถเนื่องจากรถผมเป็นรถเก๋งไม่สามารถยัดเข้าไปทั้งกล่องได้ ทีนี้ตอนจะคืนผมหากล่องขนาดใหญ่เท่านั้นไม่ได้ผมเลยลองโทรไปถามพี่ที่เขามาส่งว่ายังเก็บกล่องผมไว้ไหมถ้าเก็บไว้ผมขอคืนเพราะผมต้องคืนสินค้า พี่แกก็ดีที่เช็คกลับไปที่โกดังให้ผมและพบว่ากล่องยังอยู่จากนั้นวันรุ่งขึ้นแกก็เอากล่องมาส่งให้ผมครับก็ขอบคุณพี่มา ณ ทีนี้ด้วยครับ จากนั้นผมก็ Packe ของเองแล้วก็ติดต่อบริษัทรับขนส่งเองซึ่งผมใช้บริการของ Mobile App ชื่อ Deliveree ให้ไปส่ง (อันนี้เดี๋ยวมาเขียน Review แยกให้อีกทีนะครับ) ที่โกดังของ Lazada ที่บางพลี ถึงตอนนี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว
ประสบการณ์การคืนสินค้ากับ Lazada ครั้งแรกของผมและขั้นตอนการคืนสินค้ามีความเคลื่อนไหวอย่างไรผมจะมา รีวิว ต่อให้ทราบนะครับ ทั้งมาตรฐานและรายละเอียดการตรวจสอบสินค้าที่คืนของ Lazada ซึ่งผมแน่ใจว่าผมทำถูกต้องทุกอย่างของยังใหม่ไม่ได้ใช้งานและอยู่ในเงื่อนไขทุกประการ ผมรอดูว่าเขาจะว่าอย่างไรต่อไปจะเหมือนกับที่เจอในหลายกระทู้ในนี้หรือเว็บอื่นๆ หรือเปล่า และเรื่องการคืนเงินที่ Call center บอกผมว่าประมาณ ไม่เกิน 7 วัน หรือ 3-5 วันนี่แหละครับ มันจะนานกว่านี้ไหมเพราะเห็นในนี้บางคนบอกว่าเป็นเดือนหรือเป็นสิบๆ วัน
[CR] ประสบการณ์คืนสินค้ากับ Lazada ครั้งแรก
แต่ด้วยความที่อาจจะคิดน้อยและไม่มีประสบการณ์เองทำให้เมื่อยางมาถึงและผมนำไปให้กับทาง B Quick เปลี่ยนปรากฏว่ายางที่สั่งมามีขนาดใหญ่ไป เฮ่อๆๆ เอาไงล่ะทีนี้ แว้บแรกที่คิดก็กะว่าจะลองหาขายแถวๆ นั้นดูเลยเพราะขี้เกียจคืนกลัวว่าจะยุ่งยากและเห็นในหลายๆ กระทู้ในพันทิปเลื่องลือถึงกิตติศัพท์การคืนสินค้ากับ Lazada แต่ตอนนั้นดูเหมือนว่ายังไม่น่าจะหาคนซื้อได้ในเร็วๆ นี้ ผมจึงตัดสินใจที่จะคืนสินค้าครับ ว่าแล้วผมก็โทรไปหา Call Center ที่เบอร์ 02 018 0000 ความประทับใจแรกที่เจอคือรอสายนานมากกกกก นานจนคิดว่า Website ที่ Cliam ว่าตัวเองเป็นแหล่ง shopping online ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศมีระบบบริการหลังการขายและรับเรื่องร้องเรียนที่ช้าและไม่ทันกินแบบนี้ได้ด้วยเหรอ ผมรอสายเกือบ 10 นาทีฟังเพลง !!! หล่า ซา ด้า หล่า ซา ด้า หล่า ซา ด้า (ต้องนึกภาพเจ้าสิงห์โต Logo Brand เค้าเต้นไปด้วยจะฟินมาก) ฟังจนจะร้องได้ถ้าไม่เกรงใจแม่นี่จะลุกมาเต้นตามด้วยให้ตาบดับซิ" สักพักก็มีน้องผู้หญิงรับสายซึ่งเธอก็พูดกับผมดีนะครับน้ำเสียงเป็นมิตรไม่ได้วีนเหวี่ยงหรือรำคาญอะไรแล้วก็แนะนำให้ผมกรอกแบบฟอร์มการคืนสินค้าออนไลน์ที่หน้าเว็บพร้อมกับบอกรายละเอียดการคืนเงินระยะเวลาการตรวจเช็คสินค้าที่คืนรายละเอียดก็ครบถ้วนดีครับสำหรับพนักงานคนนี้ เมื่อวางสายแล้วผมก็ทำตามที่เธอบอกที่หน้าเว็บโดยการกรอกข้อมูลการคืนสินค้าจนได้เลขที่การคืนสินค้ามาเป็น RN348685662021001
แต่ปัญหาใหม่ก็เกิดขึ้นเมื่อสินค้าที่ผมต้องการคืนมันขนาดใหญ่มากจนไม่สามารถไปส่งเอกที่ไปรษณีย์ได้เพราะไม่มีรถกระบะขน ว่าแล้วผมก็หาข้อมูลอีกครั้งในเว็บ Lazada แล้วผมก็ไปเจอข้อความที่ว่า "ถ้าสินค้ามีขนาดใหญ่กรุณาอย่างส่งมาที่สำนักงานที่ อาคาร Bhiraj Tower เพราะเป็น Office ทำให้ไม่สามารถรับพัสดุขนาดใหญ่ได้ ให้ส่งไปที่โกดังที่บางพลีแทนและหากต้องการให้ทาง Lazada เข้าไปรับสินค้าที่จะคืนก็ให้ติดต่อรายละเอียดที่ Call Center (เบอร์เดิม) เพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดหมาย ซึ่งผมก็ทำตามอย่างดีด้วยการโทรไปเบอร์ Call Center เดิมแต่ความประทับใจเกี่ยวกับ Call Center ครั้งที่ 2 เริ่มลดน้อยลงเพราะ !!! หะแรกรอสายนานมากครับเกือบ 20 นาทีนานกว่าครั้งแรกมากกว่าจะมีคนรับ (ปรับปรุงระบบนี้ด้วยก็ดีนะครับ ถ้าคุณอยากจะเคลมอยู่ว่าเป็น Shopping Online ที่ใหญ่และดีที่สุดเพราะมันคืนพื้นฐานการให้บริการเลยครับ คนเขาจะได้ไม่ว่าๆ คิดแต่จะขายอย่างเดียวเรื่องอื่นไม่สนใจ) พนักงานผู้หญิงที่รับสายครั้งนี้อาจจะเหมือนมีปัญหาอะไรกับชีวิตหรือเปล่าไม่ทราบรับสายแบบซังกะตายมากผิดกับครั้งแรกมาก ถามคำตอบคำพอเราอธิบายว่าต้องการสอบถามเรื่องการให้เจ้าหน้าที่มารับสินค้าเจ้เขาก็บอกว่าให้ถือสายรอสักครู่ หึหึหึมามุขนี้อีกและ แต่ผมไม่มีทางเลือกผมก็ต้องรอต่อแล้วก็ฟังเพลงเดิมครับ หล่า ซา ด้า หล่า ซา ด้า อยู่อีก 5 นาที แล้วอยู่ดีๆ สายก็ตัดไป (หรือจงใจตัดก็ไม่ทราบ) เริ่มมีอารมณ์นิด ๆ และตัวผม เพราะคิดดูนะครับว่ากว่าจะโทรติดก็ยากพอดูแล้วนี่ยังจะมาตัดสายตรูอีก ถ้าสายตัดแล้วโทรติดง่ายๆ ก็ว่าไปอย่าง แต่ผมก็ไม่ย่อท้อก็ยังโทรกลับไปอีกครั้งและก็รอสายอีก 10 นาทีครั้งนี้เป็นผู้หญิงอีกคนรับสายหรือคนเดิมก็ไม่ทราบนะครับไม่แน่ใจผมก็ไม่ทราบว่ามันเป็น Standard การรอสายของคุณเหรอที่ต้องมี 10 นาทีขึ้น แล้วผมก็เล่ารายละเอียดให้ฟังและเธอก็บอวก่าจะส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อดำเนินการต่อไป สิ่งที่ผมทำได้คือรอ
นับจากวันนั้นวันที่ 5 ตุลาคม จนถึงวันนี้ 8 ตุลาคม Nobody call me นะครับ Lazada ผมลองมาอ่านในพันทิปก็เจอบางเคสที่เป็นแบบผมและเขาไม่ยอมติดต่อมาจนหมดเวลารับประกันและคืนของไม่ได้ ผมเริ่มกังวลเพราะนับจากวันที่ผมซื้อและได้รับของเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วมาจนถึงวันนี้ก็เกือบ 1 อาทิตย์แล้ว ว่าแล้วผมก็ตัดสินใจส่งของไปเองอีกว่าซึ่งตรงนี้ขอชมพนักงานขนส่งของ Kerry ครับเพราะตอนที่มาส่งผมให้เขาแกะกล่องให้เพื่อที่จะเอาแต่ยางขึ้นรถเนื่องจากรถผมเป็นรถเก๋งไม่สามารถยัดเข้าไปทั้งกล่องได้ ทีนี้ตอนจะคืนผมหากล่องขนาดใหญ่เท่านั้นไม่ได้ผมเลยลองโทรไปถามพี่ที่เขามาส่งว่ายังเก็บกล่องผมไว้ไหมถ้าเก็บไว้ผมขอคืนเพราะผมต้องคืนสินค้า พี่แกก็ดีที่เช็คกลับไปที่โกดังให้ผมและพบว่ากล่องยังอยู่จากนั้นวันรุ่งขึ้นแกก็เอากล่องมาส่งให้ผมครับก็ขอบคุณพี่มา ณ ทีนี้ด้วยครับ จากนั้นผมก็ Packe ของเองแล้วก็ติดต่อบริษัทรับขนส่งเองซึ่งผมใช้บริการของ Mobile App ชื่อ Deliveree ให้ไปส่ง (อันนี้เดี๋ยวมาเขียน Review แยกให้อีกทีนะครับ) ที่โกดังของ Lazada ที่บางพลี ถึงตอนนี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว
ประสบการณ์การคืนสินค้ากับ Lazada ครั้งแรกของผมและขั้นตอนการคืนสินค้ามีความเคลื่อนไหวอย่างไรผมจะมา รีวิว ต่อให้ทราบนะครับ ทั้งมาตรฐานและรายละเอียดการตรวจสอบสินค้าที่คืนของ Lazada ซึ่งผมแน่ใจว่าผมทำถูกต้องทุกอย่างของยังใหม่ไม่ได้ใช้งานและอยู่ในเงื่อนไขทุกประการ ผมรอดูว่าเขาจะว่าอย่างไรต่อไปจะเหมือนกับที่เจอในหลายกระทู้ในนี้หรือเว็บอื่นๆ หรือเปล่า และเรื่องการคืนเงินที่ Call center บอกผมว่าประมาณ ไม่เกิน 7 วัน หรือ 3-5 วันนี่แหละครับ มันจะนานกว่านี้ไหมเพราะเห็นในนี้บางคนบอกว่าเป็นเดือนหรือเป็นสิบๆ วัน