สวัสดีครับทุกท่าน
วันนี้ผมขอมารีวิว การบริการและคุณภาพการบริหารของศูนย์บริการ
ฟอร์ด สาขาพัทยา(ถนนสุขุมวิท) ขอเริ่มเรื่องเลยนะครับ
เหตุการณ์ที่ 1 วันที่ 1
เมื่อวันที่ 1 ต.ค. รถฟอร์ดของคุณพ่อ (RANGER) เกิดอาการเหยียบคันเร่งแล้วไม่มีแรง จึงได้นำรถเข้า ศูนย์ฟอร์ด ระยอง เมื่อช่างตรวจสอบแล้วก็บอกให้คุณเปลี่ยนอะไหล่ 2 รายการ(เป็นกรองอะไรสักอย่าง 2 ตัว จำไม่ค่อยได้ครับ) หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นคุณพ่อก็ขับรถมาทางสาย 36 เพื่อจะเข้าพัทยา ระหว่างขับมา รถก็เกิดดับกลางทาง และสตาร์ทไม่ติดอีกเลย
เหตุการณ์ที่ 2 วันที่ 2
คุณพ่อได้โทรติดต่อศูนย์ฟอร์ด ระยองจนช่างมาเช็คดูแล้วบอกว่า ยังไม่ทราบสาเหตุต้องให้รถลากเข้าศูนย์ ตอนนั้นคุณพ่อคิดว่าคงต้องใช้เวลาหลายวันแน่ๆ จึงโทรบอกผมเพื่อให้ช่วยติดต่อรถลากไปที่ศูนย์พัทยาดีกว่า เพื่อจะได้มานอนค้างที่บ้านของผมระหว่างรอรถซ่อม (คุณพ่ออาศัยกับคุณแม่ที่ กทม.) เมื่อลากรถมาที่ศูนย์พัทยาแล้ว ทางพนักงานก็มาเช็คอาการเบื้องต้น แล้วแจ้งว่าต้องรอคิวเช็ครถ พรุ่งนี้จะแจ้งไปว่ารถเป็นอะไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร
เหตุการณ์ที่ 3 วันที่ 3
รอ........การติดต่อ ไม่มีการติดต่อใดๆจากศูนย์ คุณพ่อจึงตัดสินใจโทรไปถาม ได้ความว่า ยังไม่ได้ตรวจเช็คเพราะคิวยาว แต่จะเช็คและโทรแจ้งช่วงเย็นๆ .........จนหมดวันก็ไม่มีการติดต่อกลับจากศูนย์
เหตุการณ์ที่ 4 วันที่ 5 และ 6
รอ....... ช่วงบ่ายคุณพ่อโทรไปอีก ช่างบอกยังไม่ได้ตรวจเช็คเพราะยังไม่ถึงคิว แต่จะเริ่มเช็คให้แล้วจะโทรมาบอก แต่ก็ไม่มีใครโทรมา
เหตุการณ์ที่ 5 วันที่ 7
คุณพ่อโทรไปถาม ก็มีการโยนไปมา และทุกครั้งที่โอนสาย จะมีการถาม เลขทะเบียนและเรื่องราวต่างๆซ้ำไปมาหลายรอบ พอช่วงบ่ายคุณพ่อโทรไปถามอีก พนักงานแจ้งว่า ตรวจสอบแล้วเป็นที่หัวฉีดต้องรออาจารย์ส่งเครื่องเช็คหัวฉีด มาจากบางนา เพราะงั้นจะโทรมาแจ้งอีกทีว่าจะมาเมื่อไหร่ ราวๆ สี่โมงกว่าก็ยังไม่มีใครโทรมาแจ้ง คุณพ่อจึงโทรไปถามอีกครั้ง พนักงานก็ไม่ทราบเรื่องหรือระยะเวลา จนเรียกหัวหน้าช่างมาคุย ซึ่งตอนนี้ผมจึงตัดสินใจคุยเองกับหัวหน้าช่าง
บทสนทนา (คร่าวๆ)
ผม: สรุปแล้วตอนนี้เป็นไงบ้าง
ช่าง:คือตอนนี้น่าจะเป็นปัญหาที่หัวฉีด ต้องรอเครื่องมือตรวจเช็คที่อยู่ต่างจังหวัด(ตอนแรกบอกอยู่บางนา)
ผม:แล้วเครื่องมือจะมาเมื่อไหร่ครับ
ช่าง:มันเป็นเครื่องมือพิเศษต้องรอตามคิว บอกไม่ได้ว่สเมื่อไหร่
ผม:อ้าวพี่ผมเอาเข้าศูนย์บริการฟอร์ดโดยตรงนะ ทำไมศูนย์บริการไม่มีเครื่องมือตรวจเช็คบริการลูกค้าละ แบบนี้ไม่ต้องรอคิวกันทั้งประเทศเหรอครับ ถ้าต้องรอคิวเครื่องมือกันแบบนี้คนใช้รถ ก็ตายหมดอะซิ
ช่าง: มันก็ต้องรออะครับ มันเป็นขั้นตอนของบริษัท
ผม:แล้วรอกี่วัน
ช่าง:ยังไม่ทราบครับ ต้องตรวจสอบดูก่อน
ผม:ทำไมศูนย์บริการถึงไม่มีเครื่องมือรองรับปัญหาของลูกค้า และรถของพ่อผมพึงเลย 100000 กิโลมานิดนึง ใช้มาแค่ 3 ปี (หมดประกันพอดี) ก็มาเสียที่หัวฉีด เครื่องดับกลางทาง คุณพ่อเคยใช้รถอีซูซุ โตโยต้า ไม่เคยมีปัญหาหนักแบบนี้เลย รถฟอร์ดทำไมถึงเกิดปัญหานี้ได้
ช่าง:อาจจะเป็นเพราะลูกค้าไปเติมน้ำมันปั๊มเล็กๆ
(คุณพ่อเติมปั๊มเชลล์ และ ปตท. เท่านั้นมาตั้งแต่ต้น ไม่เคยเติมปั้มอื่นๆ)
ผม: คุณพ่อไม่เคยเติมปั้มเล็ก
ช่าง: อันนี้ผมก็ไม่รู้ไง ต้องมาตรวจเช็คกัน
ผม:สรุปศูนย์บริการสามารถช่วยหรือทำอะไรให้ได้บ้าง เพราะคุณพ่ออาศัยอยู่ กทม.ตอนนี้เช่า รร.อยู่ เสียค่าที่พักมาหลายวันแล้ว(ผมให้คุณพ่ออ้างไปแบบนี้) ทางศูนย์ก็ไม่กำหนดเวลาให้แน่นอน แถมไม่เคยติดต่อลูกค้าให้ทราบข้อมูล แถมปล่อยให้รอมาหลายวันโดยที่ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย
ช่าง:ลูกค้าเปลี่ยนหัวฉีดเลยมั้ย จะได้ไม่ต้องรอ ค่าเปลี่ยนประมาณ 13000 บาท
ผม:ถ้าเปลี่ยนทางศูนย์มีส่วนลดให้มั้ยครับ
ช่าง:ไม่มีครับ
จนถึงจุดนี้ผมฉุนมากกกกก เพราะหัวหน้าพูดจาแบบกระแทกๆ ไม่แคร์ความรู้สึกลูกค้าตั้งแต่เริ่มบทสนทนา ถามอะไรก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ และยังมาบอกว่าไม่มีส่วนลดให้ ซึ่งผมคิดว่าหัวหน้าช่างคนนี้มีอำนาจอะไรมาตัดสินใจแทนศูนย์ว่า จะให้ส่วนลดหรือไม่ และยังมาพูดแบบไม่แยแสลูกค้า ไม่แสดงถึงความเห็นอกเห็นใจกัน เอาแต่พูดปัดสวะให้พ้นตัว (ไม่รอก็เรื่องของ ถ้าอยากให้รถวิ่งได้ก็ต้องรอ ต้องทำตามที่กูบอกเท่านั้น) ผมจึงบอกช่างไปว่า
ผม: คุณเป็นถึงหัวหน้าช่างมีความรับผิดชอบที่จะต้องหาเครื่องมือไว้ให้บริการลูกค้า เป็นศูนย์บริการก็ต้องมีอุปกรณ์ไว้ตรวจสอบไม่ใช่ให้มารอคิวกันทั้งประเทศแบบนี้ อีกทั้งคุณเป็นใครมาตัดสินใจแทนว่าไม่ให้ส่วนลดกับลูกค้า คุณควรเอางปัญหาไปแจ้งให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจก่อน บ้านของผมตอนนี้ใช้รถ ฟอร์ด 3 คัน เพิ่งซื้อ วายแทค ไป 2 คัน ของคุณพ่อ เรนเจอร์ แต่มาเจอการบริการแบบนี้บอกเลยว่าผิดหวังมากๆ และเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่ารถอีก 2 คันจะมีปัญหาแบบนี้มั้ย
ช่าง: งั้นผมจะลองสอบถามและคุยเรื่องส่วนลดให้
ผม: ขอบคุณ(จบ)
ผมผิดหวังกับ ฟอร์ดมากๆที่ทำศูนย์บริการไม่มีมาตรฐานแบบนี้มา ษูนย์บริการของฟอร์ดไม่สอดคล้องกับ จำนวนยอดขายรถของฟอร์ดเลย ซึ่งดูจากเหตุการณ์นี้ ผมจะไม่ซื้อฟอร์ดอีก และจะแนะนำให้คนรอบข้างว่า "อย่าซื้อฟอร์ด เพราะบริการหลังการขาย ห่วยยยยยยยมากกกกกก"
แก้ไขวันที่ครับ นับผิดสัปดาห์
ขอบคุณครับที่อ่านจบ ยาวหน่อยนะครับ รบกวนช่วยโหวตให้ด้วยนะครับ
[CR] ศูนย์บริการสุดแย่ Ford
วันนี้ผมขอมารีวิว การบริการและคุณภาพการบริหารของศูนย์บริการ
ฟอร์ด สาขาพัทยา(ถนนสุขุมวิท) ขอเริ่มเรื่องเลยนะครับ
เหตุการณ์ที่ 1 วันที่ 1
เมื่อวันที่ 1 ต.ค. รถฟอร์ดของคุณพ่อ (RANGER) เกิดอาการเหยียบคันเร่งแล้วไม่มีแรง จึงได้นำรถเข้า ศูนย์ฟอร์ด ระยอง เมื่อช่างตรวจสอบแล้วก็บอกให้คุณเปลี่ยนอะไหล่ 2 รายการ(เป็นกรองอะไรสักอย่าง 2 ตัว จำไม่ค่อยได้ครับ) หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นคุณพ่อก็ขับรถมาทางสาย 36 เพื่อจะเข้าพัทยา ระหว่างขับมา รถก็เกิดดับกลางทาง และสตาร์ทไม่ติดอีกเลย
เหตุการณ์ที่ 2 วันที่ 2
คุณพ่อได้โทรติดต่อศูนย์ฟอร์ด ระยองจนช่างมาเช็คดูแล้วบอกว่า ยังไม่ทราบสาเหตุต้องให้รถลากเข้าศูนย์ ตอนนั้นคุณพ่อคิดว่าคงต้องใช้เวลาหลายวันแน่ๆ จึงโทรบอกผมเพื่อให้ช่วยติดต่อรถลากไปที่ศูนย์พัทยาดีกว่า เพื่อจะได้มานอนค้างที่บ้านของผมระหว่างรอรถซ่อม (คุณพ่ออาศัยกับคุณแม่ที่ กทม.) เมื่อลากรถมาที่ศูนย์พัทยาแล้ว ทางพนักงานก็มาเช็คอาการเบื้องต้น แล้วแจ้งว่าต้องรอคิวเช็ครถ พรุ่งนี้จะแจ้งไปว่ารถเป็นอะไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร
เหตุการณ์ที่ 3 วันที่ 3
รอ........การติดต่อ ไม่มีการติดต่อใดๆจากศูนย์ คุณพ่อจึงตัดสินใจโทรไปถาม ได้ความว่า ยังไม่ได้ตรวจเช็คเพราะคิวยาว แต่จะเช็คและโทรแจ้งช่วงเย็นๆ .........จนหมดวันก็ไม่มีการติดต่อกลับจากศูนย์
เหตุการณ์ที่ 4 วันที่ 5 และ 6
รอ....... ช่วงบ่ายคุณพ่อโทรไปอีก ช่างบอกยังไม่ได้ตรวจเช็คเพราะยังไม่ถึงคิว แต่จะเริ่มเช็คให้แล้วจะโทรมาบอก แต่ก็ไม่มีใครโทรมา
เหตุการณ์ที่ 5 วันที่ 7
คุณพ่อโทรไปถาม ก็มีการโยนไปมา และทุกครั้งที่โอนสาย จะมีการถาม เลขทะเบียนและเรื่องราวต่างๆซ้ำไปมาหลายรอบ พอช่วงบ่ายคุณพ่อโทรไปถามอีก พนักงานแจ้งว่า ตรวจสอบแล้วเป็นที่หัวฉีดต้องรออาจารย์ส่งเครื่องเช็คหัวฉีด มาจากบางนา เพราะงั้นจะโทรมาแจ้งอีกทีว่าจะมาเมื่อไหร่ ราวๆ สี่โมงกว่าก็ยังไม่มีใครโทรมาแจ้ง คุณพ่อจึงโทรไปถามอีกครั้ง พนักงานก็ไม่ทราบเรื่องหรือระยะเวลา จนเรียกหัวหน้าช่างมาคุย ซึ่งตอนนี้ผมจึงตัดสินใจคุยเองกับหัวหน้าช่าง
บทสนทนา (คร่าวๆ)
ผม: สรุปแล้วตอนนี้เป็นไงบ้าง
ช่าง:คือตอนนี้น่าจะเป็นปัญหาที่หัวฉีด ต้องรอเครื่องมือตรวจเช็คที่อยู่ต่างจังหวัด(ตอนแรกบอกอยู่บางนา)
ผม:แล้วเครื่องมือจะมาเมื่อไหร่ครับ
ช่าง:มันเป็นเครื่องมือพิเศษต้องรอตามคิว บอกไม่ได้ว่สเมื่อไหร่
ผม:อ้าวพี่ผมเอาเข้าศูนย์บริการฟอร์ดโดยตรงนะ ทำไมศูนย์บริการไม่มีเครื่องมือตรวจเช็คบริการลูกค้าละ แบบนี้ไม่ต้องรอคิวกันทั้งประเทศเหรอครับ ถ้าต้องรอคิวเครื่องมือกันแบบนี้คนใช้รถ ก็ตายหมดอะซิ
ช่าง: มันก็ต้องรออะครับ มันเป็นขั้นตอนของบริษัท
ผม:แล้วรอกี่วัน
ช่าง:ยังไม่ทราบครับ ต้องตรวจสอบดูก่อน
ผม:ทำไมศูนย์บริการถึงไม่มีเครื่องมือรองรับปัญหาของลูกค้า และรถของพ่อผมพึงเลย 100000 กิโลมานิดนึง ใช้มาแค่ 3 ปี (หมดประกันพอดี) ก็มาเสียที่หัวฉีด เครื่องดับกลางทาง คุณพ่อเคยใช้รถอีซูซุ โตโยต้า ไม่เคยมีปัญหาหนักแบบนี้เลย รถฟอร์ดทำไมถึงเกิดปัญหานี้ได้
ช่าง:อาจจะเป็นเพราะลูกค้าไปเติมน้ำมันปั๊มเล็กๆ
(คุณพ่อเติมปั๊มเชลล์ และ ปตท. เท่านั้นมาตั้งแต่ต้น ไม่เคยเติมปั้มอื่นๆ)
ผม: คุณพ่อไม่เคยเติมปั้มเล็ก
ช่าง: อันนี้ผมก็ไม่รู้ไง ต้องมาตรวจเช็คกัน
ผม:สรุปศูนย์บริการสามารถช่วยหรือทำอะไรให้ได้บ้าง เพราะคุณพ่ออาศัยอยู่ กทม.ตอนนี้เช่า รร.อยู่ เสียค่าที่พักมาหลายวันแล้ว(ผมให้คุณพ่ออ้างไปแบบนี้) ทางศูนย์ก็ไม่กำหนดเวลาให้แน่นอน แถมไม่เคยติดต่อลูกค้าให้ทราบข้อมูล แถมปล่อยให้รอมาหลายวันโดยที่ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย
ช่าง:ลูกค้าเปลี่ยนหัวฉีดเลยมั้ย จะได้ไม่ต้องรอ ค่าเปลี่ยนประมาณ 13000 บาท
ผม:ถ้าเปลี่ยนทางศูนย์มีส่วนลดให้มั้ยครับ
ช่าง:ไม่มีครับ
จนถึงจุดนี้ผมฉุนมากกกกก เพราะหัวหน้าพูดจาแบบกระแทกๆ ไม่แคร์ความรู้สึกลูกค้าตั้งแต่เริ่มบทสนทนา ถามอะไรก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ และยังมาบอกว่าไม่มีส่วนลดให้ ซึ่งผมคิดว่าหัวหน้าช่างคนนี้มีอำนาจอะไรมาตัดสินใจแทนศูนย์ว่า จะให้ส่วนลดหรือไม่ และยังมาพูดแบบไม่แยแสลูกค้า ไม่แสดงถึงความเห็นอกเห็นใจกัน เอาแต่พูดปัดสวะให้พ้นตัว (ไม่รอก็เรื่องของ ถ้าอยากให้รถวิ่งได้ก็ต้องรอ ต้องทำตามที่กูบอกเท่านั้น) ผมจึงบอกช่างไปว่า
ผม: คุณเป็นถึงหัวหน้าช่างมีความรับผิดชอบที่จะต้องหาเครื่องมือไว้ให้บริการลูกค้า เป็นศูนย์บริการก็ต้องมีอุปกรณ์ไว้ตรวจสอบไม่ใช่ให้มารอคิวกันทั้งประเทศแบบนี้ อีกทั้งคุณเป็นใครมาตัดสินใจแทนว่าไม่ให้ส่วนลดกับลูกค้า คุณควรเอางปัญหาไปแจ้งให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจก่อน บ้านของผมตอนนี้ใช้รถ ฟอร์ด 3 คัน เพิ่งซื้อ วายแทค ไป 2 คัน ของคุณพ่อ เรนเจอร์ แต่มาเจอการบริการแบบนี้บอกเลยว่าผิดหวังมากๆ และเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่ารถอีก 2 คันจะมีปัญหาแบบนี้มั้ย
ช่าง: งั้นผมจะลองสอบถามและคุยเรื่องส่วนลดให้
ผม: ขอบคุณ(จบ)
ผมผิดหวังกับ ฟอร์ดมากๆที่ทำศูนย์บริการไม่มีมาตรฐานแบบนี้มา ษูนย์บริการของฟอร์ดไม่สอดคล้องกับ จำนวนยอดขายรถของฟอร์ดเลย ซึ่งดูจากเหตุการณ์นี้ ผมจะไม่ซื้อฟอร์ดอีก และจะแนะนำให้คนรอบข้างว่า "อย่าซื้อฟอร์ด เพราะบริการหลังการขาย ห่วยยยยยยยมากกกกกก"
แก้ไขวันที่ครับ นับผิดสัปดาห์
ขอบคุณครับที่อ่านจบ ยาวหน่อยนะครับ รบกวนช่วยโหวตให้ด้วยนะครับ