-วันที่ 18 มี.ค. ได้จองรถ SUV X6 รุ่นใหม่ที่พึ่งเปิดตัวขายเดือนก.พ. หลังจากที่มีการสอบถามส่วนลดและลำดับคิวจองสำหรับสีที่สนใจจากหลายๆ ศูนย์แล้ว มีเซลล์ของศูนย์แถวแจ้งวัฒนะให้ข้อเสนอดีที่สุดและแจ้งว่ามีรถพร้อมรับเลยสำหรับสีนี้ ผมจึงนัดให้เซลล์มาเซ็นใบจองและรูดบัตรที่ออฟฟิตในเมือง โดยตอนแรกในใบจองเซลล์เขียนกำหนดรับรถเป็นไตรมาส 2-3 ผมจึงแจ้งว่าไม่ใช่ตามที่ตกลงกันตอนแรก เซลล์จึงยอมเขียนใบจองใหม่ว่ากำหนดรับรถภายในเดือนเม.ย. ผมจึงเซ็นในสัญญาซื้อขายและใบสรุปของแถม เซลล์เซ็นในสัญญาซื้อขาย แต่ไม่ได้เซ็นในใบสรุปของแถม(ตรงนี้ลืมดูไม่คิดว่าจะเป็นประเด็น)
-ช่วงสัปดาห์ 4 เม.ย. พบว่าศูนย์อื่นๆมีการส่งมอบรถรุ่นนี้ lot แรกกันเป็นจำนวนมาก ได้มีการสอบถามกับเซลล์ว่ารถใกล้จะได้รับหรือยังตามที่แจ้งไว้ตอนจองว่าเป็นคิวแรกของศูนย์ รวมถึงเห็นเซลล์สาขาอื่นของศูนย์นี้แถวชลบุรีมีการโพสขายรถรุ่นนี้โดยเขียนว่ารถพร้อมรับ(ส่วนลดน้อยกว่า) สอบถามเซลล์ว่าสามารถดึงรถจากสาขาอื่นมาได้หรือไม่เซลล์แจ้งว่าคนละโควต้ากันไม่สามารถทำได้
-วันที่ 9 เม.ย. จึงเข้าไปศูนย์สาขานี้เพื่อสอบถามความคืบหน้า เนื่องจากไปธุระใกล้เคียง ได้เบอร์ติดต่อของหัวหน้าเซลล์มาทำการโทรสอบถามความคืบหน้าเรื่องการส่งมอบรถ หัวหน้าเซลล์แจ้งว่าเคสของผมไม่ได้อนุมัติให้ขายและไม่ทราบว่าได้มีการจองรถเกิดขึ้น และจริงๆแล้วสีที่จองมีคนจองก่อนผมตั้งแต่ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ผมจึงขอให้หัวหน้าเซลล์ช่วยแก้ปัญหาเคสนี้ และขอติดต่อหัวหน้าเซลล์หลังจากนี้แทน หัวหน้าเซลล์แจ้งว่าจะแจ้งผลให้ผลทราบภายในวันที่ 19 เม.ย.
รวมถึงผมได้โทรสอบถามเซลล์อีกรอบให้ยืนยันว่าผมเป็นคิวแรกจริงตามที่ตกลงกันตอนจองแต่เซลล์ไม่สามารถตอบและยืนยันได้แล้ว
-วันที่ 10 เม.ย. ได้โทรสอบถามกับเจ้าของศูนย์ BMW อีกแห่ง จึงได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าส่วนลดที่ผมได้รับนั้นอาจมากเกินจนไม่สามารถขายได้ และเป็นคำแนะนำเดียวกับเซลล์ของศูนย์อื่น
-ช่วงต้นสัปดาห์ก่อนสงกรานต์ เห็นเซลล์ของศูนย์นี้สาขานี้โพสขายรุ่นและสีที่ผมจองว่ามีรถพร้อมส่งมอบ ผมจึงแจ้งหัวหน้าเซลล์ขอปรับส่วนลดลง ซึ่งสรุปแล้วน้อยกว่าส่วนลดโดยเฉลี่ยที่ศูนย์อื่นเสนอครั้งแรกโดยยังไม่ได้ต่อรองเพิ่มแล้ว (ลดลงมากกว่าที่เขียนในใบจองครึ่งหนึ่ง) เพื่อพบกันครึ่งทาง
-วันที่ 18 เม.ย. หัวหน้าเซลล์แจ้งว่านายไม่อนุมัติข้อเสนอ และยังติดคิวแรกที่ยังไม่พร้อมรับรถแต่ไม่คิวแรกยินยอมปล่อยคิว
-วันที่ 19 เม.ย. หัวหน้าเซลล์เสนอว่าจะปรับส่วนลดใหม่อีกรอบเพื่อขอนายอนุมัติอีกรอบ ผมจึงขอปฎิเสธข้อเสนอนี้ไปเพราะส่วนลดน้อยกว่าส่วนลดที่ศูนย์อื่นๆเสนอให้เท่าตัวแล้ว + หัวหน้าเซลล์แจ้งว่าใบสรุปของแถมของผมขาดลายเซ็นเซลล์
-ได้มีการฝากรุ่นพี่ที่รู้จักติดต่อคนใน BMW Thailand เพื่อขอให้ช่วยดูเคสนี้ ได้รับข้อมูลกลับมาว่าไม่มีข้อมูลการจองรถของผมในระบบของ BMW Thailand จึงไม่สามารถช่วยติดตามเรื่องคิวส่งรถได้ และแนะนำให้ไปจองกับศูนย์อื่นเริ่มต้นใหม่แทน
-เมื่อวานผมจึงไปจองรถใหม่ที่ศูนย์อื่น กำหนดรับเดือนพ.ค. แทน ส่วนลดมาตรฐาน โดยไม่ได้สีที่จองไว้ตอนแรกและมีโอกาสที่ราคาปรับขึ้นแสนปลายๆ จากที่ได้รับข้อมูลมา
-ส่วนตัวแล้วที่เคยซื้อรถใหม่มา ไม่เคยเจอกรณีซับซ้อนแบบนี้ครับ เจอแต่ตรงไปตรงมา ทั้งรถญี่ปุ่นและตราดาว
จองรถก็ตามคิวและโควต้ารถที่จะมาส่งให้ศูนย์ ถ้าเกิดการจองแล้วก็โควต้านั้นก็ควรจะล๊อคให้กับผู้จอง
ถ้าเป็น waiting list ไม่มีกำหนดแน่นอนก็ต้องแจ้งให้ชัดเจน
ถ้าส่วนลดไม่ได้ก็ไม่ควรรับจองมาก่อนแล้วมาต่อรองลูกค้าอีกทีเพื่อจะส่งรถ
-ช่วงนี้เข้าใจว่า supply รถมีน้อย ศูนย์เองก็มีต้นทุนสารพัดต้องการ maximize profit, revenue/yield management จากจำนวนรถที่ส่งมอบได้น้อย แต่ก็ควรทำให้ตรงไปตรงมา ไม่เอาเปรียบลูกค้า
Lesson learns
-ควรไปจองที่ศูนย์เพื่อให้มีหัวหน้าของเซลล์รับทราบและได้ใบสรุปเงื่อนไขการสั่งซื้อ(ใบของแถม)ที่มีลายเซ็นทั้งเซลล์และหัวหน้าเซลล์ในวันที่จอง ป้องกันปัญหาการปฎิเสธไม่รับทราบและอนุมัติเงื่อนไขการขายที่กระทำโดยเซลล์
-ทุกอย่างที่ตกลงกันเบื้องต้นต้องเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าโทรคุยแล้วต้องให้พิมสรุปเป็นตัวอักษรมีการเก็บภาพหน้าจอไว้
-ดูเอกสารทุกอย่างให้มีลายเซ็นให้ครบ ถึงแม้จะเป็นลายมือเซลล์เขียนเงื่อนไขการขายเองทั้งหมด และให้ลูกค้าเซ็นรับทราบรวมถึงรูดบัตรเก็บเงินจองพร้อมกันในวันนั้น แต่ถ้าขาดลายเซ็นเซลล์ จะเป็นข้ออ้างในการไม่รับผิดชอบเงื่อนไขที่ตกลงกันไปแล้วได้
-ศึกษาข้อมูลประวัติของแต่ละศูนย์ว่าเป็นอย่างไร
For BMW Thailand
-ถ้าเป็นไปได้อยากให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการจองให้โปร่งใสและเป็นธรรมกับลูกค้ามากกว่านี้ เพราะลูกค้าที่จองและอยากจะมาซื้อรถ เสียหายทั้งเงิน (ส่วนลดน้อยลง) และโอกาสในการใช้รถ ขณะที่เซลล์ได้ยอดจองและศูนย์แค่คืนเงิน
บางคนก็คงเลือกที่จะไปซื้อยี่ห้ออื่นแทนมากกว่าที่ต้องมาลุ้นจองที่ใหม่ว่าจะเจอแบบเดิมอีกหรือไม่
เข้าใจว่าสำหรับบางรุ่นเช่น iX, iX3 จะเป็นการจอง online เท่านั้นในอนาคตอันใกล้นี้ เหมือนกับ Volvo
ขอแชร์ประสบการณ์จอง BMW คันแรกที่ต้องจดจำไปอีกนานกับเซลล์ ศูนย์แถวแจ้งวัฒนะครับ (ยาวหน่อยครับ)
-ช่วงสัปดาห์ 4 เม.ย. พบว่าศูนย์อื่นๆมีการส่งมอบรถรุ่นนี้ lot แรกกันเป็นจำนวนมาก ได้มีการสอบถามกับเซลล์ว่ารถใกล้จะได้รับหรือยังตามที่แจ้งไว้ตอนจองว่าเป็นคิวแรกของศูนย์ รวมถึงเห็นเซลล์สาขาอื่นของศูนย์นี้แถวชลบุรีมีการโพสขายรถรุ่นนี้โดยเขียนว่ารถพร้อมรับ(ส่วนลดน้อยกว่า) สอบถามเซลล์ว่าสามารถดึงรถจากสาขาอื่นมาได้หรือไม่เซลล์แจ้งว่าคนละโควต้ากันไม่สามารถทำได้
-วันที่ 9 เม.ย. จึงเข้าไปศูนย์สาขานี้เพื่อสอบถามความคืบหน้า เนื่องจากไปธุระใกล้เคียง ได้เบอร์ติดต่อของหัวหน้าเซลล์มาทำการโทรสอบถามความคืบหน้าเรื่องการส่งมอบรถ หัวหน้าเซลล์แจ้งว่าเคสของผมไม่ได้อนุมัติให้ขายและไม่ทราบว่าได้มีการจองรถเกิดขึ้น และจริงๆแล้วสีที่จองมีคนจองก่อนผมตั้งแต่ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ผมจึงขอให้หัวหน้าเซลล์ช่วยแก้ปัญหาเคสนี้ และขอติดต่อหัวหน้าเซลล์หลังจากนี้แทน หัวหน้าเซลล์แจ้งว่าจะแจ้งผลให้ผลทราบภายในวันที่ 19 เม.ย.
รวมถึงผมได้โทรสอบถามเซลล์อีกรอบให้ยืนยันว่าผมเป็นคิวแรกจริงตามที่ตกลงกันตอนจองแต่เซลล์ไม่สามารถตอบและยืนยันได้แล้ว
-วันที่ 10 เม.ย. ได้โทรสอบถามกับเจ้าของศูนย์ BMW อีกแห่ง จึงได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าส่วนลดที่ผมได้รับนั้นอาจมากเกินจนไม่สามารถขายได้ และเป็นคำแนะนำเดียวกับเซลล์ของศูนย์อื่น
-ช่วงต้นสัปดาห์ก่อนสงกรานต์ เห็นเซลล์ของศูนย์นี้สาขานี้โพสขายรุ่นและสีที่ผมจองว่ามีรถพร้อมส่งมอบ ผมจึงแจ้งหัวหน้าเซลล์ขอปรับส่วนลดลง ซึ่งสรุปแล้วน้อยกว่าส่วนลดโดยเฉลี่ยที่ศูนย์อื่นเสนอครั้งแรกโดยยังไม่ได้ต่อรองเพิ่มแล้ว (ลดลงมากกว่าที่เขียนในใบจองครึ่งหนึ่ง) เพื่อพบกันครึ่งทาง
-วันที่ 18 เม.ย. หัวหน้าเซลล์แจ้งว่านายไม่อนุมัติข้อเสนอ และยังติดคิวแรกที่ยังไม่พร้อมรับรถแต่ไม่คิวแรกยินยอมปล่อยคิว
-วันที่ 19 เม.ย. หัวหน้าเซลล์เสนอว่าจะปรับส่วนลดใหม่อีกรอบเพื่อขอนายอนุมัติอีกรอบ ผมจึงขอปฎิเสธข้อเสนอนี้ไปเพราะส่วนลดน้อยกว่าส่วนลดที่ศูนย์อื่นๆเสนอให้เท่าตัวแล้ว + หัวหน้าเซลล์แจ้งว่าใบสรุปของแถมของผมขาดลายเซ็นเซลล์
-ได้มีการฝากรุ่นพี่ที่รู้จักติดต่อคนใน BMW Thailand เพื่อขอให้ช่วยดูเคสนี้ ได้รับข้อมูลกลับมาว่าไม่มีข้อมูลการจองรถของผมในระบบของ BMW Thailand จึงไม่สามารถช่วยติดตามเรื่องคิวส่งรถได้ และแนะนำให้ไปจองกับศูนย์อื่นเริ่มต้นใหม่แทน
-เมื่อวานผมจึงไปจองรถใหม่ที่ศูนย์อื่น กำหนดรับเดือนพ.ค. แทน ส่วนลดมาตรฐาน โดยไม่ได้สีที่จองไว้ตอนแรกและมีโอกาสที่ราคาปรับขึ้นแสนปลายๆ จากที่ได้รับข้อมูลมา
-ส่วนตัวแล้วที่เคยซื้อรถใหม่มา ไม่เคยเจอกรณีซับซ้อนแบบนี้ครับ เจอแต่ตรงไปตรงมา ทั้งรถญี่ปุ่นและตราดาว
จองรถก็ตามคิวและโควต้ารถที่จะมาส่งให้ศูนย์ ถ้าเกิดการจองแล้วก็โควต้านั้นก็ควรจะล๊อคให้กับผู้จอง
ถ้าเป็น waiting list ไม่มีกำหนดแน่นอนก็ต้องแจ้งให้ชัดเจน
ถ้าส่วนลดไม่ได้ก็ไม่ควรรับจองมาก่อนแล้วมาต่อรองลูกค้าอีกทีเพื่อจะส่งรถ
-ช่วงนี้เข้าใจว่า supply รถมีน้อย ศูนย์เองก็มีต้นทุนสารพัดต้องการ maximize profit, revenue/yield management จากจำนวนรถที่ส่งมอบได้น้อย แต่ก็ควรทำให้ตรงไปตรงมา ไม่เอาเปรียบลูกค้า
Lesson learns
-ควรไปจองที่ศูนย์เพื่อให้มีหัวหน้าของเซลล์รับทราบและได้ใบสรุปเงื่อนไขการสั่งซื้อ(ใบของแถม)ที่มีลายเซ็นทั้งเซลล์และหัวหน้าเซลล์ในวันที่จอง ป้องกันปัญหาการปฎิเสธไม่รับทราบและอนุมัติเงื่อนไขการขายที่กระทำโดยเซลล์
-ทุกอย่างที่ตกลงกันเบื้องต้นต้องเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าโทรคุยแล้วต้องให้พิมสรุปเป็นตัวอักษรมีการเก็บภาพหน้าจอไว้
-ดูเอกสารทุกอย่างให้มีลายเซ็นให้ครบ ถึงแม้จะเป็นลายมือเซลล์เขียนเงื่อนไขการขายเองทั้งหมด และให้ลูกค้าเซ็นรับทราบรวมถึงรูดบัตรเก็บเงินจองพร้อมกันในวันนั้น แต่ถ้าขาดลายเซ็นเซลล์ จะเป็นข้ออ้างในการไม่รับผิดชอบเงื่อนไขที่ตกลงกันไปแล้วได้
-ศึกษาข้อมูลประวัติของแต่ละศูนย์ว่าเป็นอย่างไร
For BMW Thailand
-ถ้าเป็นไปได้อยากให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการจองให้โปร่งใสและเป็นธรรมกับลูกค้ามากกว่านี้ เพราะลูกค้าที่จองและอยากจะมาซื้อรถ เสียหายทั้งเงิน (ส่วนลดน้อยลง) และโอกาสในการใช้รถ ขณะที่เซลล์ได้ยอดจองและศูนย์แค่คืนเงิน
บางคนก็คงเลือกที่จะไปซื้อยี่ห้ออื่นแทนมากกว่าที่ต้องมาลุ้นจองที่ใหม่ว่าจะเจอแบบเดิมอีกหรือไม่
เข้าใจว่าสำหรับบางรุ่นเช่น iX, iX3 จะเป็นการจอง online เท่านั้นในอนาคตอันใกล้นี้ เหมือนกับ Volvo