ถาม AIS คุณยื้อลูกค้าไว้ไม่ให้ย้ายค่าย คุณจะได้โบนัสเท่าไหร่ ??

กระทู้คำถาม
จากกรณีที่มีหลายกระทู้ในพันทิป และจากเว็บไซต์อื่นๆ ได้ตั้งกระทู้แสดงถึงความไม่พอใจที่ไม่สามารถย้ายค่ายออกจาก AIS ไปค่ายอื่นได้ เนื่องด้วยเหตุผลหลักๆ คือการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ บวกกับค่าบริการที่แพงกว่าค่ายอื่นอยู่แล้ว ตามที่ทราบกันมานาน แต่ก็ไม่ได้มีการแก้ไขให้ใช้งานให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่กลับเพิ่มราคาโปรโมชั่นอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะในระบบเติมเงินที่เห็นชัดเจนที่สุด รายวันจากราคาถูกสุดแค่ 9 บาทแต่ปัจจุบันแตะ 20 บาทแล้ว และระบบรายเดือน ฯลฯ
      โดยเหตุผลที่พนักงาน AIS ให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถย้ายค่ายได้ คือ
       1. คำนำหน้าชื่อไม่ตรง นาย นาง นางสาว
       2. ชื่อ ตัวสะกด ตัวอักษร ไม่ตรงกัน
       3. ติดเงือนไข ต่างๆ ที่ไม่สามารถย้ายค่ายได้
       4. ฯลฯ

       เหตุนี้มีความสอดคล้อง กับการให้สัมภาษณ์บอสของ AIS ที่สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558 (หน้า 17,23) ซึ่งอาจไม่ได้พูดชัดเจนโดยตรง แต่ก็อดคิดไม่ได้ถึงการกระทำของพนักงาน AIS ที่ต้องพยายามยื้อลูกค้าไว้ เพื่อจุดประสงค์บางอย่างของตน ขององค์กร
         ดังนี้

" แต่กำลังเข้าประมูล
          ทุกวันศุกร์ ผมจะมีการสื่อสารกับพนักงานผ่านแอพพลิเคชันภายใต้ชื่อ "AIS GO NEXT" คอนเซ็ปต์ คือ เอไอเอส ต้องก้าวไปข้างหน้า ผมจะทำคลิปสั้น ๆ เป็นเวลา 5 นาที และเรื่องที่เกิดขึ้นได้มีการชี้แจงผ่านไปแล้ว ปัจจุบันมีพนักงาน 1.2 หมื่นคน และได้มีการสื่อสารกับพนักงานมาโดยตลอด อย่างกรณีให้โบนัสพิเศษ ผ่านระบบเอ็ม-เพย์

          โบนัสพิเศษให้กรณีไหน
          เอไอเอส กระตุ้นพนักงานตลอดเวลา เช่นครึ่งปีแรกทำผลงานได้ดี ทั้งภาวะเศรษฐกิจโดยรวมไม่ดีมาก และ คลื่นความถี่มีน้อย แต่สามารถสร้างรายได้ และให้เงินพิเศษ 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท แต่ระดับผู้อำนวยการส่วนงานต่างๆ จำนวนกว่า 100 คนไม่ได้รับเงินพิเศษ  ได้จ่ายเงินพิเศษไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
"

         ไม่ว่าจะเหตุผลใดๆ ก็เข้าใจได้ว่าการทำธุรกิจ ต้องนึกถึงผลประโยชน์ขององค์กร และตนเองเป็นหลัก ผมพูดถูกไหม (อย่าโลกสวย)    แต่เหตุผลที่ใช้ในการช่วยองค์กรบางครั้งมันดูน่าเกลียดไป เช่นกรณีการยื้อลูกค้าด้วยวิธีที่ดูน่าเกลียดเช่นปัจจุบัน จนเกิดกระทู้ต่างๆ ในพันทิปมากมาย  
         แต่กระนั้นแล้ว การยื้อลูกค้าได้ลุกลามไปถึงค่ายอื่นๆ แล้ว ไม่ใช่เฉพาะ AIS ซึ่งเป็นเจ้าแรก ต้นตำหรับการคิดแผนการนี้ เพราะเกรงว่าลูกค้าตนเองที่มีอยู่มากที่สุดกว่าค่ายอื่น จะทยอยหลุดลอยหายไป (พฤติกรรมเลียนแบบ)
        สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวลูกค้าทุกท่านเอง ว่าจะเลือกอยู่กับค่ายไหน ที่ตอบสนองความต้องการของคุณได้มากที่สุด ???


Cr. http://ppantip.com/topic/34216743/comment2
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่