กระทู้ pantip ถึง AIS แล้ว ||“AIS” โวยโดน “TRUE-DTAC” สกัดลูกค้า “ยื้อ” ย้ายค่าย || DTAC ชี้เป็นแทคติกทุกค่ายทำเหมือนกัน

AWN บริษัทฯในเครือ AIS ร้อง กสทช.

ล่าสุดเกิดประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลเมื่อมีผู้โพสต์ข้อความในเว็บไซต์ ppantip.com ว่า หลังจากโดน DTAC ยื้อดึงไม่ส่งรหัสย้ายค่ายให้สักที ติดนู่นนี่นั่นอยู่ได้ (ผมไม่ชอบพวกรวบครับ) ส่วนกรณีลูกค้า ของ TRUE ลูกค้าย้ายค่าย พยายามยื้อลูกค้าให้โบนัสรับเพิ่มอีก 100% ทุกครั้งที่เติมเงินทุกมูลค่านาน 6 เดือน  หลังจากนั้นมีข้อความส่งกลับมาอีกรอบว่า หมายเลข xxxxxxxxxx ไม่สามารถย้ายค่ายได้เนื่องจากยังคงมียอดค่าบริการให้ใช้ทันใจที่ต้องชำระหรือสิทธิอื่นๆ
 
ขณะที่ นายศรัณย์ ผโลประการ ผู้รับมอบอำนาจ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯลูกของ AIS ได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจกรโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ลงวันที่ 9 ธ.ค. 64  เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการประวิงเวลาในการขอโอนย้ายผู้ให้บริการโดยในหนังสืออ้างถึง 

1. ประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่

2. หลักเกณฑ์การโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมาโทรศัพท์เคลื่อนที่ MNP Porting Process Manual) ฉบับตามมติ กสทช. ครั้งที่ 152564 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564
 
สิ่งที่ส่งมาด้วย ตัวอย่างปัญหาที่บริษัทได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2564 (ประกาศฯ) และ หลักเกณฑ์การโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่ง ชาติเรื่องหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ฉบับตามมติ กสทช. ครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564(หลักเกณฑ์ฯ) ตามที่อ้างถึงนั้น
 
 
บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (บริษัทฯ) ขอเรียนว่า บริษัทฯ ได้รับแจ้งมีผู้ใช้บริการจำนวนมากที่มีความประสงค์จะโอนย้ายมาใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทฯ ที่ประสบปัญหาการดำเนินการขอโอนย้ายโดยคงสิทธิเลขหมายมีความล่าช้าหรือไม่รับรหัสย้ายค่ายจากผู้ให้บริการรายเดิม เนื่องจาก เมื่อผู้ใช้บริการกด USSD ขอรหัสย้ายค่าย ผู้ให้บริการรายเดิมจะส่งข้อความให้รอผลการตรวจสอบการย้ายค่ายภายใน 10 นาที ซึ่งในระหว่างนั้น ผู้ใช้บริการจะได้รับข้อความว่า ได้รับสิทธิพิเศษ โปรโมชั่น หรือสิทธิประโยชน์จากผู้ให้บริการรายเดิม และมีการให้สิทธิพิเศษ โปรโมชั่น หรือสิทธิประโยชน์ดังกล่าว โดยผู้ใช้บริการมิได้ร้องขอหรือมีความประสงค์แต่อย่างใด เป็นเหตุให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถโอนย้ายผู้ให้บริการได้เนื่องจากมียอดค้างชำระ หรือมีการรับสิทธิประโยชน์ รวมถึงไม่ได้รับรหัสโนย้ายภายใน 10 นาที ตามที่กำหนดในหลักเกณฑ์ฯ
 
 
การปฏิเสธคำขอโอนย้ายดังกล่าว เป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ใช้บริการ เนื่องจากหากผู้ใช้บริการมีความประสงค์จะโอนย้ายก็จะต้องมีการติดต่อผู้ให้บริการรายเดิมเพื่อยกเลิกโปรโมชั่น หรือสิทธิพิเศษ และกดขอรหัสย้ายค่ายอีกครั้ง ซึ่งจากที่ได้รับแจ้งจากผู้ใช้บริการต้องมีการโทรติดต่อ call center ของผู้ให้บริการรายเดิมที่มีการคิดคำบริการ ทำให้เกิดยอดค้างชำระและเกิดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถโอนย้ายได้ จากกรณีดังกล่าวถือได้ว่า เป็นการกีดกันชัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยวการโอนย้ายผู้ให้บริการ อันเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ใช้บริการที่มีกฎหมายรองรับไว้ รวมถึงไม่เป็นไปตามกระบวนการคงสิทธิเลขหมายที่ระบุไว้ในหลักเกณฑ์ฯ

กสทช.เตรียมเรียก “DTAC” มาชี้แจง
 
ขณะที่ นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  หรือ กสทช. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจาก AIS คาดว่าภายในวันจันทร์ที่ (13 ธ.ค.) น่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากนั้นก็จะเชิญ DTAC เข้ามาชี้แจงในเรื่องนี้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะตามประกาศหลักเกณฑ์ของ กสทช.ลูกค้ามีสิทธิย้ายค่ายเบอร์เดิมภายใน 3 วัน และ ห้ามกีดกันลูกค้า
 
 
DTAC ชี้เป็นแทคติกทุกค่ายทำเหมือนกันหมด
 
ขณะที่ แหล่งข่าวจากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  กรณีหากลูกค้าต้องการย้ายค่าย หรือ ยกเลขหมายโทรศัพท์ คอลเซ็นเตอร์ต้องถามเหตุผล หากลูกค้าต้องการย้ายค่ายจะเสนอแพ็คเกจใหม่ที่ดีกว่าเดิมและตรงกับการใช้งาน  เช่น ลดค่ารายเดือน หรือ เติมเงินและได้สิทธิพิเศษเพิ่ม เป็นต้น ซึ่งทุกค่ายก็ทำลักษณะนี้เหมือนกันหมด   แต่ถ้าเสนอเงื่อนไขใหม่ไปแล้วแต่ลูกค้ายืนยันจะย้ายค่าย หรือ ปิดเบอร์ บริษัทฯก็จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ผู้ใช้บริการต้องชำระค่าบริการทั้งหมดก่อนถึงจะดำเนินการย้ายค่ายหรือปิดเบอร์ให้.

https://www.thansettakij.com/insights/506338

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่