ชี้ช่องแย่งลูกค้ามือถือ หาพันธมิตรโอนเบอร์
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาว่าแนวทางการโอนย้ายเลขหมายด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์สามารถทำได้หรือไม่ และที่ประชุมมีมติว่าสามารถทำได้ โดยการโอนย้ายเลขหมายจะต้องดำเนินการโดยตัวแทนผู้ให้บริการมือถือ และต้องจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ให้ครบถ้วนตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่นเดียวกับการเก็บเอกสารกระดาษ
"หลังจากนี้ กทค.จะมีหนังสือแจ้งไปยังบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ว่า ถ้าจะโอนย้ายเลขหมายโดยใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ก็ต้องทำให้ครบถ้วนตามประกาศ กสทช. และถ้าดำเนินการต่อไปแล้ว หากบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค เห็นว่ายังทำไม่ถูกต้องอีก ก็ให้ร้องเรียนเข้ามา พร้อมกับส่งหลักฐานการทำผิด" นพ.ประวิทย์ กล่าว
นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า การที่ กทค.มีมติเห็นชอบแนวทางดังกล่าว ทำให้ ดีแทค ไตรเน็ต และแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค สามารถใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ในการทำเรื่องโอนย้ายเลขหมายได้เช่นเดียวกับทรู หากทั้งสองบริษัทสามารถเจรจากับธนาคารหรือห้างโมเดิร์นเทรดเพื่อเป็นจุดให้บริการโอนย้ายเลขหมาย ก็สามารถทำได้เช่นกัน
ทั้งนี้ แนวทางที่ กทค.กำหนดไว้ดังกล่าว เป็นผลจากการร้องเรียนของดีแทค ไตรเน็ต และแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ที่ขอให้ กสทช.ตรวจสอบการใช้ร้านสะดวกซื้อเป็นจุดให้บริการโอนย้ายเลขหมายของกลุ่มทรู ซึ่งทั้งสองบริษัทชี้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคงสิทธิเลขหมาย เพราะไม่มีการลงนามในคำขอโอนย้าย และไม่ได้มอบสำเนาให้แก่ผู้ขอโอนย้าย
อย่างไรก็ดี ที่ประชุม กทค.ไม่ได้มีการชี้ว่าทรูมีความผิดตามข้อร้องเรียนหรือไม่ โดย นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า ไม่มีการรายงานว่าที่ผ่านมาทรูมีการเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบถ้วนหรือไม่
กสทช. เปิดช่องโอนเลขหมายโดยใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ แนะค่าย มือถือหาพันธมิตรแบงก์-โมเดิร์นเทรด
ชี้ช่องแย่งลูกค้ามือถือ หาพันธมิตรโอนเบอร์
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาว่าแนวทางการโอนย้ายเลขหมายด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์สามารถทำได้หรือไม่ และที่ประชุมมีมติว่าสามารถทำได้ โดยการโอนย้ายเลขหมายจะต้องดำเนินการโดยตัวแทนผู้ให้บริการมือถือ และต้องจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ให้ครบถ้วนตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่นเดียวกับการเก็บเอกสารกระดาษ
"หลังจากนี้ กทค.จะมีหนังสือแจ้งไปยังบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ว่า ถ้าจะโอนย้ายเลขหมายโดยใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ก็ต้องทำให้ครบถ้วนตามประกาศ กสทช. และถ้าดำเนินการต่อไปแล้ว หากบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค เห็นว่ายังทำไม่ถูกต้องอีก ก็ให้ร้องเรียนเข้ามา พร้อมกับส่งหลักฐานการทำผิด" นพ.ประวิทย์ กล่าว
นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า การที่ กทค.มีมติเห็นชอบแนวทางดังกล่าว ทำให้ ดีแทค ไตรเน็ต และแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค สามารถใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ในการทำเรื่องโอนย้ายเลขหมายได้เช่นเดียวกับทรู หากทั้งสองบริษัทสามารถเจรจากับธนาคารหรือห้างโมเดิร์นเทรดเพื่อเป็นจุดให้บริการโอนย้ายเลขหมาย ก็สามารถทำได้เช่นกัน
ทั้งนี้ แนวทางที่ กทค.กำหนดไว้ดังกล่าว เป็นผลจากการร้องเรียนของดีแทค ไตรเน็ต และแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ที่ขอให้ กสทช.ตรวจสอบการใช้ร้านสะดวกซื้อเป็นจุดให้บริการโอนย้ายเลขหมายของกลุ่มทรู ซึ่งทั้งสองบริษัทชี้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคงสิทธิเลขหมาย เพราะไม่มีการลงนามในคำขอโอนย้าย และไม่ได้มอบสำเนาให้แก่ผู้ขอโอนย้าย
อย่างไรก็ดี ที่ประชุม กทค.ไม่ได้มีการชี้ว่าทรูมีความผิดตามข้อร้องเรียนหรือไม่ โดย นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า ไม่มีการรายงานว่าที่ผ่านมาทรูมีการเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบถ้วนหรือไม่