ชื่อเรื่องว่า 'ธนาคารสีม่วง'
...สดๆร้อนๆ เพื่อนๆระวังด้วยนะคะ เหตุการณ์มียู่ว่า เมื่อวานไปMBK หรือมาบุญครองอันแสนจะคุ้นเคยของเราๆ โดยใช้บัตร Debit ธนาคารแห่งหนึ่ง เบิกเงินใช้ได้ปกติ รูดบัตรจ่ายได้ปกติ (บัตรเครดิตของอีกธนาคารวงเงินเต็มเอี๊ยดด 55) พอมาวันนี้ก็มาที่นี่อีกรอบเพราะลืมซื้อของโดยที่ไม่ได้พกเงินสดมาเลย ไปกดเงินที่ตู้ปรากฏว่า บ้ตรโดนอายัด ให้ติดต่อธนาคาร!! (งงๆ เอ๊เราไปอายัดเมื่อไหร่หว่าาา) ลองกดอีกรอบ ขึ้นเหมือนเดิม ถูกอายัด ..ยืนคิดๆเมื่อวานใช้ได้ปกตินี่นาา เอาใหม่ๆ ลองกดตู้ธนาคารอื่น ก็ขึ้นเหมือนเดิม เอ๊ะไรว๊าาา ใช้เงินเกินเหมือนบัตรเครดิตไม่ได้นิหว่าแล้วเป็นไรอ่าาา ..ลองใหม่ คราวนี้เดินไปตู้หน้าธนาคารเลย ขึ้นเหมือนเดิมเลยต้องติดต่อธนาคาร พนักงานก็อธิบายให้ฟังว่า ทางธนาคารเป็นผู้อายัดเองเพราะไปเบิกตู้ที่โดน Skimming คือโดนพวกแก๊งค์โจรต่างชาติก็อปปี้เลขบัตรอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยจึงต้องอายัด และทางธนาคารจะโทรหรือส่งข้อความแจ้ง (..ไม่มีสักอันเลยเฟร่ยย ไม่งั้นจะมาเบิกทำไม) จากนั้นทางสาขา MBK โทรไป Call Center ของธนาคาร เราก็คุย สุดท้ายคือ จะต้องทำบัตรใหม่เท่านั้น ...จากนั้นก็เลยบอกโอเคค่ะงั้นขอทำบัตรใหม่เลยแล้วกัน...
พนักงาน1: ทางเราไม่สามารถทำบัตรให้ได้เพราะต้องมีสมุดบัญชีเท่านั้นหรือไปที่สาขานั้นๆจึงจะใช้แค่บัตรประชาชนก็ได้ (เพราะสาขาหลักเราอยู่บางลำภู)
เรา: อย่างนี้ไม่ถูกต้องนี่คะ ทางธนาคารเป็นผู้อายัด ทำไมไม่รับผิดชอบ ต้องให้ลูกค้าถ่อไปถึงสาขาเพื่อทำบัตรใหม่ ทำไมเซอร์วิสแย่มากๆเลยคะ?
พนักงาน1: ผมเข้าใจครับแต่ทางเราไม่สามารถออกบัตรให้ได้จริงๆ
เรา: งั้นขอเบิกเงินสดเลยแล้วกันค่ะ
พนักงาน1: ไม่ได้ครับต้องมีสมุดบัญชีครับ คือต้องทำตามกฎของที่นี่ครับ เราต้องเช็คลายเซ็นต์ด้วย บลาๆ (คือน้องเค้าพูดจาดีนะจริงๆ เลยของไม่ขึ้นมาก ระดับ 6 โมโหเรื่องระบบเท่านั้น) ไม่อย่างนั้นต้องคุยกับผู้จัดการสาขาครับ
เรา: คือก็เข้าใจค่ะว่าทำตามกฎเช่นกัน แต่ทำไมทางธนาคารไม่จัดการอะไรให้เลยคะ? คุณก็ติดต่อไปที่สาขาหลักแล้วประสานงานกันไม่ได้เหรอ? งั้นขอคุยกับผู้จัดการค่ะ (วันนี้เรามาแบบลำลองมากๆๆๆ เสื้อยืดขาสั้น แต่การพูดจายังคงความเป็นทางการมากๆเช่นกัน)
....ผู้จัดการเดินมาพอดี(ไม่แน่ใจว่าใช่มั้ยนะ เรียกพนักงาน2ละกัน) .... พนักงาน1ก็เรียกพี่ครับๆ แล้วก็บอกเรื่องราว จากนั้นพนักงาน2ก็เดินมาคุยกับเราพูดแบบเดียวกับน้องพนักงาน1 ... ของขึ้นเพราะ ...รู้สึกได้ถึงความขี้เกียจของคนเราเหมือนจะผลักภาระให้ลูกค้าจัดการเองทึ้งที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย .....
เรา: คุณคะ ทำไมไม่ติดต่อกับทางสาขาบางลำภูล่ะคะ ทางธนาคารน่าจะประสานงานกันเองได้อยู่แล้ว?
พนักงาน2: ไม่ได้จริงๆค่ะ เบิกเงินสดก็ไม่ได้ต้องใช้สมุดบัญชีเท่านั้น
เรา: (เริ่มรำคาญ ..จะเหวี่ยงละนะ ^v^) ...ทำไมไม่ลองติดต่อก่อนคะ? ความผิดลูกค้าก็ไม่ใช่ แจ้งเตือนก็ไม่มี สุดท้ายจะให้ไปที่สาขาทั้งที่เป็นการดำเนินการของธนาคารทั้งสิ้น ทำไมไม่ประสานกันให้หมดเพื่อรองรับกรณีแบบนี้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน คุณพกสมุดบัญชีไปช้อปปิ้งด้วยเหรอคะ? ถ้าสาขาอยู่ต่างจังหวัดไม่ต้องกลับไปเพื่อแค่จะเบิกเงินหรือทำบัญชีใหม่? ลายเซ็นต์เราก็เซ็นต์ได้ ทำไมต้องผลักภาระให้ลูกค้าด้วยคะ (คือลายเซ็นต์เรายังงัยก็ต้องมีอยู่ในระบบอยู่แล้ว) ละก็ต้องมาเสียเงินทำบัตรใหม่อีก (..โมโหแบบผู้ดีนิดนึง) (น้องพนักงาน1ก็พูดขึ้นมาว่า กรณีนี้ไม่ต้องเสียเงินทำใหม่ครับเพราะทางธนาคารเป็นผู้อายัด ต้องมีระบุอยู่ในระบบอยู่แล้ว) เซอร์วิสแย่มากจริงๆค่ะ (ของขึ้นละๆๆ กัดไม่ปล่อย จะเอาบัตร ไม่ใช่ความผิดเรานี่!! แถมพูดเองนะว่าต้องมีระบุอยู่ในระบบ ถูกต้องทุกอย่างมันอยู่ในระบบ ฉะนั้นทำไมจะทำให้ไม่ได้???)
พนักงาน2: ค่ะๆ (ลนลาน) เดี๋ยวจะลองจัดการติดต่อทางสาขาบางลำภูนะคะ ขอบัตรประชาชนและบัตรเก่าด้วยค่ะ (คราวนี้รีบติดต่อ รีบจัดการเลย ไม่ถึง 3 นาทีเดินมา) ...อนุมัติแล้วนะคะ ได้บัตรใหม่เรียบร้อยแล้วค่ะ ..... (ทีงี้เร็วเลยมุง!!)
พนักงาน1: (กดรหัสบัตรใหม่ได้เลยครับ) ขอบัตรเก่าด้วยนะครับ บัตรเก่าผมทำลายทิ้งเลยนะครับ นี่ครับเซ็นต์ตรงนี้ๆๆครับ ....... เรียบร้อยแล้วครับ นี่ครับบัตรใหม่
เรา: ขอบคุณค่ะ (เดินต๊อกๆซื้อของต่อไป เจอห้ามทักวันนี้ไม่แต่งหน้า)
..เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ...อย่ามาขี้เกียจบริการใส่ลูกค้า และอย่าปฏิเสธลูกค้าจนกว่าจะลงมือทำก่อน ถึงแม้ว่าจะแต่งตัวธรรมดาซอมซ่อ(วันนี้นิดนึง55) ... ผู้จัดการก็ผู้จัดการเหอะ เจอตัวแม่(ด้านงานบริการลูกค้า)แล้วจะหนาว ....ไม่รวยเงินแต่มีศักดิ์ศรีนะ ไม่แคร์ ...จบบริบูรณ์... #ธนาคารสีม่วง
ปล.1 ต้องแจ้งก่อนว่า เรากล้าที่จะพูด เพราะว่าเราก็เคยเป็นถึงผู้จัดการสายงานโรงแรมมาหลายปี (ลาออกแล้ว) ฉะนั้นสำหรับเราแล้ว การบริการลูกค้าต้องไม่รับหรือปฏิเสธจนกว่าจะลงมือทำให้เห็นว่า สุดความสามารถแล้ว ถ้าไม่ได้ยังงัยแล้วก็ค่อยคุยกับลูกค้าพร้อมแผนสำรอง(ควรมีทุกๆครั้ง) ไม่ใช่ว่าพูดตัดให้ลูกค้าไปจัดการเอง เพราะจะได้ไม่มีภาระ (แค่หยิบโทรศัพท์กดโทรหาสาขาอื่นคงไม่ทำให้นิ้วหักหรือคืแหบเสียงหายหรอกมั้งคะ?)
ปล.2 ถ้าเป็นตาสีตาสา คนแก่หรือชาวบ้านทั่วไปที่ยอมคน คาดว่าคงเดินคอตกออกไปโดยไม่ได้เงินแน่ๆ แถมอาจจะต้องไปที่สาขาหลักของสมุดบัญชีที่มีถึงแม้จะไกลมาก (ธนาคารน่าจะมีแผนสำรองว่าควรจัดการอย่างไรเมื่อเกิดกรณีนี้ จริงๆบัตรประชาชนใบเดียวก็น่าจะใช้ตรวจสอบได้ทั้งระบบ ไม่ใช่ต้องรอแค่สมุด ทั้งที่เจ้าตัวก็อยู่ ระบบก็มีลายเซ็นต์ ก็ให้เซ็นต์แล้วตรวจสอบสิคะ)
ปล.3 ปกติไม่ค่อยเรื่องมากแต่วันนี้ไม่ชอบใจระบบจัดการมากมายจริงๆ จึงเป็นที่มาของการตั้งกระทู้แรก(ตั้งใจจะเขียนเฉพาะด้านอาหารและการท่องเที่ยวเสียหน่อย กลายมาเป็นด้านการติเตียนเสียอย่างนั้น แต่เอาเถอะ เป็นอีกมุมหนึ่งของงานบริการเช่นกัน) ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
อย่าขี้เกียจกับลูกค้า
...สดๆร้อนๆ เพื่อนๆระวังด้วยนะคะ เหตุการณ์มียู่ว่า เมื่อวานไปMBK หรือมาบุญครองอันแสนจะคุ้นเคยของเราๆ โดยใช้บัตร Debit ธนาคารแห่งหนึ่ง เบิกเงินใช้ได้ปกติ รูดบัตรจ่ายได้ปกติ (บัตรเครดิตของอีกธนาคารวงเงินเต็มเอี๊ยดด 55) พอมาวันนี้ก็มาที่นี่อีกรอบเพราะลืมซื้อของโดยที่ไม่ได้พกเงินสดมาเลย ไปกดเงินที่ตู้ปรากฏว่า บ้ตรโดนอายัด ให้ติดต่อธนาคาร!! (งงๆ เอ๊เราไปอายัดเมื่อไหร่หว่าาา) ลองกดอีกรอบ ขึ้นเหมือนเดิม ถูกอายัด ..ยืนคิดๆเมื่อวานใช้ได้ปกตินี่นาา เอาใหม่ๆ ลองกดตู้ธนาคารอื่น ก็ขึ้นเหมือนเดิม เอ๊ะไรว๊าาา ใช้เงินเกินเหมือนบัตรเครดิตไม่ได้นิหว่าแล้วเป็นไรอ่าาา ..ลองใหม่ คราวนี้เดินไปตู้หน้าธนาคารเลย ขึ้นเหมือนเดิมเลยต้องติดต่อธนาคาร พนักงานก็อธิบายให้ฟังว่า ทางธนาคารเป็นผู้อายัดเองเพราะไปเบิกตู้ที่โดน Skimming คือโดนพวกแก๊งค์โจรต่างชาติก็อปปี้เลขบัตรอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยจึงต้องอายัด และทางธนาคารจะโทรหรือส่งข้อความแจ้ง (..ไม่มีสักอันเลยเฟร่ยย ไม่งั้นจะมาเบิกทำไม) จากนั้นทางสาขา MBK โทรไป Call Center ของธนาคาร เราก็คุย สุดท้ายคือ จะต้องทำบัตรใหม่เท่านั้น ...จากนั้นก็เลยบอกโอเคค่ะงั้นขอทำบัตรใหม่เลยแล้วกัน...
พนักงาน1: ทางเราไม่สามารถทำบัตรให้ได้เพราะต้องมีสมุดบัญชีเท่านั้นหรือไปที่สาขานั้นๆจึงจะใช้แค่บัตรประชาชนก็ได้ (เพราะสาขาหลักเราอยู่บางลำภู)
เรา: อย่างนี้ไม่ถูกต้องนี่คะ ทางธนาคารเป็นผู้อายัด ทำไมไม่รับผิดชอบ ต้องให้ลูกค้าถ่อไปถึงสาขาเพื่อทำบัตรใหม่ ทำไมเซอร์วิสแย่มากๆเลยคะ?
พนักงาน1: ผมเข้าใจครับแต่ทางเราไม่สามารถออกบัตรให้ได้จริงๆ
เรา: งั้นขอเบิกเงินสดเลยแล้วกันค่ะ
พนักงาน1: ไม่ได้ครับต้องมีสมุดบัญชีครับ คือต้องทำตามกฎของที่นี่ครับ เราต้องเช็คลายเซ็นต์ด้วย บลาๆ (คือน้องเค้าพูดจาดีนะจริงๆ เลยของไม่ขึ้นมาก ระดับ 6 โมโหเรื่องระบบเท่านั้น) ไม่อย่างนั้นต้องคุยกับผู้จัดการสาขาครับ
เรา: คือก็เข้าใจค่ะว่าทำตามกฎเช่นกัน แต่ทำไมทางธนาคารไม่จัดการอะไรให้เลยคะ? คุณก็ติดต่อไปที่สาขาหลักแล้วประสานงานกันไม่ได้เหรอ? งั้นขอคุยกับผู้จัดการค่ะ (วันนี้เรามาแบบลำลองมากๆๆๆ เสื้อยืดขาสั้น แต่การพูดจายังคงความเป็นทางการมากๆเช่นกัน)
....ผู้จัดการเดินมาพอดี(ไม่แน่ใจว่าใช่มั้ยนะ เรียกพนักงาน2ละกัน) .... พนักงาน1ก็เรียกพี่ครับๆ แล้วก็บอกเรื่องราว จากนั้นพนักงาน2ก็เดินมาคุยกับเราพูดแบบเดียวกับน้องพนักงาน1 ... ของขึ้นเพราะ ...รู้สึกได้ถึงความขี้เกียจของคนเราเหมือนจะผลักภาระให้ลูกค้าจัดการเองทึ้งที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย .....
เรา: คุณคะ ทำไมไม่ติดต่อกับทางสาขาบางลำภูล่ะคะ ทางธนาคารน่าจะประสานงานกันเองได้อยู่แล้ว?
พนักงาน2: ไม่ได้จริงๆค่ะ เบิกเงินสดก็ไม่ได้ต้องใช้สมุดบัญชีเท่านั้น
เรา: (เริ่มรำคาญ ..จะเหวี่ยงละนะ ^v^) ...ทำไมไม่ลองติดต่อก่อนคะ? ความผิดลูกค้าก็ไม่ใช่ แจ้งเตือนก็ไม่มี สุดท้ายจะให้ไปที่สาขาทั้งที่เป็นการดำเนินการของธนาคารทั้งสิ้น ทำไมไม่ประสานกันให้หมดเพื่อรองรับกรณีแบบนี้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน คุณพกสมุดบัญชีไปช้อปปิ้งด้วยเหรอคะ? ถ้าสาขาอยู่ต่างจังหวัดไม่ต้องกลับไปเพื่อแค่จะเบิกเงินหรือทำบัญชีใหม่? ลายเซ็นต์เราก็เซ็นต์ได้ ทำไมต้องผลักภาระให้ลูกค้าด้วยคะ (คือลายเซ็นต์เรายังงัยก็ต้องมีอยู่ในระบบอยู่แล้ว) ละก็ต้องมาเสียเงินทำบัตรใหม่อีก (..โมโหแบบผู้ดีนิดนึง) (น้องพนักงาน1ก็พูดขึ้นมาว่า กรณีนี้ไม่ต้องเสียเงินทำใหม่ครับเพราะทางธนาคารเป็นผู้อายัด ต้องมีระบุอยู่ในระบบอยู่แล้ว) เซอร์วิสแย่มากจริงๆค่ะ (ของขึ้นละๆๆ กัดไม่ปล่อย จะเอาบัตร ไม่ใช่ความผิดเรานี่!! แถมพูดเองนะว่าต้องมีระบุอยู่ในระบบ ถูกต้องทุกอย่างมันอยู่ในระบบ ฉะนั้นทำไมจะทำให้ไม่ได้???)
พนักงาน2: ค่ะๆ (ลนลาน) เดี๋ยวจะลองจัดการติดต่อทางสาขาบางลำภูนะคะ ขอบัตรประชาชนและบัตรเก่าด้วยค่ะ (คราวนี้รีบติดต่อ รีบจัดการเลย ไม่ถึง 3 นาทีเดินมา) ...อนุมัติแล้วนะคะ ได้บัตรใหม่เรียบร้อยแล้วค่ะ ..... (ทีงี้เร็วเลยมุง!!)
พนักงาน1: (กดรหัสบัตรใหม่ได้เลยครับ) ขอบัตรเก่าด้วยนะครับ บัตรเก่าผมทำลายทิ้งเลยนะครับ นี่ครับเซ็นต์ตรงนี้ๆๆครับ ....... เรียบร้อยแล้วครับ นี่ครับบัตรใหม่
เรา: ขอบคุณค่ะ (เดินต๊อกๆซื้อของต่อไป เจอห้ามทักวันนี้ไม่แต่งหน้า)
..เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ...อย่ามาขี้เกียจบริการใส่ลูกค้า และอย่าปฏิเสธลูกค้าจนกว่าจะลงมือทำก่อน ถึงแม้ว่าจะแต่งตัวธรรมดาซอมซ่อ(วันนี้นิดนึง55) ... ผู้จัดการก็ผู้จัดการเหอะ เจอตัวแม่(ด้านงานบริการลูกค้า)แล้วจะหนาว ....ไม่รวยเงินแต่มีศักดิ์ศรีนะ ไม่แคร์ ...จบบริบูรณ์... #ธนาคารสีม่วง
ปล.1 ต้องแจ้งก่อนว่า เรากล้าที่จะพูด เพราะว่าเราก็เคยเป็นถึงผู้จัดการสายงานโรงแรมมาหลายปี (ลาออกแล้ว) ฉะนั้นสำหรับเราแล้ว การบริการลูกค้าต้องไม่รับหรือปฏิเสธจนกว่าจะลงมือทำให้เห็นว่า สุดความสามารถแล้ว ถ้าไม่ได้ยังงัยแล้วก็ค่อยคุยกับลูกค้าพร้อมแผนสำรอง(ควรมีทุกๆครั้ง) ไม่ใช่ว่าพูดตัดให้ลูกค้าไปจัดการเอง เพราะจะได้ไม่มีภาระ (แค่หยิบโทรศัพท์กดโทรหาสาขาอื่นคงไม่ทำให้นิ้วหักหรือคืแหบเสียงหายหรอกมั้งคะ?)
ปล.2 ถ้าเป็นตาสีตาสา คนแก่หรือชาวบ้านทั่วไปที่ยอมคน คาดว่าคงเดินคอตกออกไปโดยไม่ได้เงินแน่ๆ แถมอาจจะต้องไปที่สาขาหลักของสมุดบัญชีที่มีถึงแม้จะไกลมาก (ธนาคารน่าจะมีแผนสำรองว่าควรจัดการอย่างไรเมื่อเกิดกรณีนี้ จริงๆบัตรประชาชนใบเดียวก็น่าจะใช้ตรวจสอบได้ทั้งระบบ ไม่ใช่ต้องรอแค่สมุด ทั้งที่เจ้าตัวก็อยู่ ระบบก็มีลายเซ็นต์ ก็ให้เซ็นต์แล้วตรวจสอบสิคะ)
ปล.3 ปกติไม่ค่อยเรื่องมากแต่วันนี้ไม่ชอบใจระบบจัดการมากมายจริงๆ จึงเป็นที่มาของการตั้งกระทู้แรก(ตั้งใจจะเขียนเฉพาะด้านอาหารและการท่องเที่ยวเสียหน่อย กลายมาเป็นด้านการติเตียนเสียอย่างนั้น แต่เอาเถอะ เป็นอีกมุมหนึ่งของงานบริการเช่นกัน) ขอบคุณที่ติดตามค่ะ