[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ https://www.hereandthere.today/?p=2424
เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 เว็บไซด์ผู้จัดการออนไลน์ ได้เผยแพร่ข่าวเรื่อง “โตโยต้าเล็งปิดฉาก”พริอุส”ในไทย หลังยอดขายซบ-ปมขัดแย้งภาษี” ระบุว่า “รายงานข่าวจากบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์รุ่น”พริอุส”ในประเทศไทยในปลาย เดือนหน้า เนื่องจากยอดขายในประเทศที่ซบเซา และจากความขัดแย้งกับทางกรมศุลกากรของไทยกรณีเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม
ทั้งนี้ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ผลิตรถยนต์รุ่น”พริอุส”, “วีออส” และรถยนต์ปิคอัพ “ไฮลักซ์” รวมทั้งรถยนต์อีกหลายรุ่น
ในช่วง 7 เดือนแรกในปีนี้ โตโยต้าสามารถจำหน่ายรถยนต์รุ่น “พริอุส” ได้เพียง 370 คันในประเทศไทย ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โตโยต้าได้เริ่มผลิตรถยนต์รุ่น”พริอุส”ในประเทศไทยในเดือนพ.ย.2553
โตโยต้าได้ยื่นฟ้องกรมศุลกากรต่อศาลไทยในเดือนมิ.ย. หลังจากที่กรมศุลกากรตัดสินใจเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากชิ้นส่วนอะไหล่รถ ยนต์รุ่น”พริอุส” ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น เนื่องจากทางกรมฯมองว่าการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศต่ำ เกินไป ”
จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า โดยในช่วงเดือนเมษายน 2558 นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ขณะนั้น เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน มิถุนายน 2555 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรได้ตรวจสอบการชำระอากรของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นมาประกอบเป็นรถยนต์โตโยต้ารุ่นพริอุส ระหว่างปี 2553 ถึง 2555 ตามใบขนสินค้า 244 ฉบับ พบว่ามีการสำแดงในใบขนและขอใช้สิทธิลดอัตราการนำเข้าไม่ตรงตามข้อเท็จจริง
นายสมชัย กล่าวว่า บริษัทโตโยต้ามีความผิดโดยชำระภาษีอากรไม่ถูกต้อง เป็นเหตุให้อากรและภาษีขาดดังนี้ อากรขาเข้า 7,605 ล้านบาท ภาษีสรรพสามิต 2,024 ล้านบาท ภาษีเพื่อมหาดไทย 216 ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 1,822 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 1.16 หมื่นล้านบาท ซึ่งกรมศุลกากรได้ทยอยออกแบบแจ้งการประเมินอากรให้บริษัท โตโยต้า มาชำระค่าภาษีอากรที่ขาดแล้ว
นอกจากนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขณะนั้น ได้เปิดเผยเอาไว้ก่อนที่จะถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลภาษีอากรกลางสู่คดีกรณีรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส เสียภาษีไม่ถูกต้องและต้องจ่ายภาษีในส่วนที่ขาด พร้อมเบี้ยปรับเงินเพิ่มประมาณ 11,000 ล้านบาทดังกล่าวว่า ได้แนะนำบริษัท โตโยต้าว่า หากได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบและกฎหมายไทยแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวอะไร จึงเป็นที่มาของการสู้คดีของบริษัท โตโยต้ากับกรมศุลกากร
“กระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยคือ กรมศุลกากรได้วินิจฉัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อทางบริษัทโตโยต้า ไม่ยอมรับก็สามารถฟ้องร้องต่อศาลได้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปก็เป็นอำนาจของศาลที่จะตัดสิน”
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า การฟ้องร้องระหว่างกรมศุลกากรกับบริษัท โตโยต้าเกิดขึ้นจากกรณีที่บริษัท โตโยต้า นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส ตั้งแต่ปี 2553-2555 รวมแล้วมากกว่า 245 ครั้ง คิดเป็นรถยนต์มากกว่า 20,000 คัน ไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร จึงถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสอบเพื่อเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง คิดเป็นเงินมูลค่ามากกว่า 11,000 ล้านบาท”
สำหรับปม “ปัญหาภาษีโตโยต้าพริอุสหมื่นล้าน” ดังกล่าว พบว่า เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มมวลชนที่เคยเคลื่อนไหวควบคู่ไปกับม็อบ กปปส.และคณะรัฐประหาร คสช. ได้ยื่นเรื่องเรียกร้องให้ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ตรวจสอบจริยธรรมและการมีผลประโยชน์ทับซ้อนของ “นายประมนต์ สุธีวงศ์” สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แล้วยัง ดำรงตำแหน่ง “ประธานองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย)” ซึ่งมีตำแหน่งเป็น “ประธานกรรมการบริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด” มาตั้งแต่ปี 2543 กรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเป็นคู่กรณีกับรัฐด้วย
น่าสนใจว่า “องค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย)” ของ “ประมนต์ สุธีวงศ์” ซึ่งออกมาเคลื่อนไหว-แสดงบทบาททางการเมือง เป็นระยะๆ กลับ “ไม่เคยพูดถึง” กรณี “ปัญหาภาษีโตโยต้าพริอุสหมื่นล้าน” เลย
แม้วันนี้ “ประมนต์ สุธีวงศ์” จะรับ “ตำแหน่งทางการเมือง” ใน “สภา” ของ “คณะรัฐประหาร คสช.” ด้วยก็ตาม !
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9580000096699
http://www.thairath.co.th/content/505839
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1437539754
http://m.posttoday.com/article/361093/6000
มันเป็นเรื่องของ " คนดี "
ภาษีพริอุสหมื่นล้าน” พ่นพิษ “ โตโยต้า ” ส่อเลิกผลิตในไทยหลังศุลกากรสั่งฟัน! สะเทือน “ประมนต์ ต้านคอร์รัปชั่น”
เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 เว็บไซด์ผู้จัดการออนไลน์ ได้เผยแพร่ข่าวเรื่อง “โตโยต้าเล็งปิดฉาก”พริอุส”ในไทย หลังยอดขายซบ-ปมขัดแย้งภาษี” ระบุว่า “รายงานข่าวจากบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์รุ่น”พริอุส”ในประเทศไทยในปลาย เดือนหน้า เนื่องจากยอดขายในประเทศที่ซบเซา และจากความขัดแย้งกับทางกรมศุลกากรของไทยกรณีเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม
ทั้งนี้ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ผลิตรถยนต์รุ่น”พริอุส”, “วีออส” และรถยนต์ปิคอัพ “ไฮลักซ์” รวมทั้งรถยนต์อีกหลายรุ่น
ในช่วง 7 เดือนแรกในปีนี้ โตโยต้าสามารถจำหน่ายรถยนต์รุ่น “พริอุส” ได้เพียง 370 คันในประเทศไทย ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โตโยต้าได้เริ่มผลิตรถยนต์รุ่น”พริอุส”ในประเทศไทยในเดือนพ.ย.2553
โตโยต้าได้ยื่นฟ้องกรมศุลกากรต่อศาลไทยในเดือนมิ.ย. หลังจากที่กรมศุลกากรตัดสินใจเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากชิ้นส่วนอะไหล่รถ ยนต์รุ่น”พริอุส” ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น เนื่องจากทางกรมฯมองว่าการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศต่ำ เกินไป ”
จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า โดยในช่วงเดือนเมษายน 2558 นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ขณะนั้น เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน มิถุนายน 2555 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรได้ตรวจสอบการชำระอากรของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นมาประกอบเป็นรถยนต์โตโยต้ารุ่นพริอุส ระหว่างปี 2553 ถึง 2555 ตามใบขนสินค้า 244 ฉบับ พบว่ามีการสำแดงในใบขนและขอใช้สิทธิลดอัตราการนำเข้าไม่ตรงตามข้อเท็จจริง
นายสมชัย กล่าวว่า บริษัทโตโยต้ามีความผิดโดยชำระภาษีอากรไม่ถูกต้อง เป็นเหตุให้อากรและภาษีขาดดังนี้ อากรขาเข้า 7,605 ล้านบาท ภาษีสรรพสามิต 2,024 ล้านบาท ภาษีเพื่อมหาดไทย 216 ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 1,822 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 1.16 หมื่นล้านบาท ซึ่งกรมศุลกากรได้ทยอยออกแบบแจ้งการประเมินอากรให้บริษัท โตโยต้า มาชำระค่าภาษีอากรที่ขาดแล้ว
นอกจากนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขณะนั้น ได้เปิดเผยเอาไว้ก่อนที่จะถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลภาษีอากรกลางสู่คดีกรณีรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส เสียภาษีไม่ถูกต้องและต้องจ่ายภาษีในส่วนที่ขาด พร้อมเบี้ยปรับเงินเพิ่มประมาณ 11,000 ล้านบาทดังกล่าวว่า ได้แนะนำบริษัท โตโยต้าว่า หากได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบและกฎหมายไทยแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวอะไร จึงเป็นที่มาของการสู้คดีของบริษัท โตโยต้ากับกรมศุลกากร
“กระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยคือ กรมศุลกากรได้วินิจฉัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อทางบริษัทโตโยต้า ไม่ยอมรับก็สามารถฟ้องร้องต่อศาลได้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปก็เป็นอำนาจของศาลที่จะตัดสิน”
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า การฟ้องร้องระหว่างกรมศุลกากรกับบริษัท โตโยต้าเกิดขึ้นจากกรณีที่บริษัท โตโยต้า นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส ตั้งแต่ปี 2553-2555 รวมแล้วมากกว่า 245 ครั้ง คิดเป็นรถยนต์มากกว่า 20,000 คัน ไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร จึงถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสอบเพื่อเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง คิดเป็นเงินมูลค่ามากกว่า 11,000 ล้านบาท”
สำหรับปม “ปัญหาภาษีโตโยต้าพริอุสหมื่นล้าน” ดังกล่าว พบว่า เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มมวลชนที่เคยเคลื่อนไหวควบคู่ไปกับม็อบ กปปส.และคณะรัฐประหาร คสช. ได้ยื่นเรื่องเรียกร้องให้ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ตรวจสอบจริยธรรมและการมีผลประโยชน์ทับซ้อนของ “นายประมนต์ สุธีวงศ์” สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แล้วยัง ดำรงตำแหน่ง “ประธานองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย)” ซึ่งมีตำแหน่งเป็น “ประธานกรรมการบริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด” มาตั้งแต่ปี 2543 กรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเป็นคู่กรณีกับรัฐด้วย
น่าสนใจว่า “องค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย)” ของ “ประมนต์ สุธีวงศ์” ซึ่งออกมาเคลื่อนไหว-แสดงบทบาททางการเมือง เป็นระยะๆ กลับ “ไม่เคยพูดถึง” กรณี “ปัญหาภาษีโตโยต้าพริอุสหมื่นล้าน” เลย
แม้วันนี้ “ประมนต์ สุธีวงศ์” จะรับ “ตำแหน่งทางการเมือง” ใน “สภา” ของ “คณะรัฐประหาร คสช.” ด้วยก็ตาม !
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9580000096699
http://www.thairath.co.th/content/505839
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1437539754
http://m.posttoday.com/article/361093/6000
มันเป็นเรื่องของ " คนดี "