เราเป็นลูกค้าชั้นดีหรือเปล่า... ดอกเบี้ยก็แพงส่งไม่เคยขาดซักงวด...ถึงเวลาต้องการจะขายบ้าน...บ้านที่เราส่งดอกเบี้ยมาร่วม 12 ปี SCB กำไรไปไม่รู้เท่าไหร่ ก็แค่ต้องการปิดบัญชีไถ่ถอนโฉนดเพื่อขายบ้าน การดำเนินการภายใต้ Aftersale ใช้เวลาประมาณ 15 วันจริงหรือ...
วันที่ 3 ส.ค. 58 เราไปส่งเอกสารด้วยตัวเองที่สำนักงานใหญ่ ขอเข้าไปติดต่อกับฝ่ายสินเชื่อบ้าน แต่ถูกสกัดไว้ตั้งแต่ด่านแรกคือโต๊ะประชาสัมพันธ์ โดย จนท.เค้าบอกว่าส่งเรื่องที่โต๊ะนี้ได้เลย แล้วรอดำเนินการ 15 วัน พร้อมให้เบอร์โทรถามของ Aftersale เพื่อตามเรื่อง
วันที่ 10 ส.ค. 58 ลองโทรถามตามเบอร์ที่ให้มา 02-544- 6001-2, 02-544-5512, 02-544-7094 แฟ็กซ์ 02-544-5913 E-mail : aftersale_homeloan@scb.co.th ทุกเบอร์โทรติดแต่....ไม่มีคนรับสาย หมายความว่าไง? สุดท้ายหมดหวังเลยต้องโทรเบอร์กลาง 02-777-7777 กด 0 เพื่อติดต่อ จนท. กด 3 เพื่อติดต่อฝ่ายสินเชื่อที่อยู่อาศัย จากนั้นก็ยังเป็น call center รับสาย ขอทราบข้อมูลส่วนตัว เลข บัตร ปชช. วันเดือนปีเกิด ขอทราบเลขที่บัญชีสินเชื่อ และคำถามสุดท้าย...มีบัตรเครดิตหรือ ATM กับทางไทยพาณิชย์หรือเปล่า...จากนั้นหายไปชั่วอึดใจ จึงกลับมาด้วยคำตอบที่ว่า...จากการตรวจสอบแล้ว เราได้รับเอกสารเรียบร้อย กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการภายใน 15 วัน แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ...หลังจากวางสายเราก็นึกได้ว่า จะมาบอกเราทำไมว่าได้รับเอกสารแล้ว ในเมื่อเราก็รู้อยู่แล้วเพราะเราไปส่งเอกสารที่สนง.ใหญ่ด้วยตัวเราเอง สิ่งที่เราอยากรู้คือเรื่องเราไปถึงตรงไหนในส่วนของการดำเนินการต่างหาก...เราขอเบอร์ติดต่อโดยตรงเพื่อถามความคืบหน้าก็ได้คำตอบว่าต้องโทรผ่าน Call center เท่านั้น
วันที่ 11 สค. 58 มี จนท.ติดต่อกลับมา ด้วยความดีใจคิดว่าเรื่องของเราคงจะเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า...คำตอบที่ได้คือ คุณส่งเอกสารไม่เรียบร้อย ขอเอกสารเพิ่ม... 9 วันที่ผ่านไป Aftersale เพิ่งตรวจสอบพบว่าเอกสารไม่เรียบร้อย (เราก็ทำใจอยู่พักนึง เพราะเราไม่มีความรู้ในเรื่องของเอกสารที่ต้องส่ง ) เราส่งเอกสารกลับทาง aftersale_homeloan@scb.co.th ตามที่ จนท. โทรมาแจ้ง จากนั้นเค้าให้เราโทรแจ้งว่าส่งเอกสารแล้วตามเบอร์ที่โทรมา ถึงคุณ... หลังจากเราส่งเอกสารแล้ว เราโทรกลับตามเบอร์ดังกล่าว 02-544-1000 ปรากฏว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์ สนง.ใหญ่ คนรับเรื่องก็ไม่รู้เรื่อง บอกได้แค่ว่าจะส่งเรื่องให้อีกที แล้วให้รอเจ้าที่โทรกลับ
วันที่ 18 สค. 58 อีก 7 วันต่อมา เป็นระยะเวลาของการดำเนินการ 15 วัน ตามกำหนด เรายังไม่ได้รับการโทรกลับจาก จนท. aftersale แต่ได้รับโทรศัพท์จากผู้ซื้อโทรมาเร่งว่าทาง ธนาคารออมสินของเค้าให้กู้ผ่านเรียบร้อยแล้ว ทำไมทาง SCB ช้าจัง ผู้ซื้อบ้านเราโทรไปเร่งเอง แต่ทาง SCB ไม่ให้ข้อมูลบอกว่าต้องให้เจ้าของเรื่องติดต่อเอง เพราะเป็นความลับของลูกค้า ผู้ซื้อบ้านเราจึงเสนอให้โทรคุยแบบประชุมสาย ให้เราสอบถามข้อมูล คำตอบที่ได้เหมือนเดิมคือ กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ให้รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ฝ่ายผู้ซื้อบ้านเราจึงร้องเรียนทางโทรศัพท์ ต่อว่าไปชุดใหญ่ ไม่อยากจะบรรยาย ได้รับคำตอบเดิม คือให้รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ขอทราบคนที่รับผิดชอบบัญชีของเราก็บอกไมได้ ต้องรออย่างเดียว เบอร์ติดต่อโดยตรงก็เป็นเบอร์เดิม...ที่ไม่มีคนรับสาย หลังจากต่อว่ากันไปพักใหญ่... ตอนเย็นวันเดียวกันนี้ มีจนท.โทรหาเรา บอกว่าเอกสารที่แจ้งขอในวันที่ 11 สค. 58 ยังไม่ได้รับเลย โอ..พระเจ้า หมายความว่ายังไงกัน... เราบอกว่า เราตรวจสอบในกล่องข้อความของเรา เอกสารเราส่งผ่านเรียบร้อย ทำไมถึงไม่ได้รับ ได้รับแต่คำตอบว่า หาไม่พบ ให้ส่งใหม่ เราพยายามสงบสติอารมณ์ ทำใจ... แล้วก็ส่งไปให้ใหม่ ครั้งนี้ดูดีขึ้นมาหน่อย เพราะยอมให้เบอร์มือถือส่วนตัวติดต่อกลับเพื่อให้รู้ว่า ที่เราส่งไปเค้าได้รับแล้วนะ...เราถามว่าต้องนับหนึ่งใหม่มั๊ย..เค้าตอบไม่ตรงคำถามเท่าไหร่ บอกได้แค่ว่าจะทำเรื่องด่วนให้ แล้วให้รอ จนท. โทรนัดอีกที
วันที่ 19 สค. 58 ลองโทรถามความคืบหน้าอีกทีโดยโทรผ่านเบอร์มือถือของ จนท. ที่ตามเอกสาร ผลปรากฏว่า She ไม่รับสาย
วันที่ 20 สค. 58 เราลองโทรถามความคืบหน้าอีกที จาก call center เริ่มต้นด้วย 20 คำถามเดิม กว่าจะได้เข้าเรื่อง และคำตอบที่ได้ก็ยังคงเดิม คือ รอทางจนท. ติดต่อกลับ เราจะแจ้งเรื่องไว้ให้ รอบแรก 9.30 น. รอจนถึง 11.30 น. ไม่มี จนท. แม้แต่คนเดียวโทรมา เราลองโทรอีกทีที่ Call center เรื่มต้น 20 คำถามอีกครั้ง เข้าเรื่องที่จะถามได้ คำตอบที่ได้ ก็ยังคงเป็นคำตอบเดิมๆ รอทางจนท. ติดต่อกลับ เราจะแจ้งเรื่องไว้ให้ รอต่อไป ถึง 13.30 น. ไม่มี จนท. โทรกลับ ตัดสินใจลองโทรอีกซักครั้งด้วยหวังว่าเค้ากำลังทำเรื่องให้ แล้วก็เริ่มต้น 20 คำถามเดิมอีกเช่นเคย ครั้งนี้ได้เรื่องชัดเจนขึ้นมาก แต่รู้สึกเจ็บปวด เพราะเค้าบอกความจริงออกมาว่า หลังจากรับเรื่องวันนี้ Aftersale จะโทรกลับในวันรุ่งขึ้น จนกระทั่งปัจจุบันนี้เราก็ยังไม่รู้ว่า เรื่องของเราที่ว่าด่วน...ดำเนินการไปถึงขั้นไหนแล้ว....
รู้สึกอย่างไร...กับการดูแลลูกค้าของ SCB กันบ้าง ฝากไว้ ณ ที่นี้ ผู้เกี่ยวข้องกับ SCB ทุกท่าน ถ้าเกิดกับตัวท่านเองจะรู้สึกอย่างไรบ้าง...
Aftersale SCB ห่วยแตก....
วันที่ 3 ส.ค. 58 เราไปส่งเอกสารด้วยตัวเองที่สำนักงานใหญ่ ขอเข้าไปติดต่อกับฝ่ายสินเชื่อบ้าน แต่ถูกสกัดไว้ตั้งแต่ด่านแรกคือโต๊ะประชาสัมพันธ์ โดย จนท.เค้าบอกว่าส่งเรื่องที่โต๊ะนี้ได้เลย แล้วรอดำเนินการ 15 วัน พร้อมให้เบอร์โทรถามของ Aftersale เพื่อตามเรื่อง
วันที่ 10 ส.ค. 58 ลองโทรถามตามเบอร์ที่ให้มา 02-544- 6001-2, 02-544-5512, 02-544-7094 แฟ็กซ์ 02-544-5913 E-mail : aftersale_homeloan@scb.co.th ทุกเบอร์โทรติดแต่....ไม่มีคนรับสาย หมายความว่าไง? สุดท้ายหมดหวังเลยต้องโทรเบอร์กลาง 02-777-7777 กด 0 เพื่อติดต่อ จนท. กด 3 เพื่อติดต่อฝ่ายสินเชื่อที่อยู่อาศัย จากนั้นก็ยังเป็น call center รับสาย ขอทราบข้อมูลส่วนตัว เลข บัตร ปชช. วันเดือนปีเกิด ขอทราบเลขที่บัญชีสินเชื่อ และคำถามสุดท้าย...มีบัตรเครดิตหรือ ATM กับทางไทยพาณิชย์หรือเปล่า...จากนั้นหายไปชั่วอึดใจ จึงกลับมาด้วยคำตอบที่ว่า...จากการตรวจสอบแล้ว เราได้รับเอกสารเรียบร้อย กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการภายใน 15 วัน แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ...หลังจากวางสายเราก็นึกได้ว่า จะมาบอกเราทำไมว่าได้รับเอกสารแล้ว ในเมื่อเราก็รู้อยู่แล้วเพราะเราไปส่งเอกสารที่สนง.ใหญ่ด้วยตัวเราเอง สิ่งที่เราอยากรู้คือเรื่องเราไปถึงตรงไหนในส่วนของการดำเนินการต่างหาก...เราขอเบอร์ติดต่อโดยตรงเพื่อถามความคืบหน้าก็ได้คำตอบว่าต้องโทรผ่าน Call center เท่านั้น
วันที่ 11 สค. 58 มี จนท.ติดต่อกลับมา ด้วยความดีใจคิดว่าเรื่องของเราคงจะเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า...คำตอบที่ได้คือ คุณส่งเอกสารไม่เรียบร้อย ขอเอกสารเพิ่ม... 9 วันที่ผ่านไป Aftersale เพิ่งตรวจสอบพบว่าเอกสารไม่เรียบร้อย (เราก็ทำใจอยู่พักนึง เพราะเราไม่มีความรู้ในเรื่องของเอกสารที่ต้องส่ง ) เราส่งเอกสารกลับทาง aftersale_homeloan@scb.co.th ตามที่ จนท. โทรมาแจ้ง จากนั้นเค้าให้เราโทรแจ้งว่าส่งเอกสารแล้วตามเบอร์ที่โทรมา ถึงคุณ... หลังจากเราส่งเอกสารแล้ว เราโทรกลับตามเบอร์ดังกล่าว 02-544-1000 ปรากฏว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์ สนง.ใหญ่ คนรับเรื่องก็ไม่รู้เรื่อง บอกได้แค่ว่าจะส่งเรื่องให้อีกที แล้วให้รอเจ้าที่โทรกลับ
วันที่ 18 สค. 58 อีก 7 วันต่อมา เป็นระยะเวลาของการดำเนินการ 15 วัน ตามกำหนด เรายังไม่ได้รับการโทรกลับจาก จนท. aftersale แต่ได้รับโทรศัพท์จากผู้ซื้อโทรมาเร่งว่าทาง ธนาคารออมสินของเค้าให้กู้ผ่านเรียบร้อยแล้ว ทำไมทาง SCB ช้าจัง ผู้ซื้อบ้านเราโทรไปเร่งเอง แต่ทาง SCB ไม่ให้ข้อมูลบอกว่าต้องให้เจ้าของเรื่องติดต่อเอง เพราะเป็นความลับของลูกค้า ผู้ซื้อบ้านเราจึงเสนอให้โทรคุยแบบประชุมสาย ให้เราสอบถามข้อมูล คำตอบที่ได้เหมือนเดิมคือ กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ให้รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ฝ่ายผู้ซื้อบ้านเราจึงร้องเรียนทางโทรศัพท์ ต่อว่าไปชุดใหญ่ ไม่อยากจะบรรยาย ได้รับคำตอบเดิม คือให้รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ขอทราบคนที่รับผิดชอบบัญชีของเราก็บอกไมได้ ต้องรออย่างเดียว เบอร์ติดต่อโดยตรงก็เป็นเบอร์เดิม...ที่ไม่มีคนรับสาย หลังจากต่อว่ากันไปพักใหญ่... ตอนเย็นวันเดียวกันนี้ มีจนท.โทรหาเรา บอกว่าเอกสารที่แจ้งขอในวันที่ 11 สค. 58 ยังไม่ได้รับเลย โอ..พระเจ้า หมายความว่ายังไงกัน... เราบอกว่า เราตรวจสอบในกล่องข้อความของเรา เอกสารเราส่งผ่านเรียบร้อย ทำไมถึงไม่ได้รับ ได้รับแต่คำตอบว่า หาไม่พบ ให้ส่งใหม่ เราพยายามสงบสติอารมณ์ ทำใจ... แล้วก็ส่งไปให้ใหม่ ครั้งนี้ดูดีขึ้นมาหน่อย เพราะยอมให้เบอร์มือถือส่วนตัวติดต่อกลับเพื่อให้รู้ว่า ที่เราส่งไปเค้าได้รับแล้วนะ...เราถามว่าต้องนับหนึ่งใหม่มั๊ย..เค้าตอบไม่ตรงคำถามเท่าไหร่ บอกได้แค่ว่าจะทำเรื่องด่วนให้ แล้วให้รอ จนท. โทรนัดอีกที
วันที่ 19 สค. 58 ลองโทรถามความคืบหน้าอีกทีโดยโทรผ่านเบอร์มือถือของ จนท. ที่ตามเอกสาร ผลปรากฏว่า She ไม่รับสาย
วันที่ 20 สค. 58 เราลองโทรถามความคืบหน้าอีกที จาก call center เริ่มต้นด้วย 20 คำถามเดิม กว่าจะได้เข้าเรื่อง และคำตอบที่ได้ก็ยังคงเดิม คือ รอทางจนท. ติดต่อกลับ เราจะแจ้งเรื่องไว้ให้ รอบแรก 9.30 น. รอจนถึง 11.30 น. ไม่มี จนท. แม้แต่คนเดียวโทรมา เราลองโทรอีกทีที่ Call center เรื่มต้น 20 คำถามอีกครั้ง เข้าเรื่องที่จะถามได้ คำตอบที่ได้ ก็ยังคงเป็นคำตอบเดิมๆ รอทางจนท. ติดต่อกลับ เราจะแจ้งเรื่องไว้ให้ รอต่อไป ถึง 13.30 น. ไม่มี จนท. โทรกลับ ตัดสินใจลองโทรอีกซักครั้งด้วยหวังว่าเค้ากำลังทำเรื่องให้ แล้วก็เริ่มต้น 20 คำถามเดิมอีกเช่นเคย ครั้งนี้ได้เรื่องชัดเจนขึ้นมาก แต่รู้สึกเจ็บปวด เพราะเค้าบอกความจริงออกมาว่า หลังจากรับเรื่องวันนี้ Aftersale จะโทรกลับในวันรุ่งขึ้น จนกระทั่งปัจจุบันนี้เราก็ยังไม่รู้ว่า เรื่องของเราที่ว่าด่วน...ดำเนินการไปถึงขั้นไหนแล้ว....
รู้สึกอย่างไร...กับการดูแลลูกค้าของ SCB กันบ้าง ฝากไว้ ณ ที่นี้ ผู้เกี่ยวข้องกับ SCB ทุกท่าน ถ้าเกิดกับตัวท่านเองจะรู้สึกอย่างไรบ้าง...