จุดประสงค์
1.ขอเล่าแชร์ประสบการณ์ส่วน เพื่อให้คนที่ผ่านมาอ่านนำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องและเลือกเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
2.คำถามเกี่ยวกับการเคลมไอโฟน6 ที่ไม่สามารถเคลมได้เนื่องจากช่างของดีแทคไขน๊อตไม่ออก เสนอให้ไปหาช่างข้างนอกไขให้ หรือ ให้เราโทรหาแอปเปิ้ลเอง และแอปเปิ้ลก็โยนกลับมาให้ดีแทค คือความจริงคือกรณีของเราเคลมไอโฟน6ไม่ได้แล้วใช่มั้ย?
เราใช้ดีแทคมาสิบกว่าปี มีปัญหาอะไรเราก็ยังเหนี่ยวแน่นไม่เปลี่ยนเบอร์ คิดว่าเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆเดี๋ยวเค้าก็ปรับปรุง
เรามีสองเหตุการณ์การเคลมเครื่องไอโฟน5 และ ไอโฟน6 ที่ไม่ประทับใจการบริการของดีแทค (จริงๆมีเยอะ แต่ขอเล่าแต่เหตุการณ์ใหญ่)
1. ไอโฟน6 : เราซื้อไอโฟน6จาก ศูนย์ดีแทค โลตัสบางใหญ่ เมื่อต้นๆเดือนพ.ค. และประมาณต้นๆเดือน ก.ค. เราทำน้ำหกใส่กระเป๋าถือหกใส่ไอโฟนหกที่อยู่ในกระเป๋าเปียก เรารีบหยิบมาเช็ด และเครื่องก็ไม่ทำงานเลยขึ้นจอฟ้าตลอด เรารีบขับรถไปศูนย์ดีแทคพารากอน(ในความคิดคิดว่าเป็นศูนย์ที่ใหญ่ที่สุด มีช่างพร้อมดูเครื่องให้ทันที) พนง.ที่กดบัตรคิวบอกว่ากรณีเครื่องโดนน้ำ ไม่มีซ่อมต้องเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียว มีค่าใช้จ่าย 10500บาท เราพร้อมมั้ย? (ในใจคิดจะเอาเงินมาจากไหนทันทีตั้งหมื่นห้าร้อย) เราเลยขอกลับไปบ้านก่อนแล้วก็เอาเครื่องไปใส่ไว้ในถุงซิลิก้าเจลไว้(เผื่อฟลุ๊คเครื่องจะยังใช้ได้ แต่ก็ใช้ไม่ได้ ToT)
หลังจากนั้นอีกอาทิตย์นึงก็ตัดสินใจเอาไปส่งเคลมที่ดีแทคโลตัส บางใหญ่ พนง.แจ้งมีค่าใช้จ่าย 10500บาทเหมือนเดิมและนำเครื่องส่งเคลม เรารอประมาณ1อาทิตย์กว่า มีพนง.โทรมาจากดีแทคดลตัวบางใหญ่ว่าเครื่องมาแล้วให้ไปรับเครื่อง(เราดีใจมาก ได้เครื่องเร็วไม่ช้าอย่างที่คิดเลย)
วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดวันแม่พอดี เราเข้าไปเอาเครื่อง ปรากฏว่าเป็นเครื่องเก่าของเราเอง (ตอนที่พนง.โทรไปแจ้งให้มารับเครื่อง ไม่บอกเราเลยว่าเครื่องเคลมไม่ได้ให้รับเครื่องเก่ากลับ เรายังถามพนง.ว่าให้คนอื่นไปรับได้มั้ยเผื่อให้แฟนไปรับให้เพราะใกล้ออฟฟิสแฟน พนง.ยังแจ้งว่าให้ถ่ายบัตรประชาชนแล้วเขียนมอบอำนาจว่าให้ใครมารับแทน และเรายังถามว่าจ่ายค่าใช้จ่าย 10500เลยที่ศูนย์ใช่มั้ยด้วย) ทำไมตอนโทรมาไม่แจ้งอะไรเราเลย
พนง.แจ้งว่าทางศูนย์ใหญ่ส่งเครื่องกลับมาเคลมให้ไม่ได้ เราเลยถามสาเหตุล่ะเคลมไม่ได้ต้องมีสาเหตุสิ พนง.แจ้งว่าไม่ทราบแต่ช่างแจ้งมาแต่ว่าเครื่องไขน๊อตไม่ออก ถ้าเราสงสัยให้ลองไปที่ดีแทคพารากอน เราก็ถามพนง.ถ้าช่างใหญ่ของดีแทคไขไม่ออกแล้วจะต้องทำอย่างไร จะให้ช่างที่ไหนไขถึงจะไขออก? เราหยิบเครื่องมาดูที่บ้าน เจอว่าสนิมขึ้นเต็มเลยแบบเยอะมากๆตามรูลำโพง รูชาท และที่เสียบหูฟัง ไม่คิดว่าไอโฟนสนิมจะขึ้นเร็วและเยอะขนาดนี้
วันรุ่งขึ้น 13 ส.ค.เราไปที่ดีแทคพารากอน (คือบ้านอยู่บางใหญ่ ทำงานที่ศรีนครินทร์ ต้องขับรถไปจากออฟฟิสเพื่อไปพารากอน) พนง.แจ้งเหมือนเดิม ว่ามีค่าใช้จ่าย และเอาเครื่องไปให้ช่างดู และตอบกลับมาว่าเครื่องเคยส่งเข้ามาที่ช่างแล้วและไขเครื่องไม่ออกเลยไม่สามารถตรวจดูภายในตัวเครื่องได้
เรา : พูดประโยคเดิม ช่างใหญ่ดีแทคไขเครื่องไม่ออกแล้วเราจะไขออกได้อย่างไร
น้องพนง. : แนะนำว่าถ้าสามารถหาคนไขได้ให้ลองเอากลับมาดู
เรา : ก็ถามว่าถ้าแกะแล้วหมดประกันล่ะ
พนง. : ถ้าไม่ทำอะไรภายในตัวเครื่องไม่เป็นไร หรือจะโทรหาแอปเปิ้ลว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง พี่จะเอาเบอร์แอปเปิ้ลมั้ยเด่วผมเอาให้
เรา : เบอร์แอปเปิ้ลที่ไหนก็มีมั้ย? แล้วเดินออกมาแบบเศร้ามากแทบจะร้องไห้
วันนี้ 14 ส.ค. เราโทรหาแอปเปิ้ล เล่าให้แอปเปิ้ลฟัง ได้รับคำตอบแต่เพียงว่าอย่าแกะเครื่องเองมิฉะนั้นจะหมดประกันทันที และการเคลมเครื่องขึ้นอยู่กับพิจารณาของดีแทค เพราะเป็นเครื่องของดีแทค
เราถามว่าถ้าทางดีแทครับเคลมเครื่องจะต้องส่งไปที่แอปเปิ้ลรึเปล่า พนง.บอกว่าใช่
เราถามว่าช่างของดีแทคสามารถสอบถามพูดคุยกับช่างของแอปเปิ้ลได้รึเปล่า พนง.บอกว่าปกติมีช่องทางติดต่อกันได้อยู่แล้ว
เราถามว่า เราไม่สามารถติดต่อช่างของแอปเปิ้ลได้เอง แต่ช่างของดีแทคก็สามารถติดต่อให้เราได้ได้สิ
พนง.บอกว่าช่างดีแทคสามารถติดต่อช่างของแอปเปิ้ลได้
เราขอถามว่า ในเมื่อดีแทคสามารถติดต่อช่างของแอปเปิ้ลได้ ทำไมไม่ติดต่อคุยกัน ให้เรามาโทรหาแอปเปิ้ลโดยที่แอปเปิ้ลเองก็ไม่มีสิทธิในเครื่องของดีแทค คือโยนไปโยนมา และกรณีของเรานี้คือเคลมเครื่องไม่ได้แล้วใช่มั้ย อย่าให้เราเสียเวลาโดยการโยนไปมาอีกเลย?
2.ไอโฟน5 : ขอเล่าสั้นๆ เครื่องเราใช้ไป1ปีกว่า แบตบวมจนหน้าจอเปิดออกมาจากตัวเครื่อง เรานำเครื่องไปถามดีแทค แจ้งว่าต้องเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียวมีค่าใช้จ่าย 15000บาท เราไปถามประมาณ 3 ศูนย์ดีแทค ราคามันแพงมากสำหรับเราในใจคิดว่าทำไมเครื่องไอโฟนมันต้องใช้ได้มากกว่า2ปีแน่นอน ขนาดเครื่องไอโฟน1 ทุกวันนี้เรายังใช้ได้อยู่เลยทำไมไอโฟน5ถึงใช้ได้แค่ปีกว่าแล้วต้องเสียเงินเคลม
เราเลยไปเซิสหาในพันทิพนี่แหล่ะ มีผู้ให้ความรู้ว่าต้องไปเคลมที่ I care เราเอาเครื่องไปให้ I care สาขาดิจิตอลเกทเวย์ พนง.รับเครื่องไว้ทันที และโทรแจ้งให้ไปรับเครื่องใหม่ได้ตอน 1 อาทิตย์ (เราประทับใจ Icare มากก)
สองเหตุการณ์นี้คือบริการที่เราได้รับจากดีแทค
ตอนนี้เราใช้โปรฯไอโฟน 599 และจ่ายล่วงหน้าค่าบริการไป 6 เดือน (โดยที่ตอนนี้ไม่สามารถใช้ไอโฟนได้ ใช้แต่ซัมซุงเครื่องเก่าของสามี ใช้แอพหรือทำงานอะไรก็ยาก เพราะเราซิ้งทุกอย่างไว้กับ I cloud) คิดว่าหากหมด6เดือนนี้คงย้ายค่ายอย่างแน่นอน (ความจริงเคยเกือบย้ายค่ายตอนที่เห็นโปรไอโฟน5 6000บาท สำหรับลูกค้าค่ายอื่นย้ายค่าย คิดว่าดีแทคไม่ค่อยเห็นความสำคัญกับลูกค้าเดิมอย่างเราเลย)
เครื่องไอโฟน6 นี้ก็จะเก็บไว้เป็นที่ทับกระดาษ เป็นสิ่งเตือนใจสำหรับความผิดพลาดของตัวเองต่อไป
ขอบคุณผู้ที่อ่านมาถึงตรงนี้และขออภัยหากผิดพลาดประการใดขอคำแนะนำและขออภัยด้วยค่ะ
DTAC จ๋าขอลาก่อยยยย ไอโฟน5แบตบวมก่อน2ปีต้องจ่ายเงินเคลม ไอโฟน6โดนน้ำเคลมไม่ได้เพราะช่างดีแทคไขเครื่องไม่ออก
1.ขอเล่าแชร์ประสบการณ์ส่วน เพื่อให้คนที่ผ่านมาอ่านนำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องและเลือกเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
2.คำถามเกี่ยวกับการเคลมไอโฟน6 ที่ไม่สามารถเคลมได้เนื่องจากช่างของดีแทคไขน๊อตไม่ออก เสนอให้ไปหาช่างข้างนอกไขให้ หรือ ให้เราโทรหาแอปเปิ้ลเอง และแอปเปิ้ลก็โยนกลับมาให้ดีแทค คือความจริงคือกรณีของเราเคลมไอโฟน6ไม่ได้แล้วใช่มั้ย?
เราใช้ดีแทคมาสิบกว่าปี มีปัญหาอะไรเราก็ยังเหนี่ยวแน่นไม่เปลี่ยนเบอร์ คิดว่าเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆเดี๋ยวเค้าก็ปรับปรุง
เรามีสองเหตุการณ์การเคลมเครื่องไอโฟน5 และ ไอโฟน6 ที่ไม่ประทับใจการบริการของดีแทค (จริงๆมีเยอะ แต่ขอเล่าแต่เหตุการณ์ใหญ่)
1. ไอโฟน6 : เราซื้อไอโฟน6จาก ศูนย์ดีแทค โลตัสบางใหญ่ เมื่อต้นๆเดือนพ.ค. และประมาณต้นๆเดือน ก.ค. เราทำน้ำหกใส่กระเป๋าถือหกใส่ไอโฟนหกที่อยู่ในกระเป๋าเปียก เรารีบหยิบมาเช็ด และเครื่องก็ไม่ทำงานเลยขึ้นจอฟ้าตลอด เรารีบขับรถไปศูนย์ดีแทคพารากอน(ในความคิดคิดว่าเป็นศูนย์ที่ใหญ่ที่สุด มีช่างพร้อมดูเครื่องให้ทันที) พนง.ที่กดบัตรคิวบอกว่ากรณีเครื่องโดนน้ำ ไม่มีซ่อมต้องเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียว มีค่าใช้จ่าย 10500บาท เราพร้อมมั้ย? (ในใจคิดจะเอาเงินมาจากไหนทันทีตั้งหมื่นห้าร้อย) เราเลยขอกลับไปบ้านก่อนแล้วก็เอาเครื่องไปใส่ไว้ในถุงซิลิก้าเจลไว้(เผื่อฟลุ๊คเครื่องจะยังใช้ได้ แต่ก็ใช้ไม่ได้ ToT)
หลังจากนั้นอีกอาทิตย์นึงก็ตัดสินใจเอาไปส่งเคลมที่ดีแทคโลตัส บางใหญ่ พนง.แจ้งมีค่าใช้จ่าย 10500บาทเหมือนเดิมและนำเครื่องส่งเคลม เรารอประมาณ1อาทิตย์กว่า มีพนง.โทรมาจากดีแทคดลตัวบางใหญ่ว่าเครื่องมาแล้วให้ไปรับเครื่อง(เราดีใจมาก ได้เครื่องเร็วไม่ช้าอย่างที่คิดเลย)
วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดวันแม่พอดี เราเข้าไปเอาเครื่อง ปรากฏว่าเป็นเครื่องเก่าของเราเอง (ตอนที่พนง.โทรไปแจ้งให้มารับเครื่อง ไม่บอกเราเลยว่าเครื่องเคลมไม่ได้ให้รับเครื่องเก่ากลับ เรายังถามพนง.ว่าให้คนอื่นไปรับได้มั้ยเผื่อให้แฟนไปรับให้เพราะใกล้ออฟฟิสแฟน พนง.ยังแจ้งว่าให้ถ่ายบัตรประชาชนแล้วเขียนมอบอำนาจว่าให้ใครมารับแทน และเรายังถามว่าจ่ายค่าใช้จ่าย 10500เลยที่ศูนย์ใช่มั้ยด้วย) ทำไมตอนโทรมาไม่แจ้งอะไรเราเลย
พนง.แจ้งว่าทางศูนย์ใหญ่ส่งเครื่องกลับมาเคลมให้ไม่ได้ เราเลยถามสาเหตุล่ะเคลมไม่ได้ต้องมีสาเหตุสิ พนง.แจ้งว่าไม่ทราบแต่ช่างแจ้งมาแต่ว่าเครื่องไขน๊อตไม่ออก ถ้าเราสงสัยให้ลองไปที่ดีแทคพารากอน เราก็ถามพนง.ถ้าช่างใหญ่ของดีแทคไขไม่ออกแล้วจะต้องทำอย่างไร จะให้ช่างที่ไหนไขถึงจะไขออก? เราหยิบเครื่องมาดูที่บ้าน เจอว่าสนิมขึ้นเต็มเลยแบบเยอะมากๆตามรูลำโพง รูชาท และที่เสียบหูฟัง ไม่คิดว่าไอโฟนสนิมจะขึ้นเร็วและเยอะขนาดนี้
วันรุ่งขึ้น 13 ส.ค.เราไปที่ดีแทคพารากอน (คือบ้านอยู่บางใหญ่ ทำงานที่ศรีนครินทร์ ต้องขับรถไปจากออฟฟิสเพื่อไปพารากอน) พนง.แจ้งเหมือนเดิม ว่ามีค่าใช้จ่าย และเอาเครื่องไปให้ช่างดู และตอบกลับมาว่าเครื่องเคยส่งเข้ามาที่ช่างแล้วและไขเครื่องไม่ออกเลยไม่สามารถตรวจดูภายในตัวเครื่องได้
เรา : พูดประโยคเดิม ช่างใหญ่ดีแทคไขเครื่องไม่ออกแล้วเราจะไขออกได้อย่างไร
น้องพนง. : แนะนำว่าถ้าสามารถหาคนไขได้ให้ลองเอากลับมาดู
เรา : ก็ถามว่าถ้าแกะแล้วหมดประกันล่ะ
พนง. : ถ้าไม่ทำอะไรภายในตัวเครื่องไม่เป็นไร หรือจะโทรหาแอปเปิ้ลว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง พี่จะเอาเบอร์แอปเปิ้ลมั้ยเด่วผมเอาให้
เรา : เบอร์แอปเปิ้ลที่ไหนก็มีมั้ย? แล้วเดินออกมาแบบเศร้ามากแทบจะร้องไห้
วันนี้ 14 ส.ค. เราโทรหาแอปเปิ้ล เล่าให้แอปเปิ้ลฟัง ได้รับคำตอบแต่เพียงว่าอย่าแกะเครื่องเองมิฉะนั้นจะหมดประกันทันที และการเคลมเครื่องขึ้นอยู่กับพิจารณาของดีแทค เพราะเป็นเครื่องของดีแทค
เราถามว่าถ้าทางดีแทครับเคลมเครื่องจะต้องส่งไปที่แอปเปิ้ลรึเปล่า พนง.บอกว่าใช่
เราถามว่าช่างของดีแทคสามารถสอบถามพูดคุยกับช่างของแอปเปิ้ลได้รึเปล่า พนง.บอกว่าปกติมีช่องทางติดต่อกันได้อยู่แล้ว
เราถามว่า เราไม่สามารถติดต่อช่างของแอปเปิ้ลได้เอง แต่ช่างของดีแทคก็สามารถติดต่อให้เราได้ได้สิ
พนง.บอกว่าช่างดีแทคสามารถติดต่อช่างของแอปเปิ้ลได้
เราขอถามว่า ในเมื่อดีแทคสามารถติดต่อช่างของแอปเปิ้ลได้ ทำไมไม่ติดต่อคุยกัน ให้เรามาโทรหาแอปเปิ้ลโดยที่แอปเปิ้ลเองก็ไม่มีสิทธิในเครื่องของดีแทค คือโยนไปโยนมา และกรณีของเรานี้คือเคลมเครื่องไม่ได้แล้วใช่มั้ย อย่าให้เราเสียเวลาโดยการโยนไปมาอีกเลย?
2.ไอโฟน5 : ขอเล่าสั้นๆ เครื่องเราใช้ไป1ปีกว่า แบตบวมจนหน้าจอเปิดออกมาจากตัวเครื่อง เรานำเครื่องไปถามดีแทค แจ้งว่าต้องเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียวมีค่าใช้จ่าย 15000บาท เราไปถามประมาณ 3 ศูนย์ดีแทค ราคามันแพงมากสำหรับเราในใจคิดว่าทำไมเครื่องไอโฟนมันต้องใช้ได้มากกว่า2ปีแน่นอน ขนาดเครื่องไอโฟน1 ทุกวันนี้เรายังใช้ได้อยู่เลยทำไมไอโฟน5ถึงใช้ได้แค่ปีกว่าแล้วต้องเสียเงินเคลม
เราเลยไปเซิสหาในพันทิพนี่แหล่ะ มีผู้ให้ความรู้ว่าต้องไปเคลมที่ I care เราเอาเครื่องไปให้ I care สาขาดิจิตอลเกทเวย์ พนง.รับเครื่องไว้ทันที และโทรแจ้งให้ไปรับเครื่องใหม่ได้ตอน 1 อาทิตย์ (เราประทับใจ Icare มากก)
สองเหตุการณ์นี้คือบริการที่เราได้รับจากดีแทค
ตอนนี้เราใช้โปรฯไอโฟน 599 และจ่ายล่วงหน้าค่าบริการไป 6 เดือน (โดยที่ตอนนี้ไม่สามารถใช้ไอโฟนได้ ใช้แต่ซัมซุงเครื่องเก่าของสามี ใช้แอพหรือทำงานอะไรก็ยาก เพราะเราซิ้งทุกอย่างไว้กับ I cloud) คิดว่าหากหมด6เดือนนี้คงย้ายค่ายอย่างแน่นอน (ความจริงเคยเกือบย้ายค่ายตอนที่เห็นโปรไอโฟน5 6000บาท สำหรับลูกค้าค่ายอื่นย้ายค่าย คิดว่าดีแทคไม่ค่อยเห็นความสำคัญกับลูกค้าเดิมอย่างเราเลย)
เครื่องไอโฟน6 นี้ก็จะเก็บไว้เป็นที่ทับกระดาษ เป็นสิ่งเตือนใจสำหรับความผิดพลาดของตัวเองต่อไป
ขอบคุณผู้ที่อ่านมาถึงตรงนี้และขออภัยหากผิดพลาดประการใดขอคำแนะนำและขออภัยด้วยค่ะ