มีผู้มีความรู้คนหนึ่งบอกว่า ระบบช่วงล่างของรถที่จะทำให้นุ่มนวลและทรงตัวดี จะมี 3 หย่างที่เกี่ยวข้อง คือ 1.น้าหนักรถ 2.ความแข็งของแหนบ 3.ความหนืดของโช้คอัพ ถ้า 3 อย่างสัมพันธ์กันพอดี จะทำให้รถทรงตัวดีและนุ่มนวล ผมใช้รถ ไมตี้ 4 ประตูปี 95 ใช้เดิมๆ มาตลอด แต่ซ่อมบำรุงระบบไว้ดีตลอด แต่เมื่อเดือนที่แล้ว แหนบมันล้าจนน่าว่าจะไม่ไหวเพราะเคยดัดมาครั้งหนึ่งแล้วด้วย จึงตัดสินใจเปลี่ยนแหนบใหม่ทั้งชุด แต่พอเอาแหนบใหม่มาใส่เรียบร้อย ปรากฏว่ารถสูงกว่าเดิมมากไป 3 นิ้ว ต้องปรับทอร์ชั่นบาร์ขึ้น ปรากฏว่าแข็งโป๊ก ขย่มแทบไม่ลงเลย โชคอัพเดิมวิ่งไปไม่ตรงทางเลยควบคุมยาก ช่างบอกว่าโชคหนืดไม่พอ เอาไม่อยู่ ช่างบอก มี 2 ทางเลือก คือ ดัดแหนบ หรือรองก้อนโหลด ให้ข้างหน้าสูงเท่าเดิม กับไปหาโช้คอัพที่หนืดมากๆ ให้พอดีกับความแข็งของทอร์ชั่นบาร์และแหนบที่แข็งขึ้น ผมเลือก โหลดลง 1.5 นิ้ว ซึ่งน่าจะสูงแบบเดิมๆเท่ากับตอนใหม่ๆ แต่โช้คอัพเดิมก็ไม่ไหวแข็งมากคงเพราะทอร์ชั่นบาร์คงจะล้าแล้วเหมือนกัน เลยไปหาโช็คอัพ ของ อัมมาด้า กระบอกโตหนืดแบบได้ใจ มาทดลองใส่ ไม่น่าเชื่อรถนุ่มนวลมากแบบน่าว่าไม่น้อยกว่าแต่ก่อน แต่รู้สึกว่ารถจะนิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ที่น่าสังเกตุคือ จากบ้านไปที่ทำงานจะเป็นถนนทางหลวงชนบท มีทางเรียบตรงๆ อยู่ช่วงหนึ่ง ปกติแต่ก่อนผ่านตรงนั้น ความเร็วสัก 80 ก็ชักหวิวๆ แล้ว แต่พอแหนบแข็งโช็คอัพหนืด 100 ก็ยังนิ่งดี เลยสงสัย ว่าระหว่างตัวเลือก แหนบอ่อนกับโช้คอ่อน กับ แหนบแข็ง โช้คหนืด เราน่าจะเอาอะไรมาเป็นตัวเลือก เพราะเชื่อว่าเมื่อมันมีข้อดีกว่า ข้อเสียคงจะต้องมีอยู่เหมือนกัน
ขอแชร์เรื่องช่วงล่างรถกระบะกันหน่อยครับ