ฟังเขาว่ามา ว่า ช่วงล่าง จะ นิ่ม หรือนิ่ง มันต้องสัมพันธ์กัน 3 ตัว คือ น้ำหนักรถ ค่า K แหนบ และความหนืดของโช้ค ต้องบาล้านซ์ กันจึงจะทำให้รถ นิ่ม และ นิ่ง ซึ่งรถเก๋ง เขาคงคำนวณไว้ไม่ยาก เพราะเขาคงตั้งไว้ที่ นน.รถ+นน.คน 2 คน มั่ง แต่รถกระบะ เขาเอาค่ากลางไว้ที่ นน.รถ + นน.บรรทุก 700 กก. รถจึง นิ่ม และ นิ่ง ที่สุด แต่ปัญหามันเนื่องจากว่า ส่วนใหญ่แล้วเราคงขี่ 1 หรือ 2 คน ซึ่งก็แสดงว่า นน.บรรทุกแค่ 100 ซึ่งก็หมายความว่าไม่มีน้ำหนักพอที่ไปกดแหนบให้ยุบไปที่พอดีได้ และเมื่อรถเบาโช้คอัพคงรั้งได้น้อย คงดีดขึ้นเร็วอีก ซึ่งรถก็ก็คงจะแข็งที่รถเปล่า ซึ่งถ้าลดค่า K ของแหนบก็คงโอเค แต่เขาว่าถ้าแหนบอ่อนเกินจะทรงตัวไม่ค่อยดี เลยคิดว่าถ้าเนาเอาโช้คที่ยุบเร็ว แล้วยืดช้า มันคงรั้งแหนบได้ดีไม่ให้ดีดเร็วขึ้น มันน่าจะทำให้รถนิ่มขึ้น ตามความเข้าใจ เลยทดลองหาโช้คอัพที่กดให้ยุบเบาพอกับของเดิม แต่ตอนยืดต้องออกแรงมากๆ มาเปลี่ยนใช้ดู โอเคครับ รถวิ่งนิ่งขึ้นมากในทางเรียบ แต่จะกระด้างขึ้นมากเลยในทางที่ไม่เรียบ เลยสงสัยอยู่ว่าถ้าเราจะให้รถเปล่าๆ นิ่มขึ้น เราต้องเปลี่ยนโช้คอัพเป็น อ่อน หรือ หนืด กว่าเดิม ใครมีประสบการเรื่องนี้ขอแชร์หน่อยครับ
ขอแชร์เรื่อง แหนบ & โช้คอัพ กันหน่อยครับ