ผมมีโช้คอัพรถกระบะอยู่ 3 ชุด เป็นของไมตี้เอ็กซ์ (รถผมวางเครื่อง JZ)คือของเดิมแบบติดรถ กับแบบกระบอกใหญ่ขนาดเท่าแขน แบบน้ำมัน และอีกชุดก็คือแบบแก้ส KYB กระบอกเงิน ผมสังเกตุเห็นความแต่กต่าง
แบบ 1. ของติดรถ กดให้ยุบก็มีแรงต้าน ยืดออกก็มีแรงต้าน
แบบ 2. น้ำมันกระบอกโต กดให้ยุบลงวืดเลยไม่มีแรงต้าน แต่ยืดออกต้องใช้แรงมากพิเศษ
แบบ 3. แก้ส กดแรงต้านการยุบจะมากพิเศษ แต่แรงต้านยืดน้อย กว่าแบบ 1
เนื่องจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว รถผมแหนบมันล้ามาก ถ้าใส่ แบบหนึ่งก็ธรรมดา แข็งหน่อยการทรงตัวก็ธรรมดา แต่พอเปลี่ยนไปใช้แบบ น้ำมันกระบอกโต มันนิ่มจนย้วยมากเหมือนกับรถบรรทุกของหนักเป็นตันออกตัวอืดอาด การทรงตัวไม่ค่อยไหว การเข้าโค้งวูบวาบ ลงคอสะพานเสียวท้องน้อยเลย จึงทดลองใส่แบบที่ 3 ซึ่งเป็นแก้ส สุดยอดเลยครับ นิ่มพอใช้ไม่แข็งเกินไป ออกตัวเบา ทรงตัวดี เข้าโค้งได้ดังใจ ลงคอสะพานไม่โยนตัว วิ่งเร็วนิ่งไม่ร่อนส่าย จึงใช้แก๊สมาตลอด แต่เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมาช่วงล่างมันไม่ไหว ซ่อมเปลี่ยนใหม่หมด แถมเปลี่ยนแหนบหลังด้วยเพราะล้าเกินไปแล้ว ปรากฏว่า แหนบมันแข็งมากแถมสูงกว่ารถเดิมๆประมาน 2 นิ้ว จึงต้องปรับทอชั่นบาร์ตามเพื่อให้สมดุลย์ แต่ปรากฏว่าแข็งขึ้นมาก ผลที่ตามมาคือ 2 เดือนที่ผ่านมาต้องทรมาณ กับความแข็งกระด้างของโช้คอัพแก้ส ลองโช้คติดรถใส่ปรากฏว่ามันแข็งไม่เกาะถนน ลงคอสะพานโยนตัว แต่พอเอาน้ำมันกระบอกโตใส่ รู้สึกว่ามันช่างลงตัวพอดีออกตัวไม่หนัก ไม่ย้วยแล้ว ไม่แข็งกระด้าง เข้าโค้งดี ลงคอสะพานก็ไม่โยน การใช้งานขับขี่ได้ดีเหมือนๆกับตอนแหนบอ่อนใส่โช้คแก้ส แต่รู้สึกว่าแหนบอ่อนโช้คแก้สตอนออกรถหรือเปลี่ยนเลน และเข้าโค้งจะให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ดังนั้นผมคิดว่า ถ้าเราทำแหนบใช้อ่อนแล้วหาโช้คแข็งๆ ใส่การขับขี่จะดี กว่าแหนบแข็งโช้คอ่อน แต่เราจะกำหนดทั้ง 2 อย่างให้มันสมดุลย์พอดีกันได้อย่างไรครับกับอะไหล่ที่หาได้ในท้องตลาดครับ ใครมีประสพการณ์ที่จะแนะนำบ้างครับ
ขอแลกเปลี่ยนประสพการณ์เรื่องโชคอัพรถกระบะกันหน่อยครับ
แบบ 1. ของติดรถ กดให้ยุบก็มีแรงต้าน ยืดออกก็มีแรงต้าน
แบบ 2. น้ำมันกระบอกโต กดให้ยุบลงวืดเลยไม่มีแรงต้าน แต่ยืดออกต้องใช้แรงมากพิเศษ
แบบ 3. แก้ส กดแรงต้านการยุบจะมากพิเศษ แต่แรงต้านยืดน้อย กว่าแบบ 1
เนื่องจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว รถผมแหนบมันล้ามาก ถ้าใส่ แบบหนึ่งก็ธรรมดา แข็งหน่อยการทรงตัวก็ธรรมดา แต่พอเปลี่ยนไปใช้แบบ น้ำมันกระบอกโต มันนิ่มจนย้วยมากเหมือนกับรถบรรทุกของหนักเป็นตันออกตัวอืดอาด การทรงตัวไม่ค่อยไหว การเข้าโค้งวูบวาบ ลงคอสะพานเสียวท้องน้อยเลย จึงทดลองใส่แบบที่ 3 ซึ่งเป็นแก้ส สุดยอดเลยครับ นิ่มพอใช้ไม่แข็งเกินไป ออกตัวเบา ทรงตัวดี เข้าโค้งได้ดังใจ ลงคอสะพานไม่โยนตัว วิ่งเร็วนิ่งไม่ร่อนส่าย จึงใช้แก๊สมาตลอด แต่เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมาช่วงล่างมันไม่ไหว ซ่อมเปลี่ยนใหม่หมด แถมเปลี่ยนแหนบหลังด้วยเพราะล้าเกินไปแล้ว ปรากฏว่า แหนบมันแข็งมากแถมสูงกว่ารถเดิมๆประมาน 2 นิ้ว จึงต้องปรับทอชั่นบาร์ตามเพื่อให้สมดุลย์ แต่ปรากฏว่าแข็งขึ้นมาก ผลที่ตามมาคือ 2 เดือนที่ผ่านมาต้องทรมาณ กับความแข็งกระด้างของโช้คอัพแก้ส ลองโช้คติดรถใส่ปรากฏว่ามันแข็งไม่เกาะถนน ลงคอสะพานโยนตัว แต่พอเอาน้ำมันกระบอกโตใส่ รู้สึกว่ามันช่างลงตัวพอดีออกตัวไม่หนัก ไม่ย้วยแล้ว ไม่แข็งกระด้าง เข้าโค้งดี ลงคอสะพานก็ไม่โยน การใช้งานขับขี่ได้ดีเหมือนๆกับตอนแหนบอ่อนใส่โช้คแก้ส แต่รู้สึกว่าแหนบอ่อนโช้คแก้สตอนออกรถหรือเปลี่ยนเลน และเข้าโค้งจะให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ดังนั้นผมคิดว่า ถ้าเราทำแหนบใช้อ่อนแล้วหาโช้คแข็งๆ ใส่การขับขี่จะดี กว่าแหนบแข็งโช้คอ่อน แต่เราจะกำหนดทั้ง 2 อย่างให้มันสมดุลย์พอดีกันได้อย่างไรครับกับอะไหล่ที่หาได้ในท้องตลาดครับ ใครมีประสพการณ์ที่จะแนะนำบ้างครับ