[CR] AIS Fibre บริการที่คุณ (ไม่) ประทับใจ ใช้เวลาติดอินเตอร์เน็ต 12 ชั่วโมง แต่ใช้งานไม่ได้

สวัสดีครับ สั้นๆ เลยไม่ต้องพูดอะไรเยิ้นยาว ผมจะขอมาแชร์ประสบการณ์ตั้งแต่เริ่มติดต่อไปจนถึงได้ใช้อินเตอร์เน็ตของผม เพื่อให้เป็น Refernce กับท่านที่กำลังสนใจจะติดอินเตอร์เน็ตของ AIS Fibre บอกได้เลยว่ามันไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิดครับ

เรื่องของเรื่องคือผมได้เห็นข่าวเรื่องบริการอินเตอร์เน็ตและทีวีของ AIS Fibre จากทาง Facebook ของ Property Perfect เลยสนใจจะนัดมาติดตั้ง เริ่มต้นจากการโทรไปสอบถามที่เบอร์ 1185 เกี่ยวกับพื้นที่ที่ให้บริการ ซึ่งผมได้รับคำตอบมาว่าบ้านของผมยังไม่ครอบคลุม และ 1185 ไม่มีบริการแจ้งลูกค้าที่สนใจกลับมาว่าพื้นที่นั้นเปิดให้บริการแล้ว

ผมเลยลองติดต่อไปที่ Property Perfect เผื่อว่าจะได้ความคืบหน้าอะไรบ้าง เจ้าหน้าที่ของทางโครงการประสานงานได้ยอดเยี่ยมมากครับ ไม่รู้ใช้เคล็ดวิชาอะไร ไปล้วงลึกข้อมูลมาจนได้ว่า บ้านของผมสามารถใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมเป็นต้นไป (ซึ่งเบอร์ตรงของ AIS Fibre ไม่สามารถให้คำตอบผมได้)

ผมได้ทำการนัดวันเข้ามาติดตั้ง ทางอินเตอร์เน็ต และต้องโทรแจ้ง Confirm พนักงานด้วยตัวเอง เนื่องจากพนักงานติดต่อกลับมาช้า
เมื่อวันนัดมาถึง ช่างมาถึงก่อนเวลาและโทรแจ้งผมว่ามาถึงแล้ว (ผมกำลังเดินทางไปที่บ้าน)
ช่างได้แจ้งทางโทรศัพท์ว่าจะทำการเจาะกำแพงและเดินสายให้ทันที ระหว่างที่ผมยังไม่ถึงบ้าน ซึ่งผมต้องแจ้งให้รอก่อน เนื่องจากการเจาะกำแพงต้องมีการพูดคุยกันให้เรียบร้อยก่อนดำเนินการ เดี๋ยวไปเจาะผิดขึ้นมาจะแย่เลย

เมื่อผมถึงที่บ้าน ได้พูดคุยกับช่างเรื่องตำแหน่งกำแพงที่จะเจาะ ช่างรับทราบ

แต่ผมก็ต้องเซอร์ไพร์สครับ เพราะช่างเจาะกำแพงผมสองรู โดยบอกว่ารูแรกเจาะผิดเพี้ยนไฟลุก เจาะแล้วไปโดนเสา เลยต้องเจาะใหม่อีกรู
นั่นแหละครับ โดนของไปหนึ่งทีละ ผมเลยได้รูกำแพงเอาไว้ดูต่างหน้าเป็นที่ระลึก เจิมบ้านใหม่ให้ผมเลยครับ





นอกจากนี้ช่างได้แจ้งอีกว่า ไม่สามารถติดตั้งอินเตอร์เน็ตให้สมบูรณ์ได้ เนื่องจากบริษัท Router ที่ใช้มีการบล็อกสัญญาณ และจะรีบดำเนินการแก้ไขให้ในวันถัดไป ส่วนตัวผมไม่สะดวกที่จะดำเนินการในวันอื่นๆ จึงได้แจ้งช่างไป และได้ติดต่อทาง 1185 เพื่อให้ช่วยประสานงานการแก้ไขปัญหาให้เบื้องต้น (ช่างต้องไปดำเนินการติดตั้งที่อื่นต่อ ผมเลยไม่ได้แจ้งให้เค้าอยู่ต่อ)

ผมประสานงานไปทาง 1185 และเจ้าหน้าที่ท่านแรกได้รับเรื่องเอาไว้ และแจ้งกับผมว่าจะรีบดำเนินการติดต่อแก้ไขปัญหาให้ โดนจะโทรกลับหาผมภายใน 15 นาที ….. แน่นอนครับว่าธรรมชาติของการใช้ Outsource คือการประสานงานที่เชื่องช้า ผมรอเจ้าหน้าที่โทรกลับมาไป 40 นาที ผมเลยโทรกลับไปหาอีกครั้งนึง

เจ้าหน้าที่ที่รับสายเป็นเจ้าหน้าที่ท่านที่สอง ผมต้องอธิบายปัญหาทั้งหมดใหม่ตั้งแต่ต้น โดยเจ้าหน้าที่ยังคงแจ้งเหมือนกับท่านแรกว่า จะรีบดำเนินการและติดต่อกลับภายในครึ่งชั่วโมง (คนนี้มีบวกเวลาเพิ่ม) ผมรอไปอีกชั่วโมงนึง ยังไม่มีใครติดต่อกลับหาผมเลย

ผมจึงโทรไป 1185 อีกครั้งนึง แน่นอนครับเป็นเจ้าหน้าที่ท่านใหม่ ซึ่งผมก็ต้องอธิบายทุกอย่างซ้ำอีกครั้งนึง แต่คราวนี้ผมขอให้เจ้าหน้าที่ประสานงานไปยังพนักงาน AIS เพราะ จากที่ประสานกัย Outsource แล้วเสียเวลา และไม่มีความคืบหน้าใดๆ เจ้าหน้าที่จาก AIS ประสานมา และติดต่อช่างให้ผม และให้สัญญาว่าจะให้ช่างเข้ามาแก้ไขให้ใช้อินเตอร์เน็ตได้ภายในวันนี้ (เบ็ดเสร็จการสนทนาครั้งนี้ใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง รวมเวลารอสายเกินครึ่ง)

เจ้าหน้าที่ท่านนี้ยังแจ้งผมว่าช่างจะกลับเข้ามาแก้ปัญหาให้ภายในบ่ายสองโมง ไม่ต้องเดาก็รู้ใช่ไหมครับว่า ช่างมาสายอีกตามเคย ผมรอช่างถึงบ่ายสามโมงกว่า จึงจะเข้ามาที่หน้างาน (ก่อนหน้านั้น ผมโทรตามเรื่องกับ 1185 หลายครั้ง รวมไปถึงทาง Facebook AIS Call Center เพื่อให้ช่วยเร่งติดตาม ถึง Facebook จะมีการตอบช้า แต่ค่อนข้างได้ผลครับ)

ช่างได้เข้ามาแก้ปัญหาให้ และได้คำตอบเช่นเดิมคือไม่สามารถแก้ให้ได้ ผมจึงต้องติดต่อกลับไปยัง 1185 อีกครั้ง เพื่อให้ช่วยคุยกับช่างเพื่อแก้ปัญหาให้หน่อย เจ้าหน้าที่ท่านเดิมที่ประสานงานกับผมได้รับเรื่องและสัญญาอีกครั้งว่าจะดำเนินการให้

ช่างแก้ปัญหาด้วยการเดินสายจากบ้านอื่นที่มีการติดอินเตอร์เน็ตไปแล้วให้ ใช้เวลาอีกชั่วโมงกว่า สุดท้ายแล้วเหมือนว่าอินเตอร์เน็ตของผมจะใช้งานได้
มันใช้ได้แค่ครึ่งชั่วโมงครับ แล้วระบบอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงกล่อง Playbox ก็ล่ม ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งช่างได้แจ้งว่า ต้องให้เจ้าหน้าที่อีกท่านเป็นผู้ดำเนินการปิดจ๊อปให้ (ผมไม่แน่ใจในเชิงระบบทำงานเหมือนกันว่า ทำไมมันถึงดูซับซ้อนขนาดนี้)

ช่างอีกท่านได้ติดต่อมาหาผมเพื่อแจ้งว่าจะแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งชั่วโมง ซึ่ง ณ เวลานี้ที่ผมเขียนกระทู้ ผมรอมาแล้วชั่วโมงครึ่ง แต่ก็ยังใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้

และเจ้าหน้าที่ท่านที่ประสานงานให้ผมตั้งแต่แรกก็หายไปแล้วครับ ไม่ติดต่อประสานงานต่อให้จบงาน แน่นอนผมกำลังจะติดต่อกลับไปทาง 1185 (อีกแล้วเหรอเนี่ย) เพื่อให้ช่วยดำเนินการประสานกับช่างให้แก้ไขปัญหาครับ

เพี้ยนไฟลุกเพี้ยนไฟลุกเพี้ยนไฟลุกเพี้ยนไฟลุกเพี้ยนไฟลุกเพี้ยนไฟลุกเพี้ยนไฟลุกเพี้ยนไฟลุก

สรุปสำหรับใครที่ขี้เกียจอ่านยาวๆ
- อย่าฝากความหวังทั้งหมดไว้กับ 1185 คุณยังมีช่องทางอื่นในการตามเรื่องและประสานงาน ผ่านทาง Facebook AIS Call Center
- พนักงาน AIS Fibre เป็น Outsource ส่วนใหญ่ การประสานงานอาจจะไม่ราบรื่นอย่างที่คุณหวังไว้
- ตามเรื่องแบบกัดไม่ปล่อยครับ เพราะถ้าไม่ตาม คุณก็จะไม่ได้อินเตอร์เน็ต
- อย่าวางสายและเชื่อพนักงานว่าจะติดต่อกลับ เพราะคุณต้องรอไปอีกนานแสนนาน แนะนำให้ติดต่อกลับเอง
- Outsource ของ AIS ขาดความรับผิดชอบในเรื่องการรักษาเวลา ไม่เคยดำเนินการได้ตรงเวลากับที่สัญญาไว้กับลูกค้า
- อินเตอร์เน็ตเค้าดีจริงครับ รวมเร็วมากๆ (ทดสอบตอนที่มันยังใช้ได้อยู่แค่ครึ่งชั่วโมง)
- สุดท้ายที่สุด ผมอัพกระทู้นี้ด้วย Hotspot iPhone 6 Plus ด้วยอินเตอร์เน็ตจาก True ครับ

เต่าเอือมเต่าเอือมเต่าเอือมเต่าเอือม


อัพเดทล่าสุด หลังจากติดต่อทาง 1185 ไปอีกครั้งนึง ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับ Supervisor ของทีม Customer Service ซึ่งให้คำตอบเพียงแค่ว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ผมได้ทันภายในวันนี้.......

และสุดท้ายของท้ายสุด ผมใช้เวลาในการติดต่อเรื่อง AIS Fibre ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงสามทุ่ม หมดค่าโทรศัพท์ไป 2 ชั่วโมงเต็มๆ เสียเวลากับการโทรแก้ปัญหาทั้งวัน และได้ผลลัพธ์สุดท้าย คือ อินเตอร์เน็ตใช้งานไม่ได้ครับ

นี่เป็นประสบการณ์เรื่องการติด AIS Fibre ที่อยากจะมาเล่าให้ฟังครับ สำหรับใครที่สนใจกำลังจะติดตั้ง ต้องทำใจเรื่องการให้บริการครับ เพราะ คุณภาพของ Outsource โดยเฉพาะช่างติดตั้ง ยังห่างชั้นจากคำว่า "ดี" ครับ ขอให้โชคดีครับ ยิ้ม
ชื่อสินค้า:   AIS Fibre/AIS Playbox
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่