ชั่งใจอยู่นานครังว่าจะมาพิมพ์กระทู้นี้ดีหรือไม่
เพราะอาจจะเป็นความเห็นส่วนตัวหรือมุมมองส่วนตัวในฐานะผู้ใช้บริการนะครับ
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อคืนผมได้ใช้บริการสายการบิน Lion Air เป็นครั้งแรก ( Flight JT 8510 : BKK - CNX)
ทำให้ได้รับประสบการณ์การบินที่แย่มากๆครั้งหนึ่งในชีวิตเลยครับ (ที่แย่สุดในชีวิตคือบินกับ Ryanair ส่วน Lion เป็นอันดับสองครับ)
1. ที่สนามบินเคาท์เตอร์เชคอิน
: พนักงานผู้ชายเดินมาบนสายพานลำเลียงกระเป๋า จังหวะพอดีกับที่พนักงานที่เคาท์เตอร์กดเลื่อนสายพาน
ทำให้ พนง. ผู้ชายเซ และไปเตะกระเป๋าผมที่อยู่บนสายพานไปเต็มๆ
(ตรงนี้ผมเข้าใจนะครับว่าเป็นอุบัติเหตุเพราะ พนง.ผู้หญิงก็ไม่เห็น พนง.เดินมา)
แต่ที่ทำให้รู้สึกแย่คือไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้น กลับคุยเล่นกันไปอย่างสนุกสนานแทน
สิ่งที่คุณทำนั้นคือสินทรัพย์ส่วนบุคคล ของผู้โดยสารนะครับ แม้กระเป๋าผมราคาไม่ได้แพงอะไรมากมายนัก
แต่มันทำให้รู้สึกว่าขนาดผมยืนอยู่ตรงหน้า คุณยังไม่แคร์ทรัพย์สินของผู้โดยสารขนาดนี้ แล้วถ้าลับหลังจะเป็นอย่างไร?
*** 2. ขณะขึ้นเครื่อง (ตรงนี้เป็นส่วนที่ผมรู้สึกแย่มากที่สุดครับ)
: ทางสนามบินใช้รถชัตเตอร์บัสรับจากเกท ไปที่บันไดขึ้นเครื่องครับ
- ขณะที่อยู่บนรถบัสสิ่งที่สังเกตได้คือ ในกระเป๋าเป้ของผู้โดยสาร 1 - 2 ท่าน มีขวดน้ำพลาสติกเหน็บอยู่ครับ
ผมสงสัยเล็กน้อยว่าเอาเข้ามาได้อย่างไร? เราไม่ได้มีกฏห้ามนำของเหลวขึ้นเครื่องเพราะกลัว liquid explosives หรือครับ?
พนง. งานกราวน์ไม่ได้ตรวจ? หรือ ตอนเข้าเกทสักแต่ปล่อยคนเข้าครับ?
มันคือความปลอดภัยของคนอีกหลายร้อยชีวิตนะครับ
- ขณะที่กำลังลงจากรถเพื่อเดินขึ้นเครื่อง พบสิ่งที่ผิดปกติอีกคือ
มีผู้โดยสารท่านหนึ่งยืนดูดกาแฟจากแก้วพลาสติก
พร้อมยืนคุยกับ พนง.กราวน์ (ในเครื่องแบบ พนง.สายการบิน แต่มีเสื้อสะท้อนแสงคลุมอยู่)อย่าสนิทสนม
อึม...ผมพึ่งทราบว่าเราสามารถนำเครื่องดื่ม กาแฟ เข้าไปทานได้จนถึงหน้าบันไดขึ้นเครื่องนะครับ
จุดนี้ทำให้ผมสงสัยมาตราฐานความปลอดภัยของสายการบิน สนามบินอยู่ตรงไหนครับ?
มันมีกำหนดระดับมาตราฐานของผู้โดยสารปกติ พนง.ภายใน หรือ VIP แยกกันครับ?
คุณเป็น No one คุณแค่จ่ายเงินมา เสร็จแล้วต้องทำตามกฏนะ
ส่วนคนนี้พี่แผนกนั้น คนนี้หัวหน้าเรา คนนี้ทำที่นี่มานาน สนิทกัน ไม่ต้องตรวจอะไรมากหรอก
แล้วสำหรับท่านนี้เป็นแขก VIP นะ อย่าไปตรวจ บังคับอะไรท่านมาก เดี๋ยวท่านจะรำคาญ แบบนี้หรือครับ?
**ที่สำคัญคือ
ผู้โดยสารหญิงท่านนั้นทานกาแฟเสร็จก็วางแก้วทิ้งไว้บนพื้นข้างบันไดขึ้นเครื่อง
จน พนง. ที่เข็นบันได ชวนกันมาชี้ให้ดู
ตรงนี้อาจไม่เกี่ยวกับการบินนะครับ แต่อยากให้มีมารายาทในการอยู่รวมในสังคมด้วย
ตอนซื้อซื้อได้ ตอนทานทานได้ ตอนเก็บกลับทิ้งกลายเป็นภาระคนอื่น ผมเรียกว่าคนไม่มีความรับผิดชอบนะครับ
3. ขณะอยู่บนเครื่อง
: เนื่องจากเป็น Flight ดึก (เครื่องขึ้นก็ประมาณ 4 ทุ่มกว่าแล้ว) ผู้โดยสารหลายๆท่านก็พักผ่อนกันแล้ว
แต่ในแถวหน้าสุด มีผู้โดยสารที่ดูจากการแต่งตัวคาดว่าน่าจะเป็นนักบินของสารการบินนี้ (ตรงนี้หากเข้าใจผิดก็ขออภัยนะครับ)
ที่ไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่นักบินไฟท์นี้เข้ามาโดยสาร (น่าจะเป็นสิทธิ์ของ พนง. ภายในตามปกตินะครับ)
ถ้าจบที่ตรงนี้คงไม่มีปัญหาอะไรครับ
ปัญหามันเริ่มตรงที่ หลังจากเครื่องถึงระดับแล้ว พนง.ต้อนรับบนเครื่องได้เชิญ สุภาพสตรีท่านหนึ่ง
(ขณะผู้โดยสารท่านนี้เดินขึ้นเครื่อง พนง.ต้อนรับ ทุกท่านทักทายด้วยชื่อเล่น ด้วยความสนิทสนม)
มานั่งกับผู้โดยสารที่คล้าย พนง. ที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ จากนั้นผู้โดยสารสองท่านนี้นี้ก็คุยกันด้วยเสียงค่อนข้างดัง
เรียกว่าระดับที่ผมนั่งห่างออกมาอีกหลายแถวยังได้ยินเรื่องที่คุยกันเลยครับ (อย่างที่บอกไปว่าไฟท์ดีก ผู้โดยสารหลายท่านหลับ ทำให้เงียบมาก)
แต่โอเคครับคงบอกว่าสิ่งนี้ผิดไม่ได้ เพราะไม่ได้มีกฏว่าขึ้นเครื่องต้องเงียบครับ
แม้ว่ามันจะเป็นมารยาทพื้นทางทางสังคมที่ควรทราบกันดีอยู่แล้ว
ปัญหาคือที่ผมรู้สึกว่ามันไม่โอเคแล้วนะ
ตรงที่ผู้โดยสารที่เหมือน พนง. ทั้งสองท่านนี้ เข้าๆออกๆในส่วนทำงานของ พนง.ต้อนรับ (ที่ติดกับห้องนักบิน)
ถ้าคุณมาทำงาน อยู่ระหว่างการทำงานผมโอเคครับ
แต่สถานะของคุณคือผู้โดยสารครับ แล้วที่นี่ไม่ใช่ที่ส่วนตัว ไม่ใช่บ้านพักต่างอากาศ ไม่ใช่ที่พักส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน
ที่จะมาสนุกสนาน มามีตติ้ง มาเมาท์มอยกันนะครับ ผมรู้สึกแย่มากๆกับ อภิสิทธิ์ของคนในแบบนี้ครับ
หลังจากเหตุการณ์นี้ผมมีข้อสงสัยหลายๆข้อเช่น
- ดอนเมืองยังมีพื้นที่ มีการหย่อนกฏข้อบังคับให้อภิสิทธิ์ชนเสมอเหมือนที่ผ่านๆมา ใช่หรือไม่ครับ?
ทั้งการยืนทานกาแฟริมบันไดเครื่อง ทางนำขวดน้ำขึ้นมา การเปลี่ยนที่นั่งผู้โดยสาร ฯลฯ
- การเปลี่ยนที่นั่งให้ผู้โดยสารนั้น มันควรมีเหตุอันควรไม่ใช่หรือครับ? ไม่ใช่เปลี่ยนเพื่อจะได้มานั่งเมาท์กัน?
ไม่ใช่เปลี่ยนเพื่ออภิสิทธิ์ชนได้รับบริการที่ดีกว่าผู้โดยสารท่านอื่น?
เพราะผมเข้าใจว่าต้องคำนวณตำแหน่งนั่งเพื่อคำนวณจุดถ่วงเครื่อง หรือน้ำหนักโหลดระหว่างเดินทาง
- การที่ พนง. ภายในไม่ว่าระดับใดก็ตามแต่ในขณะที่ไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่ สามารถเข้าไปในพื้นที่ของ พนง. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามใจชอบหรือครับ?
- ผมรู้สึกว่าค่าตั๋วของผมซึ่งไม่ได้มากมายนัก แต่เราจ่ายเท่ากัน เราควรได้บริการระดับเดียวกันหรือไม่ครับ?
สำหรับผม มีแพลนเรื่องของการเดินทางเร็วๆนี้อีกหลายครั้ง แต่คิดว่าสำหรับสานการบินเจ้านี้ คงไม่ได้เป็นตัวเลือกของผมอีกต่อไปครับ
"อภิสิทธิ์คนใน"....สิ่งที่คนจ่ายเงินเต็มเพื่อใช้บริการไม่มีวันได้รับ และสิ่งที่เรียกมาตราฐานของสนามบินดอนเมือง?
เพราะอาจจะเป็นความเห็นส่วนตัวหรือมุมมองส่วนตัวในฐานะผู้ใช้บริการนะครับ
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อคืนผมได้ใช้บริการสายการบิน Lion Air เป็นครั้งแรก ( Flight JT 8510 : BKK - CNX)
ทำให้ได้รับประสบการณ์การบินที่แย่มากๆครั้งหนึ่งในชีวิตเลยครับ (ที่แย่สุดในชีวิตคือบินกับ Ryanair ส่วน Lion เป็นอันดับสองครับ)
1. ที่สนามบินเคาท์เตอร์เชคอิน
: พนักงานผู้ชายเดินมาบนสายพานลำเลียงกระเป๋า จังหวะพอดีกับที่พนักงานที่เคาท์เตอร์กดเลื่อนสายพาน
ทำให้ พนง. ผู้ชายเซ และไปเตะกระเป๋าผมที่อยู่บนสายพานไปเต็มๆ
(ตรงนี้ผมเข้าใจนะครับว่าเป็นอุบัติเหตุเพราะ พนง.ผู้หญิงก็ไม่เห็น พนง.เดินมา)
แต่ที่ทำให้รู้สึกแย่คือไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้น กลับคุยเล่นกันไปอย่างสนุกสนานแทน
สิ่งที่คุณทำนั้นคือสินทรัพย์ส่วนบุคคล ของผู้โดยสารนะครับ แม้กระเป๋าผมราคาไม่ได้แพงอะไรมากมายนัก
แต่มันทำให้รู้สึกว่าขนาดผมยืนอยู่ตรงหน้า คุณยังไม่แคร์ทรัพย์สินของผู้โดยสารขนาดนี้ แล้วถ้าลับหลังจะเป็นอย่างไร?
*** 2. ขณะขึ้นเครื่อง (ตรงนี้เป็นส่วนที่ผมรู้สึกแย่มากที่สุดครับ)
: ทางสนามบินใช้รถชัตเตอร์บัสรับจากเกท ไปที่บันไดขึ้นเครื่องครับ
- ขณะที่อยู่บนรถบัสสิ่งที่สังเกตได้คือ ในกระเป๋าเป้ของผู้โดยสาร 1 - 2 ท่าน มีขวดน้ำพลาสติกเหน็บอยู่ครับ
ผมสงสัยเล็กน้อยว่าเอาเข้ามาได้อย่างไร? เราไม่ได้มีกฏห้ามนำของเหลวขึ้นเครื่องเพราะกลัว liquid explosives หรือครับ?
พนง. งานกราวน์ไม่ได้ตรวจ? หรือ ตอนเข้าเกทสักแต่ปล่อยคนเข้าครับ?
มันคือความปลอดภัยของคนอีกหลายร้อยชีวิตนะครับ
- ขณะที่กำลังลงจากรถเพื่อเดินขึ้นเครื่อง พบสิ่งที่ผิดปกติอีกคือ
มีผู้โดยสารท่านหนึ่งยืนดูดกาแฟจากแก้วพลาสติก
พร้อมยืนคุยกับ พนง.กราวน์ (ในเครื่องแบบ พนง.สายการบิน แต่มีเสื้อสะท้อนแสงคลุมอยู่)อย่าสนิทสนม
อึม...ผมพึ่งทราบว่าเราสามารถนำเครื่องดื่ม กาแฟ เข้าไปทานได้จนถึงหน้าบันไดขึ้นเครื่องนะครับ
จุดนี้ทำให้ผมสงสัยมาตราฐานความปลอดภัยของสายการบิน สนามบินอยู่ตรงไหนครับ?
มันมีกำหนดระดับมาตราฐานของผู้โดยสารปกติ พนง.ภายใน หรือ VIP แยกกันครับ?
คุณเป็น No one คุณแค่จ่ายเงินมา เสร็จแล้วต้องทำตามกฏนะ
ส่วนคนนี้พี่แผนกนั้น คนนี้หัวหน้าเรา คนนี้ทำที่นี่มานาน สนิทกัน ไม่ต้องตรวจอะไรมากหรอก
แล้วสำหรับท่านนี้เป็นแขก VIP นะ อย่าไปตรวจ บังคับอะไรท่านมาก เดี๋ยวท่านจะรำคาญ แบบนี้หรือครับ?
**ที่สำคัญคือ
ผู้โดยสารหญิงท่านนั้นทานกาแฟเสร็จก็วางแก้วทิ้งไว้บนพื้นข้างบันไดขึ้นเครื่อง
จน พนง. ที่เข็นบันได ชวนกันมาชี้ให้ดู
ตรงนี้อาจไม่เกี่ยวกับการบินนะครับ แต่อยากให้มีมารายาทในการอยู่รวมในสังคมด้วย
ตอนซื้อซื้อได้ ตอนทานทานได้ ตอนเก็บกลับทิ้งกลายเป็นภาระคนอื่น ผมเรียกว่าคนไม่มีความรับผิดชอบนะครับ
3. ขณะอยู่บนเครื่อง
: เนื่องจากเป็น Flight ดึก (เครื่องขึ้นก็ประมาณ 4 ทุ่มกว่าแล้ว) ผู้โดยสารหลายๆท่านก็พักผ่อนกันแล้ว
แต่ในแถวหน้าสุด มีผู้โดยสารที่ดูจากการแต่งตัวคาดว่าน่าจะเป็นนักบินของสารการบินนี้ (ตรงนี้หากเข้าใจผิดก็ขออภัยนะครับ)
ที่ไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่นักบินไฟท์นี้เข้ามาโดยสาร (น่าจะเป็นสิทธิ์ของ พนง. ภายในตามปกตินะครับ)
ถ้าจบที่ตรงนี้คงไม่มีปัญหาอะไรครับ
ปัญหามันเริ่มตรงที่ หลังจากเครื่องถึงระดับแล้ว พนง.ต้อนรับบนเครื่องได้เชิญ สุภาพสตรีท่านหนึ่ง
(ขณะผู้โดยสารท่านนี้เดินขึ้นเครื่อง พนง.ต้อนรับ ทุกท่านทักทายด้วยชื่อเล่น ด้วยความสนิทสนม)
มานั่งกับผู้โดยสารที่คล้าย พนง. ที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ จากนั้นผู้โดยสารสองท่านนี้นี้ก็คุยกันด้วยเสียงค่อนข้างดัง
เรียกว่าระดับที่ผมนั่งห่างออกมาอีกหลายแถวยังได้ยินเรื่องที่คุยกันเลยครับ (อย่างที่บอกไปว่าไฟท์ดีก ผู้โดยสารหลายท่านหลับ ทำให้เงียบมาก)
แต่โอเคครับคงบอกว่าสิ่งนี้ผิดไม่ได้ เพราะไม่ได้มีกฏว่าขึ้นเครื่องต้องเงียบครับ
แม้ว่ามันจะเป็นมารยาทพื้นทางทางสังคมที่ควรทราบกันดีอยู่แล้ว
ปัญหาคือที่ผมรู้สึกว่ามันไม่โอเคแล้วนะ
ตรงที่ผู้โดยสารที่เหมือน พนง. ทั้งสองท่านนี้ เข้าๆออกๆในส่วนทำงานของ พนง.ต้อนรับ (ที่ติดกับห้องนักบิน)
ถ้าคุณมาทำงาน อยู่ระหว่างการทำงานผมโอเคครับ
แต่สถานะของคุณคือผู้โดยสารครับ แล้วที่นี่ไม่ใช่ที่ส่วนตัว ไม่ใช่บ้านพักต่างอากาศ ไม่ใช่ที่พักส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน
ที่จะมาสนุกสนาน มามีตติ้ง มาเมาท์มอยกันนะครับ ผมรู้สึกแย่มากๆกับ อภิสิทธิ์ของคนในแบบนี้ครับ
หลังจากเหตุการณ์นี้ผมมีข้อสงสัยหลายๆข้อเช่น
- ดอนเมืองยังมีพื้นที่ มีการหย่อนกฏข้อบังคับให้อภิสิทธิ์ชนเสมอเหมือนที่ผ่านๆมา ใช่หรือไม่ครับ?
ทั้งการยืนทานกาแฟริมบันไดเครื่อง ทางนำขวดน้ำขึ้นมา การเปลี่ยนที่นั่งผู้โดยสาร ฯลฯ
- การเปลี่ยนที่นั่งให้ผู้โดยสารนั้น มันควรมีเหตุอันควรไม่ใช่หรือครับ? ไม่ใช่เปลี่ยนเพื่อจะได้มานั่งเมาท์กัน?
ไม่ใช่เปลี่ยนเพื่ออภิสิทธิ์ชนได้รับบริการที่ดีกว่าผู้โดยสารท่านอื่น?
เพราะผมเข้าใจว่าต้องคำนวณตำแหน่งนั่งเพื่อคำนวณจุดถ่วงเครื่อง หรือน้ำหนักโหลดระหว่างเดินทาง
- การที่ พนง. ภายในไม่ว่าระดับใดก็ตามแต่ในขณะที่ไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่ สามารถเข้าไปในพื้นที่ของ พนง. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามใจชอบหรือครับ?
- ผมรู้สึกว่าค่าตั๋วของผมซึ่งไม่ได้มากมายนัก แต่เราจ่ายเท่ากัน เราควรได้บริการระดับเดียวกันหรือไม่ครับ?
สำหรับผม มีแพลนเรื่องของการเดินทางเร็วๆนี้อีกหลายครั้ง แต่คิดว่าสำหรับสานการบินเจ้านี้ คงไม่ได้เป็นตัวเลือกของผมอีกต่อไปครับ