ขอระบายหน่อยเถอะครับ อึดอัดมากๆ วันนี้ และตอนนี้เลย 26 ก.ค.58 เช้าวันอาทิตย์ ที่ผมต้องทำงานทางอินเตอร์เน็ต ใช้งานเน็ตมาตั้งแต่ 6 โมงเช้าปกติดี กำลังทำเพลินๆ อยู่ๆ เน็ตมาหลุดเอาดื้อๆ แบบว่า อยู่ๆ สัญญาณอินเตอร์เน็ตก็หายไปเลย ตอน 8.38 น. ผมก็คิดว่า คงจะเป็นการหลุดแบบปกติ คือต้องบอกเลยว่า True internet ที่ผมใช้อยู่ เน็ตหลุดบ่อยมากๆ ไม่เข้าใจว่า มันจะหลุดอะไรกันนักกันหนา ทั้งๆ ที่ก็เป็นการส่งสัญญาณผ่านสาย ไม่ใช่ Wireless สักหน่อย ก็เลยลองทำการปิดแล้วเปิด Router ใหม่ ปรากฏว่า เงียบสนิท มีไฟขึ้น 2 ดวงขึ้น ไฟ Power กับไฟ WiFi ปิดเปิดกี่ที ก็เป็นแบบนี้ ซึ่งนั่นแปลว่า ไม่มีสัญญาณจาก DSL เข้ามาเลย แสดงว่า ไม่ได้มีปัญหาที่ผมแล้วล่ะ แต่ต้องเป็นที่ระบบและตู้ชุมสายแน่นอน
ผมรีบโทรไปแจ้งทาง 1686 ทันที คำตอบที่ได้คือ เป็นปัญหาที่ชุมสาย จะให้ช่างแก้ไขให้ภายใน 24 ชม. ผมก็คิดว่า คงจะเร็วกว่านั้นแน่ๆ เพราะหลังจากที่ผมไปสอบถามเพื่อนบ้านมาแล้ว เน็ตทรูหลุดกันหมดครับ ใช้ไม่ได้เลยสักบ้าน นั่นแปลว่า ปัญหามาจากทางชุมสายหรือตู้ส่งสัญญาณแน่ๆ
เวลาผ่านไป 1 ชม. ก็แล้ว 2 ชม. ก็แล้ว ไม่ดีขึ้นครับ ผมเลยโทรไปที่ 1686 อีก ก็ได้คำตอบว่า ส่งใบงานออกไปแล้ว ผมก็ขอโวยนิดนึงว่า เร็วหน่อยนะครับ ผมต้องทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต คือทำงานนะครับ ไม่ใช่ส่งเมล หรือเล่น Facebook มันต้องการใช้อินเตอร์เน็ต ความเร็วสูง และสเถียรนิดนึง 3G ไม่ได้ ทาง Call Center ก็รับเรื่องว่า จะรีบแจ้งให้เลยทันที
ผ่านไป 3 ชม. ก็ยังคงเงียบ ไม่มีอะไรดีขึ้น เปิดปิด Router ใหม่ก็แล้ว ไม่รู้จะทำยังไงแล้วครับ งานก็ไม่ได้ทำ รอคอยแบบไร้ความหวังมากๆ แต่ผมจะไปโวยวายอะไรกับใครก็ไม่ได้ สุดท้าย ผมคงผิดจริงๆ ที่เลือกใช้ TRUE internet ยิ่งตอนนี้เห็นว่ากำลังจะเปลี่ยนเป็น Fiber ความเร็วสูง ผมว่า เอาแค่แก้ปัญหาของผม ให้เร็วหน่อยดีกว่ามั้ยครับ นี่ผมยังทำอะไรไม่ได้เลยนะครับ
สรุป...
ขอสรุปนิดนึง คือที่ผมโมโหมากก็คือ ค่าบริการรายเดือนที่จ่ายเนี่ย เรียกเก็บก่อนใช้งานนะ ในอัตราที่คงที่ คือเหมาจ่าย เช่น 590 บาท/เดือน จ่ายก่อน แล้วให้ใช้งาน ไม่เหมือนกับ ค่าบริการ 3G ที่ใช้ก่อน แล้วเรียกเก็บรายเดือน ผมจึงสงสัยว่า เวลาที่เน็ตล่มแบบนี้ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยมากๆ ทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต อย่าง TRUE ไม่มีนโยบายการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ลูกค้าเลยเหรอ ลูกค้าเค้าเสียหาย คุณไม่ทำตามสัญญา ที่บอกว่าจะให้บริการอินเตอร์เน็ต แต่นี่พอมันหลุดใช้ไม่ได้ เวลาที่ลูกค้าใช้ไม่ได้ กี่ชั่วโมง เอามาตัดลดค่าบริการสิครับ แฟร์ๆ กันหน่อย หรือไม่ ก็แก้ปัญหาให้มันเร็วหน่อย เจ้าหน้าที่ก็มีเยอะแยะ ประจำพื้นที่อยู่แล้ว นี่อะไรกัน เงียบกริบ ผมเลยคิดว่า สรุปว่า ในประเทศไทยนี่ ลูกค้าผู้ใช้บริการ ก็เหมือนกับทาส ที่จะถูกผู้ให้บริการกดขี่ข่มเหงอย่างไรก็ได้ใช่มั้ยครับ ?
หลายท่านอาจจะบอกว่า ผมจะมาเวิ้นเว้ออะไรในพันทิปนี้ ทำไมไม่ไปแจ้ง สคบ. หรือฟ้องร้องเอาล่ะ ? คำตอบก็คือ เรื่องแค่นี้ ผมจะฟ้องไปก็เท่านั้นครับ ผมแค่คนทำงานตัวเล็กๆ จะไปสู้กับทีมทนายของบริษัทใหญ่ๆ ได้อย่างไร ที่ผมทำได้ ก็แค่มาแบ่งปันประสบการณ์อันเลวร้าย ที่ผมกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เผื่อว่าจะมีท่านใดเป็นแบบผม และพร้อมที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้อง เพราะทุกครั้งที่เน็ตหลุด ถ้ามันหลุดแค่แป๊บๆ ผมก็คงไม่ว่าหรอกครับ อาจจะเสียอารมณ์บ้าง แต่รับได้ แต่นี่หลุดขาดหายไปแบบ 3 ชม. แล้ว ยังไม่มีกำหนด ผมไม่เข้าใจเลยว่า ทำไมผู้ให้บริการถึงขาดความรับผิดชอบแบบนี้
ผมเองทำงานทั่วไปไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับระบบอินเตอร์เน็ต แต่ก็เคยใช้บริการการแก้ปัญหาหลายอย่างจาก TRUE ก็พอจะรู้ว่า เค้ามีทีมซ่อม หรือแก้ปัญหาประจำพื้นที่ ซึ่งถ้าที่ตู้ชุมสายมีปัญหา ก็ส่งช่างมาดูแล แป็บเดียวก็น่าจะเรียบร้อยแล้ว แต่นี่อะไรกัน โทรไปแล้ว 2 ครั้ง ยังนิ่ง
ผมขอย้ำว่า นี่ไม่ใช่การประจาน TRUE Internet แต่อย่างใด แต่มันคือความจริงที่ผมกำลังเจออยู่ ณ ตอนนี้ เน็ตหลุด ผมทำงานไม่ได้ เสียหาย แต่ไม่ได้รับการเยียวยาอะไร ฟ้องร้องไป ก็เป็นแค่เรื่องเล็กๆ เพราะค่าเสียหายก็เล็กน้อย แจ้ง สคบ. ไปก็ไม่รู้จะได้เรื่องมั้ย เอกสารวุ่นวายมากมาย ได้ไม่คุ้มเสีย
ผมเองก็คิดอยากจะเปลี่ยนผู้ให้บริการเหมือนกัน ผมเลยอยากถามว่า 3BB กับ AIS เป็นอย่างไรบ้างครับ มีใครเคยใช้งานบ้างมั้ย ผมอยากจะเปลี่ยนแล้วครับ เบื่อมากๆ
อัพเดต – จนถึงตอนนี้ ก็ยังใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้ นี่ใช้ 3G ต่อเข้ามาที่พันทิป เพื่อแจ้งให้ทุกคนได้รู้กันครับ ว่าบริการดูแลแก้ไขปัญหา มันช้า และแย่มากจริงๆ (ยิ่งวันหยุด ต้องรู้แล้วว่า มันอาจจะมีปัญหา น่าจะเตรียมทีมสแตนด์บายพร้อมแก้ไขปัญหาเอาไว้ตลอด)
ทรูเน็ตล่มบ่อยแถมยังมาซ่อมให้ช้าอีก แต่ทวงเงินตรงเวลาทุกเดือน มีตัวเลือกอื่นบ้างมั้ยครับ
ผมรีบโทรไปแจ้งทาง 1686 ทันที คำตอบที่ได้คือ เป็นปัญหาที่ชุมสาย จะให้ช่างแก้ไขให้ภายใน 24 ชม. ผมก็คิดว่า คงจะเร็วกว่านั้นแน่ๆ เพราะหลังจากที่ผมไปสอบถามเพื่อนบ้านมาแล้ว เน็ตทรูหลุดกันหมดครับ ใช้ไม่ได้เลยสักบ้าน นั่นแปลว่า ปัญหามาจากทางชุมสายหรือตู้ส่งสัญญาณแน่ๆ
เวลาผ่านไป 1 ชม. ก็แล้ว 2 ชม. ก็แล้ว ไม่ดีขึ้นครับ ผมเลยโทรไปที่ 1686 อีก ก็ได้คำตอบว่า ส่งใบงานออกไปแล้ว ผมก็ขอโวยนิดนึงว่า เร็วหน่อยนะครับ ผมต้องทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต คือทำงานนะครับ ไม่ใช่ส่งเมล หรือเล่น Facebook มันต้องการใช้อินเตอร์เน็ต ความเร็วสูง และสเถียรนิดนึง 3G ไม่ได้ ทาง Call Center ก็รับเรื่องว่า จะรีบแจ้งให้เลยทันที
ผ่านไป 3 ชม. ก็ยังคงเงียบ ไม่มีอะไรดีขึ้น เปิดปิด Router ใหม่ก็แล้ว ไม่รู้จะทำยังไงแล้วครับ งานก็ไม่ได้ทำ รอคอยแบบไร้ความหวังมากๆ แต่ผมจะไปโวยวายอะไรกับใครก็ไม่ได้ สุดท้าย ผมคงผิดจริงๆ ที่เลือกใช้ TRUE internet ยิ่งตอนนี้เห็นว่ากำลังจะเปลี่ยนเป็น Fiber ความเร็วสูง ผมว่า เอาแค่แก้ปัญหาของผม ให้เร็วหน่อยดีกว่ามั้ยครับ นี่ผมยังทำอะไรไม่ได้เลยนะครับ
สรุป...
ขอสรุปนิดนึง คือที่ผมโมโหมากก็คือ ค่าบริการรายเดือนที่จ่ายเนี่ย เรียกเก็บก่อนใช้งานนะ ในอัตราที่คงที่ คือเหมาจ่าย เช่น 590 บาท/เดือน จ่ายก่อน แล้วให้ใช้งาน ไม่เหมือนกับ ค่าบริการ 3G ที่ใช้ก่อน แล้วเรียกเก็บรายเดือน ผมจึงสงสัยว่า เวลาที่เน็ตล่มแบบนี้ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยมากๆ ทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต อย่าง TRUE ไม่มีนโยบายการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ลูกค้าเลยเหรอ ลูกค้าเค้าเสียหาย คุณไม่ทำตามสัญญา ที่บอกว่าจะให้บริการอินเตอร์เน็ต แต่นี่พอมันหลุดใช้ไม่ได้ เวลาที่ลูกค้าใช้ไม่ได้ กี่ชั่วโมง เอามาตัดลดค่าบริการสิครับ แฟร์ๆ กันหน่อย หรือไม่ ก็แก้ปัญหาให้มันเร็วหน่อย เจ้าหน้าที่ก็มีเยอะแยะ ประจำพื้นที่อยู่แล้ว นี่อะไรกัน เงียบกริบ ผมเลยคิดว่า สรุปว่า ในประเทศไทยนี่ ลูกค้าผู้ใช้บริการ ก็เหมือนกับทาส ที่จะถูกผู้ให้บริการกดขี่ข่มเหงอย่างไรก็ได้ใช่มั้ยครับ ?
หลายท่านอาจจะบอกว่า ผมจะมาเวิ้นเว้ออะไรในพันทิปนี้ ทำไมไม่ไปแจ้ง สคบ. หรือฟ้องร้องเอาล่ะ ? คำตอบก็คือ เรื่องแค่นี้ ผมจะฟ้องไปก็เท่านั้นครับ ผมแค่คนทำงานตัวเล็กๆ จะไปสู้กับทีมทนายของบริษัทใหญ่ๆ ได้อย่างไร ที่ผมทำได้ ก็แค่มาแบ่งปันประสบการณ์อันเลวร้าย ที่ผมกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เผื่อว่าจะมีท่านใดเป็นแบบผม และพร้อมที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้อง เพราะทุกครั้งที่เน็ตหลุด ถ้ามันหลุดแค่แป๊บๆ ผมก็คงไม่ว่าหรอกครับ อาจจะเสียอารมณ์บ้าง แต่รับได้ แต่นี่หลุดขาดหายไปแบบ 3 ชม. แล้ว ยังไม่มีกำหนด ผมไม่เข้าใจเลยว่า ทำไมผู้ให้บริการถึงขาดความรับผิดชอบแบบนี้
ผมเองทำงานทั่วไปไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับระบบอินเตอร์เน็ต แต่ก็เคยใช้บริการการแก้ปัญหาหลายอย่างจาก TRUE ก็พอจะรู้ว่า เค้ามีทีมซ่อม หรือแก้ปัญหาประจำพื้นที่ ซึ่งถ้าที่ตู้ชุมสายมีปัญหา ก็ส่งช่างมาดูแล แป็บเดียวก็น่าจะเรียบร้อยแล้ว แต่นี่อะไรกัน โทรไปแล้ว 2 ครั้ง ยังนิ่ง
ผมขอย้ำว่า นี่ไม่ใช่การประจาน TRUE Internet แต่อย่างใด แต่มันคือความจริงที่ผมกำลังเจออยู่ ณ ตอนนี้ เน็ตหลุด ผมทำงานไม่ได้ เสียหาย แต่ไม่ได้รับการเยียวยาอะไร ฟ้องร้องไป ก็เป็นแค่เรื่องเล็กๆ เพราะค่าเสียหายก็เล็กน้อย แจ้ง สคบ. ไปก็ไม่รู้จะได้เรื่องมั้ย เอกสารวุ่นวายมากมาย ได้ไม่คุ้มเสีย
ผมเองก็คิดอยากจะเปลี่ยนผู้ให้บริการเหมือนกัน ผมเลยอยากถามว่า 3BB กับ AIS เป็นอย่างไรบ้างครับ มีใครเคยใช้งานบ้างมั้ย ผมอยากจะเปลี่ยนแล้วครับ เบื่อมากๆ
อัพเดต – จนถึงตอนนี้ ก็ยังใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้ นี่ใช้ 3G ต่อเข้ามาที่พันทิป เพื่อแจ้งให้ทุกคนได้รู้กันครับ ว่าบริการดูแลแก้ไขปัญหา มันช้า และแย่มากจริงๆ (ยิ่งวันหยุด ต้องรู้แล้วว่า มันอาจจะมีปัญหา น่าจะเตรียมทีมสแตนด์บายพร้อมแก้ไขปัญหาเอาไว้ตลอด)