เป็นเรื่องที่เจอกับตัวเอง นั่งนึกไปเขียนไป ถ้าอ่านแล้ว งง ก็ขอโทษด้วยครับ
ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า ปกติเวลามีสายเข้ามาเป็นการขายประกัน ผมก็มีฟังบ้าง ขออนุญาตตัดสายบ้างแต่สุดท้ายคือบอกว่า ไม่ซื้อเพิ่ม/ปฏิเสธการทำประกันทุกรายไป
ล่าสุดเป็นของประกันเจ้าหนึ่ง เดิมผมทำประกันของเจ้านี้ไว้ เป็นประกันอุบัติเหตุเดือนละร้อยกว่าบาท คุ้มครองเฉพาะอุบัติเหตุ ทำมา 4 ปีกว่าแล้ว
เมื่อวันที่ 21/7/58 มีสายเข้ามาตอนกำลังอบรม ผมเลยรับสายและทางนั้นบอกว่า โทรมาจากซิกน่า ผมก็เลยตามเลย ฟังดูหน่อย
ทางพนักงานท่านนั้นก็คุยรายละเอียดให้ฟัง ซึ่งใช้เวลานานพอควร ประเด็นหลักคือจะมอบบัตร VIP ให้ โดยที่ ต่อไปเข้า ร.พ. ไม่ต้องสำรองจ่ายและเพิ่มวงเงินคุ้มครองให้ เนื่องด้วยผมเอะใจ เลยชิงถามตัดหน้าไปว่า แล้วจ่ายเพิ่มเท่าไหร่ ทางพนักงานตอบว่า ไม่เพิ่ม จ่ายเท่าเดิม ผมก็ฟังๆที่เขาคุยรายละเอียดให้ฟังอีก ซึ่งฟังไม่รู้เรื่องหรอก พูดเร็วมาก แบบเหมือนรีบๆอ่าน แล้วก็ย้ำตลอดว่า ไม่เพิ่ม ไม่Vat จ่ายเท่าเดิมที่คุณพี่เคยจ่าย ผมก็พยายามถามคำถามเหล่านี้เพราะรู้ว่าการขายประกันทางโทรศัพท์ต้องมีการอัดเสียงเอาไว้
พอมาถึงจะปิดการขาย ทางพนักงานจะให้ผมพูดว่า "ตกลงทำประกันครับ" ครั้งแรกผมพูดแค่คำว่า "ครับ" พนักงานก็บอกว่า เอาใหม่ให้พูดเต็มประโยค ผมเลยถามไปอีกว่า จ่ายเท่าเดิมใช่ไหม 145 บาท พนักงานก็บอกว่า ครับ จ่ายเท่าเดิมที่คุณพี่เคยจ่าย ไม่เพิ่ม ไม่Vat ผมมั่นใจแล้วว่าต้องมีการบันทึกเสียงแน่ๆ เลยพูดว่า "ตกลงทำประกันครับ"
พอวางสายปุ๊บ ผมโทรหา Call Center ปั๊บ สอบถามเรื่องสถานะประกันของผม ปรากฎว่า ผมได้มีการทำประกันเพิ่มอีก 1 ฉบับ ค่าประกันเดือนละ 500 กว่าบาท น่านไง ! งานเข้าแล้ว ดีน่ะที่เอะใจก่อน ผมเลยบอก Call Center ไปว่าให้ยกเลิกด้วยและต้องจัดการกับพนักงานฝ่ายขายท่านนั้นด้วย เพราะถือเป็นการโกหก ให้ข้อมูลเท็จ มันไม่ใช่ความผิดพลาด แต่มันคือการโกหกแบบชัดเจน Call Center ก็รับเรื่องไป
อีกสองวันต่อมา ผมโทรไปตามเรื่องอีก ถามว่าเรื่องถึงไหนแล้ว ทาง Call Center โอนสายให้ใครสักคนนึง ซึ่งแจ้งว่าเป็นผู้ดูแลโดยตรง ซึ่งรายละเอียดที่คุยกันคือ จะยกเลิกกรมธรรม์ฉบับล่าสุดให้ ผมเลยถามถึงกรณีที่พนักงานโทรมาหลอกแบบนี้ จะมีการจัดการยังไง เป็นไปได้ไหมที่พนักงานนั่นจะลบไฟล์เสียงหรือเลือกบันทึกเฉพาะคำว่า "ครับ" "ตกลงครับ" ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลบอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่เข้าจะลบไฟล์ เสียงที่อัดไว้สามารถนำมาเปิดฟังได้ทั้งหมด ผมเลยฝากเขาว่า ขอให้จัดการกับพนักงานคนนั้นด้วย ผมถือว่าเป็นการโกหกชัดเจนและเสียความรู้สึกกับซิกน่าอย่างมาก แม้เบี้ยประกันผมจะน้อยแต่ผมก็ลูกค้าคนนึง แล้วไม่รู้ว่าพนักงานคนนั้นไปหลอกคนอื่นได้กี่คน ทางนั้นรับปากว่าจะแจ้งหัวหน้าเขาโดยตรงและจะดำเนินการสอบสวนเพื่อลงโทษต่อไป ก็จบบทสนทนาไป
อีกไม่กี่วันถัดมาผมเล่าเรื่องนี้ให้พี่ผมฟัง ปรากฎว่าเจอเหมือนกัน พี่ผมทำประกันของเจ้านี้ไว้ จ่ายรายเดือนอยู่และมี พนักงานโทรมาบอกว่าจะเพิ่มวงเงินคุ้มครองให้ โดยที่ไม่จ่ายอะไรเพิ่ม แต่กรณีของพี่ผม เขาไม่เอะใจ แต่มารู้ตอนที่มีพนักงานโทรมาถามว่า ได้รับกรมธรรม์หรือยัง ซึ่งพี่สาวบอกว่ายังไม่ได้รับ ทางนั้นเลยถามว่า ได้จ่ายเงินหรือยัง ค่าเบี้ยเ่านั้นเท่านี้ พอคุยไปคุยมา ปรากฎว่าต้องจ่ายเงินเพิ่ม พี่ผมเลยบอกยกเลิกไป แต่ก็ไม่ได้ตามเรื่องต่อ
ที่มาตั้งกระทู้ เพราะว่าอยากเตือนคนที่ทำประกันไว้ (บริษัทอื่นไม่รู้ แต่ของเจ้านี้เจอมากับตัว) แล้วมีเซลล์มาเสนอเพิ่มโน่นให้เพิ่มนี่ให้ แล้วบอกว่าไม่จ่ายเพิ่ม ถ้าตกลงทำไป โทรเช็ค Call Center อีกทีนึงดีกว่า ว่าสถานะประกันของเรา เป็นยังไง เพราะข้อมูลที่ Call Center ชัดเจนที่สุด ............. มันน่าเอะใจตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่า เป็นไปได้ยากที่จะมาเพิ่มโน่นนี่ให้แล้วไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ก็ระวังๆกันไว้ด้วยครับ
แล้วก็ฝากถึงท่านที่ทำอาชีพนี้อยู่ ช่วยขายด้วยความจริงใจหน่อยเถอะครับ อย่าพยายามหลอก โกหกหรือให้ข้อมูลเท็จ ให้ข้อมูลบิดเบือนหรือก้ำกึ่งเลย
ผมสงสารคนที่ตามพวกนี้ไม่ทัน สุดท้ายก็จ่ายไป คนเราถ้าอยากทำประกันเดี๋ยวเขาทำเองครับ ไม่ต้องมาหลอกกัน
ขอบคุณครับ
โปรดระวัง ! เซลล์ขายประกันทางโทรศัพท์หลอกขายประกัน ให้ข้อมูลเท็จ
ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า ปกติเวลามีสายเข้ามาเป็นการขายประกัน ผมก็มีฟังบ้าง ขออนุญาตตัดสายบ้างแต่สุดท้ายคือบอกว่า ไม่ซื้อเพิ่ม/ปฏิเสธการทำประกันทุกรายไป
ล่าสุดเป็นของประกันเจ้าหนึ่ง เดิมผมทำประกันของเจ้านี้ไว้ เป็นประกันอุบัติเหตุเดือนละร้อยกว่าบาท คุ้มครองเฉพาะอุบัติเหตุ ทำมา 4 ปีกว่าแล้ว
เมื่อวันที่ 21/7/58 มีสายเข้ามาตอนกำลังอบรม ผมเลยรับสายและทางนั้นบอกว่า โทรมาจากซิกน่า ผมก็เลยตามเลย ฟังดูหน่อย
ทางพนักงานท่านนั้นก็คุยรายละเอียดให้ฟัง ซึ่งใช้เวลานานพอควร ประเด็นหลักคือจะมอบบัตร VIP ให้ โดยที่ ต่อไปเข้า ร.พ. ไม่ต้องสำรองจ่ายและเพิ่มวงเงินคุ้มครองให้ เนื่องด้วยผมเอะใจ เลยชิงถามตัดหน้าไปว่า แล้วจ่ายเพิ่มเท่าไหร่ ทางพนักงานตอบว่า ไม่เพิ่ม จ่ายเท่าเดิม ผมก็ฟังๆที่เขาคุยรายละเอียดให้ฟังอีก ซึ่งฟังไม่รู้เรื่องหรอก พูดเร็วมาก แบบเหมือนรีบๆอ่าน แล้วก็ย้ำตลอดว่า ไม่เพิ่ม ไม่Vat จ่ายเท่าเดิมที่คุณพี่เคยจ่าย ผมก็พยายามถามคำถามเหล่านี้เพราะรู้ว่าการขายประกันทางโทรศัพท์ต้องมีการอัดเสียงเอาไว้
พอมาถึงจะปิดการขาย ทางพนักงานจะให้ผมพูดว่า "ตกลงทำประกันครับ" ครั้งแรกผมพูดแค่คำว่า "ครับ" พนักงานก็บอกว่า เอาใหม่ให้พูดเต็มประโยค ผมเลยถามไปอีกว่า จ่ายเท่าเดิมใช่ไหม 145 บาท พนักงานก็บอกว่า ครับ จ่ายเท่าเดิมที่คุณพี่เคยจ่าย ไม่เพิ่ม ไม่Vat ผมมั่นใจแล้วว่าต้องมีการบันทึกเสียงแน่ๆ เลยพูดว่า "ตกลงทำประกันครับ"
พอวางสายปุ๊บ ผมโทรหา Call Center ปั๊บ สอบถามเรื่องสถานะประกันของผม ปรากฎว่า ผมได้มีการทำประกันเพิ่มอีก 1 ฉบับ ค่าประกันเดือนละ 500 กว่าบาท น่านไง ! งานเข้าแล้ว ดีน่ะที่เอะใจก่อน ผมเลยบอก Call Center ไปว่าให้ยกเลิกด้วยและต้องจัดการกับพนักงานฝ่ายขายท่านนั้นด้วย เพราะถือเป็นการโกหก ให้ข้อมูลเท็จ มันไม่ใช่ความผิดพลาด แต่มันคือการโกหกแบบชัดเจน Call Center ก็รับเรื่องไป
อีกสองวันต่อมา ผมโทรไปตามเรื่องอีก ถามว่าเรื่องถึงไหนแล้ว ทาง Call Center โอนสายให้ใครสักคนนึง ซึ่งแจ้งว่าเป็นผู้ดูแลโดยตรง ซึ่งรายละเอียดที่คุยกันคือ จะยกเลิกกรมธรรม์ฉบับล่าสุดให้ ผมเลยถามถึงกรณีที่พนักงานโทรมาหลอกแบบนี้ จะมีการจัดการยังไง เป็นไปได้ไหมที่พนักงานนั่นจะลบไฟล์เสียงหรือเลือกบันทึกเฉพาะคำว่า "ครับ" "ตกลงครับ" ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลบอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่เข้าจะลบไฟล์ เสียงที่อัดไว้สามารถนำมาเปิดฟังได้ทั้งหมด ผมเลยฝากเขาว่า ขอให้จัดการกับพนักงานคนนั้นด้วย ผมถือว่าเป็นการโกหกชัดเจนและเสียความรู้สึกกับซิกน่าอย่างมาก แม้เบี้ยประกันผมจะน้อยแต่ผมก็ลูกค้าคนนึง แล้วไม่รู้ว่าพนักงานคนนั้นไปหลอกคนอื่นได้กี่คน ทางนั้นรับปากว่าจะแจ้งหัวหน้าเขาโดยตรงและจะดำเนินการสอบสวนเพื่อลงโทษต่อไป ก็จบบทสนทนาไป
อีกไม่กี่วันถัดมาผมเล่าเรื่องนี้ให้พี่ผมฟัง ปรากฎว่าเจอเหมือนกัน พี่ผมทำประกันของเจ้านี้ไว้ จ่ายรายเดือนอยู่และมี พนักงานโทรมาบอกว่าจะเพิ่มวงเงินคุ้มครองให้ โดยที่ไม่จ่ายอะไรเพิ่ม แต่กรณีของพี่ผม เขาไม่เอะใจ แต่มารู้ตอนที่มีพนักงานโทรมาถามว่า ได้รับกรมธรรม์หรือยัง ซึ่งพี่สาวบอกว่ายังไม่ได้รับ ทางนั้นเลยถามว่า ได้จ่ายเงินหรือยัง ค่าเบี้ยเ่านั้นเท่านี้ พอคุยไปคุยมา ปรากฎว่าต้องจ่ายเงินเพิ่ม พี่ผมเลยบอกยกเลิกไป แต่ก็ไม่ได้ตามเรื่องต่อ
ที่มาตั้งกระทู้ เพราะว่าอยากเตือนคนที่ทำประกันไว้ (บริษัทอื่นไม่รู้ แต่ของเจ้านี้เจอมากับตัว) แล้วมีเซลล์มาเสนอเพิ่มโน่นให้เพิ่มนี่ให้ แล้วบอกว่าไม่จ่ายเพิ่ม ถ้าตกลงทำไป โทรเช็ค Call Center อีกทีนึงดีกว่า ว่าสถานะประกันของเรา เป็นยังไง เพราะข้อมูลที่ Call Center ชัดเจนที่สุด ............. มันน่าเอะใจตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่า เป็นไปได้ยากที่จะมาเพิ่มโน่นนี่ให้แล้วไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ก็ระวังๆกันไว้ด้วยครับ
แล้วก็ฝากถึงท่านที่ทำอาชีพนี้อยู่ ช่วยขายด้วยความจริงใจหน่อยเถอะครับ อย่าพยายามหลอก โกหกหรือให้ข้อมูลเท็จ ให้ข้อมูลบิดเบือนหรือก้ำกึ่งเลย
ผมสงสารคนที่ตามพวกนี้ไม่ทัน สุดท้ายก็จ่ายไป คนเราถ้าอยากทำประกันเดี๋ยวเขาทำเองครับ ไม่ต้องมาหลอกกัน
ขอบคุณครับ