กรรม ๔
กรรมดำ มีวิบาก(มีผล)ดำ
กรรมขาว มีวิบากขาว
กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว
กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาว เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรม.
คนบางคนในกรณีนี้ ย่อมปรุงแต่งซึ่ง ความคิด คำพูด การกระทำ
-อันเป็นไปเพื่อทุกข์ แล้วย่อมเข้าถึงซึ่งโลกอันประกอบด้วยทุกข์
ถูกต้องผัสสะอันประกอบด้วยทุกข์ ย่อมเสวยความรู้สึกอันประกอบด้วยทุกข์โดยส่วนเดียว ดังเช่นพวกสัตว์ นี้เรียกว่า กรรมดำ มีวิบากดำ.
-อันเป็นไปเพื่อสุข แล้วย่อมเข้าถึงซึ่งโลกอันประกอบด้วยสุข
ถูกต้องผัสสะอันประกอบด้วยสุข ย่อมเสวยความรู้สึกอันประกอบด้วยสุข
โดยส่วนเดียวดังเช่นพวกเทพสุภกิณหา ฯลฯ นี้เรียกว่ากรรมขาว มีวิบากขาว.
-อันเป็นไปเพื่อทุกข์บ้าง อันไม่เป็นไปเพื่อทุกข์บ้าง แล้วย่อมเข้าถึงซึ่งโลกอันประกอบด้วยทุกข์บ้าง อันไม่ประกอบด้วยทุกข์บ้าง
ถูกต้องผัสสะอันประกอบด้วยทุกข์บ้าง อันไม่ประกอบด้วยทุกข์บ้าง ย่อมเสวยความรู้สึกอันเป็นสุขและทุกข์เจือกัน
ดังเช่นพวกมนุษย์ พวกเทพบางพวก พวกวินิบาตบางพวก ฯลฯ นี้เรียกว่า กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว.
ในกรณีนี้
เจตนาเพื่อละเสียซึ่งกรรมดำมีวิบากดำ,
เจตนาเพื่อละเสียซึ่งกรรมขาวมีวิบากขาว,
เจตนาเพื่อละเสียซึ่งกรรมทั้งดำทั้งขาวมีวิบากทั้งดำทั้งขาว :
นี้ เรียกว่า กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาว เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรม.
กรรม และเจตนา
กรรมดำ มีวิบาก(มีผล)ดำ
กรรมขาว มีวิบากขาว
กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว
กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาว เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรม.
คนบางคนในกรณีนี้ ย่อมปรุงแต่งซึ่ง ความคิด คำพูด การกระทำ
-อันเป็นไปเพื่อทุกข์ แล้วย่อมเข้าถึงซึ่งโลกอันประกอบด้วยทุกข์
ถูกต้องผัสสะอันประกอบด้วยทุกข์ ย่อมเสวยความรู้สึกอันประกอบด้วยทุกข์โดยส่วนเดียว ดังเช่นพวกสัตว์ นี้เรียกว่า กรรมดำ มีวิบากดำ.
-อันเป็นไปเพื่อสุข แล้วย่อมเข้าถึงซึ่งโลกอันประกอบด้วยสุข
ถูกต้องผัสสะอันประกอบด้วยสุข ย่อมเสวยความรู้สึกอันประกอบด้วยสุข
โดยส่วนเดียวดังเช่นพวกเทพสุภกิณหา ฯลฯ นี้เรียกว่ากรรมขาว มีวิบากขาว.
-อันเป็นไปเพื่อทุกข์บ้าง อันไม่เป็นไปเพื่อทุกข์บ้าง แล้วย่อมเข้าถึงซึ่งโลกอันประกอบด้วยทุกข์บ้าง อันไม่ประกอบด้วยทุกข์บ้าง
ถูกต้องผัสสะอันประกอบด้วยทุกข์บ้าง อันไม่ประกอบด้วยทุกข์บ้าง ย่อมเสวยความรู้สึกอันเป็นสุขและทุกข์เจือกัน
ดังเช่นพวกมนุษย์ พวกเทพบางพวก พวกวินิบาตบางพวก ฯลฯ นี้เรียกว่า กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว.
ในกรณีนี้
เจตนาเพื่อละเสียซึ่งกรรมดำมีวิบากดำ,
เจตนาเพื่อละเสียซึ่งกรรมขาวมีวิบากขาว,
เจตนาเพื่อละเสียซึ่งกรรมทั้งดำทั้งขาวมีวิบากทั้งดำทั้งขาว :
นี้ เรียกว่า กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาว เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรม.