TRUE-H กับความไม่เคยคิดจะรับผิดชอบ ลูกค้าต้องรับสภาพเพราะไปเชื่อข้อมูลจาก call center ของทรู ???

กระทู้คำถาม
เหนื่อยค่ะ เหนื่อยกับทรูมาก คือจริงๆเคยใช้ทรูมูฟอยู่แล้ว เห็นว่าสัญญาณดีมาก ไม่มีติดขัด เลยไปย้ายอีกเบอร์ที่อยู่กับ AIS มาเป็น 10 ปี ย้ายมาเป็น True-H เพื่อให้มี data ใช้งานได้มากขึ้น เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าของทรูจะมีโปรที่ถูกกว่า คุ้มกว่า AIS ทีนี้โทรเข้าไปถาม call center เรื่องย้ายค่าย พอเค้าเห็นเป็นชื่อนิติบุคคลย้ายเลยโอนสายไปเจ้าหน้าที่ที่ดูแลนิติบุคคล เค้าก็แนะนำโปรลดค่าบริการรายเดือนให้ มีทั้ง 3G/4G แล้วเค้าก็แนะนำว่ามีโปรของนิติบุคคลอีกอันที่ลดค่าเครื่อง มี iphone 6/6s/5c ลด 50% แต่จะไม่ได้โปรลดรายเดือนแล้ว จะบังคับ package ราคา 899 จ่ายเต็ม สำหรับ i6/6s และสัญญา 2 ปี โดยไม่มีจ่ายล่วงหน้า เราเองก็สนใจ เพราะอยากเปลี่ยนมือถือใหม่พอดี เลยถามขั้นตอนว่าทำยังไง เค้าบอกให้เราไปย้ายค่ายที่ทรูช้อปให้เรียบร้อยก่อน โดยถ้าเป็นนิติบุคคล ต้องใช้เอกสารไรบ้าง เค้าก็แจงมา หลังจากการดำเนินการย้ายค่ายเรียบร้อยแล้ว ก็ให้โทรกลับมาที่ call center อีกครั้ง เพื่อขอใช้สิทธิ์ย้ายค่ายซื้อเครื่องลด 50% โดยทุกสิ่งอย่าง ต้องเสร็จสิ้นภายใน 30 มิถุนา เท่านั้น แล้วย้ำให้เรารีบไปติดต่อทรูช้อปเพื่อย้ายค่ายโดยด่วน
เราก็ดีใจมาก ที่บังเอิญมามีโปรนี้พอดี ไม่เคยรู้มาก่อน เลยรีบไปดำเนินการ ซึ่งในระหว่างดำเนินการ ทาง AIS ก็โทรมาง้อและจะ offer ส่วนลดค่าบริการรายเดือนให้เหมือนทรูเลย เพราะเห็นเราเป็นลูกค้าเก่าแก่ แต่เรื่องลดมือถือ 50% เค้าไม่สามารถให้ได้ขนาดนั้น ก็เลยลาจากกันด้วยดี หลังจากนั้นก็ได้รับ SMS จากกทรูว่า การย้ายค่ายใกล้สำเร็จแล้ว จะดำเนินการเสร็จสิ้นในวันที่ 22 มิถุนา เราก็เลยโทรไป call center ในวันที่ 20 เพื่อจะถามเค้าว่าทำเรื่องขอใช้สิทธิ์เลยได้มั้ย เพราะจะได้ได้เครื่องใหม่เร็วหน่อย ปรากฏว่าโทรไปทั้งเช้าและบ่าย มีแต่ระบบล่ม ไม่สามารถเช็คสถานะการย้ายค่ายให้ได้ จนตอนเย็นๆ มี SMS มาแจ้งว่า 22 มิถุนา ย้ายเสร็จแน่นอน
พอวันที่ 22 ตั้งแต่เช้า เราก็เจอว่า ซิมเดิมใช้งานไม่ได้แล้ว เลยโทรไปที่ทรู เพื่อแจ้งเรื่องนี้ ว่าย้ายค่ายน่าจะเรียบร้อยแล้ว ขอใช้สิทธิ์ซื้อเครื่องลด 50% เลย ทางเจ้าหน้าที่ที่รับสาย 02-900-9100 ก็บอกว่า ใช้สิทธิ์แบบนี้ไม่ได้ สิทธิ์นี้ไม่ได้ให้ทุกคน และไปดำเนินการเองไม่ได้ ต้องให้ทางทรูทำ อ้าว นี่มันเรื่องอะไรกัน เลยบอกเค้าว่า ก็ call center บอกให้ทำแบบนี้ ตอนไปถามเรื่องย้ายค่ายนิติบุคคล เค้าก็บอกว่า ไม่ได้ และไม่ฟังที่เราพยายามจะเล่าหรือพูดอะไรเลย เค้าพยายามจะพูดตลอดเวลาด้วยน้ำเสียงที่ไม่เป็นมิตร แล้วต่อมาก็สรุปว่า นั้นขอดูหน่อยว่าบริษัทเรามีสิทธิ์หรือไม่ เค้าคีย์ไปก็บอกว่ามีสิทธิ์ แล้วบอกชื่อคนนึงมาพร้อมเยอร์ที่เป็นเยอร์มือถือว่าให้ติดต่อคนนี้ เราก็ถามว่าคนนี้เป็นใคร เค้าบอกว่าเป็นคนที่จะจัดการให้เรา แล้วพอเราถามว่า แล้วคุณชื่ออะไร เค้าไม่ตอบแล้ววางสายเลย เราก็ไม่พอใจนะว่าทำไมพนักงานมารยาทไม่ดีแบบนี้
เราก็โทรไปที่เบอร์ที่เค้าบอกมา ปรากฏว่าชื่อที่เค้าบอกมานั่น พนักงานคนนั้นออกไปแล้ว มีอีกคนรับเรื่อง เราก็พูดคุยเล่าให้เค้าฟัง คนนี้รับฟังอย่างดี แล้วอธิบายให้เราฟังว่า การจะใช้สิทธิ์นั้นได้ ต้องเป็นก่อนการย้ายค่ายสำเร็จ (ซึ่งตรงข้ามกับข้อมูลที่เราได้รับจาก call center เมื่อตอนที่โทรไปถาม) และต้องให้ทางทรูเป็นคนดำเนินการให้ (ตรงข้ามกับข้อมูลที่เคยได้รับอีก) แต่เค้าก็จะส่งเรื่องไปที่อีกฝ่ายให้ จากนั้น ผ่านไป 3 ชั่วโมง ก็โทรศัพท์กลับมาบอกว่า ยังไม่คืบหน้า เดี๋ยวโทรมาใหม่ แต่ขอทราบชื่อพนักงานที่เราติดต่อสอบถามที่ call center เราก็บอกว่า คนแรก เค้าคงแนะนำตัวตอนรับสาย แต่ใครจะไปนั่งจำชื่อว่าเค้าชื่ออะไร ส่วนอีกคนที่เราถามชื่อ เค้าก็วางหูใส่ ก็ไม่รู้ชื่ออีก แต่คือตอนนี้ เป็นช่วงเวลาเอาผิดพนักงานที่ให้ข้อมูลผิดกับพนักงานอีกคนที่มารยาทไม่ดีเหรอ มันต้องหาทางแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าก่อน!!!
จากนั้น ประมาณ 4 โมงเย็น ก็มีคนโทรมาบอกว่า ไม่ได้ เพราะของเราผิดเงื่อนไข เนื่องจากย้ายค่ายเสร็จแล้ว ไม่ว่าเราจะพูดอะไรเค้าก็บอกแต่ว่าไม่ได้ เราเลยถามว่า แล้วใครต้องรับผิดชอบเคสนี้ ให้ลูกค้ารับสภาพกับการที่ call center ให้ข้อมูลลูกค้า แล้วลูกค้าปฏิบัติตามเหรอ และรู้มั้ยว่ามีความเสียหายอะไรเกิดขึ้นในวันนี้บ้าง จากการที่คนจะติดต่อเราไม่ได้วันนี้ เพราะซิมเก่าของค่ายเก่าก็โดนตัดแล้ว ส่วนซิมใหม่ เราก็ยังไม่ได้ใช้ และอีกเรื่องคือ ทรูไม่ควรจะมาคิดเงินเรานะ เพราะเรื่องร้องเรียนอยู่ตรงนี้ ซึ่งเค้าก็บอกให้เราเอาซิมใหม่ใช้ได้เลย เราบอกเลยว่า ไม่อยากใช้ เพราะเค้าจะมามีข้ออ้างอีกว่า นอกเหนือจากย้ายค่ายเสร็จนี่ เรายังใช้งานไปแล้วด้วย เลยไม่ใช้จนกว่าเรื่องจะเรียบร้อย เค้าก็เลยบอกว่าจะติดต่อใหม่ จากนั้นอีกไม่ถึง 10 นาที ก็โทรมาบอกว่า บริษัทของเราอยู่ในรายชื่อบริษัทที่มีสิทธิ์ แต่ว่าเคยติดต่อไปที่บริษัทแล้วไม่ได้รับการตอบรับ ซึ่งเราไม่เคยได้รับข้อมูลนี้เลย แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะประเด็นตอนนี้อยู่ที่ว่า เราทำตาม process ที่ call center บอกมาทุกอย่าง แต่เราไม่ได้สิทธิ์ลดราคาค่าเครื่อง ทั้งที่เรารู้ว่า เราต้องยอมรับการที่ค่าบริการไม่ได้ลดราคา และต้องผูกสัญญา 2 ปี เดือนละ 899 บาท ไม่ใช่ราคาถูกๆนะ ทั้งที่ เรายอมรับได้และทำตามเงื่อนไขทุกอย่างตามที่ call center บอกว่าต้องทำ และยังเพิ่งไปย้ายค่ายมาอย่างถูกต้อง ชื่อบริษัทก็มีใน list (ตามที่ได้รู้เมื่อตะกี๊) แต่เค้าบอกที่เราผิดคือ process แต่มันเป็นข้อมูลที่เราได้รับมาจาก call center ของเค้าเองนะ เค้าก็บอกว่า call center บอกข้อมูลผิด แล้วยังไง พอเค้าพูดผิด ก็ไม่ต้องมีคนมารับผิดชอบคำพูดเหรอ เราบอกว่า เราจะส่งเรื่องร้องเรียน จะต้องร้องเรียนใคร เค้าบอกให้เราไปร้องเรียน call center โดยโทรเข้าไปเอง เรานี่โมโหเลยว่า เราต้องเป็นคนโทรเหรอ เค้าเลยว่า เดี๋ยวเค้า e-mail ก็ได้ เราก็บอกเค้าว่าให้ e-mail หาผู้บริหารระดับสูงทั้งหมดไปเลย ให้รู้ว่าจะรับผิดชอบยังไง แล้วถ้า call center ไม่สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องได้ แสดงว่า มีปัญหาภายในเกี่ยวกับการทำงาน การเปลี่ยนพนักงานบ่อย หรือเรื่องอบรมพนักงานของเค้า แต่ไม่ใช่เรื่องที่ลูกค้าจะต้องมาเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งตอนนี้แม้แต่คำขอโทษยังไม่มีเลย (ถึงขอโทษก็ไม่ใช่จะจบ) ถ้าทรูจะมาจับประเด็นว่าลูกค้ามั่วรึเปล่า ให้ลองคิดดูเลยว่า ถ้าเงื่อนไขของ process คือทางเค้าจะต้องเป็นผู้ดำเนินการให้ แล้วเราจะวิ่งไปติดต่อเองทำไม ปล่อยเค้าดำเนินการ มันสบายกว่าเยอะ แต่พอได้รับคำแนะนำของ call center ให้ไปย้ายค่ายเองโดยเร็ว เราจัดการย้ายตัวเองมาเรียบร้อยให้ทันแล้วเจอแบบนี้ ขอประกาศเลยว่า ของดีไม่มีถูก ของถูกไม่มีดี ทรูขึ้นชื่อมากเรื่องบริการแย่ และคงยึดมั่นที่จะแย่ต่อไป ทำเราหมดศรัทธากับโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของเค้าเลย เพราะแค่ลูกค้า เค้ายังไม่คิดที่จะรับผิดชอบ ทำให้เราเชื่อว่าโครงการพวกนั้น คือ ผักชี
จนถึงตอนนี้ ทรูก็ปล่อยให้เรารอต่อไป คุยกันครั้งสุดท้าย เมื่อวาน 5 โมงเย็น โดยไม่มีการติดต่อมา และปล่อยให้เราไม่ได้ใช้เบอร์ของเราต่อไป ให้คนติดต่อเราไม่ได้ เค้าก็ไม่ได้เดือดร้อน แว่บนึง เราว่าจะย้ายค่ายกลับ แต่ตอนนี้อยากรอดูว่าเรื่องจะจบยังไงดีกว่า เพราะเรายังไม่รู้เลยว่า การที่เราดำเนินการตามข้อมูลที่ call center บอกมาเนี่ย มันผิดตรงไหน หรือผิดที่เชื่อตามข้อมูลของ call center???
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่