ปกติไม่ค่อยจะมาตั้งกระทู้บ่นๆไรแบบนี้นะคะ.
แต่อยากให้การท่องเที่ยวเมืองไทยมีบริการดีกว่านี้หน่อย. ไม่อยากให้ต่างชาติมองคนไทยว่าเป็นคนเถื่อน
เราใช้บริหารเรือด่วนไม่บ่อย แต่ก็ขึ้นเรื่อยๆ 2-3เดือนครั้งและทุกครั้งก็จะเจอบริการแย่ๆของพนักงานเก็บตั๋วในเรือ หรือพนักงานขายตั๋วโดนเฉพาะท่าสาทร
มีครั้งนึง ฝรั่งที่ยืนไม่ห่างจากเรา กำลังถามว่าตั๋วเรือราคาเท่าไหร่ แต่พนักงานไม่ตอบอะไรทำหน้าหงุดหงิดๆแล้วกระชากแบงค์ในมือถือฝรั่งถือไปทอนเอง ฝรั่งหันไปทำหน้าเบ้กับเพื่อนเค้า หรือเรือบางลำตะโกนๆแบบตกคอกๆ go inside go inside แล้วทำมือไล่ไปข้างใน
หรืออีกครั้ง มีฝรั่งงขึ้นไปนั่งบนเครื่องจักรที่ท้ายเรือ พนักงานพูดเป็นภาษาไทย ลงมาๆๆนั่งไม่ได้ใครใช้ให้ไปนั่ง ลงมาๆๆๆ. ทั้งเรือหันมามองพนักงาน แล้วมีคนไทยใจดีที่อยู่ใกล้ๆไปช่วยบอกเค้า
ซึ่งเข้าใจว่าพนักงานสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษไม่ได้มาก แต่มารยาทในการพูดและใช้เสียงที่สุภาพควรจะดีกว่านี้นะคะ. ถึงฝรั่งจะไม่เข้าใจภาษาไทย แต่ถ้าคุณแสดงกริยาหรือพูดจาด้วยน้ำเสียงกระแทก ก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าเป็นแง่ลบแน่ๆ
อีกครั้งเจอที่ท่าสาธรเรานั่งรอเพื่อนอยู่ เห็นคนจีน2คนพูดอะไรกับพนักงานซักอย่างแล้วพนักงานก็ขี้ไปทางซ้ายมือ เค้าเดินไปแบบงงๆแล้วเค้าคงเห็นเรามองเค้าอยู่ เค้าเดินมาถามว่า how can i buy a ticket to go to an Asiateqe (เรือเอเชียทีคไปทางไหน จ่ายเงินเท่าไหร่) ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจเลยเดินไปถามพนักงานที่ยืนขายตั๋วอยู่ แต่พนักงานยืนเฉยๆไม่ตอบคำถามเรา ทั้งๆที่ตอนนั้นไม่มีคนมาซื้อตั๋วนะ เราถามไปครั้งนึงก็ไม่ตอบอีก ไม่เป็นไรถามอีกรอบ คราวนึ้เราเริ่มโมโหเลยขึ้นเสียงละ พนักงานตอบบอก"ไปทางซ้ายไม่เสียเงิน" เสียห้วนๆด้วย เราคิดในใจโอโห้. นี่แหละพอเจอกับตัวละถึงรุ้สึก
ฝากบอกผู้บริหารเรือด่วนเจ้าพระยาทีคะ
แต่อยากให้การท่องเที่ยวเมืองไทยมีบริการดีกว่านี้หน่อย. ไม่อยากให้ต่างชาติมองคนไทยว่าเป็นคนเถื่อน
เราใช้บริหารเรือด่วนไม่บ่อย แต่ก็ขึ้นเรื่อยๆ 2-3เดือนครั้งและทุกครั้งก็จะเจอบริการแย่ๆของพนักงานเก็บตั๋วในเรือ หรือพนักงานขายตั๋วโดนเฉพาะท่าสาทร
มีครั้งนึง ฝรั่งที่ยืนไม่ห่างจากเรา กำลังถามว่าตั๋วเรือราคาเท่าไหร่ แต่พนักงานไม่ตอบอะไรทำหน้าหงุดหงิดๆแล้วกระชากแบงค์ในมือถือฝรั่งถือไปทอนเอง ฝรั่งหันไปทำหน้าเบ้กับเพื่อนเค้า หรือเรือบางลำตะโกนๆแบบตกคอกๆ go inside go inside แล้วทำมือไล่ไปข้างใน
หรืออีกครั้ง มีฝรั่งงขึ้นไปนั่งบนเครื่องจักรที่ท้ายเรือ พนักงานพูดเป็นภาษาไทย ลงมาๆๆนั่งไม่ได้ใครใช้ให้ไปนั่ง ลงมาๆๆๆ. ทั้งเรือหันมามองพนักงาน แล้วมีคนไทยใจดีที่อยู่ใกล้ๆไปช่วยบอกเค้า
ซึ่งเข้าใจว่าพนักงานสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษไม่ได้มาก แต่มารยาทในการพูดและใช้เสียงที่สุภาพควรจะดีกว่านี้นะคะ. ถึงฝรั่งจะไม่เข้าใจภาษาไทย แต่ถ้าคุณแสดงกริยาหรือพูดจาด้วยน้ำเสียงกระแทก ก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าเป็นแง่ลบแน่ๆ
อีกครั้งเจอที่ท่าสาธรเรานั่งรอเพื่อนอยู่ เห็นคนจีน2คนพูดอะไรกับพนักงานซักอย่างแล้วพนักงานก็ขี้ไปทางซ้ายมือ เค้าเดินไปแบบงงๆแล้วเค้าคงเห็นเรามองเค้าอยู่ เค้าเดินมาถามว่า how can i buy a ticket to go to an Asiateqe (เรือเอเชียทีคไปทางไหน จ่ายเงินเท่าไหร่) ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจเลยเดินไปถามพนักงานที่ยืนขายตั๋วอยู่ แต่พนักงานยืนเฉยๆไม่ตอบคำถามเรา ทั้งๆที่ตอนนั้นไม่มีคนมาซื้อตั๋วนะ เราถามไปครั้งนึงก็ไม่ตอบอีก ไม่เป็นไรถามอีกรอบ คราวนึ้เราเริ่มโมโหเลยขึ้นเสียงละ พนักงานตอบบอก"ไปทางซ้ายไม่เสียเงิน" เสียห้วนๆด้วย เราคิดในใจโอโห้. นี่แหละพอเจอกับตัวละถึงรุ้สึก