หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
๛ คื อ ก า ร เ ดิ น ท า ง ... พร้อมหรือยัง? ๛
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ทำบุญ
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗
ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต
คาถาธรรมบท มลวรรคที่ ๑๘
บัดนี้ท่านเป็นดุจใบไม้เหลือง
อนึ่ง แม้บุรุษของพระยายมก็ปรากฏแก่ท่านแล้ว ท่านตั้งอยู่ในปากแห่งความเสื่อม
อนึ่ง
เสบียง
เดินทางของท่านก็ยังไม่มี ท่านจงทำที่พึ่งแก่ตน จงรีบพยายาม จงเป็นบัณฑิต
ท่านเป็นผู้มีมลทินอันขจัดแล้ว ไม่มีกิเลสเครื่องยียวนจักถึงอริยภูมิอันเป็นทิพย์
บัดนี้ท่านเป็นผู้มีวัยอันชรานำเข้าไปแล้ว เตรียมจะไปยังสำนักของพระยายม
อนึ่ง ที่พักในระหว่างของท่านก็ยังไม่มี และเสบียงเดินทางของท่านก็ยังไม่มี
ท่านจงทำที่พึ่งแก่ตน จงรีบพยายาม จงเป็นบัณฑิต
ท่านเป็นผู้มีมลทินอันขจัดแล้ว ไม่มีกิเลสเครื่องยียวน จักไม่เข้าถึงชาติและชราอีก
นักปราชญ์ทำกุศลทีละน้อยๆ ในขณะๆ พึงขจัดมลทินของตนออกได้โดยลำดับ
เหมือนช่างทองขจัดมลทินของทอง ฉะนั้น
สนิมเกิดขึ้นแต่เหล็กเอง ครั้นเกิดขึ้นแต่เหล็กนั้นแล้ว ย่อมกัดเหล็กนั้นแหละ ฉันใด
กรรมของตนย่อมนำบุคคลผู้มักประพฤติล่วงปัญญาชื่อโธนา ไปสู่ทุคติ ฉันนั้น
...
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ บรรทัดที่ ๘๙๕ - ๙๔๕. หน้าที่ ๓๙ - ๔๑.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=25&A=895&Z=945&pagebreak=0
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=28
ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลี อักษรไทย ได้ที่ :-
[28]
http://budsir.mahidol.ac.th/cgi-bin/Budsir.cgi/SearchItem?mode=1&valume=25&item=28&Roman=0
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พร้อมหรือยัง?
☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ☆
ชีวิตคือการเดินทาง
เมื่อเราเกิด ก็คือเดินทางมาสู่โลกนี้
เมื่อเราตาย ก็คือออกเดินทางต่อไปยังโลกหน้า
จึงไม่มีใครตาย
มีแต่คนที่เดินทางมา
แล้วก็เดินทางต่อไป
มีเท่านั้น
คิดอย่างนี้ ก็ไม่มีใครตาย
มีแต่คนที่ออกเดินทางไปก่อนเรา
ทุกคนต้องออกเดินทางแบบนี้
เราเอง สักวันหนึ่งก็ต้องออกเดินทางแบบเดียวกันนี้
การเดินทางชนิดนี้ต้องไปคนเดียว
ไม่มีใครพาใครไปด้วยได้
ในระหว่างทางก็ไม่มีใครช่วยใครได้
ทุกคนต้องช่วยตัวเอง
สิ่งสำคัญในการเดินทางคือ "เสบียง"
และการเดินทางชนิดนี้ในระหว่างทางก็ไม่มีเสบียง
ต้องเตรียมหาไปเองตั้งแต่ยังอยู่ในโลกนี้
เตรียมแทนกันก็ไม่ได้
ของใครของมัน
อะไรคือเสบียง ?
บุญ
ความดีทุกอย่างนั่นแหละคือบุญ
นั่นแหละคือเสบียง
อย่างอื่นใช้เป็นเสบียงไม่ได้
ทรัพย์สมบัติ ตำแหน่ง ฐานะ เกียรติยศ ชื่อเสียง อำนาจ ฯลฯ
ใช้เป็นเสบียงไม่ได้เลย
เป็นได้แต่อุปกรณ์หรือช่องทางช่วยให้หาเสบียงได้ง่ายขึ้นและมากขึ้นเท่านั้น - สำรับผู้ใช้เป็น
สำหรับคนที่ไม่เชื่อว่าชีวิตคือการเดินทางแบบนี้
หรือไม่เชื่อว่าตายแล้วต้องเกิดอีก
ก็ไม่มีใครว่าอะไร
และไม่ต้องกลัวว่าใครจะว่าอะไรด้วย
เพราะตัวใครตัวมันอยู่แล้ว
เชื่อหรือไม่เชื่อ ถึงเวลาก็รู้เอง
เผชิญปัญหาหรือชะตากรรมเอาเอง
ถึงเวลา ก็ไม่มีใครช่วยใครได้อยู่แล้ว
แฟร์ที่สุดอยู่แล้ว
จะพอช่วยอะไรกันได้บ้างก็เฉพาะเวลาที่ยังไม่ได้ออกเดินทางนี่เท่านั้น
เช่น ช่วยแนะนำวิธีเตรียมหาเสบียง
ช่วยเตือนให้ตบย่ามดูบ่อยๆ ว่าในย่ามมีเสบียงพอหรือยัง
ช่วยได้แค่นี้
เชื่อหรือไม่เชื่อ ก็ช่วยอะไรกันอีกไม่ได้
อีกอย่างหนึ่งก็คือ
ไม่มีใครหรืออะไรจะมารับรองได้ว่าใครจะต้องออกเดินทางเมื่อไร
ตรงนี้แหละสำคัญที่สุด
เพราะฉะนั้น อย่าลืม
ตบย่ามดูบ่อยๆ ว่ามีเสบียงหรือยัง
ถ้าจะต้องออกเดินทางเดี๋ยวนี้
พร้อมหรือยัง
นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย
๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘
http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_seek.php?text=บุญกิริยาวัตถุ_10
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การไม่กินปลาและเนื้อ ย่อมไม่ยังสัตว์ผู้ไม่ข้ามพ้นความสงสัยให้หมดจดได้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต อามคันธสูตรที่ ๒ ...การไม่กินปลาและเนื้อ ย่อมไม่ยังสัตว์ผู้ไม่ข้ามพ้นความสงสัยให้หมดจดได้ ผู้
ยามประจำวัน
การสร้างบุญเป็นการฝังขุมทรัพย์ไว้ในตนไม่มีใครลักเอาไปได้
"นอบน้อมแด่ พุทธ ธรรม สงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********** พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุต
สมาชิกหมายเลข 1772882
84000.org มีฉบับมหาจุฬาแล้วบางส่วน
ให้สหธรรมิกยินดีที่จะศึกษา เหมือนวางไว้ตรงหน้าแล้ว สามารถเทียบพระสูตรต่อพระสูตร และมีอรรถกถาอธิบายพระสูตรต่อพระสูตรเช่นกัน สารบัญทั้ง 2 ฉบับ ตัวอย่างพระสูตรของทั้ง 2 ฉบับ พระไตรปิฎก เล่มที่
GravityOfLove
ฌาน ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาก็ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน
ฌาน ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาก็ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน ผู้มีทั้งฌานและปัญญานั่นแลจึงนับว่าอยู่ใกล้นิพพาน ที่มา พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้าว่าสัตว์ทั้งหลายพึงรู้ผลแห่งการจำแนกทานเหมือนอย่างเรารู้ไซร้ สัตว์ทั้งหลายยังไม่ให้แล้วก็จะไม่พึงบริโภค
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต ๖. ทานสูตร จริงอยู่ พระสูตรนี้พระผู้มีพระภาคตรัสแล้ว พระสูตรนี้พระผู้มีพระภาคผู้เป็นพระอรหันต
ยามประจำวัน
พุทธวจนะ พระคึกฤทธิ์ วัดนาป่าพง : ตอน "พระสูตรหิ่งห้อยที่นักบวชผู้นี้บิดเบือน"
พระสูตรหิ่งห้อยที่นักบวชผู้นี้บิดเบือน นักบวชผู้นี้ชอบนำคำว่า "หิ่งห้อย" มาเปรียบเทียบกับพระอริยสาวกสงฆ์ในพุทธกาล เช่น พระสารีบุตร ฯลฯ โดยเปรียบเทียบว่า สาวกนั้นเปรียบเสมือนแสงหิ่งห้อ
สมาชิกหมายเลข 7734553
สรณะของชาวพุทธ
อรรถกถา ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ ติกนิบาตตติยวรรค ปุตตสูตร อรรถกถาปุตตสูตร &nb
satanmipop
"บุคคลไม่ชื่อว่าเป็นบัณฑิตทรงธรรม ด้วยเหตุเพียงที่พูดมาก"
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต คาถาธรรมบท ธัมมัฏฐวรรคที่ ๑๙ &
สมาชิกหมายเลข 7830465
ในนิพพานธาตุมีจิตหลุดพ้นแล้วเพราะสิ้นตัณหาเครื่องนำไปสู่ภพ
พระพุทธเจ้าสอนให้ทำสัมมาสมาธิ เพื่อนำจิตมาพิจารณาขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาเพื่อให้จิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 จิตวิมุตติหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ อวิชชา ย่อม
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตท่องเที่ยวไปไกล เที่ยวไปดวงเดียว ไม่มีรูปร่าง อาศัยอยู่ในร่างกายนี้ใครควบคุมจิตนี้ได้ ย่อมพ้นจากบ่วงมาร
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต (พระผู้มีพระภาคตรัสพระคาถานี้แก่พระสังฆรักขิตเถระ ดังนี้) คนเหล่าใดสำรวมจิต ที่เที่ยวไปไกล๑- เที่
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ทำบุญ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
๛ คื อ ก า ร เ ดิ น ท า ง ... พร้อมหรือยัง? ๛
ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต
คาถาธรรมบท มลวรรคที่ ๑๘
อนึ่ง แม้บุรุษของพระยายมก็ปรากฏแก่ท่านแล้ว ท่านตั้งอยู่ในปากแห่งความเสื่อม
อนึ่งเสบียงเดินทางของท่านก็ยังไม่มี ท่านจงทำที่พึ่งแก่ตน จงรีบพยายาม จงเป็นบัณฑิต
ท่านเป็นผู้มีมลทินอันขจัดแล้ว ไม่มีกิเลสเครื่องยียวนจักถึงอริยภูมิอันเป็นทิพย์
บัดนี้ท่านเป็นผู้มีวัยอันชรานำเข้าไปแล้ว เตรียมจะไปยังสำนักของพระยายม
อนึ่ง ที่พักในระหว่างของท่านก็ยังไม่มี และเสบียงเดินทางของท่านก็ยังไม่มี
ท่านจงทำที่พึ่งแก่ตน จงรีบพยายาม จงเป็นบัณฑิต
ท่านเป็นผู้มีมลทินอันขจัดแล้ว ไม่มีกิเลสเครื่องยียวน จักไม่เข้าถึงชาติและชราอีก
นักปราชญ์ทำกุศลทีละน้อยๆ ในขณะๆ พึงขจัดมลทินของตนออกได้โดยลำดับ
เหมือนช่างทองขจัดมลทินของทอง ฉะนั้น
สนิมเกิดขึ้นแต่เหล็กเอง ครั้นเกิดขึ้นแต่เหล็กนั้นแล้ว ย่อมกัดเหล็กนั้นแหละ ฉันใด
กรรมของตนย่อมนำบุคคลผู้มักประพฤติล่วงปัญญาชื่อโธนา ไปสู่ทุคติ ฉันนั้น
...
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=25&A=895&Z=945&pagebreak=0
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=28
ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลี อักษรไทย ได้ที่ :-
[28] http://budsir.mahidol.ac.th/cgi-bin/Budsir.cgi/SearchItem?mode=1&valume=25&item=28&Roman=0
เมื่อเราเกิด ก็คือเดินทางมาสู่โลกนี้
เมื่อเราตาย ก็คือออกเดินทางต่อไปยังโลกหน้า
จึงไม่มีใครตาย
มีแต่คนที่เดินทางมา
แล้วก็เดินทางต่อไป
มีเท่านั้น
คิดอย่างนี้ ก็ไม่มีใครตาย
มีแต่คนที่ออกเดินทางไปก่อนเรา
ทุกคนต้องออกเดินทางแบบนี้
เราเอง สักวันหนึ่งก็ต้องออกเดินทางแบบเดียวกันนี้
การเดินทางชนิดนี้ต้องไปคนเดียว
ไม่มีใครพาใครไปด้วยได้
ในระหว่างทางก็ไม่มีใครช่วยใครได้
ทุกคนต้องช่วยตัวเอง
สิ่งสำคัญในการเดินทางคือ "เสบียง"
และการเดินทางชนิดนี้ในระหว่างทางก็ไม่มีเสบียง
ต้องเตรียมหาไปเองตั้งแต่ยังอยู่ในโลกนี้
เตรียมแทนกันก็ไม่ได้
ของใครของมัน
อะไรคือเสบียง ?
บุญ
ความดีทุกอย่างนั่นแหละคือบุญ
นั่นแหละคือเสบียง
อย่างอื่นใช้เป็นเสบียงไม่ได้
ทรัพย์สมบัติ ตำแหน่ง ฐานะ เกียรติยศ ชื่อเสียง อำนาจ ฯลฯ
ใช้เป็นเสบียงไม่ได้เลย
เป็นได้แต่อุปกรณ์หรือช่องทางช่วยให้หาเสบียงได้ง่ายขึ้นและมากขึ้นเท่านั้น - สำรับผู้ใช้เป็น
สำหรับคนที่ไม่เชื่อว่าชีวิตคือการเดินทางแบบนี้
หรือไม่เชื่อว่าตายแล้วต้องเกิดอีก
ก็ไม่มีใครว่าอะไร
และไม่ต้องกลัวว่าใครจะว่าอะไรด้วย
เพราะตัวใครตัวมันอยู่แล้ว
เชื่อหรือไม่เชื่อ ถึงเวลาก็รู้เอง
เผชิญปัญหาหรือชะตากรรมเอาเอง
ถึงเวลา ก็ไม่มีใครช่วยใครได้อยู่แล้ว
แฟร์ที่สุดอยู่แล้ว
จะพอช่วยอะไรกันได้บ้างก็เฉพาะเวลาที่ยังไม่ได้ออกเดินทางนี่เท่านั้น
เช่น ช่วยแนะนำวิธีเตรียมหาเสบียง
ช่วยเตือนให้ตบย่ามดูบ่อยๆ ว่าในย่ามมีเสบียงพอหรือยัง
ช่วยได้แค่นี้
เชื่อหรือไม่เชื่อ ก็ช่วยอะไรกันอีกไม่ได้
อีกอย่างหนึ่งก็คือ
ไม่มีใครหรืออะไรจะมารับรองได้ว่าใครจะต้องออกเดินทางเมื่อไร
ตรงนี้แหละสำคัญที่สุด
เพราะฉะนั้น อย่าลืม
ตบย่ามดูบ่อยๆ ว่ามีเสบียงหรือยัง
ถ้าจะต้องออกเดินทางเดี๋ยวนี้
พร้อมหรือยัง
๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘