เตือนภัยคนจะใช้บริการเครื่อง CDM ของธนาคารไทยพาณิชย์

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาวพันทิพ อันนี้เป็นกระทู้แรกของผมเลยนะครับ เป็นสมาชิกมานานแล้ว ปกติจะตามอ่านอย่างเดียว วันนี้

ผมขอมาแบ่งปันเพื่อเตือนภัยให้ได้ระวัง และขอให้ทุกท่านช่วยแนะนำผมด้วยครับ


เรื่องคือเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 16.40 ทางผมได้นำเงินสดจำนวน 60,000 บาท โดยเป็นธนบัตรแบบ

1,000 บาท จำนวน 60 ใบ ไปฝากเข้าเครื่อง CDM (เครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ) ของธนาคารไทยพาณิชย์สาขาอาคารรัจนาการ

ผมฝากเงินโดยการเสียบบัตรเอทีเอ็มและกดรหัส ปรากฎว่าเครื่องแจ้งว่ารับเงินจำนวน 37,000 บาท และมีเงินที่เครื่องไม่รับคือ

ดีดคืน จำนวน 3,000 บาทเท่านั้น ผมเห็นดังนั้นจึงตกใจมาก เนื่องจากรวมแล้วได้แค่ 40,000 บาท เลยทำการกดยกเลิกรายการ

เครื่องก็คืนเงินมาเพิ่มอีกแค่ 37,000 บาท สรุปคือเงินผมหายไป 20,000 บาทจากเครื่องดังกล่าว


ผมจึงได้เคาะประตูธนาคารในทันที เนื่องจากเป็นเวลานอกทำการแล้ว สักพักมีพนักงานมาสอบถาม และเมื่อทราบเรื่องก็อนุญาต

ให้ผมเข้าไปในธนาคาร ผมจึงเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทางพนักงานโทรเข้า call center เพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนให้ผม

เลขที่ร้องเรียน #17162433 พร้อมขอถ่ายสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาใบหน้าสมุดเงินฝากที่ผมพกไปด้วย เนื่องจากความตั้งใจ

แรกคือจะฝากเงินที่เคาน์เตอร์ แต่ธนาคารปิดแล้ว จึงฝากผ่านเครื่องแทน ผมขอให้เขาเปิดเครื่องมาตรวจสอบเดี๋ยวนั้น แต่เจ้าหน้าที่

แจ้งว่าไม่สามารถทำได้ เขาไม่มีสิทธิ ต้องเป็นพนักงานอีกชุดหนึ่ง ผมก็สงสัยว่าทำไมไม่ได้ ทั้งๆที่หลายครั้งก็เห็นพนักงานจากใน

สาขาไปเปิดตู้กันเอง หรืออาจจะเป็นตู้ ATM ก็ไม่แน่ใจ โดยตอนนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ลูกค้าเป็นกันบ่อยๆ

เขาว่าตอนเช้าวันรุ่งขึ้นถึงจะมีการเปิดเครื่องตรวจนับเงิน จึงจะทราบผล ผมจึงยอมกลับบ้าน


รุ่งขึ้นเช้าวันที่ 26 มี.ค. เวลาประมาณ 9 โมงเช้า ผมเข้าไปติดต่อ ก็มีพนักงานระดับอาวุโสเข้ามาอธิบายผม ทางพนักงานกลับ

แจ้งผมว่า ไม่มีเงินสดเกินจากเครื่องดังกล่าวในวันที่ 25 เขาว่าเครื่องจะทำการสรุปยอดเงินว่ามียอดธนบัตรจริงเท่าไหร่และรายการ

ธุรกรรมที่เกิดจากเครื่องมีเท่าไหร่ ตรงกันหรือไม่ ซึ่งปรากฎว่ารายการตรงกัน ผมจึงแจ้งความจำนงว่าต้องการเห็นรายงานดังกล่าว

พร้อมขอดูกล้องวงจรปิด เนื่องจากผมนำเงินออกจากกระเป๋าเสื้อที่หน้าเครื่องและนำฝากโดยทันที และเงิน 40 ฉบับกับ 60 ฉบับ

ก็ต่างกันค่อนข้างมาก เขายังมีการถามผมว่าผมแน่ใจหรือว่าฝาก 60,000 บาทจริงหรือ ไม่ได้เข้าใจผิดเองใช่ไหม ผมจึงค่อนข้าง

โมโห ว่าเงินไม่ใช่น้อยๆ ใครจะสัปเพร่าขนาดนั้น ผมจึงต้องการพิสูจน์ โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวนำแบบฟอร์มมาขอให้ผมลงชื่อ

ผมยังถามว่าต้องแจ้งความด้วยหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแจ้งผมว่าแล้วแต่ผม แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ ผมจึงยังไม่ได้ไป

แจ้งความในวันนี้


วันถัดมาวันศุกร์ที่ 27 มี.ค. ช่วงประมาณ 11 โมงเช้า มี call center ไทยพาณิชย์โทรเข้ามาแจ้งผล ว่าทางสาขาแจ้งว่าไม่พบเงิน

ที่หายไป 20,000 บาทของผม ขอจบเคส ผมจึงบอกเขาว่าเงินผมหาย ผมไม่โอเค และผมได้ขอทำเรื่องตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว

ทาง call center กลับไม่ทราบเรื่อง แจ้งผมว่าต้องกลับไปติดต่อสาขาเอง ผมก็โวยไปว่าคุณต้องประสานงานให้ผมสิ พนักงานก็

รับเรื่องไป เผอิญว่าวัน 27-29 ผมเดินทางไปต่างจังหวัด จึงไม่สามารถกลับเข้าไปที่สาขา แต่ปรากกฎว่าจนวันอาทิตย์ที่ 29 แล้ว

ก็ไม่มี call center ติดต่อกลับหาผม ผมจึงโทรเข้า call center ในวันนี้ แล้วได้เรื่องว่า ผมว่าต้องกลับไปติดต่อสาขาเองเท่านั้น

บริการประทับใจมากอะครับ


ช่วงเที่ยงของวันจันทร์ที่ 30 มี.ค. ผมกลับเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสท่านเดิม เขากลับตอบผมว่า

1.    รายงานที่คุณอยากจะขอดู มันเป็นตัวเลขและรหัส ซึ่งคนธรรมดาดูไม่รู้เรื่องหรอก ดูไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร และที่สาขาก็ไม่มี

อยู่ด้วย ต้องทำเรื่องขอไปยังสำนักงานใหญ่

2.    ถ้าต้องการขอดูกล้องวงจรปิด คุณต้องแจ้งความก่อน


ผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์ ไม่ได้เรื่องอะไรเลย เขายังไม่ได้ทำเรื่องให้ผมสักอย่าง ผมจึงอยากจะคุยกับผู้จัดการสาขา แต่เหมือน

เขาติดลูกค้าอยู่ ผมไม่อยากเสียเวลาจึงรีบไปแจ้งความที่สน. และกลับมาที่สาขาตอนประมาณบ่าย 2 กว่า ผมตรงเข้าไปคุยกับ

ผู้จัดการสาขา เล่าเรื่องพร้อมกับเอาใบแจ้งความให้เป็นหลักฐาน ปรากฏว่าเขาไม่ทราบเรื่องนี้เลย ไม่มีใครแจ้งเขาว่าเกิด

เหตุการณ์นี้ขึ้น อันนี้ก็บริการประทับใจมากขึ้นไปอีกอะครับ เขาก็แจ้งผมว่าเขาจะตรวจสอบให้ และต่อมาเขาโทรมานัดผมไปคุย

พร้อมดูกล้องวงจรปิดด้วยกัน


เมื่อวันที่ 1 เม.ย. เวลาประมาณเที่ยงกว่าๆ ผมเข้าไปติดต่อ พร้อมนำเงิน 60,000 เข้าไปพิสูจน์เทียบกับภาพด้วย โดยมีกล้องวงจรปิด

ในตำแหน่งนั้น 2 ตัว ด้านหน้ากับด้านหลัง ตัวด้านหลังไม่เห็นอะไรเลย ส่วนตัวด้านหน้ามีจับภาพตอนผมเอาเงินเข้าและออกจาก

เครื่องได้ โดยตอนนำเข้า มีช็อตหนึ่ง เห็นค่อนข้างชัดว่าความหนาเงินใกล้เคียงกับเงินที่วันนี้ผมนำเข้าไปเปรียบเทียบ ส่วนตอนเงิน

ออกมา 37 ใบ ค่อยข้างชัด ว่าปึกบางกว่า แต่ผู้จัดการสาขาก็แบ่งรับแบ่งสู้ ว่าเขาไม่กล้าฟันธง เขาบอกว่าคงต้องให้ผู้เชียวชาญเป็น

คนตรวจสอบ ผู้จัดการยังเอาอีเมล์อันหนึ่งมาแสดงให้ผมเห็นว่ามีการตรวจสอบและยืนยันมาจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่ารายการของผม

มีเงินเข้า 40 ใบ รับ 37 ใบ และคืน 3 ใบ เท่านั้น แต่มันก็เป็นแค่อีเมล์แจ้งจากใครก็ไม่รู้ ผมจึงต้องการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ

โดยสำนักงานใหญ่และตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งขอไฟล์กล้องวงจรปิดช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อมาตรวจสอบเอง

และขอรายงานจากเครื่องดังกล่าวมาเป็นหลักฐานด้วย


ผมต้องตามกับผู้จัดการสาขาหลายๆๆครั้งมาก เขาแจ้งผมแค่ว่าธนาคาอนุมัติแล้วตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ เหลือแค่รอช่างเทคนิค

เข้าไปก๊อปปี้ให้ ผมจึงรอไปเรื่อย พร้อมโทรถามเป็นระยะ


ไฮไลท์!!!!!


จนถึง ณ วันที่ 28 เม.ย. เวลา 10 โมง ผู้จัดการสาขากลับโทรมาแจ้งผมว่า ผมต้องไปแจ้งความอีกรอบหนึ่ง ว่าผมจะขอหลักฐาน

กล้องวงจรปิดจากธนาคารไปให้ตำรวจทำการช่วยตรวจสอบ และผมไม่มีสิทธิได้รับไฟล์กล้องวงจรปิดเอง ผมต้องไปติดต่อตำรวจ

เองอีกทีหนึ่งเมื่อธนาคารมอบไฟล์ให้ทางตำรวจแล้ว มันคืออะไรอะครับ ทำไมคุณไม่แจ้งผมอย่างนี้แต่แรก กว่าที่ทางธนาคารจะ

ให้ไฟล์กับตำรวจคือเมื่อไหร่ แล้วผมต้องไปติดต่อตำรวจอีกกี่รอบกันครับ ผมจึงนัดผู้จัดการสาขาไปเจอที่สถานีตำรวจเลย พอมา

ถึงสน. ทางผู้จัดารสาขากลับคำพูด บอกผมว่าไม่ต้องแจ้งความแล้ว แค่ขอให้ตำรวจทำหนังสือให้ก็พอ ทางคุณตำรวจที่สถานี

ก็บอกให้ผมต้องติดต่อทางร้อยเวรคนที่รับเรื่องตอนแรกให้ทำหนังสือให้ โดยต้องให้ตำรวจทำหนังสือขอไฟล์กล้องวงจรปิดและ

หลักฐานการตรวจสอบ สรุปผมไม่มีสิทธิขอเอง ทั้งนี้ผมเลยขอให้ธนาคารออกจดหมายเป็นทางการให้แก่ผม ทางผู้จัดการสาขา

ก็บอกกับผมว่าเขาไม่เคยออกให้ใคร ถ้าผมต้องการ ก็ให้ทางตำรวจขอมาในหนังสือฉบับนั้นด้วย ซึ่งผมมองว่าไม่ใช่แล้ว


หลังจากนั้น ผมก็พยายามติดต่อคุณตำรวจ แต่ก็ติดต่อยากมากๆ โทรหาทุกวัน จน ณ วันนี้ 12 พ.ค. ไม่คืบหน้าเลยครับ

วันนี้ผมโทรหาผู้จัดการสาขา 5 รอบ เพื่อจะแจ้งเขาว่าผมจะมาโพสแล้ว เขาก็ไม่ยอมรับโทรศัพท์ของผมเลย ไม่โทรกลับด้วย


ผมจึงมาโพสวันนี้


ผมให้ข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยครับ

1.    วันที่เกิดเหตุ ผมมีการสอบถามเจ้าหน้าที่อาวุโสที่สาขาว่าเครื่องสามารถตรวจได้หรือไม่ว่าผมเสียบบัตรเอทีเอ็ม และ

เครื่องรับเงินมีการบันทึกไหมว่ารับเงินเข้าเครื่องไปกี่ใบ เจ้าหน้าที่แจ้งผมว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ ตรวจสอบได้แต่

ยอดคงเหลือของเครื่องกับรายการธุรกรรมที่เกิด แต่เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ call center โทรมาแจ้งผม เขาแจ้งผมว่าทางสาขา

แจ้งว่าเครื่องตรวจได้ว่าผมใส่ธนบัตรเข้าไปแค่ 40 ใบเท่านั้น ซึ่งมันขัดแย้งกันอย่างมากกับที่สาขาตอบ ผมจึงโวย call center

ว่าข้อมูลไหนถูกต้องกันแน่ เขาจึงโยนให้ผมกลับไปติดต่อสอบถามทางสาขาเอง เขาแค่แจ้งข้อมูลที่ได้มาจากสาขา


2.    ก่อนหน้าที่ผมจะนำเงินไปฝาก ผมถอนเงินจากธนาคารกรุงเทพสาขาเอ็มไพร์ทาวเวอร์ซึ่งอยู่ห่างจากอาคารรัจนาการเพียง

ไม่กี่สิบเมตร โดยผมไปขอดูกล้องวงจรปิดกับอาคารเอ็มไพร์ทาวเวอร์ พบกล้อง 3 ตัวจับภาพผมได้ โดยภาพแรกเป็นภาพผม

เอามือจับกระเป๋าเสื้อที่มีเงินอยู่เดินผ่าน และตัวที่สองจับภาพผมเดินออกจากอาคาร และกล้องตัวที่สามจับภาพผมเดินผ่าน

หน้าอาคารไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ที่อาคารรัจนาการ


ผมพบหลายๆคนโดนแบบผม แต่มีเคสหนึ่งคล้ายกับของผม คือเครื่องคืนเงินไม่ครบ กรณีของเขา 2,000 บาท ตามกระทู้ด้านล่างครับ

ที่ฝากเงินเครื่องรับเงินแล้วมีเงินหาย และทีมช่างตรวจสอบเครื่องแล้วไม่พบเงินหาย แถมกล้องวงจรปิดก็พิสูจน์ไม่ได้

เหมือนจะสูญเงินแน่ๆแล้ว แต่แล้วอยู่ดีๆธนาคารก็โอนเงินคืนให้โดยไม่แจ้ง ซึ่งเมื่อลูกค้าถามว่ากระบวนการตรวจสอบมันเป็นยังไง

ทำไมถึงอยู่ดีๆคืนเงิน กลับได้คำตอบว่าไม่สามารถแจ้งทางลูกค้าได้ เพราะถือเป็นข้อมูลภายใน ธนาคารจะให้ผมมั่นใจได้อย่างไร

ว่าระบบตรวจสอบภายในของคุณดีแล้ว

http://ppantip.com/topic/30718451

สุดท้าย ผมจะรอคำตอบและจะอัพเดตเรื่อยๆว่าผลออกมาจะจบอย่างไร เงิน 20,000 บาทไม่ใช่น้อยๆเลย อย่างไรผมก็ไม่สามารถ

ยอมได้ ผมเป็นลูกค้าไทยพาณิชย์เป็นเวลานานแล้ว ครอบครัวผมใช้บัตรเครดิตของไทยพาณิชย์เป็นบัตรหลักเลย ถ้าสรุปผม

ไม่ได้เงินคืน ผมก็คงเลิกเป็นลูกค้าไทยพาณิชย์แล้วล่ะครับ


อัพเดท!!!

เมื่อตอนประมาณหกโมงเย็นของวันที่ 12 พ.ค. ทางเจ้าหน้าที่ Call Center โทรมาแจ้งว่าจะทำการตรวจสอบให้ แค่นั้นครับ

เมื่อถามรายละเอียดว่าจะตรวจสอบอย่างไร เขาก็ยังไม่สามารถตอบได้ครับ ตอบเพียงว่าจะตรวจสอบไปยังสาขา ผมแนะนำให้

คุณต้องสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลยล่ะ จากที่มีข้อสงสัยหลายจุด ผมต้องการให้ชี้แจงทั้งหมด และหลักฐานที่ผมขอไป


วันที่ 13 พ.ค. ช่วงเย็นๆทางเจ้าหน้าที่ Call Center โทรเข้ามาขอให้ผมสแกนใบแจ้งความเข้าไปให้ ซึ่งผมก็ส่งให้ในทันที

แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคุณถึงต้องมาขอผมอีก ในเมื่อผมถ่ายเอกสารส่งให้คุณไปแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อตอนเขียนใบคำร้องที่สาขา

หรือว่าใบคำร้องที่ผมเขียนไปทั้งหมด 3 ใบตั้งแต่ช่วงเกิดเรื่องใหม่ๆ ไปไม่ถึงสำนักงานใหญ่ครับ สาขาเก็บไว้เองหรือครับ????????


ผมสรุปเรื่องราวทั้งหมดอยู่ในความเห็นที่ 1 นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่