สวัสดีครับ เกริ่นก่อนว่ากระทู้นี้ไม่ได้จะตั้งขึ้นมาเพื่อโชว์ความรู้ และอวย CP นะครับ ผมเข้าใจว่าความรู้ของผมอาจจะไม่ลึกซึ่งเท่ากับอีกหลายท่านในมุมมองธุรกิจ ผมจึงอยากตั้งกระทู้นี้ขึ้นเพื่ออยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ 7-11 ประเด็นที่ว่า เป็นเพราะมี 7-11 มีมากจนเกินไปจึงทำให้ผูค้ารายย่อยๆ กำลังจะปิดกิจการตามๆ กันจริงหรือ ถ้าอย่างงั้นเริ่มแลกเปลี่ยนกันเลยครับ
สำหรับมุมมองผู้ค้าขายมองว่าธุรกิจ 7-11 กำลังจะทำให้ผู้ค้ารายย่อยประสบปัญหา แล้วผู้ค้าปลีกเคยมองในมุมมองของผู้บริโภคกันบ้างหรือยัง ในประเด็นดังกล่าวว่า "พวกเราเจออะไรมาบ้าง" สำหรับมุมมองของผมนะครับ
1.เรื่องสินค้าหมดอายุ เสื่อมคุณภาพ เชื่อไหมครับเด็กๆ ผมไม่เคยเข้า 7-11 เลย เข้าร้านของชำ อากง อาแปะซะด้วยซ้ำยิ่งรู้จักกับพ่อแม่นี่ยิ่งสนิทซื้อประจำ จนจำความได้ช่วงมหาลัยไปซื้อของที่หมดอายุเข้า นมหมดอายุ ,ขนมหมดอายุ อื่นๆ ของบางอย่างหมดอายุมา 2 ปีไม่โละทิ้งกลัวขาดทุน ถามว่าทำไมผมถึงไม่ดูวันหมดอายุ สำหรับผมดูทุกครัง้ครับ แต่ผมก็เคยคิดเล่นๆ เหมือนกันว่าแล้วถ้าเป็นเด็กที่ขอเงินพ่อแม่มาซื้อขนมหละ ยิ่งเด็กเล็กๆ จะมานั่งดูวันหมดอายุแบบผมไหม (ประเด็นนี้เป็นประเด็นแรกเลยที่ทำให้ผมเลือกเข้า 7-11)
2. ร้านอาหาร ร้านรถเข็น ของขายตามข้างทางคุณภาพมีไหม ถ้าให้ผมเลือกนะผมก็ไม่อยากเลือกทานอาหารใน 7-11 หรอก เพราะยังไงมันก็ต้องเข้าไมโครเวฟ ผมก็ห่วงสุขภาพนะ ไม่อยากเป็นมะเร็งแต่เชื่อไหมบางทีจะอุดหนุนแม่ค้าพ่อค้า ข้าวเป็นก้อน, เจอเส้นผม หนักๆเข้าร้านข้าวแกงขายอยู๋ในไซต์ก่อสร้างแต่อาหารไม่มีอะไรคลุม ผมเคยเห็นจังๆ แบบว่าฝุ่นลงไปบางคนไม่คิดอะไร แต่ผมคิดนะ !!
เคยอุดหนุนป้าท่านหนึ่งขายน้ำอยู่ เนื่องจากผมเห็นว่ากำลังมีลูกและต้องเลี้ยงดูเด็กเล็ก แต่สิ่งที่ผมได้รับกลับมาคือ น้ำแข็งเต็มแก้ว ส่วนผสมของน้ำผสมน้ำเปล่ามากกว่าครึ่ง ผมทานแล้วจนวันหนึ่งบอกกับตัวเองว่า เอาเปรียบกันเกินไปไหม จะดีกว่าไหมถ้าผมนำเงินของตัวเองไปซื้อเครื่องดื่มที่แจ้งส่วนผสมโดยตรงไม่โดนเจือปน หรือเอาเปรียบ
3. ความสะอาดภายในร้านค้า เชื่อไหมแถวบ้านผมมีร้านขายของชำหลายเจ้า และหลายครั้งมากผมเห็นหนูวิ่งผ่าน ไม่ก็แมลงสาบ โหยแบบนี้จะให้ซื้อยังไงไหว ไม่นับรวมถึงตู้เย็น หรือขนมที่วางกองไว้ไม่รู้อะไรจะวิ่งผ่านไปแล้วบ้าง
4. การรักษาอุณภูมิ หรือคุณภาพสินค้า เชื่อไหมโลกเราร้อนขึ้น ร้านขายของชำบางร้านก็ไม่ได้ติดแอร์ หรือสินค้าบางประเภทก็ไม่ได้ถูกคงอุณภมิไว้ให้เหมาะสม ตัวผมเองเคยซื้อสินค้าบางประเภทพอแกะซองรับประทานเท่านั้นแหละ เละ ยุ่ย เปื่อย บางอย่างไม่คงรถชาติเดิมไว้เลย เศร้าใจมากๆ กับขนมหรือบะหมี่กึ่งที่เคยทานแล้วอร่อย แต่วันนี้มันไม่ใช่รสชาติเดิมเสียแล้ว
สรุป ทั้งหมดนี้เป็นมุมมองผมในฐานะของผู้บริโภค ผมเพียงอยากจะชี้ให้เห็นว่า 7-11 อาจจะจริงที่ทำให้ร้านค้าย่อยเดือดร้อน แต่ลองมองกลับไปครับว่าร้านค้าย่อยๆ นั้นมีคุณภาพเพียงพอกับที่จะให้ผู้บริโภคได้ใช้บริการแล้วหรือยัง อย่ามองแต่ในมุมมองของผู้ค้าขายที่เสียเปรียบ ผู้บริโภคก็ต้องการใช้บริการ และเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมเช่นกัน
ส่วนเพื่อนๆ เห็นว่าอย่างไรลองแชร์ความคิดเห็นครับ เผื่อผมจะได้รับทราบมุมมองของคนที่คิดตรงกันข้าม เพื่อจะได้ประโยชน์ในการรับรู้ข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้น
เป็นเพราะ 7-11 กำลังจะทำให้ผู้ค้ารายย่อยเจ๊งจริงหรือ
สำหรับมุมมองผู้ค้าขายมองว่าธุรกิจ 7-11 กำลังจะทำให้ผู้ค้ารายย่อยประสบปัญหา แล้วผู้ค้าปลีกเคยมองในมุมมองของผู้บริโภคกันบ้างหรือยัง ในประเด็นดังกล่าวว่า "พวกเราเจออะไรมาบ้าง" สำหรับมุมมองของผมนะครับ
1.เรื่องสินค้าหมดอายุ เสื่อมคุณภาพ เชื่อไหมครับเด็กๆ ผมไม่เคยเข้า 7-11 เลย เข้าร้านของชำ อากง อาแปะซะด้วยซ้ำยิ่งรู้จักกับพ่อแม่นี่ยิ่งสนิทซื้อประจำ จนจำความได้ช่วงมหาลัยไปซื้อของที่หมดอายุเข้า นมหมดอายุ ,ขนมหมดอายุ อื่นๆ ของบางอย่างหมดอายุมา 2 ปีไม่โละทิ้งกลัวขาดทุน ถามว่าทำไมผมถึงไม่ดูวันหมดอายุ สำหรับผมดูทุกครัง้ครับ แต่ผมก็เคยคิดเล่นๆ เหมือนกันว่าแล้วถ้าเป็นเด็กที่ขอเงินพ่อแม่มาซื้อขนมหละ ยิ่งเด็กเล็กๆ จะมานั่งดูวันหมดอายุแบบผมไหม (ประเด็นนี้เป็นประเด็นแรกเลยที่ทำให้ผมเลือกเข้า 7-11)
2. ร้านอาหาร ร้านรถเข็น ของขายตามข้างทางคุณภาพมีไหม ถ้าให้ผมเลือกนะผมก็ไม่อยากเลือกทานอาหารใน 7-11 หรอก เพราะยังไงมันก็ต้องเข้าไมโครเวฟ ผมก็ห่วงสุขภาพนะ ไม่อยากเป็นมะเร็งแต่เชื่อไหมบางทีจะอุดหนุนแม่ค้าพ่อค้า ข้าวเป็นก้อน, เจอเส้นผม หนักๆเข้าร้านข้าวแกงขายอยู๋ในไซต์ก่อสร้างแต่อาหารไม่มีอะไรคลุม ผมเคยเห็นจังๆ แบบว่าฝุ่นลงไปบางคนไม่คิดอะไร แต่ผมคิดนะ !!
เคยอุดหนุนป้าท่านหนึ่งขายน้ำอยู่ เนื่องจากผมเห็นว่ากำลังมีลูกและต้องเลี้ยงดูเด็กเล็ก แต่สิ่งที่ผมได้รับกลับมาคือ น้ำแข็งเต็มแก้ว ส่วนผสมของน้ำผสมน้ำเปล่ามากกว่าครึ่ง ผมทานแล้วจนวันหนึ่งบอกกับตัวเองว่า เอาเปรียบกันเกินไปไหม จะดีกว่าไหมถ้าผมนำเงินของตัวเองไปซื้อเครื่องดื่มที่แจ้งส่วนผสมโดยตรงไม่โดนเจือปน หรือเอาเปรียบ
3. ความสะอาดภายในร้านค้า เชื่อไหมแถวบ้านผมมีร้านขายของชำหลายเจ้า และหลายครั้งมากผมเห็นหนูวิ่งผ่าน ไม่ก็แมลงสาบ โหยแบบนี้จะให้ซื้อยังไงไหว ไม่นับรวมถึงตู้เย็น หรือขนมที่วางกองไว้ไม่รู้อะไรจะวิ่งผ่านไปแล้วบ้าง
4. การรักษาอุณภูมิ หรือคุณภาพสินค้า เชื่อไหมโลกเราร้อนขึ้น ร้านขายของชำบางร้านก็ไม่ได้ติดแอร์ หรือสินค้าบางประเภทก็ไม่ได้ถูกคงอุณภมิไว้ให้เหมาะสม ตัวผมเองเคยซื้อสินค้าบางประเภทพอแกะซองรับประทานเท่านั้นแหละ เละ ยุ่ย เปื่อย บางอย่างไม่คงรถชาติเดิมไว้เลย เศร้าใจมากๆ กับขนมหรือบะหมี่กึ่งที่เคยทานแล้วอร่อย แต่วันนี้มันไม่ใช่รสชาติเดิมเสียแล้ว
สรุป ทั้งหมดนี้เป็นมุมมองผมในฐานะของผู้บริโภค ผมเพียงอยากจะชี้ให้เห็นว่า 7-11 อาจจะจริงที่ทำให้ร้านค้าย่อยเดือดร้อน แต่ลองมองกลับไปครับว่าร้านค้าย่อยๆ นั้นมีคุณภาพเพียงพอกับที่จะให้ผู้บริโภคได้ใช้บริการแล้วหรือยัง อย่ามองแต่ในมุมมองของผู้ค้าขายที่เสียเปรียบ ผู้บริโภคก็ต้องการใช้บริการ และเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมเช่นกัน
ส่วนเพื่อนๆ เห็นว่าอย่างไรลองแชร์ความคิดเห็นครับ เผื่อผมจะได้รับทราบมุมมองของคนที่คิดตรงกันข้าม เพื่อจะได้ประโยชน์ในการรับรู้ข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้น