พุทธแท้ อย่างไร? .. ตอบเรื่องนี้แบบสั้นๆ .. ก็มี 2 ข้อหลัก ..
1. ทำในสิ่งที่พุทธองค์ทรงสรรเสริญ
2. ไม่ทำสิ่งที่พระองค์ไม่สรรเสริญ หรือ ไม่เห็นควร
ทำได้อย่างนี้ผลคือ
1. ทำให้ผู้ที่มีศรัทธาแล้วให้มีศรัทธายิ่งขึ้น
2. ทำให้ผู้ที่ยังไม่ศรัทธาให้มีศรัทธา
ศาสนาพุทธไม่ใช่หลักปรัชญา แต่ เป็นหลักปฏิบัติ ..
การก่อความวิวาททางปรัชญาไม่ใช่วิถีพุทธ --> ชั้นว่าอย่างนั้น แกว่าอย่างนี้ ของฉันถูก ของแกผิด
การปฏิบัติเพื่อความรู้แจ้งเห็นจริงนี้คือวิถีพุทธ --> อันมีสติปัตฐาน 4 เป็นทางสายเอก
ชาวพุทธไม่ใช่นักตัดสินตีความ ..
การตัดสินตีความถือเป็นการให้ค่าสิ่งหรือความเชื่อนั้นๆ .. ตรงกับความเชื่อเรา ก็ว่าใช่ว่ามี ไม่ตรงกับความเชื่อเรา ก็ว่าไม่ใช่ไม่มี
ใช่,มี หรือ ไม่ใช่ใช่,มี คือการตั้งค่า ของ สมมติ .. เมื่อเอาตัวเป็นศูนย์กลางแล้ว ก็หลงมันเลื่อยไป
รู้ที่เกิดจากสมอง คิดเอา เรียกสัญญา --> คือรู้หลอก
รู้ที่เกิดจากจิต เรียกปัญญา --> คือรู้จริง
ผู้ฉลาดเรียนรู้จาก กาย-จิต .. ผู้อยากรู้ผิดเรียน ภายนอก
ความอดกลั้น คือ ธรรมที่ใช้เผากิเลสอย่างยิ่ง ..
ความเมตตาและให้อภัยเป็นจิตที่ยิ่งใหญ่ ..
พุทธแท้ อย่างไร? อย่างไรเรียกยังพระศาสนาให้เจริญ?
1. ทำในสิ่งที่พุทธองค์ทรงสรรเสริญ
2. ไม่ทำสิ่งที่พระองค์ไม่สรรเสริญ หรือ ไม่เห็นควร
ทำได้อย่างนี้ผลคือ
1. ทำให้ผู้ที่มีศรัทธาแล้วให้มีศรัทธายิ่งขึ้น
2. ทำให้ผู้ที่ยังไม่ศรัทธาให้มีศรัทธา
ศาสนาพุทธไม่ใช่หลักปรัชญา แต่ เป็นหลักปฏิบัติ ..
การก่อความวิวาททางปรัชญาไม่ใช่วิถีพุทธ --> ชั้นว่าอย่างนั้น แกว่าอย่างนี้ ของฉันถูก ของแกผิด
การปฏิบัติเพื่อความรู้แจ้งเห็นจริงนี้คือวิถีพุทธ --> อันมีสติปัตฐาน 4 เป็นทางสายเอก
ชาวพุทธไม่ใช่นักตัดสินตีความ ..
การตัดสินตีความถือเป็นการให้ค่าสิ่งหรือความเชื่อนั้นๆ .. ตรงกับความเชื่อเรา ก็ว่าใช่ว่ามี ไม่ตรงกับความเชื่อเรา ก็ว่าไม่ใช่ไม่มี
ใช่,มี หรือ ไม่ใช่ใช่,มี คือการตั้งค่า ของ สมมติ .. เมื่อเอาตัวเป็นศูนย์กลางแล้ว ก็หลงมันเลื่อยไป
รู้ที่เกิดจากสมอง คิดเอา เรียกสัญญา --> คือรู้หลอก
รู้ที่เกิดจากจิต เรียกปัญญา --> คือรู้จริง
ผู้ฉลาดเรียนรู้จาก กาย-จิต .. ผู้อยากรู้ผิดเรียน ภายนอก
ความอดกลั้น คือ ธรรมที่ใช้เผากิเลสอย่างยิ่ง ..
ความเมตตาและให้อภัยเป็นจิตที่ยิ่งใหญ่ ..