...เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรก เกิดจากอาการคันจากก้นบึ้งของหัวจิตหัวใจในฐานะของคนเป็นเจ้าของกิจการ (เล็กๆ) คนนึง
ที่ทำการค้ามา7ปี ประสบปัญหาที่แก้ไขแบบไม่เคยหยุดหย่อน หรือเรียกว่าแก้กันไม่ตกเลยทีเดียว คือ ปัญหาจากลูกน้องที่หน้าเคารพยิ่ง
ปัญหาหลักๆเลยคือ พนง.ขายสินค้าหน้าร้าน ที่เรียกว่าเปลี่ยนเข้าออกกันสนุกสนาน เนื่องจากจับได้ว่าโกงเงิน ขายของไม่คีย์ เก็บเงินไปกินเอง
ลักของในร้านไปขาย เอาของตัวเองมาวางขายในร้าน เรียกว่าโดนมาเกือบทุกรูปแบบที่พึงจะมี และเขา(พนง.ขาย)เหล่านั้นจะคิดกลวิธีกันได้
ตลอด 7 ปี นั่งแก้ นั่งปรับ วางระบบ จนเข้าสู้โหมดทำใจ ปล่อยวาง หลับตาข้างหนึ่ง ถอยให้คนละก้าวในปัจจุบัน... เลยมานั่งคิดเล่นๆว่า
จะมีเจ้าของกิจการท่านไหนบ้างที่เจอปัญหาลักษณะนี้ หรือปัญหาในการดูแลลูกน้องของท่านๆกันยังไง... ปัญหาที่ท่านเจอ วิธีแก้ไขในแบบฉบับของท่าน
หรือความคิดเห็นเช่นไรในการจะแก้ปัญหาลักษณะแบบนี้. อยากให้มาแชร์ มาเล่าสู่กันฟัง
เพื่อเป็นวิทยาทานแก่เถ้าแก่หัวอกเดียวกัน เป็นแนวทางให้นำไปปรับใช้ในเหมาะแก่ธุรกิจที่กำลังประสบปัญหา หรือกำลังจะประสบในเร็วๆวัน
* ยกตัวอย่าง กรณี ของตนเอง
มีหน้าร้านขายสินค้า 3 สาขา
ปัญหาหลัก พนง.ขาย โกงเงินขายสินค้า ทุกสาขา และไม่ว่าจะเปลี่ยนพนง.ขายใหม่กี่คนๆ ทุกคนก็จะเข้าสู่ระบบ กินพุงกางทุกคน
วิธีการโกงคือ 1.ขายสินค้าแต่ไม่คีย์เข้าระบบ คือเก็บเงินเข้ากระเป๋าตนเอง 2.เอาของส่วนตัวมาขายในร้าน 3.ขายเกินราคาที่เราตั้งไว้เพื่อกินส่วนต่าง หรือเก็บส่วนต่างของราคาที่เราทำส่วนลดให้แก่ลูกค้าเข้ากระเป๋าตัวเอง 4.โกงของแถมที่เราจัดกิจกรรมให้แก่ลูกค้า ไปขายกินเอง หรือยักเอาไปใช้เอง
วีธีแก้ไข
1. ทำระบบคีย์ขาย บาร์โค้ด มีราคาติดสินค้าทุกชิ้น
2. ระบบสต็อกขายหน้าร้าน คลังสินค้า ดูได้ตัดขายแบบเรียลไทม์ ทั้งดูผ่านคอม และมือถือ
3. เช็คสต๊อกที่หน้าร้านทุกสาขาๆ ละ 1วัน ใน 1อาทิตย์
4. ติดกล้องวงจลปิด
5. เพิ่มเงินเดือนให้ และให้เบี้ยพิเศษกรณีขายของไม่หาย
6. วางเงินประกันความเสียหาย ก่อนรับเข้าทำงาน และจะได้รับคืนเมื่อแจ้งลาออกล่วงหน้า 30 วัน
7. หลับตาข้างนึง ถ้ากินกันไม่ถึงกับฉิบอ๋าย ก็ยอมๆมองผ่านไป
8. ทำใจให้ได้ว่า ไม่มีพนง.ขายคนไหนที่ไม่โกง (จะได้เครียดน้อยลง ปล่อยวางมากขึ้น)
*** ผลสรุป..จากการแก้ปัญหา
1. พนง. ยังขายของแล้วกินเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง แม้จะมีระบบตัดขาย เมื่อเช็คว่าของหายไป สอบถามพนง.ได้รับคำตอบ "ไม่รู้เหมือนกัน"
2. ของหาย หักเงินเดือน .... พนง.ลาออก หรือรับเงินเดือนแล้วหายไปเลย (หาคนมาแทนไม่ทัน เจอสัก 2 สาขา มีวิ่งตูดขวิดเลย)
3. ปัจจุบัน ยอดของหายและมูลค่า เพิ่มมากขึ้น จากหลักพัน พุ่งเข้าสู่หลักหมื่น (เพราะช่วงเทศกาลพอดี คงเอาเงินไปเที่ยว TOT ร้องไห้หนักมาก)
4. เคยนำหลักฐาน สต๊อกของหายไปแจ้งความ ตำรวจทำเพียงออกใบบันทึกประจำวันให้ และบอกให้เราไปตามเอาเอง (คะ ขอบพระคุณมาก ช่วยได้เยอะเลย กราบรัวๆ 3 ตลบ)
5. ยังคงระดมสมอง ผู้บริหารเพื่อแก้ไขปัญหา เช่นนี้แบบไม่หยุดหย่อน อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน.
*** จบคะ *** แล้วพวกท่านๆละ รบกวนช่วยชี้แนะ และแชร์ ประสบการณ์กันหน่อยคะ อยากฟังจริงๆ อยากรู้สึกว่า " ไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้ เพียงคนเดียว"
ถามเจ้าของกิจการ..เคยโดนลูกน้องโกงไหม??
ที่ทำการค้ามา7ปี ประสบปัญหาที่แก้ไขแบบไม่เคยหยุดหย่อน หรือเรียกว่าแก้กันไม่ตกเลยทีเดียว คือ ปัญหาจากลูกน้องที่หน้าเคารพยิ่ง
ปัญหาหลักๆเลยคือ พนง.ขายสินค้าหน้าร้าน ที่เรียกว่าเปลี่ยนเข้าออกกันสนุกสนาน เนื่องจากจับได้ว่าโกงเงิน ขายของไม่คีย์ เก็บเงินไปกินเอง
ลักของในร้านไปขาย เอาของตัวเองมาวางขายในร้าน เรียกว่าโดนมาเกือบทุกรูปแบบที่พึงจะมี และเขา(พนง.ขาย)เหล่านั้นจะคิดกลวิธีกันได้
ตลอด 7 ปี นั่งแก้ นั่งปรับ วางระบบ จนเข้าสู้โหมดทำใจ ปล่อยวาง หลับตาข้างหนึ่ง ถอยให้คนละก้าวในปัจจุบัน... เลยมานั่งคิดเล่นๆว่า
จะมีเจ้าของกิจการท่านไหนบ้างที่เจอปัญหาลักษณะนี้ หรือปัญหาในการดูแลลูกน้องของท่านๆกันยังไง... ปัญหาที่ท่านเจอ วิธีแก้ไขในแบบฉบับของท่าน
หรือความคิดเห็นเช่นไรในการจะแก้ปัญหาลักษณะแบบนี้. อยากให้มาแชร์ มาเล่าสู่กันฟัง
เพื่อเป็นวิทยาทานแก่เถ้าแก่หัวอกเดียวกัน เป็นแนวทางให้นำไปปรับใช้ในเหมาะแก่ธุรกิจที่กำลังประสบปัญหา หรือกำลังจะประสบในเร็วๆวัน
* ยกตัวอย่าง กรณี ของตนเอง
มีหน้าร้านขายสินค้า 3 สาขา
ปัญหาหลัก พนง.ขาย โกงเงินขายสินค้า ทุกสาขา และไม่ว่าจะเปลี่ยนพนง.ขายใหม่กี่คนๆ ทุกคนก็จะเข้าสู่ระบบ กินพุงกางทุกคน
วิธีการโกงคือ 1.ขายสินค้าแต่ไม่คีย์เข้าระบบ คือเก็บเงินเข้ากระเป๋าตนเอง 2.เอาของส่วนตัวมาขายในร้าน 3.ขายเกินราคาที่เราตั้งไว้เพื่อกินส่วนต่าง หรือเก็บส่วนต่างของราคาที่เราทำส่วนลดให้แก่ลูกค้าเข้ากระเป๋าตัวเอง 4.โกงของแถมที่เราจัดกิจกรรมให้แก่ลูกค้า ไปขายกินเอง หรือยักเอาไปใช้เอง
วีธีแก้ไข
1. ทำระบบคีย์ขาย บาร์โค้ด มีราคาติดสินค้าทุกชิ้น
2. ระบบสต็อกขายหน้าร้าน คลังสินค้า ดูได้ตัดขายแบบเรียลไทม์ ทั้งดูผ่านคอม และมือถือ
3. เช็คสต๊อกที่หน้าร้านทุกสาขาๆ ละ 1วัน ใน 1อาทิตย์
4. ติดกล้องวงจลปิด
5. เพิ่มเงินเดือนให้ และให้เบี้ยพิเศษกรณีขายของไม่หาย
6. วางเงินประกันความเสียหาย ก่อนรับเข้าทำงาน และจะได้รับคืนเมื่อแจ้งลาออกล่วงหน้า 30 วัน
7. หลับตาข้างนึง ถ้ากินกันไม่ถึงกับฉิบอ๋าย ก็ยอมๆมองผ่านไป
8. ทำใจให้ได้ว่า ไม่มีพนง.ขายคนไหนที่ไม่โกง (จะได้เครียดน้อยลง ปล่อยวางมากขึ้น)
*** ผลสรุป..จากการแก้ปัญหา
1. พนง. ยังขายของแล้วกินเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง แม้จะมีระบบตัดขาย เมื่อเช็คว่าของหายไป สอบถามพนง.ได้รับคำตอบ "ไม่รู้เหมือนกัน"
2. ของหาย หักเงินเดือน .... พนง.ลาออก หรือรับเงินเดือนแล้วหายไปเลย (หาคนมาแทนไม่ทัน เจอสัก 2 สาขา มีวิ่งตูดขวิดเลย)
3. ปัจจุบัน ยอดของหายและมูลค่า เพิ่มมากขึ้น จากหลักพัน พุ่งเข้าสู่หลักหมื่น (เพราะช่วงเทศกาลพอดี คงเอาเงินไปเที่ยว TOT ร้องไห้หนักมาก)
4. เคยนำหลักฐาน สต๊อกของหายไปแจ้งความ ตำรวจทำเพียงออกใบบันทึกประจำวันให้ และบอกให้เราไปตามเอาเอง (คะ ขอบพระคุณมาก ช่วยได้เยอะเลย กราบรัวๆ 3 ตลบ)
5. ยังคงระดมสมอง ผู้บริหารเพื่อแก้ไขปัญหา เช่นนี้แบบไม่หยุดหย่อน อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน.
*** จบคะ *** แล้วพวกท่านๆละ รบกวนช่วยชี้แนะ และแชร์ ประสบการณ์กันหน่อยคะ อยากฟังจริงๆ อยากรู้สึกว่า " ไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้ เพียงคนเดียว"