ทำไมทัศนะต่อสองกรณีนี้จึงแตกต่าง ระหว่าง การทำลายรูปเคารพที่ศรัทธา และการเผาหนังสือที่ศรัทธา

กระทู้คำถาม
เพราะเหตุใดปฏิกิริยาตอบสนองของศาสนิกในศาสนาหนึ่งจึงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
ทั้งๆที่ทั้งสองกรณีนี้ ก็ถือเป็นการทำลาย ดูหมิ่นศรัทธาของผู้อื่นเหมือนๆกัน

ทำไมในทัศนะศาสนิกนี้ การเผาหนังสือนั้นมีโทษรุนแรงถึงตาย แต่การทำลายรูปเคารพบูชา
จึงไม่ผิด ประหนึ่งเป็นสิทธิ์โดยชอบธรรม


----เหตุการณ์การเผาหนังสือที่มีคนศรัทธาและการตอบสนองต่อเหตุการณ์

-"จลาจลแค้นเผาคัมภีร์ 'อัล-กุรอาน' ตายเจ็บเพียบ
มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จากเหตุประท้วงเผาคัมภีร์อัล-กุรอานที่เกิดในสหรัฐฯ"

-"ยังไม่จบ!! อัฟกันประท้วง “เผาอัลกุรอาน” ต่อเป็นวันที่ 7 - Politics - Manager ..."

-"เด็กปัญญาอ่อนปากีสถาน จ่อคุกตลอดชีวิต หลังเผาคัมภีร์อัลกุรอ่าน - kapook"

-"คณะรัฐมนตรีปากีสถานประณามการดูหมิ่นอัลกุรอาน - สำนักข่าวไทยมุสลิม"

-"สลด! ม็อบอัฟกันฆ่าเผาหญิงสาว แค้นเผาคัมภีร์อัลกุรอาน - ข่าวไทยรัฐ"

-"รุมทำร้าย-เผาผัวเมียปากีฯ ปมหมิ่นอัลกุรอาน « Spring News"

-"คู่รักชาวคริสต์ในปากีฯ ถูกเผาทั้งเป็นเหตุทิ้งคัมภีร์ลงถังขยะ - MThai News"




----ความเห็นของมุสลิมะห์พันทิปผู้คร่ำหวอดท่านหนึ่งต่อเหตุการณ์เผาหนังสือ

"ก็รู้ทั้งรู้ว่าอัลกุรอ่านหน่ะ เป็นคัมภีร์ที่ชาวมุสลิมทั้งโลกเค้ารัก และเทิดทูนมากขนาดใหน
การเผาถือว่าเป็นการดูหมิ่นศาสนาอย่างร้ายแรง และสร้างความโกรธแค้นให้แก่คนอัฟกัน หรือแม้กระทั้งมุสลิมทั่วโลก
แล้วทำไมเรื่องแบบนี้มักง่ายกันจังหล่ะคะ การไม่ตั้งใจเผาคัมภีร์เนี๊ย เผาเสร็จก็ออกมาขอโทษ มันดูจะซ้ำซากเกินไปไหม
เพราะรู้ว่านี่คือ จุดอ่อน ของชาวมุสลิมหรือเปล่า
เลยไปจี้จุดอ่อนชาวมุสลิมซะเลย เผาสร้างสถาณการณ์เพื่อการอย่างอื่น?"



----ความเห็นของมุสลิมะห์พันทิปผู้คร่ำหวอดท่านหนึ่งต่อเหตุการณ์ทำลายรูปเคารพ รูปปั้น
ที่มีคนศรัทธาหรือเป็นโบราณสถานที่ควรค่าแก่การรักษา

***** (คนเดียวกันที่แสดง คคห.บน)

-"ในไทย พระไทยเอง ยังทำลายพระพุทธรูปเลย
นับประสาอะไร กับประเทศอื่นหล่ะ "


-"ชาวมุสลิมทำลายพระพุทธรูปอันนี้ไม่แปลกค่ะ
www.mureed.com/article/afghan%20buddha.htm
แต่ที่พระในศาสนาเดียวกันทำลายพระพุทธรูป แล้วก็เหยียบพระพุทธรูปนี่แปลกไหมอ่ะคะ"


และแสดง คคห. ในลักษณะที่ว่าเป็นสิทธิของประเทศนั้นๆในการทำลาย



หากเป็นสิทธิของประเทศนั้นๆ สามารถทำได้โดยชอบธรรม

ถ้าเป็นเช่นนั้นการเผาหนังสือภายในประเทศอื่นๆ ก็ควรเป็นสิทธิของพลเมืองประเทศนั้นด้วย
แต่ทำไมคนกลุ่มหนึ่งถึงแสดงการตอบโต้อย่างรุนแรงด้วยชีวิต รวมตัวประท้วง ประนาม
ก่อการจลาจล สร้างความรุนแรงทั่วโลกต่อกรณีหนึ่ง และคนกลุ่มเดียวกันนี้ปกป้อง
เบี่ยงประเด็นและช่วยแก้ต่างให้ต่ออีกกรณี
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
ประเด็นคือมุสลิมที่ทำตัวเป็นครู เป็นผู้รู้หลายท่าน ในไทย เห็นด้วยกับตาลีบัน

นายบรรจง บอกว่าการทำลายพระพุทธรูปบาบิยัน ไม่ต่างจากคนไทยทานเนื้อวัว

ไม่มีมุสลิมไทยคัดค้าน หรือต่อต้านนายบรรจง

พวกพุทธโธเลี่ยนก็ชอบเชิญนายบรรจง ไปสัมนาระหว่างศาสนา เพราะพวกพุทธโธเลี่ยนส่วนมากโง่ ไม่รู้เรื่องรู้ราว โดนลิ้นมุสลิมหลอกเสมอ

พวกนี้เอาแต่พูดว่า ทุกศาสนาสอนให้คนทำความดี  พวกที่ฆ่าพระในสามจังหวัดไม่ใช่มุสลิม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
มุสลิมใช้ตรรกะที่ว่าพระเจ้าของเขามีจริง ส่วนรูปเคารพไม่ใช่พระเจ้า  จึงทำลายได้


แต่สำหรับคนความเชื่ออื่นแล้ว อัลเลาะห์ไม่มีจริงครับ  และสิ่งใดที่เขาทำล้วนไม่ได้อ้างอิง หรือมาสนใจใด ๆ ต่อ อัลเลาะห์เลย ก็เพราะว่าไม่มีจริง


มุสลิมจึงไม่มีสิทธิ์ใด ๆ ไปเที่ยวทำลายสิ่งก่อสร้างทางความเชื่ออื่นครับ เพราะเขาอยู่ในโลกที่ไม่เกี่ยวใด ๆ กับการสรรเสริญพระเจ้าอิสลาม ไม่ได้ใช้ฐานทางความคิดใดแบบอิสลาม  อิสลามจะปฏิบัติกับเขาโดยอ้างอิงความเชื่อตนเองไม่ได้  ก่อนจะลงมือทำลายอะไรของเขา  ตั้งมาตั้งโต๊ะดีเบตให้ชนะเขาก่อน  ถึงการมีอยู่ของพระเจ้าของคุณ ถึงความน่าเชื่อถือในระบบความเชื่อคุณ  คุณโต้ความเชื่อใดชนะได้ จึงพอจะมีสิทธิ์อ้างในการทำลายได้(ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ควรอยู่ดี)  

ถ้าชาวอิสลามทำร้ายทำลายจิตใจผู้อื่นโดยเอาแต่ความเชื่อตนเองเป็นตัวตั้ง   ชาวโลกก็ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องรักษาน้ำใจคนอิสลามเช่นกันครับ คุณกำหนดมาตรฐานแบบไหนมา เขาก็ใช้มาตรฐานเดียวกับคุณไป ก็เหมาะสมแล้วใช่ไหม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่