คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
ประเด็นคือมุสลิมที่ทำตัวเป็นครู เป็นผู้รู้หลายท่าน ในไทย เห็นด้วยกับตาลีบัน
นายบรรจง บอกว่าการทำลายพระพุทธรูปบาบิยัน ไม่ต่างจากคนไทยทานเนื้อวัว
ไม่มีมุสลิมไทยคัดค้าน หรือต่อต้านนายบรรจง
พวกพุทธโธเลี่ยนก็ชอบเชิญนายบรรจง ไปสัมนาระหว่างศาสนา เพราะพวกพุทธโธเลี่ยนส่วนมากโง่ ไม่รู้เรื่องรู้ราว โดนลิ้นมุสลิมหลอกเสมอ
พวกนี้เอาแต่พูดว่า ทุกศาสนาสอนให้คนทำความดี พวกที่ฆ่าพระในสามจังหวัดไม่ใช่มุสลิม
นายบรรจง บอกว่าการทำลายพระพุทธรูปบาบิยัน ไม่ต่างจากคนไทยทานเนื้อวัว
ไม่มีมุสลิมไทยคัดค้าน หรือต่อต้านนายบรรจง
พวกพุทธโธเลี่ยนก็ชอบเชิญนายบรรจง ไปสัมนาระหว่างศาสนา เพราะพวกพุทธโธเลี่ยนส่วนมากโง่ ไม่รู้เรื่องรู้ราว โดนลิ้นมุสลิมหลอกเสมอ
พวกนี้เอาแต่พูดว่า ทุกศาสนาสอนให้คนทำความดี พวกที่ฆ่าพระในสามจังหวัดไม่ใช่มุสลิม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
มุสลิมใช้ตรรกะที่ว่าพระเจ้าของเขามีจริง ส่วนรูปเคารพไม่ใช่พระเจ้า จึงทำลายได้
แต่สำหรับคนความเชื่ออื่นแล้ว อัลเลาะห์ไม่มีจริงครับ และสิ่งใดที่เขาทำล้วนไม่ได้อ้างอิง หรือมาสนใจใด ๆ ต่อ อัลเลาะห์เลย ก็เพราะว่าไม่มีจริง
มุสลิมจึงไม่มีสิทธิ์ใด ๆ ไปเที่ยวทำลายสิ่งก่อสร้างทางความเชื่ออื่นครับ เพราะเขาอยู่ในโลกที่ไม่เกี่ยวใด ๆ กับการสรรเสริญพระเจ้าอิสลาม ไม่ได้ใช้ฐานทางความคิดใดแบบอิสลาม อิสลามจะปฏิบัติกับเขาโดยอ้างอิงความเชื่อตนเองไม่ได้ ก่อนจะลงมือทำลายอะไรของเขา ตั้งมาตั้งโต๊ะดีเบตให้ชนะเขาก่อน ถึงการมีอยู่ของพระเจ้าของคุณ ถึงความน่าเชื่อถือในระบบความเชื่อคุณ คุณโต้ความเชื่อใดชนะได้ จึงพอจะมีสิทธิ์อ้างในการทำลายได้(ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ควรอยู่ดี)
ถ้าชาวอิสลามทำร้ายทำลายจิตใจผู้อื่นโดยเอาแต่ความเชื่อตนเองเป็นตัวตั้ง ชาวโลกก็ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องรักษาน้ำใจคนอิสลามเช่นกันครับ คุณกำหนดมาตรฐานแบบไหนมา เขาก็ใช้มาตรฐานเดียวกับคุณไป ก็เหมาะสมแล้วใช่ไหม
แต่สำหรับคนความเชื่ออื่นแล้ว อัลเลาะห์ไม่มีจริงครับ และสิ่งใดที่เขาทำล้วนไม่ได้อ้างอิง หรือมาสนใจใด ๆ ต่อ อัลเลาะห์เลย ก็เพราะว่าไม่มีจริง
มุสลิมจึงไม่มีสิทธิ์ใด ๆ ไปเที่ยวทำลายสิ่งก่อสร้างทางความเชื่ออื่นครับ เพราะเขาอยู่ในโลกที่ไม่เกี่ยวใด ๆ กับการสรรเสริญพระเจ้าอิสลาม ไม่ได้ใช้ฐานทางความคิดใดแบบอิสลาม อิสลามจะปฏิบัติกับเขาโดยอ้างอิงความเชื่อตนเองไม่ได้ ก่อนจะลงมือทำลายอะไรของเขา ตั้งมาตั้งโต๊ะดีเบตให้ชนะเขาก่อน ถึงการมีอยู่ของพระเจ้าของคุณ ถึงความน่าเชื่อถือในระบบความเชื่อคุณ คุณโต้ความเชื่อใดชนะได้ จึงพอจะมีสิทธิ์อ้างในการทำลายได้(ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ควรอยู่ดี)
ถ้าชาวอิสลามทำร้ายทำลายจิตใจผู้อื่นโดยเอาแต่ความเชื่อตนเองเป็นตัวตั้ง ชาวโลกก็ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องรักษาน้ำใจคนอิสลามเช่นกันครับ คุณกำหนดมาตรฐานแบบไหนมา เขาก็ใช้มาตรฐานเดียวกับคุณไป ก็เหมาะสมแล้วใช่ไหม
แสดงความคิดเห็น
ทำไมทัศนะต่อสองกรณีนี้จึงแตกต่าง ระหว่าง การทำลายรูปเคารพที่ศรัทธา และการเผาหนังสือที่ศรัทธา
ทั้งๆที่ทั้งสองกรณีนี้ ก็ถือเป็นการทำลาย ดูหมิ่นศรัทธาของผู้อื่นเหมือนๆกัน
ทำไมในทัศนะศาสนิกนี้ การเผาหนังสือนั้นมีโทษรุนแรงถึงตาย แต่การทำลายรูปเคารพบูชา
จึงไม่ผิด ประหนึ่งเป็นสิทธิ์โดยชอบธรรม
----เหตุการณ์การเผาหนังสือที่มีคนศรัทธาและการตอบสนองต่อเหตุการณ์
-"จลาจลแค้นเผาคัมภีร์ 'อัล-กุรอาน' ตายเจ็บเพียบ
มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จากเหตุประท้วงเผาคัมภีร์อัล-กุรอานที่เกิดในสหรัฐฯ"
-"ยังไม่จบ!! อัฟกันประท้วง “เผาอัลกุรอาน” ต่อเป็นวันที่ 7 - Politics - Manager ..."
-"เด็กปัญญาอ่อนปากีสถาน จ่อคุกตลอดชีวิต หลังเผาคัมภีร์อัลกุรอ่าน - kapook"
-"คณะรัฐมนตรีปากีสถานประณามการดูหมิ่นอัลกุรอาน - สำนักข่าวไทยมุสลิม"
-"สลด! ม็อบอัฟกันฆ่าเผาหญิงสาว แค้นเผาคัมภีร์อัลกุรอาน - ข่าวไทยรัฐ"
-"รุมทำร้าย-เผาผัวเมียปากีฯ ปมหมิ่นอัลกุรอาน « Spring News"
-"คู่รักชาวคริสต์ในปากีฯ ถูกเผาทั้งเป็นเหตุทิ้งคัมภีร์ลงถังขยะ - MThai News"
----ความเห็นของมุสลิมะห์พันทิปผู้คร่ำหวอดท่านหนึ่งต่อเหตุการณ์เผาหนังสือ
"ก็รู้ทั้งรู้ว่าอัลกุรอ่านหน่ะ เป็นคัมภีร์ที่ชาวมุสลิมทั้งโลกเค้ารัก และเทิดทูนมากขนาดใหน
การเผาถือว่าเป็นการดูหมิ่นศาสนาอย่างร้ายแรง และสร้างความโกรธแค้นให้แก่คนอัฟกัน หรือแม้กระทั้งมุสลิมทั่วโลก
แล้วทำไมเรื่องแบบนี้มักง่ายกันจังหล่ะคะ การไม่ตั้งใจเผาคัมภีร์เนี๊ย เผาเสร็จก็ออกมาขอโทษ มันดูจะซ้ำซากเกินไปไหม
เพราะรู้ว่านี่คือ จุดอ่อน ของชาวมุสลิมหรือเปล่า
เลยไปจี้จุดอ่อนชาวมุสลิมซะเลย เผาสร้างสถาณการณ์เพื่อการอย่างอื่น?"
----ความเห็นของมุสลิมะห์พันทิปผู้คร่ำหวอดท่านหนึ่งต่อเหตุการณ์ทำลายรูปเคารพ รูปปั้น
ที่มีคนศรัทธาหรือเป็นโบราณสถานที่ควรค่าแก่การรักษา
***** (คนเดียวกันที่แสดง คคห.บน)
-"ในไทย พระไทยเอง ยังทำลายพระพุทธรูปเลย
นับประสาอะไร กับประเทศอื่นหล่ะ "
-"ชาวมุสลิมทำลายพระพุทธรูปอันนี้ไม่แปลกค่ะ
www.mureed.com/article/afghan%20buddha.htm
แต่ที่พระในศาสนาเดียวกันทำลายพระพุทธรูป แล้วก็เหยียบพระพุทธรูปนี่แปลกไหมอ่ะคะ"
และแสดง คคห. ในลักษณะที่ว่าเป็นสิทธิของประเทศนั้นๆในการทำลาย
หากเป็นสิทธิของประเทศนั้นๆ สามารถทำได้โดยชอบธรรม
ถ้าเป็นเช่นนั้นการเผาหนังสือภายในประเทศอื่นๆ ก็ควรเป็นสิทธิของพลเมืองประเทศนั้นด้วย
แต่ทำไมคนกลุ่มหนึ่งถึงแสดงการตอบโต้อย่างรุนแรงด้วยชีวิต รวมตัวประท้วง ประนาม
ก่อการจลาจล สร้างความรุนแรงทั่วโลกต่อกรณีหนึ่ง และคนกลุ่มเดียวกันนี้ปกป้อง
เบี่ยงประเด็นและช่วยแก้ต่างให้ต่ออีกกรณี