คือผมอ่านจากเวบด้านล่างนี้
http://www.dharma-gateway.com/monk/preach/misc/lp-viriyang-01.htm
ส่วนที่ต้องการสอบถามคือ ที่ท่านบอกว่า
"ทุติยฌานนั้น มีองค์ 3 คือ ยก วิตก วิจารณ์ ออกไปเสีย เหลือแต่ ปีติ สุข เอกัคคตา ผู้ที่บำเพ็ญถึงทุติยฌานนั้น คือ
ผู้ที่ไม่ต้องบริกรรมใดๆ ทั้งสิ้น คำบริกรรม ไม่ว่าจะเป็นคำบริกรรมใดๆ คำบริกรรมนั้น ถือว่าเป็นปฐมฌาน หรือถือว่าเป็น สมาธิชั้นต่ำสุด เรียกว่าปฐมฌานนั้น เพราะฉะนั้น จิตของผู้ที่หยั่งเข้าไปสู่ทุติยฌาน จึงไม่มีคำบริกรรมใดๆ เพียงแต่กำหนดเอกัคคตาไว้อย่างเดียวเท่านั้น ปีติ ก็มีแล้ว สุข ก็มีแล้ว ปีติ ได้แก่ ความเอิบอิ่ม สุขได้แก่ ความสบาย ที่เกิดขึ้นจากองค์แห่งฌาน เมื่อบุคคลที่ได้สร้าง ทุติยฌานเกิดขึ้น โดยที่ทำจิตให้สงบ ไม่ต้องใช้คำบริกรรมใดๆ แล้ว เป็นครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ที่ 4 ที่ 100 เป็นต้น จิตของเค้าก็จะเกิดความชำนาญขึ้น จิตนั้นก็จะยกจาก ทุติยฌาน ไปสู่ ตติยฌาน"
ผมจึงอยากทราบว่า ท่านบอกว่าไม่ต้องบริกรรมใดๆ คือจิตเข้าฌาน 2 คำบริกรรมจะดับไป
ถึงตอนนั้น อยากทราบว่า ถ้าบริกรรมดับไปแล้ว ท่านสอนให้ทำอย่างไรต่อไปครับ รู้อยู่เฉยๆ ? หรือรู้สึกถึงปีติ
แล้ว "เพียงแต่กำหนดเอกัคคตาไว้อย่างเดียวเท่านั้น" อันนี้ หมายถึงว่าอย่างไรครับ ? เป็นอันเดียวกับการรู้เฉยๆ ?
ขอสอบถามผู้ที่เคยเรียนคอร์สครูสมาธิกับหลวงพ่อวิริยังค์ หน่อยครับ
http://www.dharma-gateway.com/monk/preach/misc/lp-viriyang-01.htm
ส่วนที่ต้องการสอบถามคือ ที่ท่านบอกว่า
"ทุติยฌานนั้น มีองค์ 3 คือ ยก วิตก วิจารณ์ ออกไปเสีย เหลือแต่ ปีติ สุข เอกัคคตา ผู้ที่บำเพ็ญถึงทุติยฌานนั้น คือผู้ที่ไม่ต้องบริกรรมใดๆ ทั้งสิ้น คำบริกรรม ไม่ว่าจะเป็นคำบริกรรมใดๆ คำบริกรรมนั้น ถือว่าเป็นปฐมฌาน หรือถือว่าเป็น สมาธิชั้นต่ำสุด เรียกว่าปฐมฌานนั้น เพราะฉะนั้น จิตของผู้ที่หยั่งเข้าไปสู่ทุติยฌาน จึงไม่มีคำบริกรรมใดๆ เพียงแต่กำหนดเอกัคคตาไว้อย่างเดียวเท่านั้น ปีติ ก็มีแล้ว สุข ก็มีแล้ว ปีติ ได้แก่ ความเอิบอิ่ม สุขได้แก่ ความสบาย ที่เกิดขึ้นจากองค์แห่งฌาน เมื่อบุคคลที่ได้สร้าง ทุติยฌานเกิดขึ้น โดยที่ทำจิตให้สงบ ไม่ต้องใช้คำบริกรรมใดๆ แล้ว เป็นครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ที่ 4 ที่ 100 เป็นต้น จิตของเค้าก็จะเกิดความชำนาญขึ้น จิตนั้นก็จะยกจาก ทุติยฌาน ไปสู่ ตติยฌาน"
ผมจึงอยากทราบว่า ท่านบอกว่าไม่ต้องบริกรรมใดๆ คือจิตเข้าฌาน 2 คำบริกรรมจะดับไป
ถึงตอนนั้น อยากทราบว่า ถ้าบริกรรมดับไปแล้ว ท่านสอนให้ทำอย่างไรต่อไปครับ รู้อยู่เฉยๆ ? หรือรู้สึกถึงปีติ
แล้ว "เพียงแต่กำหนดเอกัคคตาไว้อย่างเดียวเท่านั้น" อันนี้ หมายถึงว่าอย่างไรครับ ? เป็นอันเดียวกับการรู้เฉยๆ ?