บินไทย จ้างออก 2000 คน ให้เงิน 30 เดือนขึ้นไป แถมคงสิทธิบินฟรีและรักษาพยาบาลให้อยู่

โอ้แม่เจ้า  สมมุติเงินเดือนคนละ 30,000+  ค่าจ้างออก คูณ 30คิดง่ายๆ ตกคนละ 1 ล้าน
2,000 คน สรุปจ่ายไป 2,000+ ล้านบาท ถ้าพวกอายุเยอะ 50 ปีขึ้น เงินเดือนน่าเกิน 50,000 ด้วยนี่ น่าจะเกิน 3,000 ล้านบาท

ไม่นับสวัสดิการบินฟรี กับรักษาพยาบาลที่ยังให้ต่ออยู่
มันช่วยฟื้นฟูหรือกระทืบซ้ำ โดยการให้พนักงานไปนอนสบายที่บ้านละนั่น
ขนาดเงินหมุนเวียบยังไม่พอไปขอกู้จากแบ้งมาก่อน ละรอบนี้จะไปกู้จากไหนมาจ่ายอีก

ตามกฏหมายแรงงานถ้าจำไม่ผิด ให้จ่ายขั้นต่ำ 10 เดือนสำหรับพนักงานที่ทำมากกว่า 10 ปี แต่ บริษัทคงเงินเหลือเยอะจ่ายให้ตั้ง 30 เดือน

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1428032337

การบินไทย ขาดทุนเกือบ 3 หมื่นล้าน ประกาศโละพนักงาน 2 พันคน จ้างออกโดยจ่ายผลตอบแทน 30 เดือน คงสิทธิพิเศษ อาทิ ตั๋วฟรีและค่ารักษาพยาบาลเอาไว้ แหล่งข่าวเผย ตามแผนต้องลดพนักงานจาก 2.5 หมื่นคนเหลือ 2 หมื่นคน นอกจากนี้ ยังปรับเส้นทางการบิน ยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทางที่ขาดทุน ปรับกลยุทธ์ขายตั๋ว และขายทรัพย์สินและอากาศยานที่ไม่ได้ใช้



เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ร.อ.กนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร(DB) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายนนี้การบินไทยเปิดโครงการพิเศษ สมัครใจออกก่อนกำหนดสำหรับพนักงานทั่วไป ไม่รวมนักบินและลูกเรือ รับจำนวน ทั้งสิ้น 2,000 คน โดยเปิดรับสมัครเป็นเวลา 1 เดือน มั่นใจว่าจะมีพนักงานสนใจเข้าร่วมโครงการตามเป้าหมายที่กำหนดแน่นอน

และว่า สำหรับคุณสมบัติของพนักงานที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข คือ มีอายุงานตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ส่วนผลตอบแทนที่จะได้รับอยู่ที่ 30 เดือนขึ้นไป และเพื่อให้เป็นโครงการพิเศษอย่างแท้จริง จะยังคงสิทธิประโยชน์อย่างอื่นให้กับพนักงานที่ร่วมโครงการ เช่น สิทธิในการรักษาพยาบาล และตั๋วโดยสารฟรีตามระเบียบที่กำหนด เป็นต้น

"โครงการนี้ไม่ใช่โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด หรือเออร์ลี่รีไทร์ เพราะโครงการ เออร์ลี่ฯ ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม โดยตามปกติเมื่อเปิดโครงการพิเศษขึ้นมา จะมีพนักงานขอเข้าร่วมเกินกว่าที่กำหนด ซึ่งก็ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติของแต่ละคนอีกครั้ง ว่าใครจะได้เข้าร่วมหรือไม่ได้ ดังนั้น จึงไม่ใช่ว่าทุกคนที่ยื่นมาจะได้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด" ร.อ.กนก กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ภายใต้การปรับโครงสร้างอัตรากำลังคนให้ลดจาก 2.5 หมื่นคน เหลือ 2 หมื่นคน โดยจำนวนดังกล่าวจะรวมพนักงานที่เกษียณอายุตามปกติประมาณ 500 คนต่อปี โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดประมาณ 500 คนต่อปี และโครงการพิเศษดังกล่าว เพื่อลดปัญหาการขาดทุนที่มีมาอย่างต่อเนื่องในปี 2556 ซึ่งการบินไทยขาดทุนประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท และในปี 2557 ขาดทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในแผนฟื้นฟูยังได้มีการปรับเส้นทางการบินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของบริษัท โดยกลุ่มเส้นทางบินที่ขาดทุนอย่างแน่นอนและขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จะให้หยุดบินไปก่อน กลุ่มเส้นทางที่ขาดทุนแต่มี แนวโน้มที่จะทำกำไรได้ ก็ให้พิจารณาปรับลดจำนวนเที่ยวบินลงและฟื้นฟูให้กลับมาภายใน 6-12 เดือน เส้นทางที่พอมีกำไรให้พัฒนาและเพิ่มการบริการ และให้เพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางที่มีกำไร นอกจากนี้ ยังปรับแผนการตลาด เน้นปรับกลยุทธ์ขายตั๋ว การขายทรัพย์สินและอากาศยานที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นต้นเครื่อง
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ขอเห็นต่างเล็กน้อยนะครับ
ก่อนหน้านี้เค้ามีเหตุการณ์แบบนี้ไปแล้วรอบนึง แต่เป็นคล้าย Early Retire

เพื่อนที่ทำงานผมอายุ 35 แล้ว แม่เค้าทำงานการบินไทยมานานจนใกล้เกษียณ แต่ก็โดนกล่อมให้ Early Retire
เพื่อนคนนี้บอกว่า แม่ทำงานมาเกือบ 30 ปี แต่ฐานเงินเดือนจริงๆ แค่ประมาณ 30K
แต่จะได้เงินส่วนอื่นๆ แทน พวก ค่าประจำตำแหน่ง ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าครองชีพ ฯลฯ ตกแล้วเดือนละเกือบแสน

พอมาถึงการจ่ายอะไรแบบนี้ที่คำนวณจากฐานเงินเดือนจริง พนักงานบ่นกันอุบนะครับ เพราะไม่ได้รวมเงินอื่นนอกเหนือเงินเดือนเอามาคำนวณด้วย

ไม่ได้อยากขวางน้ำไหล ไม่ได้อยากกินมาม่า แค่อยากแชร์อีกมุมนึง (ที่ผมเองก็เคยคิดเหมือนหลายๆ คนว่าพนักงานการบินไทยเงินเดือนเยอะ)

ปล. ตระกูลผมไม่เคยมีใครทำงานสายการบิน แต่ตัวผมเคยทำงานบริษัทระบบจองตั๋วครับ
ความคิดเห็นที่ 24
เลิกโยงเรื่องการเมืองสักทีเถอะครับ ทุกองค์กรก็มีคนที่คิดเห็นทางการเมืองหลากหลายฝ่ายทั้งนั้นแหละ

จะมีพวกส่วนใหญ่เป็นฝ่ายไหนก็ตาม การจ่ายชดเชยแบบถล่มองค์กรของตัวเองอย่างนี้มันก็น่าจะถูกด่าทั้งนั้น
เห็นชอบพูดกันจังว่าการบินไทยเป็นสมบัติของชาติ แต่เวลาจะเอาเงินมาถลุงกันไม่เคยถามประชาชนสักคำ
ความคิดเห็นที่ 41
เคยพูดไปแล้ว

ไม่ชอบการบินไทยอย่างแรงมากครับ 10ปีที่ผ่านมาผมบินไปกลับยุโรป-ไทยปีละ2-3ครั้งตลอดเพราะการเรียนและการงาน และทุกครั้งไม่เคยประทับใจการบริการเลย จำใจไปthai airwaysเพราะมันบินdirectไม่ต้องไปต่อ

รู้สึกว่าairให้บริการไปงั้นๆไม่ใด้ต้อนรับอะไรดีเหมือนที่พยายามpromoteตัวเอง บางคนออกแนวยิ่งๆสะอีก(น้ำเสียงกับหางตา) แต่กับผู้โดยสารeconomyเท่านั้นนะครับ บางครั้งนั่งbusinessนี้แทบจะอุ้มผมขึ้นเครื่อง เครื่องบินก็เก่าผมจำใด้ตอนนั้น12ปีก่อนนั่ง singapore airline ไปลอนดอน เครื่องเขาก็มีจอทีวีส่วนตัวให้เลือกหนังใด้ ถ้าจำไม่ผิด thai airways ไปลอนดอนพึ่งจะมีจอทีวีส่วนตัวประมาณ 5ปีเอง (TG 910,917 จำใด้ดี) ราคาก็แพงกว่าเขาด้วย นี้ขนาดเป็นflightไปmain destinationของโลกยังใช้เครื่องแบบนี้ airบริการใด้ดีแค่นี้

ยังมีเรื่องอีกหลายเรื่องเช่นแอบ upgradeให้ลูกๆหลานๆร่วมถึงเพื่อนๆของลูกๆด้วยจ่ายแค่economyแต่ใด้business และยังแอบกักวันที่flightมันจะแน่นเช่นx-masไว้ขายพวกเดียวกันก่อนหรือเอาไปหากำไรส่วนตัวอีก ไม่สงสัยเลยว่าทำไมขาดทุน

ชมใด้อย่างเดียวว่าแกงอะหร่อยใช้ใด้ ตอนนี้ผมไม่ใด้ใช้บริการthai airwaysมา 3-4ปีละเพราะไม่จำเป็นต้องรีบเดินทางเหมือนก่อนเลยสามารถไปเปลี่ยนเครื่องที่อื่นใด้ และสาบานว่าจะไม่ใช้บริการ thai airways อีกเลยถ้าสามารถเลี่ยงใด้
ความคิดเห็นที่ 3
โคตร ทุเรศเลย เงินภาษีประชาชน ทั้งนั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่