สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ขอเห็นต่างเล็กน้อยนะครับ
ก่อนหน้านี้เค้ามีเหตุการณ์แบบนี้ไปแล้วรอบนึง แต่เป็นคล้าย Early Retire
เพื่อนที่ทำงานผมอายุ 35 แล้ว แม่เค้าทำงานการบินไทยมานานจนใกล้เกษียณ แต่ก็โดนกล่อมให้ Early Retire
เพื่อนคนนี้บอกว่า แม่ทำงานมาเกือบ 30 ปี แต่ฐานเงินเดือนจริงๆ แค่ประมาณ 30K
แต่จะได้เงินส่วนอื่นๆ แทน พวก ค่าประจำตำแหน่ง ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าครองชีพ ฯลฯ ตกแล้วเดือนละเกือบแสน
พอมาถึงการจ่ายอะไรแบบนี้ที่คำนวณจากฐานเงินเดือนจริง พนักงานบ่นกันอุบนะครับ เพราะไม่ได้รวมเงินอื่นนอกเหนือเงินเดือนเอามาคำนวณด้วย
ไม่ได้อยากขวางน้ำไหล ไม่ได้อยากกินมาม่า แค่อยากแชร์อีกมุมนึง (ที่ผมเองก็เคยคิดเหมือนหลายๆ คนว่าพนักงานการบินไทยเงินเดือนเยอะ)
ปล. ตระกูลผมไม่เคยมีใครทำงานสายการบิน แต่ตัวผมเคยทำงานบริษัทระบบจองตั๋วครับ
ก่อนหน้านี้เค้ามีเหตุการณ์แบบนี้ไปแล้วรอบนึง แต่เป็นคล้าย Early Retire
เพื่อนที่ทำงานผมอายุ 35 แล้ว แม่เค้าทำงานการบินไทยมานานจนใกล้เกษียณ แต่ก็โดนกล่อมให้ Early Retire
เพื่อนคนนี้บอกว่า แม่ทำงานมาเกือบ 30 ปี แต่ฐานเงินเดือนจริงๆ แค่ประมาณ 30K
แต่จะได้เงินส่วนอื่นๆ แทน พวก ค่าประจำตำแหน่ง ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าครองชีพ ฯลฯ ตกแล้วเดือนละเกือบแสน
พอมาถึงการจ่ายอะไรแบบนี้ที่คำนวณจากฐานเงินเดือนจริง พนักงานบ่นกันอุบนะครับ เพราะไม่ได้รวมเงินอื่นนอกเหนือเงินเดือนเอามาคำนวณด้วย
ไม่ได้อยากขวางน้ำไหล ไม่ได้อยากกินมาม่า แค่อยากแชร์อีกมุมนึง (ที่ผมเองก็เคยคิดเหมือนหลายๆ คนว่าพนักงานการบินไทยเงินเดือนเยอะ)
ปล. ตระกูลผมไม่เคยมีใครทำงานสายการบิน แต่ตัวผมเคยทำงานบริษัทระบบจองตั๋วครับ
ความคิดเห็นที่ 24
เลิกโยงเรื่องการเมืองสักทีเถอะครับ ทุกองค์กรก็มีคนที่คิดเห็นทางการเมืองหลากหลายฝ่ายทั้งนั้นแหละ
จะมีพวกส่วนใหญ่เป็นฝ่ายไหนก็ตาม การจ่ายชดเชยแบบถล่มองค์กรของตัวเองอย่างนี้มันก็น่าจะถูกด่าทั้งนั้น
เห็นชอบพูดกันจังว่าการบินไทยเป็นสมบัติของชาติ แต่เวลาจะเอาเงินมาถลุงกันไม่เคยถามประชาชนสักคำ
จะมีพวกส่วนใหญ่เป็นฝ่ายไหนก็ตาม การจ่ายชดเชยแบบถล่มองค์กรของตัวเองอย่างนี้มันก็น่าจะถูกด่าทั้งนั้น
เห็นชอบพูดกันจังว่าการบินไทยเป็นสมบัติของชาติ แต่เวลาจะเอาเงินมาถลุงกันไม่เคยถามประชาชนสักคำ
ความคิดเห็นที่ 41
เคยพูดไปแล้ว
ไม่ชอบการบินไทยอย่างแรงมากครับ 10ปีที่ผ่านมาผมบินไปกลับยุโรป-ไทยปีละ2-3ครั้งตลอดเพราะการเรียนและการงาน และทุกครั้งไม่เคยประทับใจการบริการเลย จำใจไปthai airwaysเพราะมันบินdirectไม่ต้องไปต่อ
รู้สึกว่าairให้บริการไปงั้นๆไม่ใด้ต้อนรับอะไรดีเหมือนที่พยายามpromoteตัวเอง บางคนออกแนวยิ่งๆสะอีก(น้ำเสียงกับหางตา) แต่กับผู้โดยสารeconomyเท่านั้นนะครับ บางครั้งนั่งbusinessนี้แทบจะอุ้มผมขึ้นเครื่อง เครื่องบินก็เก่าผมจำใด้ตอนนั้น12ปีก่อนนั่ง singapore airline ไปลอนดอน เครื่องเขาก็มีจอทีวีส่วนตัวให้เลือกหนังใด้ ถ้าจำไม่ผิด thai airways ไปลอนดอนพึ่งจะมีจอทีวีส่วนตัวประมาณ 5ปีเอง (TG 910,917 จำใด้ดี) ราคาก็แพงกว่าเขาด้วย นี้ขนาดเป็นflightไปmain destinationของโลกยังใช้เครื่องแบบนี้ airบริการใด้ดีแค่นี้
ยังมีเรื่องอีกหลายเรื่องเช่นแอบ upgradeให้ลูกๆหลานๆร่วมถึงเพื่อนๆของลูกๆด้วยจ่ายแค่economyแต่ใด้business และยังแอบกักวันที่flightมันจะแน่นเช่นx-masไว้ขายพวกเดียวกันก่อนหรือเอาไปหากำไรส่วนตัวอีก ไม่สงสัยเลยว่าทำไมขาดทุน
ชมใด้อย่างเดียวว่าแกงอะหร่อยใช้ใด้ ตอนนี้ผมไม่ใด้ใช้บริการthai airwaysมา 3-4ปีละเพราะไม่จำเป็นต้องรีบเดินทางเหมือนก่อนเลยสามารถไปเปลี่ยนเครื่องที่อื่นใด้ และสาบานว่าจะไม่ใช้บริการ thai airways อีกเลยถ้าสามารถเลี่ยงใด้
ไม่ชอบการบินไทยอย่างแรงมากครับ 10ปีที่ผ่านมาผมบินไปกลับยุโรป-ไทยปีละ2-3ครั้งตลอดเพราะการเรียนและการงาน และทุกครั้งไม่เคยประทับใจการบริการเลย จำใจไปthai airwaysเพราะมันบินdirectไม่ต้องไปต่อ
รู้สึกว่าairให้บริการไปงั้นๆไม่ใด้ต้อนรับอะไรดีเหมือนที่พยายามpromoteตัวเอง บางคนออกแนวยิ่งๆสะอีก(น้ำเสียงกับหางตา) แต่กับผู้โดยสารeconomyเท่านั้นนะครับ บางครั้งนั่งbusinessนี้แทบจะอุ้มผมขึ้นเครื่อง เครื่องบินก็เก่าผมจำใด้ตอนนั้น12ปีก่อนนั่ง singapore airline ไปลอนดอน เครื่องเขาก็มีจอทีวีส่วนตัวให้เลือกหนังใด้ ถ้าจำไม่ผิด thai airways ไปลอนดอนพึ่งจะมีจอทีวีส่วนตัวประมาณ 5ปีเอง (TG 910,917 จำใด้ดี) ราคาก็แพงกว่าเขาด้วย นี้ขนาดเป็นflightไปmain destinationของโลกยังใช้เครื่องแบบนี้ airบริการใด้ดีแค่นี้
ยังมีเรื่องอีกหลายเรื่องเช่นแอบ upgradeให้ลูกๆหลานๆร่วมถึงเพื่อนๆของลูกๆด้วยจ่ายแค่economyแต่ใด้business และยังแอบกักวันที่flightมันจะแน่นเช่นx-masไว้ขายพวกเดียวกันก่อนหรือเอาไปหากำไรส่วนตัวอีก ไม่สงสัยเลยว่าทำไมขาดทุน
ชมใด้อย่างเดียวว่าแกงอะหร่อยใช้ใด้ ตอนนี้ผมไม่ใด้ใช้บริการthai airwaysมา 3-4ปีละเพราะไม่จำเป็นต้องรีบเดินทางเหมือนก่อนเลยสามารถไปเปลี่ยนเครื่องที่อื่นใด้ และสาบานว่าจะไม่ใช้บริการ thai airways อีกเลยถ้าสามารถเลี่ยงใด้
แสดงความคิดเห็น
บินไทย จ้างออก 2000 คน ให้เงิน 30 เดือนขึ้นไป แถมคงสิทธิบินฟรีและรักษาพยาบาลให้อยู่
2,000 คน สรุปจ่ายไป 2,000+ ล้านบาท ถ้าพวกอายุเยอะ 50 ปีขึ้น เงินเดือนน่าเกิน 50,000 ด้วยนี่ น่าจะเกิน 3,000 ล้านบาท
ไม่นับสวัสดิการบินฟรี กับรักษาพยาบาลที่ยังให้ต่ออยู่
มันช่วยฟื้นฟูหรือกระทืบซ้ำ โดยการให้พนักงานไปนอนสบายที่บ้านละนั่น
ขนาดเงินหมุนเวียบยังไม่พอไปขอกู้จากแบ้งมาก่อน ละรอบนี้จะไปกู้จากไหนมาจ่ายอีก
ตามกฏหมายแรงงานถ้าจำไม่ผิด ให้จ่ายขั้นต่ำ 10 เดือนสำหรับพนักงานที่ทำมากกว่า 10 ปี แต่ บริษัทคงเงินเหลือเยอะจ่ายให้ตั้ง 30 เดือน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1428032337
การบินไทย ขาดทุนเกือบ 3 หมื่นล้าน ประกาศโละพนักงาน 2 พันคน จ้างออกโดยจ่ายผลตอบแทน 30 เดือน คงสิทธิพิเศษ อาทิ ตั๋วฟรีและค่ารักษาพยาบาลเอาไว้ แหล่งข่าวเผย ตามแผนต้องลดพนักงานจาก 2.5 หมื่นคนเหลือ 2 หมื่นคน นอกจากนี้ ยังปรับเส้นทางการบิน ยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทางที่ขาดทุน ปรับกลยุทธ์ขายตั๋ว และขายทรัพย์สินและอากาศยานที่ไม่ได้ใช้
เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ร.อ.กนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร(DB) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายนนี้การบินไทยเปิดโครงการพิเศษ สมัครใจออกก่อนกำหนดสำหรับพนักงานทั่วไป ไม่รวมนักบินและลูกเรือ รับจำนวน ทั้งสิ้น 2,000 คน โดยเปิดรับสมัครเป็นเวลา 1 เดือน มั่นใจว่าจะมีพนักงานสนใจเข้าร่วมโครงการตามเป้าหมายที่กำหนดแน่นอน
และว่า สำหรับคุณสมบัติของพนักงานที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข คือ มีอายุงานตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ส่วนผลตอบแทนที่จะได้รับอยู่ที่ 30 เดือนขึ้นไป และเพื่อให้เป็นโครงการพิเศษอย่างแท้จริง จะยังคงสิทธิประโยชน์อย่างอื่นให้กับพนักงานที่ร่วมโครงการ เช่น สิทธิในการรักษาพยาบาล และตั๋วโดยสารฟรีตามระเบียบที่กำหนด เป็นต้น
"โครงการนี้ไม่ใช่โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด หรือเออร์ลี่รีไทร์ เพราะโครงการ เออร์ลี่ฯ ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม โดยตามปกติเมื่อเปิดโครงการพิเศษขึ้นมา จะมีพนักงานขอเข้าร่วมเกินกว่าที่กำหนด ซึ่งก็ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติของแต่ละคนอีกครั้ง ว่าใครจะได้เข้าร่วมหรือไม่ได้ ดังนั้น จึงไม่ใช่ว่าทุกคนที่ยื่นมาจะได้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด" ร.อ.กนก กล่าว
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ภายใต้การปรับโครงสร้างอัตรากำลังคนให้ลดจาก 2.5 หมื่นคน เหลือ 2 หมื่นคน โดยจำนวนดังกล่าวจะรวมพนักงานที่เกษียณอายุตามปกติประมาณ 500 คนต่อปี โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดประมาณ 500 คนต่อปี และโครงการพิเศษดังกล่าว เพื่อลดปัญหาการขาดทุนที่มีมาอย่างต่อเนื่องในปี 2556 ซึ่งการบินไทยขาดทุนประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท และในปี 2557 ขาดทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ ในแผนฟื้นฟูยังได้มีการปรับเส้นทางการบินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของบริษัท โดยกลุ่มเส้นทางบินที่ขาดทุนอย่างแน่นอนและขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จะให้หยุดบินไปก่อน กลุ่มเส้นทางที่ขาดทุนแต่มี แนวโน้มที่จะทำกำไรได้ ก็ให้พิจารณาปรับลดจำนวนเที่ยวบินลงและฟื้นฟูให้กลับมาภายใน 6-12 เดือน เส้นทางที่พอมีกำไรให้พัฒนาและเพิ่มการบริการ และให้เพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางที่มีกำไร นอกจากนี้ ยังปรับแผนการตลาด เน้นปรับกลยุทธ์ขายตั๋ว การขายทรัพย์สินและอากาศยานที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นต้นเครื่อง