ตอนแรกผมเข้าใจว่า ในพระพุทธศาสนา เที่ยงอยู่อย่างเดียวคือ นิพพาน
แต่ต่อมาก็ได้ยินได้เห็นอยู่เป็นระยะๆว่ากฏแห่งกรรมเที่ยงแท้แน่นอนเช่นกัน
ก็เลยขออนุญาตถามท่านผู้รู้ว่า มันเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ?
พอคิดต่อมาอีกนิด ก็สงสัยอีกว่า แล้วกฏปฏิจจสมุปบาทเที่ยงแท้ไหมครับ ?
กฏแห่งกรรม และ นิพพาน ใช่เป็นส่วนหนึ่งของ ปฏิจจสมุปบาทหรือเปล่า ?
และคำถามสุดท้าย อะไรก็ตามที่กล่าวว่าเที่ยงแท้ในพระพุทธศาสนา
มันเที่ยงแท้อย่างไรครับ ? เหมือนกับที่พวกพราหมณ์บอกว่าอัตตาเที่ยงแท้หรือเปล่าครับ ?
เช่นที่เขาบอกว่า "ด้วยการได้บรรลุคุณวิเศษนี้ ข้าพเจ้าจึงรู้อาการที่อัตตา
และโลกเที่ยง คงที่ ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา ตั้งอยู่มั่นดุจเสาระเนียด ส่วนเหล่าสัตว์นั้น
ย่อมแล่นไป ย่อมท่องเที่ยวไป ย่อมจุติ ย่อมเกิดแต่สิ่งที่เที่ยงเสมอคงมีอยู่แท้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
นี้เป็นฐานะที่ ๑ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง อาศัยแล้ว ปรารภแล้ว จึงมีทิฏฐิว่าเที่ยง"
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=9&A=0&Z=1071
คือผมไม่ได้บอกหรือถามว่า นิพพาน กฏแห่งกรรม ฯลฯ เป็นอัตตา นะครับท่าน
แต่ผมถามว่า ที่เราว่าเที่ยงน่ะ มันเทึ่ยงเหมือนกับที่พวกพราหมณ์เขาบอกว่า อัตตาเที่ยง หรือเปล่า ?
ขออนุโมทนาครับท่าน
กฏแห่งกรรม เที่ยงไหมครับ ? และเที่ยงแท้ แค่ไหนครับท่าน ?
แต่ต่อมาก็ได้ยินได้เห็นอยู่เป็นระยะๆว่ากฏแห่งกรรมเที่ยงแท้แน่นอนเช่นกัน
ก็เลยขออนุญาตถามท่านผู้รู้ว่า มันเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ?
พอคิดต่อมาอีกนิด ก็สงสัยอีกว่า แล้วกฏปฏิจจสมุปบาทเที่ยงแท้ไหมครับ ?
กฏแห่งกรรม และ นิพพาน ใช่เป็นส่วนหนึ่งของ ปฏิจจสมุปบาทหรือเปล่า ?
และคำถามสุดท้าย อะไรก็ตามที่กล่าวว่าเที่ยงแท้ในพระพุทธศาสนา
มันเที่ยงแท้อย่างไรครับ ? เหมือนกับที่พวกพราหมณ์บอกว่าอัตตาเที่ยงแท้หรือเปล่าครับ ?
เช่นที่เขาบอกว่า "ด้วยการได้บรรลุคุณวิเศษนี้ ข้าพเจ้าจึงรู้อาการที่อัตตา
และโลกเที่ยง คงที่ ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา ตั้งอยู่มั่นดุจเสาระเนียด ส่วนเหล่าสัตว์นั้น
ย่อมแล่นไป ย่อมท่องเที่ยวไป ย่อมจุติ ย่อมเกิดแต่สิ่งที่เที่ยงเสมอคงมีอยู่แท้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
นี้เป็นฐานะที่ ๑ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง อาศัยแล้ว ปรารภแล้ว จึงมีทิฏฐิว่าเที่ยง"
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=9&A=0&Z=1071
คือผมไม่ได้บอกหรือถามว่า นิพพาน กฏแห่งกรรม ฯลฯ เป็นอัตตา นะครับท่าน
แต่ผมถามว่า ที่เราว่าเที่ยงน่ะ มันเทึ่ยงเหมือนกับที่พวกพราหมณ์เขาบอกว่า อัตตาเที่ยง หรือเปล่า ?
ขออนุโมทนาครับท่าน