ก่อนอื่นต้องขอแจ้งก่อนว่า เป็นกระทู้เตือนให้ระมัดระวัง และรอบคอบ ในการนำของไปซ่อม
หรือต้องไปฝากไว้ที่ร้าน ไม่ว่าจะของอะไรก็แล้วแต่นะคะ
เรื่องมีอยู่ว่า เราเอากระเป๋าเดินทางไปซ่อมที่ร้านซ่อมกระเป๋า ที่อยู่ในห้างย่านบางนาค่ะ
จริงๆแล้วกระเป๋าเรายังอยู่ในประกัน แต่หาบัตรประกันไม่เจอ ประกอบกับต้องใช้ภายในสิ้นเดือนที่จะถึง
จึงถามจากทางหน้าช็อปที่ไปซื้อ ได้ความว่า จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน
ถ้าอยากได้เร็ว เค้าแนะนำว่า ให้เอาไปที่ศูนย์เลย ไม่เกิน 1 อาทิตย์
แต่ศูนย์ซ่อมอยู่ค่อนข้างไกล และเปิดช่วงเวลาทำการ เราเลยเลือกไปที่ร้านดังกล่าวแทน
ครั้งแรกที่เข้าไป พนง.หน้าร้านพูดค่อนข้างห้วน และให้คำตอบไม่เคลียร์
เราเอากระเป๋าให้ดู และถามดังนี้ค่ะ
เรา: กระเป๋ามันเอียงไปข้างหน้าค่ะ เหมือนแผ่นโครงข้างล่างมันยุบ แต่ล้อไม่ได้หัก ราคาประมาณเท่าไหร่คะ
(กระเป๋าเพิ่งใช้ครั้งเดียว แต่น่าจะฐานทรุดเพราะอาจเจอของวางทับตอนกระเป๋าโล่งๆ สภาพใบใหม่เอี่ยมเลย แต่วางตั้งแล้วมันเอียงมาข้างหน้า)
พนง. : (ยกไปพลิกๆดู) ต้องให้ช่างเข้ามาตีราคา ถ้าไม่แพง จะอยู่ที่ 2-3 ร้อย แต่ถ้าเยอะ 7-8 ร้อย
เรา : แล้วจะได้ประมาณเมื่อไหร่
พนง. : ได้ 25 (เราเอาไป 18/03)
เรา : อ้อ แล้วถ้าให้ดูราคาก่อนนี่จะรู้ราคาประมาณวันไหนคะ
(เราอยากรู้วัน เพราะจะเผื่อเวลาว่า ถ้ารู้ราคาแล้วและไม่ซ่อมที่นี่จะซ่อมที่อื่นทันมั้ย)
พนง.: ช่างจะเข้ามาดู ตีราคา แล้วจะโทรบอก ภายใน 25 แต่ไม่รู้ว่าวันไหน
แล้วจะซ่อมไม่ซ่อม ก็แล้วแต่คุณ แต่จะเสร็จภายใน 25
เรา : เริ่มจะเสียอารมณ์กับอาการทำเหมือนเราพูดไม่รู้เรื่อง แต่ก็ อ่ะ โอเค งั้นเดี๋ยวรอราคา ทิ้งกระเป๋าไว้ที่ร้าน
วันรุ่งขึ้น แม่บอกว่า จะเอากระเป๋ากลับบ้าน ไม่ต้องรีบซ่อมก็ได้ จะกลับมาหาใบรับประกันให้
เราแค่ต้องจัดกระเป๋าให้ทัน เลยตัดสินใจว่าจะไม่ซ่อม ก็ไปรับคืนที่ร้าน
ผลคือ พนง.คนเดิมบอกเราแบบรำคาญเหมือนเคยบอกเรามาแล้วหลายๆรอบว่า กระเป๋ายกไปศูนย์ซ่อม
ถ้าจะไม่ซ่อม ให้โทรไปบอกช่างเอง ตามเบอร์ในใบรับ
แอบงงว่า ไหนตอนแรกบอกว่าช่างจะมาดูแล้วตีราคา แล้วถึงจะโทรบอก? แล้วทำไมเราต้องเป็นคนโทรเอง?
เราก็กลับ พอดีช่างโทรมาแจ้งราคาที่เราก่อน เราเลยบอกว่าไม่ทำแล้ว ส่วนราคา คือ 700 บาท ก็นัดวัน เวลารับคืนเสร็จสรรพ
วันเสาร์ได้รับ sms ว่ากระเป๋ามาถึงหน้าร้านแล้ว (ถือเป็นข้อดีนะคะ)
วันไปรับ เราก็ไปเซ็นใบรับและรับคืนมาปกติ
เดินห่างจากร้านมาได้นิดหน่อย สังเกตเห็นว่าขอบยางที่ปิดตะเข็บมันมีรอยดำด่างตลอดแนว ก็เลยหมุนๆ ดู แล้วก็เห็นว่า...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราก็เดินกลับไป แล้วถามว่าทำไมเป็นแบบนี้ พนง. ชักสีหน้าเลย แล้วบอกว่า ไม่รู้ ก็ไม่ได้รื้อทำอะไร
ก็มีแค่ขนไปศูนย์ ก็ไม่ได้วางทับวางซ้อนอะไรนะ ใช่มั้ย
(พนง. หันไปถามเด็กขนกระเป๋ากำลังจัดกระเป๋าอยู่ ที่พอเห็นเหตุการณ์ ก็หยุดทำงานซะเฉยๆ)
เรา : แล้วนี่จะทำยังไง ถ้าใช้มันขาดแน่เลย
พนง.: ก็ไม่ได้ทำนะ เป็นมาแต่แรกรึเปล่า
เรา : ไม่ใช่แน่นอนค่ะ ถ้ามันขาดแบบนี้ไหนๆเอามาซ่อมแล้วก็คงให้ซ่อมไปทีเดียว จริงมั้ย???
พนง. : ไม่รู้ เดี๋ยวโทรถามช่าง (แล้วก็คุยกับช่าง แล้วก็เอามาให้เราคุย)
ช่าง : ตอนยกมา ผมก็ตีราคาปกติไม่ได้แกะอะไรนะ
เรา : คือตามอาการนี่ไม่น่ามาจากการแกะค่ะ มันน่าจะมาจากไปขูดอะไรมา เพราะว่ามีรอยดำๆ เลอะที่ขอบหลายจุด
ช่าง : ไม่รู้เหมือนกัน นี่ก็ไม่ได้สังเกตว่ามีมาแต่แรกรึเปล่า แต่ก็ไม่ได้เช็คอะไร
แจ้งซ่อมอะไรก็ซ่อมเท่านั้น แล้วของก็เยอะ ไม่ได้มีเวลามานั่งเช็คความเสียหายอื่น
เรา : แล้วนี่คือยังไง กลายเป็นลูกค้าทำพังเองแล้วไม่บอกแต่แรกเหรอคะ จะรับผิดชอบยังไงได้บ้างมั้ย?
ช่าง : ก็ต้องเอามาดูก่อน ถ้ารอยตรงตะเข็บแบบนั้นน่าจะซ่อมนานนะ 4-5 วัน เพราะมันต้องรื้อทั้งใบ หลายวัน
(แล้วก็พูดเนื้อความเหมือนข้างบน repeat)
เรา : (ดูนาฬิกา ว่าเลยเวลาเข้างานแล้ว และมีประชุมด้วย) อ่ะไม่รับผิดชอบก็ได้ ไม่คิดว่าจะเจอแบบนี้เหมือนกัน
เห็นว่าเป็นหน้าร้านที่เปิดในห้าง มีหลายสาขา ดูน่าจะไว้ใจได้ เลยเอามาซ่อม มาจากดอนเมืองซ่อมที่บางนา
แต่อยากให้ครั้งต่อไปช่วยเช็คของของลูกค้าด้วยละกัน ไม่ใช่ซ่อมจุดนึงมา แล้วพังอีกจุด ของลูกค้าทุกคน
ไม่ใช่แค่ของเรานะคะ เพราะเราคงไม่มาทำแล้ว
ช่าง : นั่นล่ะครับ ที่นี่ของเราเยอะ จากที่ไกลๆก็มากัน ของซ่อมเยอะเราก็ไม่ได้ดู ไม่มีเวลามานั่งดู ....
แล้วก็พูดวนๆอยู่แบบนั้น
เรา : แค่นี้นะ ... แล้วก็เดินออกมา
...ไม่มีคำขอโทษ คะ/ครับ ก็ไม่มีตั้งแต่วันแรกเลย
...ดุเหมือนเราไปง้อ เหวี่ยงเหมือนเราไปอ้อนวอน ตอบเหมือนไม่อยากตอบ ยอมรับเลยว่าได้ยินแล้วค่อนข้างไม่โอเค
...หรือเราจะฟังเค้าไม่รู้เรื่อง
...เราผิดเอง ที่ไม่ถ่ายรูปก่อนฝากไว้ ด้วยความเข้าใจคำว่า "ช่างจะมาตีราคา" ว่าช่างจะมาดูที่หน้าร้าน
เพราะร้านก็มีล็อกเกอร์พอเก็บกระเป๋าได้บ้าง ตอนออกมาได้ถ่ายรูปใบรับของเอาไว้ เพราะรับมาแล้วร้านเก็บไปหมดเลย
...รอยมันอาจไม่ได้มากมายจนใช้การต่อไม่ได้ แต่ถ้าเราซ่อม 700 บาท แล้วได้ของกลับมาด้วยสภาพที่ต้องซ่อมจุดอื่น
เป็นใครก็คงเสียความรู้สึกค่ะ
...กระทู้นี้ไม่ได้ต้องการให้ร้ายทางร้าน มันอาจเป็นความไม่รอบคอบของเราเองแต่แรก ถ้าเพื่อนๆจะเอากระเป๋าไปซ่อม
เช็คดูให้ถี่ถ้วนนะคะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ
[CR] + + เอากระเป๋าเดินทางไปซ่อม แล้วได้แบบนี้กลับมา + +
หรือต้องไปฝากไว้ที่ร้าน ไม่ว่าจะของอะไรก็แล้วแต่นะคะ
เรื่องมีอยู่ว่า เราเอากระเป๋าเดินทางไปซ่อมที่ร้านซ่อมกระเป๋า ที่อยู่ในห้างย่านบางนาค่ะ
จริงๆแล้วกระเป๋าเรายังอยู่ในประกัน แต่หาบัตรประกันไม่เจอ ประกอบกับต้องใช้ภายในสิ้นเดือนที่จะถึง
จึงถามจากทางหน้าช็อปที่ไปซื้อ ได้ความว่า จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน
ถ้าอยากได้เร็ว เค้าแนะนำว่า ให้เอาไปที่ศูนย์เลย ไม่เกิน 1 อาทิตย์
แต่ศูนย์ซ่อมอยู่ค่อนข้างไกล และเปิดช่วงเวลาทำการ เราเลยเลือกไปที่ร้านดังกล่าวแทน
ครั้งแรกที่เข้าไป พนง.หน้าร้านพูดค่อนข้างห้วน และให้คำตอบไม่เคลียร์
เราเอากระเป๋าให้ดู และถามดังนี้ค่ะ
เรา: กระเป๋ามันเอียงไปข้างหน้าค่ะ เหมือนแผ่นโครงข้างล่างมันยุบ แต่ล้อไม่ได้หัก ราคาประมาณเท่าไหร่คะ
(กระเป๋าเพิ่งใช้ครั้งเดียว แต่น่าจะฐานทรุดเพราะอาจเจอของวางทับตอนกระเป๋าโล่งๆ สภาพใบใหม่เอี่ยมเลย แต่วางตั้งแล้วมันเอียงมาข้างหน้า)
พนง. : (ยกไปพลิกๆดู) ต้องให้ช่างเข้ามาตีราคา ถ้าไม่แพง จะอยู่ที่ 2-3 ร้อย แต่ถ้าเยอะ 7-8 ร้อย
เรา : แล้วจะได้ประมาณเมื่อไหร่
พนง. : ได้ 25 (เราเอาไป 18/03)
เรา : อ้อ แล้วถ้าให้ดูราคาก่อนนี่จะรู้ราคาประมาณวันไหนคะ
(เราอยากรู้วัน เพราะจะเผื่อเวลาว่า ถ้ารู้ราคาแล้วและไม่ซ่อมที่นี่จะซ่อมที่อื่นทันมั้ย)
พนง.: ช่างจะเข้ามาดู ตีราคา แล้วจะโทรบอก ภายใน 25 แต่ไม่รู้ว่าวันไหน
แล้วจะซ่อมไม่ซ่อม ก็แล้วแต่คุณ แต่จะเสร็จภายใน 25
เรา : เริ่มจะเสียอารมณ์กับอาการทำเหมือนเราพูดไม่รู้เรื่อง แต่ก็ อ่ะ โอเค งั้นเดี๋ยวรอราคา ทิ้งกระเป๋าไว้ที่ร้าน
วันรุ่งขึ้น แม่บอกว่า จะเอากระเป๋ากลับบ้าน ไม่ต้องรีบซ่อมก็ได้ จะกลับมาหาใบรับประกันให้
เราแค่ต้องจัดกระเป๋าให้ทัน เลยตัดสินใจว่าจะไม่ซ่อม ก็ไปรับคืนที่ร้าน
ผลคือ พนง.คนเดิมบอกเราแบบรำคาญเหมือนเคยบอกเรามาแล้วหลายๆรอบว่า กระเป๋ายกไปศูนย์ซ่อม
ถ้าจะไม่ซ่อม ให้โทรไปบอกช่างเอง ตามเบอร์ในใบรับ
แอบงงว่า ไหนตอนแรกบอกว่าช่างจะมาดูแล้วตีราคา แล้วถึงจะโทรบอก? แล้วทำไมเราต้องเป็นคนโทรเอง?
เราก็กลับ พอดีช่างโทรมาแจ้งราคาที่เราก่อน เราเลยบอกว่าไม่ทำแล้ว ส่วนราคา คือ 700 บาท ก็นัดวัน เวลารับคืนเสร็จสรรพ
วันเสาร์ได้รับ sms ว่ากระเป๋ามาถึงหน้าร้านแล้ว (ถือเป็นข้อดีนะคะ)
วันไปรับ เราก็ไปเซ็นใบรับและรับคืนมาปกติ
เดินห่างจากร้านมาได้นิดหน่อย สังเกตเห็นว่าขอบยางที่ปิดตะเข็บมันมีรอยดำด่างตลอดแนว ก็เลยหมุนๆ ดู แล้วก็เห็นว่า...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราก็เดินกลับไป แล้วถามว่าทำไมเป็นแบบนี้ พนง. ชักสีหน้าเลย แล้วบอกว่า ไม่รู้ ก็ไม่ได้รื้อทำอะไร
ก็มีแค่ขนไปศูนย์ ก็ไม่ได้วางทับวางซ้อนอะไรนะ ใช่มั้ย
(พนง. หันไปถามเด็กขนกระเป๋ากำลังจัดกระเป๋าอยู่ ที่พอเห็นเหตุการณ์ ก็หยุดทำงานซะเฉยๆ)
เรา : แล้วนี่จะทำยังไง ถ้าใช้มันขาดแน่เลย
พนง.: ก็ไม่ได้ทำนะ เป็นมาแต่แรกรึเปล่า
เรา : ไม่ใช่แน่นอนค่ะ ถ้ามันขาดแบบนี้ไหนๆเอามาซ่อมแล้วก็คงให้ซ่อมไปทีเดียว จริงมั้ย???
พนง. : ไม่รู้ เดี๋ยวโทรถามช่าง (แล้วก็คุยกับช่าง แล้วก็เอามาให้เราคุย)
ช่าง : ตอนยกมา ผมก็ตีราคาปกติไม่ได้แกะอะไรนะ
เรา : คือตามอาการนี่ไม่น่ามาจากการแกะค่ะ มันน่าจะมาจากไปขูดอะไรมา เพราะว่ามีรอยดำๆ เลอะที่ขอบหลายจุด
ช่าง : ไม่รู้เหมือนกัน นี่ก็ไม่ได้สังเกตว่ามีมาแต่แรกรึเปล่า แต่ก็ไม่ได้เช็คอะไร
แจ้งซ่อมอะไรก็ซ่อมเท่านั้น แล้วของก็เยอะ ไม่ได้มีเวลามานั่งเช็คความเสียหายอื่น
เรา : แล้วนี่คือยังไง กลายเป็นลูกค้าทำพังเองแล้วไม่บอกแต่แรกเหรอคะ จะรับผิดชอบยังไงได้บ้างมั้ย?
ช่าง : ก็ต้องเอามาดูก่อน ถ้ารอยตรงตะเข็บแบบนั้นน่าจะซ่อมนานนะ 4-5 วัน เพราะมันต้องรื้อทั้งใบ หลายวัน
(แล้วก็พูดเนื้อความเหมือนข้างบน repeat)
เรา : (ดูนาฬิกา ว่าเลยเวลาเข้างานแล้ว และมีประชุมด้วย) อ่ะไม่รับผิดชอบก็ได้ ไม่คิดว่าจะเจอแบบนี้เหมือนกัน
เห็นว่าเป็นหน้าร้านที่เปิดในห้าง มีหลายสาขา ดูน่าจะไว้ใจได้ เลยเอามาซ่อม มาจากดอนเมืองซ่อมที่บางนา
แต่อยากให้ครั้งต่อไปช่วยเช็คของของลูกค้าด้วยละกัน ไม่ใช่ซ่อมจุดนึงมา แล้วพังอีกจุด ของลูกค้าทุกคน
ไม่ใช่แค่ของเรานะคะ เพราะเราคงไม่มาทำแล้ว
ช่าง : นั่นล่ะครับ ที่นี่ของเราเยอะ จากที่ไกลๆก็มากัน ของซ่อมเยอะเราก็ไม่ได้ดู ไม่มีเวลามานั่งดู ....
แล้วก็พูดวนๆอยู่แบบนั้น
เรา : แค่นี้นะ ... แล้วก็เดินออกมา
...ไม่มีคำขอโทษ คะ/ครับ ก็ไม่มีตั้งแต่วันแรกเลย
...ดุเหมือนเราไปง้อ เหวี่ยงเหมือนเราไปอ้อนวอน ตอบเหมือนไม่อยากตอบ ยอมรับเลยว่าได้ยินแล้วค่อนข้างไม่โอเค
...หรือเราจะฟังเค้าไม่รู้เรื่อง
...เราผิดเอง ที่ไม่ถ่ายรูปก่อนฝากไว้ ด้วยความเข้าใจคำว่า "ช่างจะมาตีราคา" ว่าช่างจะมาดูที่หน้าร้าน
เพราะร้านก็มีล็อกเกอร์พอเก็บกระเป๋าได้บ้าง ตอนออกมาได้ถ่ายรูปใบรับของเอาไว้ เพราะรับมาแล้วร้านเก็บไปหมดเลย
...รอยมันอาจไม่ได้มากมายจนใช้การต่อไม่ได้ แต่ถ้าเราซ่อม 700 บาท แล้วได้ของกลับมาด้วยสภาพที่ต้องซ่อมจุดอื่น
เป็นใครก็คงเสียความรู้สึกค่ะ
...กระทู้นี้ไม่ได้ต้องการให้ร้ายทางร้าน มันอาจเป็นความไม่รอบคอบของเราเองแต่แรก ถ้าเพื่อนๆจะเอากระเป๋าไปซ่อม
เช็คดูให้ถี่ถ้วนนะคะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ