ซื้อดีลเครดิต mygroupon ระวังเสียเงินฟรี


ผมซื้อดีลเครดิต จ่าย 2 พันได้ 2.5 พันเครดิต จาก mygroupon ตามเว็บ https://www.mygroupon.co.th/deals/bangkok/thai-groupon-36/719780495 โดยไม่สังเกตดีๆ ว่าวันหมดอายุคือสิ้นเดือนก.พ. ซื้อวันที่ 10 ก.พ. เท่ากับมีเวลาใช้ 18 วัน เพิ่งรู้ตัว log in เข้าไปเช็คข้อมูลตัวเองจึงเห็นว่าเครดิต 2.5 พันหมดอายุไปแล้ว เท่ากับเสียเงิน 2 พันไปเปล่าๆ ให้ mygroupon โดยไม่ได้อะไรเลย อีเมลไป โทรไปที่ mygroupon call center หลายครั้ง ได้รับคำตอบเดียวคือ ช่วยอะไรไม่ได้ รายละเอียดเขียนไว้ชัด ลูกค้าไม่ระวังเอง

ใช่แล้วครับ กรณีนี้เห็นชัดลูกค้าพลาดเอง ที่ไม่สังเกตวันหมดอายุดีๆ แต่ก่อนสรุป ผมอยากเสนอข้อสังเกตคือ

ข้อสังเกต
******
ดีลประเภทนี้ไม่เหมือนดีลอื่นๆ หากคนเคยซื้อดีลจะทราบว่าการซื้อดีลประกอบด้วย
- ดีลซื้อบริการ - ลูกค้าจำเป็นต้องพิมพ์ดีลเป็นกระดาษเพื่อนำไปยื่นร้านค้า/สถานที่ที่ลูกค้าจะใช้บริการ ดังนั้นจากกระดาษที่พิมพ์ออกมานั่นเอง ลูกค้าจึงมีโอกาสอ่านรายละเอียดปลีกย่อย รวมถึงวันหมดอายุได้ง่ายกว่าการสังเกตผ่านจอมือถือหรือคอม
- ดีลซื้อสินค้า (กรณีให้มาส่ง) - ยิ่งง่ายเพราะลูกค้าไม่ต้องทำอะไรเลย รอสินค้ามาส่งอย่างเดียว
- แต่นี่เป็นดีลซื้อสิทธิ์ใช้เครดิตเกินมูลค่าเงินที่จ่ายจริง - ลูกค้าไม่จำเป็นต้องพิมพ์ดีลลงกระดาษ จะใช้เมื่อใดก็ดึงเครดิตมาใช้ได้เลย ซึ่งการซื้อดีลแบบนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือสะดวก ข้อเสียมีเยอะ หนึ่ง ในเมื่อไม่ต้องพิมพ์ โอกาสที่ลูกค้าจะละเลยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่สำคัญมีสูง เพราะการอ่านผ่านจอคงไม่มีประสิทธิภาพเท่าอ่านผ่านกระดาษ สอง mygroupon ไม่มีบริการเตือนลูกค้าเมือเครดิตเข้า mygroupon อ้างว่าส่งอีเมลเตือนก่อนเครดิตหมดอายุ แต่พอไปเช็คเมลบ็อกย้อนหลัง ไม่ปรากฏว่ามีอีเมลที่อ้างถึง และถึงจะมีอีเมลมาเตือนจริง ก็อย่าลืมว่า สำหรับ email provider บางประเภท เช่น gmail เมลจาก mygroupon จะเข้าไปอยู่ในหมวด promotions ซึ่งไม่ใช่หน้าเมลหลักที่ลูกค้าจะเห็น ยกเว้นลูกค้าต้องตั้งใจเข้ากดไล่ดูจริงๆ

อยากฝากแง่คิด
************
- กรณีนี้ลูกค้าผิดจริง แต่ผิดถึงขนาดต้องยึดเงิน 2 พันทั้งหมดโดยไม่มีการช่วยเหลือหรือรับฟังอะไรเลยไหม  อย่าลืมว่า ถ้าเราวางเงินมัดจำเพื่อจองสิทธิ์ซื้อของอะไรบางอย่าง แต่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ตามกำหนด ก่อนยึดเงิน ผู้ขายอาจจะต้องแจ้งลูกค้าให้ทราบ หรือลูกค้าต้องเป็นฝ่ายยินยอมที่จะทิ้งเงินมัดจำดังกล่าวเอง และโดยส่วนมากข้อความที่ระบุถึงการยึดเงินกรณีไม่ใช้สิทธิ์จะเขียนไว้เป็นสัญญา เป็นกระดาษ ที่ผู้ซื้อจำเป็นต้องอ่าน หรือถ้าผู้ขายบางคนเป็นมืออาชีพ ก็ต้องชี้แจงเงื่อนไขนี้ให้ลูกค้าทราบก่อนมัดจำ และบางครั้งแม้ลูกค้าจะเป็นฝ่ายล่าช้าเกินกำหนดสิทธิ์แต่ผู้ขายก็ยังคืนเงินมัดจำบางส่วนหรือทั้งหมดหากลูกค้าชี้แจงถึงเหตุผลอันสมควรหรือเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ ทั้งนี้เพื่อรักษาความพึงพอใจและความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า
- คิดว่าจะมีลูกค้าที่ซื้อดีลนี้แล้วลืม แล้วเครดิตหมดอายุสักกี่คน? ถ้าสัก 10 คน mygroupon ก็ได้เงิน 2 หมื่น แล้วถ้า 100 หรือ 1,000 คนล่ะ แล้วถ้าบริษัทออกดีลลักษณะนี้ โดยยิ่งเพิ่มวงเงินส่วนเพิ่มที่ลูกค้าจะได้เปล่า เช่น จ่ายสามพัน ได้เครดิตสี่พัน แต่อายุดีลสั้นมาก คิดว่ามีโอกาสที่ผู้ซื้อจะเสียเงินฟรีไปอีกเท่าไร? ตอนนี้ e-commerce ก็โตเอาๆ ควรหรือไม่ที่ควรมีมาตรการอะไรสักอย่างเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภคอย่างจริงจังเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ หรือเพื่อป้องกันผู้ขายไม่ให้เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคจากการกระทำในลักษณะคล้ายๆ แบบนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่