อาจารย์บางสำนักสอน แล้ว ผมยัง งงๆ ว่า ตอนผมบวชเณรน้อย อาจารย์สอนมาตอนนั้น มัน ผิดหรือถูก.....
** ศีล (สิกขาบท ที่ ๖ ของ สามเณร)
๖.เว้นจากบริโภคอาหารในเวลาวิกาล คือเวลาตั้งแต่เลยเที่ยงขึ้นไปจนถึงขึ้นเช้าวันใหม่
**ศีล (สิกขาบทของพระภิกษุ สิกขาบทที่ ๓๗ ของปาจิตตีย์)
๓๗. โย ปน ภิกฺขุ วิกาเล ขาทนียํ วา โภชนียํ วา ขาเทยฺย วา ภุญฺเชยฺย วา,ปาจิตฺติยํ.
๓๗. ภิกษุฉันของเคี้ยวของฉันที่เป็นอาหารในเวลาวิกาล คือตั้งแต่เที่ยงแล้วไปจนถึงวันใหม่ ต้องปาจิตตีย์.
ปัญหาครับ
คือผมเห็น+ได้ยิน อาจารย์ ก. ท่านสอนว่า ถ้านั่งลงฉัน(กิน) ก่อนเที่ยง จะฉันไปนานเท่าไรก็ได้ ไม่ถือว่าเราล่วงศีลข้อนี้ หากไม่ลุกไปจากอาสนะ แม้เวลาจะล่วงไปแล้ว เช่น ล่วงไป ถึง ๑๒.๓๐ น.)... หรือพูดหนักไปว่า ฉันไปจนถึงเย็นหากไม่ลุกไปจากอาสนะ ก็ไม่ถือว่าเราล่วงสิกขาบทข้อนี้... ความเห็นแบบนี้
ผิดหรือถูก ประการใด ขอคำอธิบาย และอ้างเหตุอันน่าเชื่อได้......
(ผมได้ยินแล้ว รู้สึกขัดหู แต่ไม่กล้าโต้แย้ง เพราะท่านเป็นพระมหาเถระ...อายุพรรษา ประมาณ ๒๖ )
//////////////////////////////////
**ศีล (สิกขาบทของพระภิกษุ สิกขาบทที่ ๔๐ ของปาจิตตีย์)
๔๐. โย ปน ภิกฺขุ อทินฺนํ มุขทฺวารํ อาหารํ อาหเรยฺย อญฺญตฺร อุทกทนฺตโปณา, ปาจิตฺติยํ.
๔๐. ภิกษุกลืนกินอาหารที่ไม่มีผู้ให้ คือยังไม่ได้รับประเคน ให้ล่วงทวารปากเข้าไป ต้องปาจิตตีย์. เว้นไว้แต่น้ำและไม้สีฟัน.
ปัญหาครับ
ในสถานการณ์ พระรับกิจนิมนต์ฉันภัต ที่บ้านโยม สมควรหรือไม่ที่พระจะหยิบน้ำที่เค้าบรรจุขวด ที่ตั้งไว้ด้านหน้าอาสนะมาฉัน(ดื่ม)โดยเจ้าภาพหรือทายกยังไม่ได้ประเคนให้ (และถือว่าพระรูปนั้นล่วงสิกขาบท นี้หรือไม่ ...ผมเห็นเวลาโต้แย้ง คือยก อญฺญตฺร อุทกทนฺตโปณา, มาโต้แย้ง)
..... ขอคำอธิบาย และเหตุผลอันน่าเชื่อได้ครับ....
ป.ล. ขอบพระคุณพ่อแม่ครูบาอาจารย์ทุกท่านครับผม
เรียนถาม"บัณฑิต พหูสูตร" มีสิกขาบท เกี่ยวกับบรรพชิตในพระธรรมวินัย ของพระพุทธเจ้า... อยู่ประมาณ 3 ข้อที่ผมฟังอาจา..
** ศีล (สิกขาบท ที่ ๖ ของ สามเณร)
๖.เว้นจากบริโภคอาหารในเวลาวิกาล คือเวลาตั้งแต่เลยเที่ยงขึ้นไปจนถึงขึ้นเช้าวันใหม่
**ศีล (สิกขาบทของพระภิกษุ สิกขาบทที่ ๓๗ ของปาจิตตีย์)
๓๗. โย ปน ภิกฺขุ วิกาเล ขาทนียํ วา โภชนียํ วา ขาเทยฺย วา ภุญฺเชยฺย วา,ปาจิตฺติยํ.
๓๗. ภิกษุฉันของเคี้ยวของฉันที่เป็นอาหารในเวลาวิกาล คือตั้งแต่เที่ยงแล้วไปจนถึงวันใหม่ ต้องปาจิตตีย์.
ปัญหาครับ
คือผมเห็น+ได้ยิน อาจารย์ ก. ท่านสอนว่า ถ้านั่งลงฉัน(กิน) ก่อนเที่ยง จะฉันไปนานเท่าไรก็ได้ ไม่ถือว่าเราล่วงศีลข้อนี้ หากไม่ลุกไปจากอาสนะ แม้เวลาจะล่วงไปแล้ว เช่น ล่วงไป ถึง ๑๒.๓๐ น.)... หรือพูดหนักไปว่า ฉันไปจนถึงเย็นหากไม่ลุกไปจากอาสนะ ก็ไม่ถือว่าเราล่วงสิกขาบทข้อนี้... ความเห็นแบบนี้
ผิดหรือถูก ประการใด ขอคำอธิบาย และอ้างเหตุอันน่าเชื่อได้......
(ผมได้ยินแล้ว รู้สึกขัดหู แต่ไม่กล้าโต้แย้ง เพราะท่านเป็นพระมหาเถระ...อายุพรรษา ประมาณ ๒๖ )
//////////////////////////////////
**ศีล (สิกขาบทของพระภิกษุ สิกขาบทที่ ๔๐ ของปาจิตตีย์)
๔๐. โย ปน ภิกฺขุ อทินฺนํ มุขทฺวารํ อาหารํ อาหเรยฺย อญฺญตฺร อุทกทนฺตโปณา, ปาจิตฺติยํ.
๔๐. ภิกษุกลืนกินอาหารที่ไม่มีผู้ให้ คือยังไม่ได้รับประเคน ให้ล่วงทวารปากเข้าไป ต้องปาจิตตีย์. เว้นไว้แต่น้ำและไม้สีฟัน.
ปัญหาครับ
ในสถานการณ์ พระรับกิจนิมนต์ฉันภัต ที่บ้านโยม สมควรหรือไม่ที่พระจะหยิบน้ำที่เค้าบรรจุขวด ที่ตั้งไว้ด้านหน้าอาสนะมาฉัน(ดื่ม)โดยเจ้าภาพหรือทายกยังไม่ได้ประเคนให้ (และถือว่าพระรูปนั้นล่วงสิกขาบท นี้หรือไม่ ...ผมเห็นเวลาโต้แย้ง คือยก อญฺญตฺร อุทกทนฺตโปณา, มาโต้แย้ง)
..... ขอคำอธิบาย และเหตุผลอันน่าเชื่อได้ครับ....
ป.ล. ขอบพระคุณพ่อแม่ครูบาอาจารย์ทุกท่านครับผม