เรียนถาม"บัณฑิต พหูสูตร" มีสิกขาบท เกี่ยวกับบรรพชิตในพระธรรมวินัย ของพระพุทธเจ้า... อยู่ประมาณ 3 ข้อที่ผมฟังอาจา..

อาจารย์บางสำนักสอน แล้ว ผมยัง งงๆ ว่า ตอนผมบวชเณรน้อย อาจารย์สอนมาตอนนั้น มัน ผิดหรือถูก.....

** ศีล (สิกขาบท ที่ ๖ ของ สามเณร)
         ๖.เว้นจากบริโภคอาหารในเวลาวิกาล คือเวลาตั้งแต่เลยเที่ยงขึ้นไปจนถึงขึ้นเช้าวันใหม่
**ศีล (สิกขาบทของพระภิกษุ สิกขาบทที่ ๓๗ ของปาจิตตีย์)
        ๓๗.  โย   ปน  ภิกฺขุ   วิกาเล   ขาทนียํ วา  โภชนียํ   วา   ขาเทยฺย   วา   ภุญฺเชยฺย   วา,ปาจิตฺติยํ.
        ๓๗.  ภิกษุฉันของเคี้ยวของฉันที่เป็นอาหารในเวลาวิกาล คือตั้งแต่เที่ยงแล้วไปจนถึงวันใหม่ ต้องปาจิตตีย์.
ปัญหาครับ
คือผมเห็น+ได้ยิน อาจารย์ ก. ท่านสอนว่า ถ้านั่งลงฉัน(กิน) ก่อนเที่ยง จะฉันไปนานเท่าไรก็ได้ ไม่ถือว่าเราล่วงศีลข้อนี้ หากไม่ลุกไปจากอาสนะ แม้เวลาจะล่วงไปแล้ว เช่น ล่วงไป ถึง ๑๒.๓๐ น.)... หรือพูดหนักไปว่า ฉันไปจนถึงเย็นหากไม่ลุกไปจากอาสนะ ก็ไม่ถือว่าเราล่วงสิกขาบทข้อนี้... ความเห็นแบบนี้
ผิดหรือถูก ประการใด ขอคำอธิบาย และอ้างเหตุอันน่าเชื่อได้......
  (ผมได้ยินแล้ว รู้สึกขัดหู แต่ไม่กล้าโต้แย้ง เพราะท่านเป็นพระมหาเถระ...อายุพรรษา  ประมาณ ๒๖ )

                           //////////////////////////////////
**ศีล (สิกขาบทของพระภิกษุ สิกขาบทที่ ๔๐ ของปาจิตตีย์)
  ๔๐.  โย  ปน  ภิกฺขุ   อทินฺนํ   มุขทฺวารํ อาหารํ    อาหเรยฺย   อญฺญตฺร       อุทกทนฺตโปณา,    ปาจิตฺติยํ.
  ๔๐.  ภิกษุกลืนกินอาหารที่ไม่มีผู้ให้ คือยังไม่ได้รับประเคน ให้ล่วงทวารปากเข้าไป ต้องปาจิตตีย์. เว้นไว้แต่น้ำและไม้สีฟัน.

     ปัญหาครับ
        ในสถานการณ์ พระรับกิจนิมนต์ฉันภัต ที่บ้านโยม สมควรหรือไม่ที่พระจะหยิบน้ำที่เค้าบรรจุขวด ที่ตั้งไว้ด้านหน้าอาสนะมาฉัน(ดื่ม)โดยเจ้าภาพหรือทายกยังไม่ได้ประเคนให้  (และถือว่าพระรูปนั้นล่วงสิกขาบท นี้หรือไม่ ...ผมเห็นเวลาโต้แย้ง คือยก   อญฺญตฺร       อุทกทนฺตโปณา, มาโต้แย้ง)
..... ขอคำอธิบาย และเหตุผลอันน่าเชื่อได้ครับ....

ป.ล. ขอบพระคุณพ่อแม่ครูบาอาจารย์ทุกท่านครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่