-= เดียรถีย์ =-
๏ เป็นกรรมประกอบย้อน......ยังผล
วิบัติวิบากดล.......................ดั่งนี้
จงรับกับตัวตน.....................ตามแต่......กรรมพ่อ
ยากหลบยากหลีกลี้..............หลุดพ้นยถากรรม ฯ
๏ ฤๅทำสำเร็จได้..................โดยฤทธิ์
เทพโปรดปรานประสิทธิ์........ประสาทให้
ยัญกรรมอยู่เนืองนิจ..............น้อมเถิด.......ทำแม่
พบสุขพ้นทุกข์ได้...................เดชท้าวดาลเป็น ฯ
๏ การณ์เห็นหั้นหากร้าย........ฤๅดี
ไร้เหตุปัจจัยมี......................แม่นแท้
ล่องลอยปล่อยวิถี.................แท้แต่.......ชะตาพี่
ทั้งโชคทั้งเคราะห์แก้.............คิดกั้นได้ไฉน ฯ
๏ ท่านให้พินิจถ้วน..............ถี่กรรม
ย่อมส่งผลกระทำ.................กระทบย้อน
จึงปัจจุบันนำ.......................เนื่องสติ
เติมกุศลกรรมซ้อน..............สืบไว้เสวยผล ๚
วฤก: ๖ มีนาคม ๒๕๕๘
======================================
เมื่อเช้าได้ฟังธรรมะจาก พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ ปยุตตฺโต) ทางคลื่น 104.25
เรื่องลัทธินอกพระพุทธศาสนา (พวกเดียรถีย์) แบ่งเป็น
ปุพเพตกเหตุวาท .... เชื่อว่าเป็นกรรมเก่า
อิสสรนิมมานเหตุวาท.... เชื่อว่าเป็นแรงบันดาลของเทพเจ้า
อเหตุอปัจจัยวาท ..... เชื่อว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปเอง
ทั้งสามลัทธินี้ไม่ควรไปยึดมั่นถือมั่น เพราะไม่ใช่ทางพ้นทุกข์
เลยสรุปความออกมาเป็นโคลงเอาไว้สอนตน
เดียรถีย์
๏ เป็นกรรมประกอบย้อน......ยังผล
วิบัติวิบากดล.......................ดั่งนี้
จงรับกับตัวตน.....................ตามแต่......กรรมพ่อ
ยากหลบยากหลีกลี้..............หลุดพ้นยถากรรม ฯ
๏ ฤๅทำสำเร็จได้..................โดยฤทธิ์
เทพโปรดปรานประสิทธิ์........ประสาทให้
ยัญกรรมอยู่เนืองนิจ..............น้อมเถิด.......ทำแม่
พบสุขพ้นทุกข์ได้...................เดชท้าวดาลเป็น ฯ
๏ การณ์เห็นหั้นหากร้าย........ฤๅดี
ไร้เหตุปัจจัยมี......................แม่นแท้
ล่องลอยปล่อยวิถี.................แท้แต่.......ชะตาพี่
ทั้งโชคทั้งเคราะห์แก้.............คิดกั้นได้ไฉน ฯ
๏ ท่านให้พินิจถ้วน..............ถี่กรรม
ย่อมส่งผลกระทำ.................กระทบย้อน
จึงปัจจุบันนำ.......................เนื่องสติ
เติมกุศลกรรมซ้อน..............สืบไว้เสวยผล ๚
วฤก: ๖ มีนาคม ๒๕๕๘
======================================
เมื่อเช้าได้ฟังธรรมะจาก พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ ปยุตตฺโต) ทางคลื่น 104.25
เรื่องลัทธินอกพระพุทธศาสนา (พวกเดียรถีย์) แบ่งเป็น
ปุพเพตกเหตุวาท .... เชื่อว่าเป็นกรรมเก่า
อิสสรนิมมานเหตุวาท.... เชื่อว่าเป็นแรงบันดาลของเทพเจ้า
อเหตุอปัจจัยวาท ..... เชื่อว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปเอง
ทั้งสามลัทธินี้ไม่ควรไปยึดมั่นถือมั่น เพราะไม่ใช่ทางพ้นทุกข์
เลยสรุปความออกมาเป็นโคลงเอาไว้สอนตน