เมื่อวานตอนช่วงประมาณเกือบๆ 5 โมงเย็น เราแวะหาของกินรองท้อง เลยแวะ 7-11 ปั๊ม ปตท.ทางด่วนบางนาขาเข้า ซึ่งเป็นทางผ่านของเราประจำแทบทุกวันอยู่แล้ว
ช่วงเวลานี้ลูกค้าจะเยอะมาก เราเดินเข้าไป พนง.ดูกำลังวุ่นวายกันเลย เราเดินไปที่เตาไส้กรอก (ที่หมุนๆ เรียกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ 55) หันซ้ายหันขวา ไม่มีใครหันมาสบตาเราเลย รออยู่แป้บนึง มีพนง.หญิงผ่านมา
เราเลยสั่ง "บิ๊กชีสไบท์ อันนึงค่ะ"
พนง.คนนั้นตอบกลับ "ค่ะๆๆ สักครู่นะคะ"
เราก็เลยเดินไปหยิบน้ำที่ตู้ เดินเลือกขนม แล้วกลับมาที่เดิม ไม่มีพนง.สักคนอยู่ตรงนั้น ไม่มีบิ๊กชีสไบท์ของเราแม้แต่วิญญาณ เราเลยมองหาเหยื่อคนใหม่ ตอนนั้นเรายังโอเคอยู่นะ ไม่ได้รู้สึกไม่พอใจอะไร เข้าใจว่าเวลานั้นลูกค้าเยอะจริงๆ
เราเจอน้อง พนง.ผช. ดูท่าทางน่าจะเพิ่งเข้ามาใหม่
เรา : น้องคะ บิ๊กชีสไบท์ อันนึงค่ะ
น้องผช. : ครับๆ....(ไปดูที่เตา)...มีแต่ชีสไบท์อ่ะคับ ต้องเวฟ
เรา : เวฟก็ได้ค่ะ....แต่..อึ่มมม....งั้นในตู้นี้มีเปาลาวามั๊ย พี่เอาเปาลาวาแทนก็ได้ค่ะ
น้องผช. : มีครับๆ
แล้วน้องเค้าก็เปิดตู้ ดึงถาดออกมา เตรียมคีบ จังหวะนั้นเราหันไปเห็นพอดี มันมีเปาลาวาแต่เป็นไส้ช็อคโกแลต เราเคยกินแล้ว สำหรับเราไม่โอ ติดฟันดำปี๋เชียว เลยบอกน้องว่า
เรา : พี่เอาไส้ครีมนะคะมีมั๊ย เวฟก็ได้นะ พี่รอได้
ว่าแล้วน้องก็จัดแจงเอาเปาเราใส่ถุงเข้าไมโครเวฟหลังเคาเตอร์แคชเชียร์
น้องผช.กดเลข 4 ซึ่งพอเวฟเสร็จ เอาออกมา ลาวาของจริงค่ะ แม่เจ้า!!!!! ใส้แตกไหลเยิ้ม เราร้อง “โห” เสียงดังเลย ตั้งใจจะให้รู้ว่า แบบ ใจคอจะขายให้ลูกค้าแบบนี้จริงๆหรอ ยิ่งไปกว่านั้น น้องแคชเชียร์ช่องที่เราเข้าไปจ่ายเงิน ก็ทำท่าจะคิดเงินแบบนั้นจริงๆ อีกด้วย จริงๆถามว่ากินได้มั๊ย กินได้นะ แต่เรามันก็ไม่สมควรที่จะขายแบบนี้นะ เรายังไม่ทันพูดอะไรต่อ สักพัก มี.พนง.คนนึง อยู่ที่เคาเตอร์แคชเชียร์ด้วยกันหันมาเห็น แล้วบอก “โห ทำไมมันไหลเยิ้มอย่างงี้อ่ะ เวฟให้พี่เค้าใหม่เลย กดเลข 1 ก็พอแล้ว”
น้องผช.ยิ้มแหะๆ เราเองก็โล่งใจขึ้นมานิดนึง จ่ายเงินของทุกอย่าง รวมถึงค่าเปาลาวาที่กว่าได้กินของเราลูกนั้นด้วย
หลังจากน้องผช.ใส่เปาลาวาอันใหม่เข้าไปในเวฟ แล้วกดเลข 1 เลขที่หน้าเวฟขึ้นมา 14 วิ
แต่เรื่องที่ทำเราเริ่มตึง และถึงขั้นปรี๊ดก็เกิดขึ้น
พนง.ผญ.อีกคนนึงซึ่งมีซองขนมปังของลูกค้านางอยู่ในมือ 2 ถุง เดินมากด Stop เปาลาวาของเราที่เลขยังนับถอยหลังได้ไม่ถึง 9 แล้วนางก็หยิบเปาลาวาของเราออกมาจากเวฟลงมาวาง แล้วเอาหนมปังของลูกค้านาง ทั้ง 2 ถุงเตรียมยัดเข้าไป
บอกตรงๆ ตอนนั้นเราทนไม่ไหว เราเลยพูดออกไป “เอ่อ โทษนะคะน้อง อันนั้นเวฟเสร็จแล้วหรอคะ” เราชี้มือไปที่เปาของเรา
พนง.คนนั้น “สักครู่นะคะ” หน้าบึ้งๆ พร้อมดันหนมปังเข้าไป ปิดฝาเวฟ กดเลข
คืออารายยยยยยย ????? คือแบบไม่มีมารยาทป่ะ ของลูกค้าคนอื่นเค้าก็เวฟอยู่ หรือคุณถือว่าลูกค้าที่คุณรับคำสั่งมันสำคัญกว่าใครๆ หรือมูลค่ามันน้อยกว่าลูกค้าเจ้าอื่นที่ Order คุณโดยตรง หรือที่บ้านไม่สอนวินัย การเข้าคิว มารยาทอยู่ตรงไหน ยืนหน้าบึ้งถอนหายใจ ดูสิว่านางจะทำไงต่อ ด่าไปตอนนี้ไม่รู้จะได้ยินมั๊ย เพราะยุ่งกันอยู่ทุกคน
นางเริ่มดูสีหน้าเราออก เดินมาคีบเปาเราใส่ถุง แล้วพอจะยื่นให้ นางคงรู้สึกได้ว่ามันยังแข็งอยู่ (ไม่แข็งได้ไง ก็เวฟได้ไม่ถึง 5 วิ) แล้วนางยังมีหน้ามาถามเรา “เวฟใหม่มั๊ยคะลูกค้า”
โห อิห่าน เป็นเมิง เมิงกินได้มั๊ยคะ ตัวเองทำเองยังมีหน้ามาถามอีก หมดความอดทนแล้วจริงๆ อารมณ์ตอนนั้น เลยสวนกลับไป ด้วยเสียงดัง
“เมื่อกี้น้องผช.เค้าเอาเข้าเวฟยังไม่ทันไร พี่ก็เห็นน้องกด Stop แล้วเอาออกมาอ่ะค่ะ พี่ก็ถามน้องแล้วว่าเวฟเสร็จแล้วหรอ จำได้มั๊ยคะ” นางก็รีบเอาเข้าเวฟใหม่ให้อีกครั้ง แต่ๆๆๆๆๆ
นางกดเลข 1 เลขขึ้น 14 13 12 ....9 กด Stop เอาออกมาจับๆ ยังไม่ร้อน เอาเข้าไปใหม่ กด 1 เลขรัน 14 13 12...กด Stop เอาออกมาจับ ยังไม่ร้อนเท่าไหร่ เอาเข้าไปใหม่ วนอย่างงี้อยู่ 3 รอบ
เฮ้ยยยยยยยยยยยยยย อะไรอ่ะ? คืองงมากกับการบริการลูกค้าห่วยๆ แบบนี้ แค่ 14 วิ คุณรีบหรอคะ คุณรอให้มันรันจนครบไม่ได้หรอ
อยากสอบถามจริงๆ นะคะ CP All นี่เค้ามีมาตรฐานในการอบรม พนง.กันยังไงคะ หรือถ้าแต่ละสาขานี่เค้าอบรมพนง.กันเอง เค้าอบรมกันแบบไหนหรอคะ ถึงได้เป็นแบบนี้ ไม่ไหวจริงๆ ปรี๊ดเลย
เล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกเป็นมันมันไม่เอา เราเองก็อยากจะเดินหนีแล้วบอกไม่เอาอยู่เหมือนกันแต่ไม่ได้ หิว!!!!
7-11 มีมาตรฐานในการอบรมพนังงานกันยังไง (กระทู้บ่น)
ช่วงเวลานี้ลูกค้าจะเยอะมาก เราเดินเข้าไป พนง.ดูกำลังวุ่นวายกันเลย เราเดินไปที่เตาไส้กรอก (ที่หมุนๆ เรียกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ 55) หันซ้ายหันขวา ไม่มีใครหันมาสบตาเราเลย รออยู่แป้บนึง มีพนง.หญิงผ่านมา
เราเลยสั่ง "บิ๊กชีสไบท์ อันนึงค่ะ"
พนง.คนนั้นตอบกลับ "ค่ะๆๆ สักครู่นะคะ"
เราก็เลยเดินไปหยิบน้ำที่ตู้ เดินเลือกขนม แล้วกลับมาที่เดิม ไม่มีพนง.สักคนอยู่ตรงนั้น ไม่มีบิ๊กชีสไบท์ของเราแม้แต่วิญญาณ เราเลยมองหาเหยื่อคนใหม่ ตอนนั้นเรายังโอเคอยู่นะ ไม่ได้รู้สึกไม่พอใจอะไร เข้าใจว่าเวลานั้นลูกค้าเยอะจริงๆ
เราเจอน้อง พนง.ผช. ดูท่าทางน่าจะเพิ่งเข้ามาใหม่
เรา : น้องคะ บิ๊กชีสไบท์ อันนึงค่ะ
น้องผช. : ครับๆ....(ไปดูที่เตา)...มีแต่ชีสไบท์อ่ะคับ ต้องเวฟ
เรา : เวฟก็ได้ค่ะ....แต่..อึ่มมม....งั้นในตู้นี้มีเปาลาวามั๊ย พี่เอาเปาลาวาแทนก็ได้ค่ะ
น้องผช. : มีครับๆ
แล้วน้องเค้าก็เปิดตู้ ดึงถาดออกมา เตรียมคีบ จังหวะนั้นเราหันไปเห็นพอดี มันมีเปาลาวาแต่เป็นไส้ช็อคโกแลต เราเคยกินแล้ว สำหรับเราไม่โอ ติดฟันดำปี๋เชียว เลยบอกน้องว่า
เรา : พี่เอาไส้ครีมนะคะมีมั๊ย เวฟก็ได้นะ พี่รอได้
ว่าแล้วน้องก็จัดแจงเอาเปาเราใส่ถุงเข้าไมโครเวฟหลังเคาเตอร์แคชเชียร์
น้องผช.กดเลข 4 ซึ่งพอเวฟเสร็จ เอาออกมา ลาวาของจริงค่ะ แม่เจ้า!!!!! ใส้แตกไหลเยิ้ม เราร้อง “โห” เสียงดังเลย ตั้งใจจะให้รู้ว่า แบบ ใจคอจะขายให้ลูกค้าแบบนี้จริงๆหรอ ยิ่งไปกว่านั้น น้องแคชเชียร์ช่องที่เราเข้าไปจ่ายเงิน ก็ทำท่าจะคิดเงินแบบนั้นจริงๆ อีกด้วย จริงๆถามว่ากินได้มั๊ย กินได้นะ แต่เรามันก็ไม่สมควรที่จะขายแบบนี้นะ เรายังไม่ทันพูดอะไรต่อ สักพัก มี.พนง.คนนึง อยู่ที่เคาเตอร์แคชเชียร์ด้วยกันหันมาเห็น แล้วบอก “โห ทำไมมันไหลเยิ้มอย่างงี้อ่ะ เวฟให้พี่เค้าใหม่เลย กดเลข 1 ก็พอแล้ว”
น้องผช.ยิ้มแหะๆ เราเองก็โล่งใจขึ้นมานิดนึง จ่ายเงินของทุกอย่าง รวมถึงค่าเปาลาวาที่กว่าได้กินของเราลูกนั้นด้วย
หลังจากน้องผช.ใส่เปาลาวาอันใหม่เข้าไปในเวฟ แล้วกดเลข 1 เลขที่หน้าเวฟขึ้นมา 14 วิ
แต่เรื่องที่ทำเราเริ่มตึง และถึงขั้นปรี๊ดก็เกิดขึ้น
พนง.ผญ.อีกคนนึงซึ่งมีซองขนมปังของลูกค้านางอยู่ในมือ 2 ถุง เดินมากด Stop เปาลาวาของเราที่เลขยังนับถอยหลังได้ไม่ถึง 9 แล้วนางก็หยิบเปาลาวาของเราออกมาจากเวฟลงมาวาง แล้วเอาหนมปังของลูกค้านาง ทั้ง 2 ถุงเตรียมยัดเข้าไป
บอกตรงๆ ตอนนั้นเราทนไม่ไหว เราเลยพูดออกไป “เอ่อ โทษนะคะน้อง อันนั้นเวฟเสร็จแล้วหรอคะ” เราชี้มือไปที่เปาของเรา
พนง.คนนั้น “สักครู่นะคะ” หน้าบึ้งๆ พร้อมดันหนมปังเข้าไป ปิดฝาเวฟ กดเลข
คืออารายยยยยยย ????? คือแบบไม่มีมารยาทป่ะ ของลูกค้าคนอื่นเค้าก็เวฟอยู่ หรือคุณถือว่าลูกค้าที่คุณรับคำสั่งมันสำคัญกว่าใครๆ หรือมูลค่ามันน้อยกว่าลูกค้าเจ้าอื่นที่ Order คุณโดยตรง หรือที่บ้านไม่สอนวินัย การเข้าคิว มารยาทอยู่ตรงไหน ยืนหน้าบึ้งถอนหายใจ ดูสิว่านางจะทำไงต่อ ด่าไปตอนนี้ไม่รู้จะได้ยินมั๊ย เพราะยุ่งกันอยู่ทุกคน
นางเริ่มดูสีหน้าเราออก เดินมาคีบเปาเราใส่ถุง แล้วพอจะยื่นให้ นางคงรู้สึกได้ว่ามันยังแข็งอยู่ (ไม่แข็งได้ไง ก็เวฟได้ไม่ถึง 5 วิ) แล้วนางยังมีหน้ามาถามเรา “เวฟใหม่มั๊ยคะลูกค้า”
โห อิห่าน เป็นเมิง เมิงกินได้มั๊ยคะ ตัวเองทำเองยังมีหน้ามาถามอีก หมดความอดทนแล้วจริงๆ อารมณ์ตอนนั้น เลยสวนกลับไป ด้วยเสียงดัง
“เมื่อกี้น้องผช.เค้าเอาเข้าเวฟยังไม่ทันไร พี่ก็เห็นน้องกด Stop แล้วเอาออกมาอ่ะค่ะ พี่ก็ถามน้องแล้วว่าเวฟเสร็จแล้วหรอ จำได้มั๊ยคะ” นางก็รีบเอาเข้าเวฟใหม่ให้อีกครั้ง แต่ๆๆๆๆๆ
นางกดเลข 1 เลขขึ้น 14 13 12 ....9 กด Stop เอาออกมาจับๆ ยังไม่ร้อน เอาเข้าไปใหม่ กด 1 เลขรัน 14 13 12...กด Stop เอาออกมาจับ ยังไม่ร้อนเท่าไหร่ เอาเข้าไปใหม่ วนอย่างงี้อยู่ 3 รอบ
เฮ้ยยยยยยยยยยยยยย อะไรอ่ะ? คืองงมากกับการบริการลูกค้าห่วยๆ แบบนี้ แค่ 14 วิ คุณรีบหรอคะ คุณรอให้มันรันจนครบไม่ได้หรอ
อยากสอบถามจริงๆ นะคะ CP All นี่เค้ามีมาตรฐานในการอบรม พนง.กันยังไงคะ หรือถ้าแต่ละสาขานี่เค้าอบรมพนง.กันเอง เค้าอบรมกันแบบไหนหรอคะ ถึงได้เป็นแบบนี้ ไม่ไหวจริงๆ ปรี๊ดเลย
เล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกเป็นมันมันไม่เอา เราเองก็อยากจะเดินหนีแล้วบอกไม่เอาอยู่เหมือนกันแต่ไม่ได้ หิว!!!!