ดิฉันเป็นผู้พิการทางสายตาหรือเรียกให้ง่ายไปกว่านั้นก็เป็นคนตาบอดนี่ละค่ะ ดิฉันเป็นคนเดินทางเองค่อนข้างบ่อยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใ้บริการสายการบินมาก็มาก แต่มาหลังๆ นี่ มีความรู้สึกไม่ประทับใจกับนกแอร์เป็นอย่างมากค่ะ จะขอเล่าถึงเหตุการณ์ล่าสุดก่อนนะคะ
วันที่ 14 ก.พ. 2558 นี่เอง ดิฉันมีธุระด่วนต้องไป จ.เชียงใหม่ พี่สาวก็ไปส่งที่สนามบินตามปกติ เรายังไม่มีตั๋วก็ไปซื้อตั๋ว ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะไปซื้อนกแอร์เพราะเคยประสบการณ์ไม่ดีมาก่อนหน้านี้ แต่ก็นึกว่า เอาวะ เผื่อเขาจะปรับปรุงขึ้น ก็ซื้อตั๋วเสร็จ ไป checked in เรียบร้อย แจ้งว่าเดินทางคนเดียว ขอ assistant ไปที่ gate ด้วย ซึ่งถ้าเป็นสายการบินทั่วไปเขาก็จะแจ้งไปเป็นทอด แต่หลักปฏิบัติของนกแอร์เป็นแบบนี้นะคะ
เมื่อผู้โดยสารตาบอดอย่างดิฉันแจ้งว่าจะเดินทางคนเดียวขอผู้ช่วย พนักงานที่ counter ก็ตะโกนออกมาว่า "มีผู้โดยสารท่านไหนจะไปเชียวใหม่เที่ยว 12:40 ไหมคะ " ก็มีคุณผู้ชายท่านหนึ่งแสดงตัว พนักงานจึงแจ้ผู้ชายท่านนั้นว่า "ขออาสาสมัครพาผู้โดยสารท่านนี้ไปด้วยนะคะ แล้วจะให้นั่งติดกับเขา" ผู้ชายท่านนั้นก็ดีค่ะ รับปากว่าจะช่วยเหลือ เขาก็จัดแจงที่นั่งให้ ซึ่งคนตาบอดอย่างดิฉันเนี่ยไม่มีสิทธิ์หรอกนะคะที่จะเลือกนั่งตรงไหนหรือไม่
แล้วพนักงานก็บอกให้เราไปรอตรงโน้น พี่สาวดิฉันก็พาไป สักครู่ ก็มีพนักงานสาวคนใหม่มาเอา boarding pass และบัตรประชาชนดิฉันไป พร้อมกับยืนคุยกับเพื่อนว่า นี่พาไปหน่อยสิ อีกคนก็ว่า อุ๊ย ไม่ได้เลยนะติดอยู่ ยุ่งมาก แล้วหล่อน ๆ ก็หันมาบอกดิฉันให้รอ เรายืนรออยู่นานมาก พี่สาวดิฉันก็สงสัยว่าเขาไปไหนทำอะไรทำไมนานแล้ว pass เราไปด้วย พี่สาวเลยเดินไปตาม ก็เจอนางทั้งหลายยืนคุยกันอยู่ พอพี่เราถาม เขาก็ว่า อ๋อ เอาให้อีกคนไปแล้วนะคะ ไปต่อแถวตรง 6J ได้เลยค่ะ..... เอ๊า แล้วทำไมไม่บอกพวกเรา ให้ยืนรออยู่ได้
พี่สาวดิฉันก็พาไปเจอพนักงานภาคพื้นอีกคน หล่อนก็บอกให้รอ แล้วหันไปคุยกับเพื่อนว่า นี่นะยุ่งมากเลย คนนี้ก็ไม่ทำ คนนั้นก็ไม่ทำ มันไม่ใช่หน้าที่เรา bla bla bla แต่ในที่สุดก็เลยมาหาดิฉัน 2 คน คนหนึ่งนำทางดิฉันเดิน อีกคนเดินคุยกันมา เพื่อ??? คืออยากจะบอกว่า สายการบินอื่น ๆ เขาก็ใช้แค่คนเดียวกันทั้งนั้นนะคะ
แล้วนางทั้งสองก็พาดิฉันมาที่ gate พร้อมกับบอกพี่ผู้ชายท่านนั้นว่า รบกวนพาเขาขึ้นเครื่องด้วยนะคะ คือเรายุ่งจริง ๆ ค่ะ
ข้อสรุปดิฉันแบบนี้นะคะ
1. ในกรณีฝากผู้โดยสารท่านอื่น คือทำไมสายการบินจึงผลักภาระไปให้คนอื่นรับผิดชอบ มันควรเป็นหน้าที่ของสายการบินหรือผู้โดยสารที่ต้องนำทางดิฉัน
2. ถ้าคุณๆมีลูกสาว หลานสาว แม่ พี่สาว น้องสาว ที่มองไม่เห็น แล้วอยู่ดีทราบว่าสายการบินฝากลูก หลาน แม่ พี่ น้อง ของเราไปกับใครก็ไม่ทราบ ปลายทางก็ไม่มีพนักงานมารับ เกิดวันนั้นผู้โดยสารท่านนั้นไม่ใช่คนดี พาดิฉันออกนอกสนามบินไปต่อมิไหน แม่และพี่สาวดิฉันจะรู้สึกอย่างไรคะ
3. คืออย่าบอกว่าตัวเองเป็น low cost ไม่มีบริการแบบนี้ แอร์เอเชียก็ low cost ทำไมเขาทำได้ และนกแอร์เองก็มีพนักงานสาว ๆ คอยชี้ทางให้ผู้โดยสารเข้าแถว ต่อแถว ได้ตั้งหลายคน กับแค่พาคนตาบอดซึ่งในเที่ยวบินหนึ่งๆ จะมีคนตาบอดขึ้นสักกี่คน ขนาดสายการบินอื่น ๆ มีทั้งตาบอด ทั้ง wheelchair ขึ้นพร้อมๆกันในเที่ยวบินเดียวกันเขายังรับมือได้
เอาจริง ๆ นะคะ คนตาบอดเข้าห้องน้ำเองได้ ทานอาหารเองได้ เราแทบไม่เป็นภาระให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องเลย และก็ต้องยอมรับว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องของนกแอร์ดีมาก ดีจนไม่อยากเชื่อว่าเขาเป็นบริษัทเดียวกันที่รับพนักงานมา train เหมือนกัน
เหตุการณืแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้แรกของดิฉัน และไม่ได้เกิดขึ้นกับดิฉันเป็นคนแรก แม้แต่ท่าน สนช.มณเฑียร ที่เป็นคนตาบอดชั้นแนวหน้า ยังต้องถูกฝากมาแล้วจากนกแอร์
คือถ้าเราขอขึ้นฟรีก็ว่าไปอย่านะคะ นี่เราก็จ่ายเงินเท่าคนอื่น แต่ทำไมถึงได้ปฏิบัติกับเราไม่เท่ากับคนอื่น เวลาที่ไปแจ้งให้ปรับปรุงบริการ ก็บอกแต่ว่าจะนำไปปรับปรุง แล้วเมื่อไหร่คะ นโยบายการฝากคนไปเนี่ยจะหมดไป อย่างที่บอก เราไม่ได้แตกต่างจากคนทั่วไปเลยค่ะ เพียงแค่เรามีข้อจำกัดที่เรามองไม่เห็นอย่างที่พวกคุณเห็นก็เท่านั้นเอง ขนาดPantip ยังเข้ามามาเป็นส่วนหนึ่งได้โดยไม่ถูกกีดกัน ต้องขอขอบคุณ pantip ไว้ด้วยนะคะ
เอาละค่ะ ที่เล่ามาทั้งหมดแค่อยากจะขอความเห็นใจจากนกแอร์ว่า อย่าทำแบบนี้กับคนตาบอดคนอื่น ๆ อีกเลยนะคะ ทีนโยบายให้คนดังบินฟรี รายการดังๆ ไปสันจรฟรีได้ กับเราคนตาบอดไม่ขอฟรีละค่ะ แค่ขอขึ้นเครื่องบินโดยอย่าผลักเราให้ภาระของสังคมไปมากกว่านี้เลยนะคะ
นกแอร์กับการฝากคนตาบอดขึ้นเครื่อง
วันที่ 14 ก.พ. 2558 นี่เอง ดิฉันมีธุระด่วนต้องไป จ.เชียงใหม่ พี่สาวก็ไปส่งที่สนามบินตามปกติ เรายังไม่มีตั๋วก็ไปซื้อตั๋ว ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะไปซื้อนกแอร์เพราะเคยประสบการณ์ไม่ดีมาก่อนหน้านี้ แต่ก็นึกว่า เอาวะ เผื่อเขาจะปรับปรุงขึ้น ก็ซื้อตั๋วเสร็จ ไป checked in เรียบร้อย แจ้งว่าเดินทางคนเดียว ขอ assistant ไปที่ gate ด้วย ซึ่งถ้าเป็นสายการบินทั่วไปเขาก็จะแจ้งไปเป็นทอด แต่หลักปฏิบัติของนกแอร์เป็นแบบนี้นะคะ
เมื่อผู้โดยสารตาบอดอย่างดิฉันแจ้งว่าจะเดินทางคนเดียวขอผู้ช่วย พนักงานที่ counter ก็ตะโกนออกมาว่า "มีผู้โดยสารท่านไหนจะไปเชียวใหม่เที่ยว 12:40 ไหมคะ " ก็มีคุณผู้ชายท่านหนึ่งแสดงตัว พนักงานจึงแจ้ผู้ชายท่านนั้นว่า "ขออาสาสมัครพาผู้โดยสารท่านนี้ไปด้วยนะคะ แล้วจะให้นั่งติดกับเขา" ผู้ชายท่านนั้นก็ดีค่ะ รับปากว่าจะช่วยเหลือ เขาก็จัดแจงที่นั่งให้ ซึ่งคนตาบอดอย่างดิฉันเนี่ยไม่มีสิทธิ์หรอกนะคะที่จะเลือกนั่งตรงไหนหรือไม่
แล้วพนักงานก็บอกให้เราไปรอตรงโน้น พี่สาวดิฉันก็พาไป สักครู่ ก็มีพนักงานสาวคนใหม่มาเอา boarding pass และบัตรประชาชนดิฉันไป พร้อมกับยืนคุยกับเพื่อนว่า นี่พาไปหน่อยสิ อีกคนก็ว่า อุ๊ย ไม่ได้เลยนะติดอยู่ ยุ่งมาก แล้วหล่อน ๆ ก็หันมาบอกดิฉันให้รอ เรายืนรออยู่นานมาก พี่สาวดิฉันก็สงสัยว่าเขาไปไหนทำอะไรทำไมนานแล้ว pass เราไปด้วย พี่สาวเลยเดินไปตาม ก็เจอนางทั้งหลายยืนคุยกันอยู่ พอพี่เราถาม เขาก็ว่า อ๋อ เอาให้อีกคนไปแล้วนะคะ ไปต่อแถวตรง 6J ได้เลยค่ะ..... เอ๊า แล้วทำไมไม่บอกพวกเรา ให้ยืนรออยู่ได้
พี่สาวดิฉันก็พาไปเจอพนักงานภาคพื้นอีกคน หล่อนก็บอกให้รอ แล้วหันไปคุยกับเพื่อนว่า นี่นะยุ่งมากเลย คนนี้ก็ไม่ทำ คนนั้นก็ไม่ทำ มันไม่ใช่หน้าที่เรา bla bla bla แต่ในที่สุดก็เลยมาหาดิฉัน 2 คน คนหนึ่งนำทางดิฉันเดิน อีกคนเดินคุยกันมา เพื่อ??? คืออยากจะบอกว่า สายการบินอื่น ๆ เขาก็ใช้แค่คนเดียวกันทั้งนั้นนะคะ
แล้วนางทั้งสองก็พาดิฉันมาที่ gate พร้อมกับบอกพี่ผู้ชายท่านนั้นว่า รบกวนพาเขาขึ้นเครื่องด้วยนะคะ คือเรายุ่งจริง ๆ ค่ะ
ข้อสรุปดิฉันแบบนี้นะคะ
1. ในกรณีฝากผู้โดยสารท่านอื่น คือทำไมสายการบินจึงผลักภาระไปให้คนอื่นรับผิดชอบ มันควรเป็นหน้าที่ของสายการบินหรือผู้โดยสารที่ต้องนำทางดิฉัน
2. ถ้าคุณๆมีลูกสาว หลานสาว แม่ พี่สาว น้องสาว ที่มองไม่เห็น แล้วอยู่ดีทราบว่าสายการบินฝากลูก หลาน แม่ พี่ น้อง ของเราไปกับใครก็ไม่ทราบ ปลายทางก็ไม่มีพนักงานมารับ เกิดวันนั้นผู้โดยสารท่านนั้นไม่ใช่คนดี พาดิฉันออกนอกสนามบินไปต่อมิไหน แม่และพี่สาวดิฉันจะรู้สึกอย่างไรคะ
3. คืออย่าบอกว่าตัวเองเป็น low cost ไม่มีบริการแบบนี้ แอร์เอเชียก็ low cost ทำไมเขาทำได้ และนกแอร์เองก็มีพนักงานสาว ๆ คอยชี้ทางให้ผู้โดยสารเข้าแถว ต่อแถว ได้ตั้งหลายคน กับแค่พาคนตาบอดซึ่งในเที่ยวบินหนึ่งๆ จะมีคนตาบอดขึ้นสักกี่คน ขนาดสายการบินอื่น ๆ มีทั้งตาบอด ทั้ง wheelchair ขึ้นพร้อมๆกันในเที่ยวบินเดียวกันเขายังรับมือได้
เอาจริง ๆ นะคะ คนตาบอดเข้าห้องน้ำเองได้ ทานอาหารเองได้ เราแทบไม่เป็นภาระให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องเลย และก็ต้องยอมรับว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องของนกแอร์ดีมาก ดีจนไม่อยากเชื่อว่าเขาเป็นบริษัทเดียวกันที่รับพนักงานมา train เหมือนกัน
เหตุการณืแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้แรกของดิฉัน และไม่ได้เกิดขึ้นกับดิฉันเป็นคนแรก แม้แต่ท่าน สนช.มณเฑียร ที่เป็นคนตาบอดชั้นแนวหน้า ยังต้องถูกฝากมาแล้วจากนกแอร์
คือถ้าเราขอขึ้นฟรีก็ว่าไปอย่านะคะ นี่เราก็จ่ายเงินเท่าคนอื่น แต่ทำไมถึงได้ปฏิบัติกับเราไม่เท่ากับคนอื่น เวลาที่ไปแจ้งให้ปรับปรุงบริการ ก็บอกแต่ว่าจะนำไปปรับปรุง แล้วเมื่อไหร่คะ นโยบายการฝากคนไปเนี่ยจะหมดไป อย่างที่บอก เราไม่ได้แตกต่างจากคนทั่วไปเลยค่ะ เพียงแค่เรามีข้อจำกัดที่เรามองไม่เห็นอย่างที่พวกคุณเห็นก็เท่านั้นเอง ขนาดPantip ยังเข้ามามาเป็นส่วนหนึ่งได้โดยไม่ถูกกีดกัน ต้องขอขอบคุณ pantip ไว้ด้วยนะคะ
เอาละค่ะ ที่เล่ามาทั้งหมดแค่อยากจะขอความเห็นใจจากนกแอร์ว่า อย่าทำแบบนี้กับคนตาบอดคนอื่น ๆ อีกเลยนะคะ ทีนโยบายให้คนดังบินฟรี รายการดังๆ ไปสันจรฟรีได้ กับเราคนตาบอดไม่ขอฟรีละค่ะ แค่ขอขึ้นเครื่องบินโดยอย่าผลักเราให้ภาระของสังคมไปมากกว่านี้เลยนะคะ