ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แปลกใจว่าห้องนี่เค้ายังศึกษาพุทธสาสนากันอยู่หรือเปล่า กระทู้เเนะนำหลักๆเห็นเป็นจาบจ้วงภิกษุผู้มีศิล จนไปถึงเเม่ชี แก้กรรม ก้โดนด้วย
วันนี้เลยเเสดงธรรมที่ มีในพุทธพจน์ เพื่อเป็นสาระของห้องบ้าง
มรณสัญญา น้อยคนจะรู้ คืออะไร อาจารย์ทุกสำนักให้ความเห็นต่างกัน ว่าหมายถึง ปลงบ้าง อย่าประมาทบ้าง การตายเหมือนกับนักบินจะออกจากเครื่อง ให้รู้ตัวว่าจะตาย
เเต่รู้ไหมว่า ผมไม่เคยเห็น สำนักไหนให้ความเห็นตรงกับพุทธพจน์สักที
มรณสติ กับ มรณสัญญา มีอรรถต่างกัน มีความหมายไปทางเดียวกัน เมื่อระลึกขึ้นจากที่เพลินๆ คือมีสติ แล้วถ้านึกต่อไปมันจะกลายเป็นสัญญา
ทุกอย่าง เริ่มที่สัญญาหมด รวมถึงอานาปานสติ น้อยคนรู้ว่า ในคิริมานนท์สูตร อานาปานสติก็คือสัญญา
สัญญานต้องเกิดก่อน แล้วมันจะถึงเป็นญาน จิตคนเราสามารถอบรมได้ด้วยสัญญา เป็นไปตามความคิด เริ่มตรงนี้
อนิสงส์ มรณสัญญาคืออะไร?
ยังไม่มีใครบอกจะได้รู้พร้อมๆกัน
คนเราจิตพยาบาท เพราะคิดร้าย ทำรายผู้อื่น เราสามารถเเก้ได้ถ้าคิดดีกับเค้าด้วยเมตตาสัญญา
จิตมีวิหิสา เเก้ด้วย กรุณาสัญญา
จิตมีอรติ แก้ด้วย มุทิตาสัญญา
ปฏิฆะ แก้ด้วย อุเปกขาสัญญา
จิตมีราคะ แกด้วยอสุภสัญญา
อมิสสมานะ แก้ด้วย อนิจสัญญา
อาการจิตสามารถเเก้ด้วยวิธีนี้
ปกติแล้ว คนเราจะมีสัญญาอยู่ว่า เรายังมีชีวิต เราไม่ตาย เราไม่อาจตาย ถ้าเราให้ ความจำเป็นแบบนี้ ไปตลอดเมื่อใกล้ตายเราจะสะดุ้งกลัว จะไม่อยากตาย กลัวการตาย
ดังนั้น ถ้าบุคคลใดก็ตามกระทำให้มาก เจริญให้มากซึ่ง มรณสัญญา มันสามารถ เเก้อาการจิต รักตัวกลัวตายลงไปได้(มีพุทธวจนรับรอง)
เป็นสัญญาที่สอนกับคนใกล้ตาย จิตจะไปรับ ไม่น้อม เหมือนขนไก่ที่ถูกล้นไฟ มันจะไม่ครายออก งอ ออกมาอีก
เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยภาวนา แล้วใกล้จะตาย จัดว่าเป็นทุกขาปฏิปทา
เเต่ถ้าคนปกติยังไม่ใกล้ตาย มี มรณสัญญา อารมจิตที่ถูกอบรมทางนี้เหมาะสม ที่จะไม่หวาดสะดุ้งอะไรง่ายๆ คนเราที่กลัวเพราะรักชีวิตทั้งนั้น ไม่ว่สเรื่องอะไร
ขนาดการตายก็ทำให้ไม่กลัวได้ จะกล่าวไปทำไมกับเรื่องอื่นๆ ความลับมรณสัญญามันอยู่ตรงนี้หล่ะ อารมจิตจะไม่หวาวสดุ้งอะไรง่ายๆ
ธรรมิกถา มรณสัญญา(พุทธวจน)
วันนี้เลยเเสดงธรรมที่ มีในพุทธพจน์ เพื่อเป็นสาระของห้องบ้าง
มรณสัญญา น้อยคนจะรู้ คืออะไร อาจารย์ทุกสำนักให้ความเห็นต่างกัน ว่าหมายถึง ปลงบ้าง อย่าประมาทบ้าง การตายเหมือนกับนักบินจะออกจากเครื่อง ให้รู้ตัวว่าจะตาย
เเต่รู้ไหมว่า ผมไม่เคยเห็น สำนักไหนให้ความเห็นตรงกับพุทธพจน์สักที
มรณสติ กับ มรณสัญญา มีอรรถต่างกัน มีความหมายไปทางเดียวกัน เมื่อระลึกขึ้นจากที่เพลินๆ คือมีสติ แล้วถ้านึกต่อไปมันจะกลายเป็นสัญญา
ทุกอย่าง เริ่มที่สัญญาหมด รวมถึงอานาปานสติ น้อยคนรู้ว่า ในคิริมานนท์สูตร อานาปานสติก็คือสัญญา
สัญญานต้องเกิดก่อน แล้วมันจะถึงเป็นญาน จิตคนเราสามารถอบรมได้ด้วยสัญญา เป็นไปตามความคิด เริ่มตรงนี้
อนิสงส์ มรณสัญญาคืออะไร?
ยังไม่มีใครบอกจะได้รู้พร้อมๆกัน
คนเราจิตพยาบาท เพราะคิดร้าย ทำรายผู้อื่น เราสามารถเเก้ได้ถ้าคิดดีกับเค้าด้วยเมตตาสัญญา
จิตมีวิหิสา เเก้ด้วย กรุณาสัญญา
จิตมีอรติ แก้ด้วย มุทิตาสัญญา
ปฏิฆะ แก้ด้วย อุเปกขาสัญญา
จิตมีราคะ แกด้วยอสุภสัญญา
อมิสสมานะ แก้ด้วย อนิจสัญญา
อาการจิตสามารถเเก้ด้วยวิธีนี้
ปกติแล้ว คนเราจะมีสัญญาอยู่ว่า เรายังมีชีวิต เราไม่ตาย เราไม่อาจตาย ถ้าเราให้ ความจำเป็นแบบนี้ ไปตลอดเมื่อใกล้ตายเราจะสะดุ้งกลัว จะไม่อยากตาย กลัวการตาย
ดังนั้น ถ้าบุคคลใดก็ตามกระทำให้มาก เจริญให้มากซึ่ง มรณสัญญา มันสามารถ เเก้อาการจิต รักตัวกลัวตายลงไปได้(มีพุทธวจนรับรอง)
เป็นสัญญาที่สอนกับคนใกล้ตาย จิตจะไปรับ ไม่น้อม เหมือนขนไก่ที่ถูกล้นไฟ มันจะไม่ครายออก งอ ออกมาอีก
เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยภาวนา แล้วใกล้จะตาย จัดว่าเป็นทุกขาปฏิปทา
เเต่ถ้าคนปกติยังไม่ใกล้ตาย มี มรณสัญญา อารมจิตที่ถูกอบรมทางนี้เหมาะสม ที่จะไม่หวาดสะดุ้งอะไรง่ายๆ คนเราที่กลัวเพราะรักชีวิตทั้งนั้น ไม่ว่สเรื่องอะไร
ขนาดการตายก็ทำให้ไม่กลัวได้ จะกล่าวไปทำไมกับเรื่องอื่นๆ ความลับมรณสัญญามันอยู่ตรงนี้หล่ะ อารมจิตจะไม่หวาวสดุ้งอะไรง่ายๆ