มหกรรมซ่อมกล้อง canon 100D (ส่งซ่อมมา 3 เดือนกว่าแล้ว)

เราซื้อกล้อง canon 100D เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2557 ที่ Camera & lens เซ็นทรัลพระราม3  ใช้มาเรื่อยๆก็ปกติดีทุกอย่าง ไม่เคยตก ไม่เคยกระแทก จนกระทั่งเดือนตุลาคม  เราใส่เม็ม(SanDisk 8GB)ตามปกติ แล้วมันมีอาการติดขัดนิดหน่อย เราก็เลยฝืนๆใส่ลงไป ปรากฏว่ากล้องไม่อ่านเม็ม ก็เลยต้องไปส่งซ่อมกับร้านที่ซื้อมา ทางร้านก็ได้ส่งต่อไปยังศูนย์ให้  หลังจากนั้นประมาน 2-3 สัปดาห์ ทางร้านก็โทรกลับมาแจ้งอาการ และแจ้งค่าซ่อม เพราะทางcanonบอกว่ากล้องเราหมดประกันแล้ว ซึ่งเราก็งงว่ากล้องเราจะไม่มีประกันได้ไง เราจึงกลับไปดูใบรับประกันและพบว่า  ใบรับประกันทั้ง2ส่วน (ของร้านค้าและลูกค้า) ยังอยู่ที่เรา และไม่มีการระบุวันที่ซื้อและชื่อร้านแต่อย่างใด  ยอมรับว่าเราก็ผิดเองด้วยเพราะไม่ได้ไปลงทะเบียนประกันในเน็ตตั้งแต่ตอนซื้อ เราก็โอเคหาใบเสร็จไปยืนยันว่า เราซื้อกล้องเดือนมกรา มันยังไม่หมดประกันแน่นอน ซื้อก็ได้มอบใบรับประกันส่วนของทางร้านให้ที่ร้านไป และส่งรูปใบเสร็จไปที่ Line พนักงานที่ร้าน

หลังจากนั้นประมาน 2-3 สัปดาห์ เราก็ไปตามกล้องว่าซ่อมเสร็จหรือยัง ทางร้านยืนยันคำเดิมว่ากล้องเราหมดประกัน เราก็ถามว่า เราส่งใบเสร็จให้แล้ว ยังไม่ได้ส่งให้ทาง canon หรอ ทางร้านก็บอกให้เราส่งให้อีกครั้ง เราจึงส่ง Line ให้อีกครั้ง  (พนักงานคนละคนกับตอนแรก)

หลังจากนั้นประมานปลายเดือนธันวา ทางCanon ก็โทรมาหาเรา และขอให้เราส่งใบเสร็จพร้อมใบรับประกันไปให้ เราก็ถามว่าทางร้านไม่ได้ส่งให้หรอ ทางCanon ก็บอกว่ายังไม่ได้รับ เราก็เลยต้องส่งให้ทางcanon อีกครั้ง

หลังจากนั้นประมาน 1-2 สัปดาห์ ทางร้านก็โทรมาหาเราอีกครั้ง บอกว่าขอให้เราส่งรูปใบรับประกันให้หน่อย มีปัญหาไม่สามารถไปรับกล้องออกมาได้  (ซึ่งเราได้มอบให้ทางร้านไปแล้ว) เราจึงได้ยืนยันกับทางร้านไปว่า เราส่งให้ทาง Canon เองแล้ว โทรไปถามแล้วด้วยว่าเขาได้รับหรือยัง เพราะฉะนั้นทาง canon มีทั้งใบเสร็จและใบรับประกันของเราแน่นอน ทางร้านจึงวางสายไป

หลังจากนั้นเราก็โทไปถาม canon ว่ากล้องเราจะเสร็จหรือยัง ทางcanon ก็แจ้งว่า เหลือเช็คเครื่องประมาน 2-3 วัน น่าจะเสร็จ เราจึงถามว่า เราจะไปรับเครื่องที่ canon ได้ไหม (ไม่อยากยุ่งกับทางร้านแล้ว) Canon บอกให้เราไปคุยกับทางร้านก่อน ว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรไหม ซึ่งเราก็โทรไปถาม และสุดท้ายเราก็ไปรับเครื่องเอง

ตอนไปรับเครื่อง เราไม่ได้นำเม็มไปลองใส่ ก็นำเครื่องกลับมาเลย และเมื่อกลับมาถึงบ้าน เราก็ลองใส่แบตกับเม็ม(SanDisk 4GB) ทุกอย่างดูปกติดี แต่เมื่อเราจะนำเม็มออก เราก็ว่า เราไม่สามารถถอดเม็มออกได้ คือเม็มติดอยู่กับกล้องเลย เราจึงนำกล้องกลับไปที่ศูนย์ canon โดยตรง
พนักงาน :  ใส่เม็มผิดด้านหรือเปล่า
เรา : ถ้าผิดด้านมันจะใส่ไม่ลงนะคะ
พนักงาน : เม็มแตกหรือเปล่า
เรา : เม็มเก็บอยู่ใส่กล่องตลอด ใส่กับเครื่องอื่นก็ปกตินะ
พนักงานจึงส่งกล้องไปให้ช่างและจะติดต่อกลับ

2 วันต่อมา เราก็ได้รับการติดต่อจาก canon ว่า เอาเม็มออกให้แล้ว เม็มแตกเลย ตัวอ่านเม็มก็เสีย ไม่อยู่ในขอบเขตประกัน ต้องจ่ายเพิ่ม 2,7xx บาท  เพราะคราวที่แล้วส่งซ่อมด้วยอาการไม่อ่านเม็ม แต่ครั้งนี้ส่งซ่อมด้วยอาการเอาเม็มออกไม่ได้ (ประมานว่าไม่ได้เกิดจากระบบของเครื่อง)
เราก็ยืนยันไปว่า เราใส่ตามปกติ ไม่ได้ใส่ผิด ไม่ได้ฝืน
พนักงานก็บอกว่า เม็มอาจจะแตกโดยที่เราไม่รู้ตัว และได้ใส่ลงไป
เราก็ถามว่า ถ้าเม็มแตกแล้วเราจะใส่ลงไปได้อย่างไร แล้วทำไมจึงดึงไม่ออก
พนักงงานก็ตอบเพียงแค่ว่า แท็ปอ่านเม็มมันพังเลย
(ขออภัย จำคำพูดไม่ได้ค่อย จขกทก็อธิบายไม่ถูกเหมือน)
แต่ทาง canon ก็ได้ยืนยันว่าครั้งที่แล้วก่อนจะส่งของให้ลูกค้า ได้ทำการ QC แล้ว
ซึ่งตอนนี้ทางพนักงงานกำลังไปสอบถามช่างให้ ว่าที่ถอดเม็มไม่ออกเป็นเพราะอะไร

1. จขกท เพียงแค่ยังไม่อยากจะเชื่อว่า สาเหตุเกิดจากเม็มแตก
แต่ก็อยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไร
(ส่งซ่อมตั้งแต่เดือนตุลา จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใช้กล้อง TT^TT)
2. อยากจะฝากเป็นบทเรียนให้ทุกคนที่ซื้อด้วยว่าใบรับประกันสำคัญ คุณไม่รู้หรอกว่ากล้องคุณจะเสียเมื่อไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่