โดยส่วนตัวเป็นคนใช้งาน NB มาเยอะ ใช้มาก็หลายยี่ห้อ ใช้บริการเซอร์วิสมาเกือบทุกยี่ห้อ นี่เป็นครั้งแรกค่ะ ที่ได้ใช้บริการศูนย์บริการของ ASUS
ASUS มีอุปกรณ์แตกไลน์มาหลายแขนงมาก ไม่ว่าจะเป็น Notebook มือถือราคาสุดคุ้มอย่าง Zenfone แท็บเล็ตราคาเบาๆ อย่าง ASUS Fonepad MemoPad และ Hardware อื่นๆ อีกมากมาย
สิ่งที่เราซื้อมาคือ โน๊ตบุ๊ค รุ่น G550JK ราคา 39,990 บาท เมื่อวันที่ 12/11/2014
เครื่องดีไซน์ดี ระบบระบายความร้อนทำได้ดี แต่
อุปกรณ์ไอทีใดๆ ในโลกนี้ล้วนอนิจจัง...พังได้ จึงเกิดกระทู้นี้ขึ้นมา
4 มกราคม 2558
เหตุการณ์เริ่มจาก อยู่ๆ NB (โน๊ตบุ๊ค) เสียงก็หายไป การซ่อมเบื้องต้นของเราคือ พยายามลง driver ซาวน์การ์ดใหม่ ถอนออกแล้วลงใหม่ ทั้งถอนปกติ ทั้งทำใน safe mode เทสมาทุกไดร์ฟเวอร์ที่มีอยู่ในสากลโลกของเจ้า NB รุ่นนี้ ผลคือไม่ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด
6 มกราคม 2558
โทรไปสอบถามทางคอลเซนเตอร์ บทสนทนาผ่านไปอย่างไม่ประทับใจ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยมีความรู้ จึงเปลี่ยนสายไปยังเจ้าหน้าที่อีกคน ซึ่งแนะนำให้เราเอาเข้าไปดูที่ศูนย์ เนื่องจากเป็นไปได้ว่าอาจจะมีปัญหาที่ฮาร์ดแวร์ ในกรณีที่ฮาร์ดแวร์เสียยังไงก็ต้องเข้าศูนย์ อันนี้เราเข้าใจ
ประมาณ 9 โมงครึ่ง เราไปถึงศูนย์บริการที่พระรามเก้า อาคารชำนาญเพ็ญชาติบิสเนสเซ็นเตอร์ ทิ้งเครื่องไว้ให้เช็ค แต่แจ้งไว้แล้วว่า มี Driver ทุกตัวอยู่ในโฟลเดอร์ Download ซึ่งใช้ไม่ได้ ถ้าทางศูนย์มีตัวอื่นนอกเหนือจากนี้อยากให้ฝากลองดูหน่อย ทางศูนย์แจ้งว่าจะติดต่อกลับเมื่อเทสเสร็จแล้ว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
เวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง เงียบฉี่ เลยกลับเข้าไปถามว่าเรียบร้อยหรือยัง ทางศูนย์แจ้งว่าเทสเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ไดร์ฟเวอร์ที่ทางศูนย์มีก็ใช้ไม่ได้ แนะนำให้เรา factory restore (เครื่องเราใช้ Windows แท้ที่ติดมากับเครื่อง) ถ้า Factory Restore แล้วพบว่าซาวน์การ์ดใช้งานไม่ได้ แสดงว่าน่าจะเป็นที่เมนบอร์ดเสีย และจะเปิดจ็อบซ่อมให้
เราจำเป็นต้องเอาเครื่องกลับมานั่งทำงานก่อน เพราะเปิดปีใหม่มางานยุ่งมาก จนมีช่วงที่พอจะสลับไปใช้เครื่องอื่นได้ประมาณ 2 ชั่วโมงจึงทำการ Restore เครื่อง เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็พบว่าซาวน์การ์ดใช้ไม่ได้เช่นเดิม จึงแว๊บจากออฟฟิสไปที่ศูนย์ ทางศูนย์บอกว่าจะทำการเบิกเมนบอร์ดให้ ใช้เวลา 3-7 วันทำการ เนื่องจากเราไม่สะดวกที่จะทิ้งโน๊ตไว้ที่ศูนย์ เราจึงเปิดจ็อบไว้แล้วเอาโน๊ตบุ๊คกลับมาใช้งานต่อ ช่างแจ้งว่าพอ MB มาแล้ว แค่เอาเครื่องเข้าไปเปลี่ยนเมนบอร์ดก็พอ แล้วก็รับกลับได้เลย วันนั้นคนเยอะ เจ้าหน้าที่ค่อนข้างยุ่ง จึงบอกว่าจะโทรมาแจ้งเลขจ็อบเราภายหลัง
12 มกราคม 2558 เวลา 9.30 น.
การติดต่อกลับจากทาง ASUS เงียบกริบ ไม่มีการโทรแจ้งว่าเมนบอร์ดได้หรือยัง หรือโทรมาแจ้งเลขจ็อบแต่อย่างใด ทางเราจึงติดต่อไปทางคอลเซนเตอร์ ปรากฏว่าคอลเซนเตอร์ได้แจ้งว่าการเบิกฮาร์ดแวร์ ต้องใช้เวลา 15 - 30 วัน เนื่องจากทาง ASUS ไม่มีอะไหล่สำรองไว้ จึงต้องสั่งมาอีกทีนึง ซึ่งผิดกับที่ทางศูนย์แจ้งไว้อย่างสิ้นเชิง แต่ในวันนี้ก็ได้เลขจ็อบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งทางคอลเซนเตอร์แจ้งว่า เมื่ออะไหล่เข้ามาแล้ว จะโทรมาแจ้ง หรือให้โทรเช็คอีกครั้งวันที่ 20 มกราคม
วันนี้.... 20 มกราคม 2558
ถึงกำหนดแล้ว เราจึงโทรไปสอบถามว่าอะไหล่ได้หรือยัง เนื่องจากยังไม่มีใครโทรมาแจ้ง ทางคอลเซนเตอร์แจ้งว่า อะไหล่เข้ามาตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม ช่วงบ่าย (ซึ่งเราโทรไปวันนั้นตอนเช้า) เราเลยวีนเลยค่ะ เนื่องจากไม่มีการโทรแจ้งใดๆ และปล่อยให้เสียเวลามาหลายวัน เป็นการบริการที่แย่มาก ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่า ให้ไปติดต่อทางศูนย์ แล้วทางศูนย์จะแจ้งอีกทีว่าจะซ่อมให้เสร็จวันไหน พอถามว่าระบุได้ไหม ว่าจะให้เราเข้าไปวันไหน เพื่อที่จะได้คิวซ่อมแบบเอาไปถึงเปลี่ยนเลย แล้วรอกลับมาไม่ต้องทิ้งไว้ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ได้ ยังไงก็ต้องติดต่อที่ศูนย์ ถ้าจะให้ประสานงานให้ ต้องส่งเรื่องไปสอบถาม และทางศูนย์จะแจ้งกลับมาภายใน 2-3 วัน ถ้าเร็วสุดคือเราต้องไปที่ศูนย์ เพื่อถามช่างโดยตรงว่าเราจะได้คิวซ่อมเมื่อไหร่ และเมื่อไหร่จะเสร็จ ถ้าช่างบอกว่าวันนี้ไม่ว่าง เท่ากับเราต้องเสียเวลาไปกลับหลายรอบโดยให้เหตุ จึงให้คอลเซนเตอร์ประสานงานให้ด้วย ว่าจะให้เข้าไปวันไหน กี่โมงแล้วเราจะเข้าไปวันและเวลานั้นเป๊ะๆ
ล่าสุดเมื่อตอนเกือบบ่ายสอง คอลเซนเตอร์โทรมาแจ้งว่า การเปลี่ยน HW ต้องให้ช่างเปลี่ยน แล้วเทสอุปกรณ์ประมาณ 2-3 วัน เราแจ้งไปชัดเจนแล้วว่าเราไม่ให้เข้ามายุ่งอะไรกับข้อมูลของเครื่อง ถ้าจะซ่อม ก็ต้องเปลี่ยนให้เรียบร้อย แล้วจะเปิดเทสต้องมีเราอยู่ด้วย ทางคอลเซนเตอร์จึงแจ้งว่า แค่ทำการเปิดเครื่องเฉยๆ ครับ ไม่เข้ามายุ่งในวินโดว์ แต่ปัญหาของเราคือซาวน์การ์ด ยังไงก็ต้องเข้ามาในวินโดว์อยู่ดีหรือเปล่า? จึงแจ้งกลับไปว่าให้ประสานงานให้เรียบร้อย ไม่ใช่จะเอะอะให้ทิ้งเครื่องไว้อย่างเดียว เพราะที่ตกลงไว้ตอนแรกไม่ใช่แบบนี้
เราขอสรุปข้อเสียของ ASUS ไว้ตามนี้นะคะ
1. ASUS ไม่มีอะไหล่สำรองของตัวเอง ต่างกับยี่ห้ออื่นๆ เช่น Lenovo และ Dell ที่เราเคยใช้
2. พนักงานไม่เคยโทรกลับลูกค้า ไม่เคยแจ้งว่าอะไรดำเนินการไปแล้วยังไงมากน้อยแค่ไหน ถึงขั้นตอนไหนแล้ว ต้องโทรตามโทรจิก (ซึ่ง Lenovo และ Dell โทรกลับตลอด)
3. ไม่มีการ on-site service แม้จะซื้อประกันเพิ่มก็ไม่มี รวมทั้งการเข้าไปที่หน้าศูนย์ เป็นเพียงการเข้าไปเช็คดู หรือทิ้งเครื่องไว้แบบไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ หรือเมื่อไหร่จะซ่อมเสร็จ (ซึ่ง Lenovo และ Dell โทรมี on-site และถ้าไม่สะดวกไม่ต้องยกเครื่องไป)
4. ถ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีการบันทึกข้อมูลงานต่างๆ ไม่เหมาะแก่การทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์ เนื่องจากข้อมูลในเครื่องสำคัญมาก ยิ่งไม่ควรใช้ ASUS เพราะไม่มีการฟิกคิวซ่อมให้ชัดเจน ไม่มีการดูแลหรือดำเนินการให้กับลูกค้าที่ไม่สะดวกทิ้งเครื่องเลย
ดังนั้น... ถ้าซื้อของที่สามารถพังได้ คิดว่า ASUS เป็นยี่ห้อที่ไม่ควรซื้ออย่างแรง ลองคิดดูนะคะ ของเราเป็นที่ซาวน์การ์ด ยังพอใช้งานได้ แต่ถ้าเสียที่อย่างอื่นล่ะ จะขนาดไหนกัน
กระทู้เด็ดๆ อื่นๆ ของ ASUS ตามไปอ่านได้ที่
http://ppantip.com/topic/32468503
http://ppantip.com/topic/32458431
ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้งค่ะ
*** ขอแท็กไปยังมือถือด้วย เนื่องจากเราคุยกันใน Status FB เรื่องนี้ มีเพื่อนๆ ที่มีปัญหาจาก Zenfone ด้วยเช่นกัน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อัพเดทวันที่ 22/01/58 เราได้ NB พร้อมเปลี่ยน MB มาเรียบร้อยแล้วนะคะ จากปัญหาในครั้งนี้ทำให้รู้เลยว่า ASUS มีโปรเซสในการให้บริการอย่างไรบ้าง รวมไปถึงปัญหาที่จะประสบพบเจอ และวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น รวมทั้งปัญหาของการใช้ Windows แท้ ที่ติดมากับ HDD ด้วย
จริงๆ วันนี้อยากมาเขียนสรุปรายละเอียดทั้งหมดให้ฟัง แต่ยังติดงานอยู่เลยค่ะ เรื่องมันยาวและต้องเรียบเรียงพอสมควร พรุ่งนี้จะมาเขียนสรุปให้นะคะ
จะซื้อ ASUS ควรอ่าน : ประสบการณ์สุดไม่ประทับใจกับ ASUS ศูนย์ซ่อมและการให้บริการระดับเทพ
ASUS มีอุปกรณ์แตกไลน์มาหลายแขนงมาก ไม่ว่าจะเป็น Notebook มือถือราคาสุดคุ้มอย่าง Zenfone แท็บเล็ตราคาเบาๆ อย่าง ASUS Fonepad MemoPad และ Hardware อื่นๆ อีกมากมาย
สิ่งที่เราซื้อมาคือ โน๊ตบุ๊ค รุ่น G550JK ราคา 39,990 บาท เมื่อวันที่ 12/11/2014
เครื่องดีไซน์ดี ระบบระบายความร้อนทำได้ดี แต่ อุปกรณ์ไอทีใดๆ ในโลกนี้ล้วนอนิจจัง...พังได้ จึงเกิดกระทู้นี้ขึ้นมา
4 มกราคม 2558
เหตุการณ์เริ่มจาก อยู่ๆ NB (โน๊ตบุ๊ค) เสียงก็หายไป การซ่อมเบื้องต้นของเราคือ พยายามลง driver ซาวน์การ์ดใหม่ ถอนออกแล้วลงใหม่ ทั้งถอนปกติ ทั้งทำใน safe mode เทสมาทุกไดร์ฟเวอร์ที่มีอยู่ในสากลโลกของเจ้า NB รุ่นนี้ ผลคือไม่ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด
6 มกราคม 2558
โทรไปสอบถามทางคอลเซนเตอร์ บทสนทนาผ่านไปอย่างไม่ประทับใจ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยมีความรู้ จึงเปลี่ยนสายไปยังเจ้าหน้าที่อีกคน ซึ่งแนะนำให้เราเอาเข้าไปดูที่ศูนย์ เนื่องจากเป็นไปได้ว่าอาจจะมีปัญหาที่ฮาร์ดแวร์ ในกรณีที่ฮาร์ดแวร์เสียยังไงก็ต้องเข้าศูนย์ อันนี้เราเข้าใจ
ประมาณ 9 โมงครึ่ง เราไปถึงศูนย์บริการที่พระรามเก้า อาคารชำนาญเพ็ญชาติบิสเนสเซ็นเตอร์ ทิ้งเครื่องไว้ให้เช็ค แต่แจ้งไว้แล้วว่า มี Driver ทุกตัวอยู่ในโฟลเดอร์ Download ซึ่งใช้ไม่ได้ ถ้าทางศูนย์มีตัวอื่นนอกเหนือจากนี้อยากให้ฝากลองดูหน่อย ทางศูนย์แจ้งว่าจะติดต่อกลับเมื่อเทสเสร็จแล้ว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
เวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง เงียบฉี่ เลยกลับเข้าไปถามว่าเรียบร้อยหรือยัง ทางศูนย์แจ้งว่าเทสเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ไดร์ฟเวอร์ที่ทางศูนย์มีก็ใช้ไม่ได้ แนะนำให้เรา factory restore (เครื่องเราใช้ Windows แท้ที่ติดมากับเครื่อง) ถ้า Factory Restore แล้วพบว่าซาวน์การ์ดใช้งานไม่ได้ แสดงว่าน่าจะเป็นที่เมนบอร์ดเสีย และจะเปิดจ็อบซ่อมให้
เราจำเป็นต้องเอาเครื่องกลับมานั่งทำงานก่อน เพราะเปิดปีใหม่มางานยุ่งมาก จนมีช่วงที่พอจะสลับไปใช้เครื่องอื่นได้ประมาณ 2 ชั่วโมงจึงทำการ Restore เครื่อง เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็พบว่าซาวน์การ์ดใช้ไม่ได้เช่นเดิม จึงแว๊บจากออฟฟิสไปที่ศูนย์ ทางศูนย์บอกว่าจะทำการเบิกเมนบอร์ดให้ ใช้เวลา 3-7 วันทำการ เนื่องจากเราไม่สะดวกที่จะทิ้งโน๊ตไว้ที่ศูนย์ เราจึงเปิดจ็อบไว้แล้วเอาโน๊ตบุ๊คกลับมาใช้งานต่อ ช่างแจ้งว่าพอ MB มาแล้ว แค่เอาเครื่องเข้าไปเปลี่ยนเมนบอร์ดก็พอ แล้วก็รับกลับได้เลย วันนั้นคนเยอะ เจ้าหน้าที่ค่อนข้างยุ่ง จึงบอกว่าจะโทรมาแจ้งเลขจ็อบเราภายหลัง
12 มกราคม 2558 เวลา 9.30 น.
การติดต่อกลับจากทาง ASUS เงียบกริบ ไม่มีการโทรแจ้งว่าเมนบอร์ดได้หรือยัง หรือโทรมาแจ้งเลขจ็อบแต่อย่างใด ทางเราจึงติดต่อไปทางคอลเซนเตอร์ ปรากฏว่าคอลเซนเตอร์ได้แจ้งว่าการเบิกฮาร์ดแวร์ ต้องใช้เวลา 15 - 30 วัน เนื่องจากทาง ASUS ไม่มีอะไหล่สำรองไว้ จึงต้องสั่งมาอีกทีนึง ซึ่งผิดกับที่ทางศูนย์แจ้งไว้อย่างสิ้นเชิง แต่ในวันนี้ก็ได้เลขจ็อบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งทางคอลเซนเตอร์แจ้งว่า เมื่ออะไหล่เข้ามาแล้ว จะโทรมาแจ้ง หรือให้โทรเช็คอีกครั้งวันที่ 20 มกราคม
วันนี้.... 20 มกราคม 2558
ถึงกำหนดแล้ว เราจึงโทรไปสอบถามว่าอะไหล่ได้หรือยัง เนื่องจากยังไม่มีใครโทรมาแจ้ง ทางคอลเซนเตอร์แจ้งว่า อะไหล่เข้ามาตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม ช่วงบ่าย (ซึ่งเราโทรไปวันนั้นตอนเช้า) เราเลยวีนเลยค่ะ เนื่องจากไม่มีการโทรแจ้งใดๆ และปล่อยให้เสียเวลามาหลายวัน เป็นการบริการที่แย่มาก ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่า ให้ไปติดต่อทางศูนย์ แล้วทางศูนย์จะแจ้งอีกทีว่าจะซ่อมให้เสร็จวันไหน พอถามว่าระบุได้ไหม ว่าจะให้เราเข้าไปวันไหน เพื่อที่จะได้คิวซ่อมแบบเอาไปถึงเปลี่ยนเลย แล้วรอกลับมาไม่ต้องทิ้งไว้ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ได้ ยังไงก็ต้องติดต่อที่ศูนย์ ถ้าจะให้ประสานงานให้ ต้องส่งเรื่องไปสอบถาม และทางศูนย์จะแจ้งกลับมาภายใน 2-3 วัน ถ้าเร็วสุดคือเราต้องไปที่ศูนย์ เพื่อถามช่างโดยตรงว่าเราจะได้คิวซ่อมเมื่อไหร่ และเมื่อไหร่จะเสร็จ ถ้าช่างบอกว่าวันนี้ไม่ว่าง เท่ากับเราต้องเสียเวลาไปกลับหลายรอบโดยให้เหตุ จึงให้คอลเซนเตอร์ประสานงานให้ด้วย ว่าจะให้เข้าไปวันไหน กี่โมงแล้วเราจะเข้าไปวันและเวลานั้นเป๊ะๆ
ล่าสุดเมื่อตอนเกือบบ่ายสอง คอลเซนเตอร์โทรมาแจ้งว่า การเปลี่ยน HW ต้องให้ช่างเปลี่ยน แล้วเทสอุปกรณ์ประมาณ 2-3 วัน เราแจ้งไปชัดเจนแล้วว่าเราไม่ให้เข้ามายุ่งอะไรกับข้อมูลของเครื่อง ถ้าจะซ่อม ก็ต้องเปลี่ยนให้เรียบร้อย แล้วจะเปิดเทสต้องมีเราอยู่ด้วย ทางคอลเซนเตอร์จึงแจ้งว่า แค่ทำการเปิดเครื่องเฉยๆ ครับ ไม่เข้ามายุ่งในวินโดว์ แต่ปัญหาของเราคือซาวน์การ์ด ยังไงก็ต้องเข้ามาในวินโดว์อยู่ดีหรือเปล่า? จึงแจ้งกลับไปว่าให้ประสานงานให้เรียบร้อย ไม่ใช่จะเอะอะให้ทิ้งเครื่องไว้อย่างเดียว เพราะที่ตกลงไว้ตอนแรกไม่ใช่แบบนี้
เราขอสรุปข้อเสียของ ASUS ไว้ตามนี้นะคะ
1. ASUS ไม่มีอะไหล่สำรองของตัวเอง ต่างกับยี่ห้ออื่นๆ เช่น Lenovo และ Dell ที่เราเคยใช้
2. พนักงานไม่เคยโทรกลับลูกค้า ไม่เคยแจ้งว่าอะไรดำเนินการไปแล้วยังไงมากน้อยแค่ไหน ถึงขั้นตอนไหนแล้ว ต้องโทรตามโทรจิก (ซึ่ง Lenovo และ Dell โทรกลับตลอด)
3. ไม่มีการ on-site service แม้จะซื้อประกันเพิ่มก็ไม่มี รวมทั้งการเข้าไปที่หน้าศูนย์ เป็นเพียงการเข้าไปเช็คดู หรือทิ้งเครื่องไว้แบบไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ หรือเมื่อไหร่จะซ่อมเสร็จ (ซึ่ง Lenovo และ Dell โทรมี on-site และถ้าไม่สะดวกไม่ต้องยกเครื่องไป)
4. ถ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีการบันทึกข้อมูลงานต่างๆ ไม่เหมาะแก่การทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์ เนื่องจากข้อมูลในเครื่องสำคัญมาก ยิ่งไม่ควรใช้ ASUS เพราะไม่มีการฟิกคิวซ่อมให้ชัดเจน ไม่มีการดูแลหรือดำเนินการให้กับลูกค้าที่ไม่สะดวกทิ้งเครื่องเลย
ดังนั้น... ถ้าซื้อของที่สามารถพังได้ คิดว่า ASUS เป็นยี่ห้อที่ไม่ควรซื้ออย่างแรง ลองคิดดูนะคะ ของเราเป็นที่ซาวน์การ์ด ยังพอใช้งานได้ แต่ถ้าเสียที่อย่างอื่นล่ะ จะขนาดไหนกัน
กระทู้เด็ดๆ อื่นๆ ของ ASUS ตามไปอ่านได้ที่
http://ppantip.com/topic/32468503
http://ppantip.com/topic/32458431
ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้งค่ะ
*** ขอแท็กไปยังมือถือด้วย เนื่องจากเราคุยกันใน Status FB เรื่องนี้ มีเพื่อนๆ ที่มีปัญหาจาก Zenfone ด้วยเช่นกัน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อัพเดทวันที่ 22/01/58 เราได้ NB พร้อมเปลี่ยน MB มาเรียบร้อยแล้วนะคะ จากปัญหาในครั้งนี้ทำให้รู้เลยว่า ASUS มีโปรเซสในการให้บริการอย่างไรบ้าง รวมไปถึงปัญหาที่จะประสบพบเจอ และวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น รวมทั้งปัญหาของการใช้ Windows แท้ ที่ติดมากับ HDD ด้วย
จริงๆ วันนี้อยากมาเขียนสรุปรายละเอียดทั้งหมดให้ฟัง แต่ยังติดงานอยู่เลยค่ะ เรื่องมันยาวและต้องเรียบเรียงพอสมควร พรุ่งนี้จะมาเขียนสรุปให้นะคะ