เป็นเรื่องแล้ว Business air โดนยกเลิกเที่ยวบิน ผดส. ตกค้างทั้งไทยทั้งเกาหลี

กระทู้สนทนา
บพ.สั่ง ‘บิสสิเนส แอร์’ ห้ามบิน เหตุเคลียร์หนี้ไม่ได้ ทำคนไทยที่ซื้อทัวร์ไปเที่ยวเกาหลี ตกค้างที่กรุงโซลกว่า 800 คน เอเย่นต์ทัวร์โวยตกเป็นแพะ เพราะจ่ายเงินสายการบินไปแล้ว ขณะที่เมืองไทยคนซื้อทัวร์แจ้งความ กลัวจะไม่ได้เงินคืน...

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ สายการบินบิสสิเนสแอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบินโดยไม่แจ้งผู้โดยสารล่วงหน้า จนทำให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีกว่า 800 คน และที่สนามบินดอนเมืองจำนวนมากว่า ในเรื่องนี้ทาง บพ.ได้เคยทำหนังสือไปยังสายการบินดังกล่าวตั้งแต่เดือน ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา ให้สายการบินปรับปรุง เคลียร์หนี้สินที่สายการบินค้างอยู่กับผู้ให้บริการน้ำมันเครื่องบิน หนี้สินค่าจัดจราจรทางอากาศ ทั้งที่สนามบินอินชอน เกาหลี และที่ฮ่องกง รวมถึงค่าเช่าเครื่องบิน รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาทให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มกราคม 58 หากไม่สามารถเคลียร์ได้ก็จะต้องหยุดทำการบิน แต่สายการบินดังกล่าวก็ไม่สามารถดำเนินการจัดการอะไรได้เลย จึงเป็นสาเหตุให้ในวันที่ 16 ม.ค. 58 กรมการบินพลเรือนจึงต้องมีคำสั่งให้สายการบินดังกล่าวยกเลิกทำการบิน


คนซื้อทัวร์แจ้งความเป็นหลักฐาน กลัวไม่ได้เงินคืน

ประกอบกับทางบริษัท บิสสิเนส แอร์เซ็นเตอร์ จำกัด ที่เป็นผู้ให้บริการสายการบินบิสสิเนส แอร์ไลน์ ได้มีการลงนามโดย นายอนุชา ตีวารี ประธานบริหาร บริษัท บิสสิเนส แอร์เซ็นเตอร์ จำกัด ว่าหากบริษัทไม่สามารถเคลียร์ปัญหาหนี้สิน หรือสภาพคล่องต่างๆ ได้ ทางบริษัทตกลงที่จะให้ กรมการบินพลเรือน ยกเลิกใบอนุญาตประกอบการบินในเชิงพาณิชย์ ทันที ซึ่งหลังจากนี้ บพ.จะส่งเรื่องการยกเลิกใบอนุญาตให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ลงนามในคำสั่งต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการที่เรียกผู้บริหารสายการบิน บิสสิเนส แอร์ไลน์ มารับทราบข้อเท็จจริง แต่กลับกลายเป็นว่า สายการบินดังกล่าวมาขอผ่อนผัน ให้ บพ.อนุญาตให้สายการบินดำเนินธุรกิจการบินต่อ แต่ทาง บพ. ยืนยันว่าจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อไม่ให้ผู้โดยสารไปใช้บริการสายการบินดังกล่าวอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน ได้มี นายเจริญ วังอนานนท์ ประธานกรรมการบริษัท กังวาล ฮอลิเดย์ จำกัด ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดปัญหาผู้โดยสารซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่บินไปท่องเที่ยวกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เสร็จแล้วในรูปแบบของกรุ๊ปทัวร์ ไม่สามารถบินกลับเมืองไทยได้ เนื่องจากสายการบินบิสสิเนส แอร์ ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการบิน โดยไม่แจ้งว่ามีเหตุผลอะไร เป็นผลให้นักท่องเที่ยวไทยตกค้างตั้งแต่คืนวันที่ 15 ม.ค.กว่า 270 คน เป็นคืนแรก และในวันที่ 16 ม.ค. กรุ๊ปทัวร์กลุ่มแรกตกค้างเป็นคืนที่สอง ประจวบกับกรุ๊ปทัวร์กลุ่มที่สองได้ท่องเที่ยวตามโปรแกรมเสร็จสิ้น จะเดินทางกลับประเทศไทยในเย็นวันที่ 16 ม.ค. ก็ไม่สามารถกลับประเทศไทยได้เช่นกัน ทำให้คืนวันที่ 16 ม.ค. นี้ มีผู้โดยสารตกค้าง อีกร่วม 270 คน เป็นกว่า 500 คน และในวันที่ 17 ม.ค. จะมีผู้โดยสารมาเพิ่มอีกร่วม 270 คนทำให้ร่วม 3 วันนี้จะมีผู้โดยสารตกค้างกว่า800 คน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ตกค้างดังกล่าว ยังไม่นับรวมผู้โดยสารคนไทยจากฝั่งประเทศไทยเที่ยวบินละร่วม 270 คน ที่ซื้อแพ็กเกจทัวร์แล้วเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ในคืนวันที่ 14 ม.ค. เพื่อเตรียมเดินทางไปเกาหลีใต้โดยเที่ยวบินของสายการบินบิสสิเนสแอร์ด้วย ถ้ารวมผู้โดยสารที่ตกค้างขณะนี้มีร่วม 1,000 คนแน่นอน และยังมีนักท่องเที่ยวบางคนได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับบรรดาเอเย่นต์ทัวร์ เพราะเป็นผู้ขายแพ็กเกจทัวร์และเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวทุกคนมาแล้ว

“เอเย่นต์ทัวร์ตอนนี้เปรียบเหมือนหนังหน้าไฟที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้นักท่องเที่ยวที่ตกค้างทั้งสองฝั่ง คือทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินอินชอน ด้วยการหาโรงแรมให้พัก โดยที่ไม่ทราบสาเหตุเลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับสายการบินบิสสิเนส แอร์ ทั้งๆ ที่เอเย่นต์ทัวร์จ่ายเงินให้สายการบินล่วงหน้าไปนานแล้ว และตอนเกิดปัญหา ทางเอเย่นต์ต้องเป็นคนหาโรงแรมที่พักและจ่ายเงินให้ ทั้งที่กฎการบิน ต้องเป็นความรับผิดชอบของสายการบิน ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมการบินพลเรือนไม่ช่วยแก้ปัญหาเลย”

                
นายเจริญ ยังกล่าวด้วยว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมกรมการบินพลเรือน ในฐานะหน่วยงานกำกับและให้ใบอนุญาตการบินกับสายการบินต่างๆ ว่า ถึงปล่อยให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีกและทำไมถึงไม่เคยเตือนประชาชนล่วงหน้าเกี่ยวกับสถานะของสายการบินบิสสิเนส แอร์ ปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ที่กรมการบินพลเรือนเคยบอกว่าจะหาทางป้องกัน และมีการเรียกเก็บเงินจากสายการบินไว้คอยดูแลผู้โดยสารกรณีเกิดปัญหาขึ้น ตกลงไม่รู้มีหรือเปล่า ส่วนสายการบินบิสสิเนส แอร์ที่ถือว่าไม่มีความรับผิดชอบที่ทำธุรกิจแบบนี้ ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต้องเสียหาย รวมความเสียทั้งหมดในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทแน่นอน เพราะเอเย่นต์ทัวร์ได้จ่ายเงินที่จ่ายล่วงหน้าให้กับสายการบินนี้ในเที่ยวบินอื่นๆ อีก ไปจนถึงเดือนก.ค.2558 แล้ว

ขณะเดียวกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ ร.ต.ท.สิทธิพงษ์ ปานไทยสงค์ ร้อยเวร สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทย 10 คนว่า ซื้อทริปไปเที่ยวเกาหลี 5 วัน 3 คืน กำหนดเดินทางโดยสายการบิน บิสสิเนส แอร์ไลน์ เที่ยวบิน 8B866 เวลา 00.10 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่มีการแจ้งขอเลื่อนเที่ยวบินไปในเวลา 15.00 น. วันที่ 16 ม.ค. และให้นักท่องเที่ยวไปค้างคืนรอที่โรงแรมใกล้สนามบิน แต่สุดท้ายก็มีการแจ้งยกเลิกการเดินทาง โดยบอกว่าสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน แต่ไม่บอกว่ายกเลิกด้วยสาเหตุใด นักท่องเที่ยวทั้งหมดจึงพากันมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน เพื่อขอเงินคืนจากบริษัททัวร์ต่อไป.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่