เกมส์ผลิก!! Business Air แฉกรมการบินสั่งยกเลิกเที่ยวบินเกาหลีเอง




จากกรณีกรมการบินพลเรือน ยกเลิกใบอนุญาตประกอบการบิน บิสซิเนสแอร์ไลน์ หลัง เจ้าของลงนามยินยอมหาก15 ม.ค. เคลียร์สภาพคล่องไม่ได้ พร้อมหยุดบิน ด้านสายการบินแจงข้อเท็จจริงตามที่ได้ระบุนั้น

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 16 ม.ค.นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน หรือ บพ.ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ สายการบินบิสซิเนสแอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบินโดยไม่แจ้งผู้โดยสารล่วงหน้า จนทำให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีกว่า 700 คน และสนามบินดอนเมืองจำนวนมากว่า ในเรื่องนี้ทาง บพ.ได้เคยทำหนังสือไปยังสายการบินดังกล่าวตั้งแต่เดือนธันวาคม 57 ที่ผ่านมา ให้สายการบินปรับปรุง เคลียรหนี้สินที่สายการบินค้างอยู่กับผู้ให้บริการน้ำมันเครื่องบิน หนี้สินค่าจัดจราจรทางอากาศ ทั้งที่สนามบินอินชอน เกาหลี และ ที่ฮ่องกง รวมถึงค่าเช่าเครื่องบิน รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาทให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มกราคม 58 หากไม่สามารถเคลียร์ได้ก็จะต้องหยุดทำการบิน แต่สายการบินดังกล่าวก็ไม่สามารถดำเนินการจัดการอะไรได้เลย จึงเป็นสาเหตุให้ในวันที่ 16 มกราคม 58 กรมการบินพลเรือนจึงต้องมีคำสั่งให้สายการบินดังกล่าวยกเลิกทำการบิน  

ประกอบกับทางบริษัท บิสสิเนส แอร์เซ็นเตอร์ จำกัด ที่เป็นผู้ให้บริการสายการบินบิสสิเนส แอร์ไลน์ ได้มีการลงนามโดย นายอนุชา ตีวารี ประธานบริหาร บริษัท บิสสิเนส แอร์เซ็นเตอร์ จำกัด ว่าหากบริษัทไม่สามารถเคลียร์ปัญหาหนี้สิน หรือสภาพคล่องต่างๆได้ ทางบริษัท ตกลงที่จะให้ กรมการบินพลเรือน ยกเลิกใบอนุญาติประกอบการบินในเชิงพาณิชย์ ทันที หลังจากนี้ บพ.จะส่งเรื่องการยกเลิกใบอนุญาติให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมลงนามในคำสั่ง      

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เรียกผู้บริหารสายการบิน บิสสิเนส แอร์ไลน์ มารับทราบข้อเท็จจริง แต่กลับกลายเป็นว่า สายการบินดังกล่าวมาขอผ่อนผันให้ บพ .อนุญาตให้สายการบินดำเนินธุรกิจการบินต่อ โดยทาง บพ. ยืนยันว่าจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อไม่ให้ผู้โดยสารไปใช้บริการสายการบินดังกล่าวอีก

ผู้สื่ีอข่าวรายงานว่า จากการสอบถามกับกลุ่มบริษัททัวร์ เบื้องต้นมีบริษัททัวร์รายใหญ่ที่ใช้บริการสายการบินบิสซิเนสแอร์ 3-4 บริษัท และมีบริษัททัวร์รายเล็กๆ อีกจำนวนมาก

ด้าน สายการบินบิสซิเนสแอร์ไลน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า หนังสือชี้แจ้งสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้อง

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเกี่ยวกับ สายการบิน บิสซิเนส แอร์ เที่ยวบิน 8B868 ที่มีกำหนดตารางการบินในวันที่ 16 มกราคม 2558 จากสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 00.30 น. ปลายทางสนามบินอินชอน กรุงโซล และไม่สามารถทำการบิน เพื่อให้บริการกับผู้โดยสารได้นั้น บริษัท บิสซิเนส แอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในเที่ยวบินดังกล่าว ขอเรียนชี้แจงกับผู้เกี่ยวข้อง ตลอดจนสื่อมวลชน ให้ได้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ดังนี้
• บริษัทฯ มีความพร้อมในการทำการบินในทุกด้าน ทั้งตัวเครื่องบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่ให้บริการภาคพื้นดิน ตามมาตรฐานการบินสากล สำหรับเที่ยวบินดังกล่าว
• กรมการบินพลเรือน เป็นผู้ดำเนินการระงับ/ขัดขวาง การทำการบินในเที่ยวบินดังกล่าว ผ่านการปฏิบัติการของบริษัท วิทยุการบิน จำกัด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด โดยอ้างเหตุจากการที่บริษัทฯ มีหนี้สินค้างชำระอยู่กับบริษัท วิทยุการบิน จำกัด โดยกรมการบินพลเรือนได้มีหนังสือ 2 ฉบับ (รายละเอียดตามเอกสารแนบ) โดยมีเนื้อหาสรุปให้บริษัทฯ ชำระหนี้สินค่าบริการให้กับบริษัท วิทยุ หากบริษัทฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ เพิกถอนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ และพักใช้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศของบริษัทฯ
• กรณีของหนี้สินค้างชำระของบริษัทฯ ที่มีกับบริษัท วิทยุการบิน จำกัด นั้น ขณะนี้ยังคงเป็นประเด็นข้อพิพาทกันอยู่ในชั้นศาล เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับอัตราค่าบริการและยอดมูลหนี้ ซึ่งหากบริษัทฯ เสียค่าบริการในอัตราสมาชิก บริษัทฯ จะไม่มีหนี้สินคงค้างกับบริษัท วิทยุการบิน จำกัด ในทางตรงกันข้าม บริษัท วิทยุการบิน จำกัด จะต้องชำระคืนค่าบริการให้กับบริษัทฯ เนื่องจากตลอดระยะเวลา 3 ปี บริษัทฯ ชำระค่าบริการในอัตรา 100% ขณะที่อัตราค่าบริการสำหรับสมาชิกอยู่ที่ 30% ดังนั้น กรมการบินพลเรือนจึงไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างในการนำกฎเกณฑ์การบิน โดยการระงับการบินมาใช้ปฏิบัติกับบริษัทฯ
• บริษัทได้เข้าชี้แจงด้วยวาจา และมีหนังสือ 2 ฉบับ ถึงกรมการบินพลเรือน เพื่ออธิบายการที่บริษัทฯ ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมการบินพลเรือนได้ และได้ขอผ่อนผันเงื่อนไข ตลอดจนขออนุญาตทำการบินตามปกติเป็นการชั่วคราว โดยชี้ให้เห็นถึงผลกระทบและเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและความเสียหายให้แก่ผู้เกี่ยวข้องที่ได้มีการชำระเงินค่าโดยสารและค่าใช้จ่ายต่างๆ ไว้ล่วงหน้า เช่น ผู้โดยสาร, เอเยนซี่จำหน่ายตั๋วเครื่องบิน, บริษัทนำเที่ยว ฯลฯ ซึ่งปรากฏว่ากรมการบินพลเรือนเพิกเฉยกับการดำเนินการดังกล่าวของบริษัทฯ
• บริษัทฯ พยายามดำเนินการทุกวิถีทางอย่างสุดความสามารถ โดยในวันที่ 13 มกราคม 2558 บริษัทฯ ได้นำเรื่องดังกล่าวร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้มีการไต่สวนฉุกเฉิน และมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ศาลปกครองกลางมีคำสั่งนัดไต่สวนในวันจันทร์ที่ 19 มกราคม 2558 ในขณะที่เงื่อนไขของกรมการบินพลเรือนจะมีผลในวันที่ 15 มกราคม 2558 ซึ่งโดยมารยาทแล้ว หน่วยงานราชการดังกล่าวควรต้องรอก่อน

กรมการบินพลเรือนดำเนินการโดยขาดแผนการรองรับใดๆ ในเหตุการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่ากรมฯ กระทำการโดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบใดๆ ที่จะเกิดเป็นวงกว้าง และมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ตลอดจนชื่อเสียงของประเทศในด้านธุรกิจการบิน ซึ่งขัดต่อหลักการสำคัญของหน่วยงานรัฐ ที่มีหน้าที่ในการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกป้องผลประโยชน์และชื่อเสียงของประเทศ

บริษัท บิสซิเนส แอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจให้บริการสายการบินแบบเช่าเหมาลำ โดยทำการบินเที่ยวบินแรกในเดือนธันวาคม 2552 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทฯ ให้บริการการบินตามมาตรฐานการบินสากล และถือปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การบินมาโดยตลอด และบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้โดยสารสายการบิน ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัทฯ และบริษัทฯ ได้ดำเนินการทุกอย่างเพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างสุดความสามารถแล้ว ซึ่งบริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นกรณีตัวอย่าง ที่จะทำให้ทุกฝ่ายได้ตระหนัก และร่วมมือเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับวงการการบินของไทยอีกต่อไป

บริษัทฯ จึงขอใช้โอกาสนี้ เรียนมาเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดพิจารณาข้อเท็จจริงดังกล่าวอย่างเป็นธรรม

สุดท้ายนี้ บริษัทฯ ต้องกราบขออภัยผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างสูง และบริษัทฯ ขอให้คำมั่นว่าจะยังคงมุ่งมั่นที่จะให้บริการ ที่มีคุณภาพและมาตรฐานต่อไป



jackreporter
17 มกราคม 2558 เวลา 16:23:44 น.

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่