เนื่องด้วยเมื่อเดือนที่แร้วได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังกรมการบินพลเรือน เพราะเป็นว่าเรื่องที่ผมจะตามเองไม่คืบหน้าเลย
ต้องพึ่งหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง แล้วเมื่อวานทางการบินพลเรือนได้ตอบกลับมาทางเมลล์ ตามนี้
" ทางกรมการบินพลเรือน ขอเรียนว่า ข้อร้องเรียนดังกล่าวไม่ได้รับการคุ้มครองตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ีใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 ซึ่งประกาศฉบับนี้จะให้ความคุ้มครองแก่ผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางบินประจำภายในประเทศเท่านั้น (ซึ่งไม่ครอบคลุมถึงเที่ยวบินแบบไม่ประจำภายในประเทศ) ทางกรมการบินพลเรือนจึงไม่สามารถดำเนินการให้บริษัทฯรับผิดชอบในกรณีดังกล่าวได้ อย่างไรก็ดี การกระทำดังกล่าวของบริษัทฯ อาจเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน ซึ่งกระทบกระเทือนสิทธิของผู้ที่ซื้อบัตรโดยสารจำนวนมาก อันอาจถือได้ว่าบริษัทฯ ไม่สามารถประกอบกิจการไปได้ด้วยดี ดังนั้น ทางกรมการบินพลเรือน จึงได้มีบันทึกถึงบริษัท ไทย ริเจียนัล เอวิเอชั่น จำกัด เพื่อชี้แจ้งในกรณีของผู้ร้องเรียนและให้ดำเนินการคืนเงินให้แก่ผู้ร้องเรียนโดยด่วน "
สรุปคือ ทางกรมการบินพลเรือนเอาผิดสายการบิน Thai Regional Airlines ไม่ได้ ทำได้เพียงทำบันทึกถึงบริษัท ไทย ริเจียนัล เอวิเอชั่น จำกัด เพื่อชี้แจ้งในกรณีของผู้ร้องเรียนและให้ดำเนินการคืนเงินให้แก่ผู้ร้องเรียน แค่นั้น โดยที่ไม่รู้ว่าเราจะได้เงินคืนไหม
** สำหรับผมเงิน 1000 มันก็ไม่ได้มากสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเทียบกับคนอื่นๆที่โดย บริษัทนี้หลอก มันเยอะน่ะครับ 10 คน ก็ 10,000 บาท ล่ะ 100 คน ก็ 100,000 บาท ผมเชื่อว่าคนที่โดนไม่ใช่น้อยๆน่ะครับ คุณได้เงินไปมหาศาล คุณนั่งนับเงินอย่างสบายใจ แล้วคนที่เขาโดนหลอกล่ะครับ จะรู้สึกไง บางคนจองโรงแรมไว้ล่วงหน้า เสียเงินไปแร้ว แต่ไม่ได้ไป บางคนจองเป็นครอบครัวก้ไม่ได้ไป แล้วต้องเสียความรู้สึกไปกับการบริหารงานห่วยๆ อีก ถ้าคุณไม่มีความพร้อมคุณไม่น่าจะทำโปรนี้ขึ้นมา มันทำให้คนหลายๆคนต้องเดือดร้อนเพราะเชื่อว่าทางสายการบินจะบินได้จริง
** เรื่องนี้ก็เป็นบทเรียนสำหรับใครหลายๆคนน่ะครับ รวมถึงผมด้วยที่เห็นว่ามีโปรถูกๆ แต่ไม่ได้สืบหาข้อมูลเลยเกี่ยวกับสายการบินนี้
ความคืนหน้าจากกรมการบินพลเรือน เรื่อง ร้องเรียนให้ทาง สายการบิน Thai Regional Airlines คืนเงินให้แก่ผู้ที่จองตั๋ว
ต้องพึ่งหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง แล้วเมื่อวานทางการบินพลเรือนได้ตอบกลับมาทางเมลล์ ตามนี้
" ทางกรมการบินพลเรือน ขอเรียนว่า ข้อร้องเรียนดังกล่าวไม่ได้รับการคุ้มครองตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ีใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 ซึ่งประกาศฉบับนี้จะให้ความคุ้มครองแก่ผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางบินประจำภายในประเทศเท่านั้น (ซึ่งไม่ครอบคลุมถึงเที่ยวบินแบบไม่ประจำภายในประเทศ) ทางกรมการบินพลเรือนจึงไม่สามารถดำเนินการให้บริษัทฯรับผิดชอบในกรณีดังกล่าวได้ อย่างไรก็ดี การกระทำดังกล่าวของบริษัทฯ อาจเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน ซึ่งกระทบกระเทือนสิทธิของผู้ที่ซื้อบัตรโดยสารจำนวนมาก อันอาจถือได้ว่าบริษัทฯ ไม่สามารถประกอบกิจการไปได้ด้วยดี ดังนั้น ทางกรมการบินพลเรือน จึงได้มีบันทึกถึงบริษัท ไทย ริเจียนัล เอวิเอชั่น จำกัด เพื่อชี้แจ้งในกรณีของผู้ร้องเรียนและให้ดำเนินการคืนเงินให้แก่ผู้ร้องเรียนโดยด่วน "
สรุปคือ ทางกรมการบินพลเรือนเอาผิดสายการบิน Thai Regional Airlines ไม่ได้ ทำได้เพียงทำบันทึกถึงบริษัท ไทย ริเจียนัล เอวิเอชั่น จำกัด เพื่อชี้แจ้งในกรณีของผู้ร้องเรียนและให้ดำเนินการคืนเงินให้แก่ผู้ร้องเรียน แค่นั้น โดยที่ไม่รู้ว่าเราจะได้เงินคืนไหม
** สำหรับผมเงิน 1000 มันก็ไม่ได้มากสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเทียบกับคนอื่นๆที่โดย บริษัทนี้หลอก มันเยอะน่ะครับ 10 คน ก็ 10,000 บาท ล่ะ 100 คน ก็ 100,000 บาท ผมเชื่อว่าคนที่โดนไม่ใช่น้อยๆน่ะครับ คุณได้เงินไปมหาศาล คุณนั่งนับเงินอย่างสบายใจ แล้วคนที่เขาโดนหลอกล่ะครับ จะรู้สึกไง บางคนจองโรงแรมไว้ล่วงหน้า เสียเงินไปแร้ว แต่ไม่ได้ไป บางคนจองเป็นครอบครัวก้ไม่ได้ไป แล้วต้องเสียความรู้สึกไปกับการบริหารงานห่วยๆ อีก ถ้าคุณไม่มีความพร้อมคุณไม่น่าจะทำโปรนี้ขึ้นมา มันทำให้คนหลายๆคนต้องเดือดร้อนเพราะเชื่อว่าทางสายการบินจะบินได้จริง
** เรื่องนี้ก็เป็นบทเรียนสำหรับใครหลายๆคนน่ะครับ รวมถึงผมด้วยที่เห็นว่ามีโปรถูกๆ แต่ไม่ได้สืบหาข้อมูลเลยเกี่ยวกับสายการบินนี้