ตกลงประกันกลุ่มคุ้มครองสินเชื่อนี่บังคับทำได้หรือไม่ได้กันแน่ครับ

เรื่องมีอยู่ว่าภรรยาผมได้ทำเรื่องขอสินเชื่อกรุงไทยธนวัฐไว้กับทางธนาคารสาขาที่เธอทำงานอยู่ ผมได้ทำการศึกษาโบรชัวร์ก่อนการยื่นสมัครแล้ว ว่าไม่มีข้อผูกมัดเรื่องการทำประกันใดๆ เพราะในนั้นระบุไว้ในหมวดสิทธิพิเศษ ดังนี้

"สามารถทำประกันชีวิตกลุ่มเป็นหลักประกันเสริมด้วยความสมัครใจ"

ตอนนี่ทำการสมัครเจ้าหน้าที่สินเชื่อก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องการทำประกันกลุ่มนี้แต่อย่างใด ผมก็สบายใจให้ภรรยาสมัคร เรื่องก็ดำเนินไปตามระบบว่าผลอนุมัติผ่าน วันนี้ให้เข้าไปทำสัญญา เมื่อเช้าผมกับภรรยาก็ไปทำสัญญาที่สาขาเวลา 9.00 น. แต่กลับพบเอกสารให้เซ็นสมัครทำประกันกลุ่ม ซึ่งผมก็เอาโบรชัวร์ให้เจ้าหน้าที่สินเชื่อดูว่าในนั้นระบุไว้ว่าต้องเป็นไปตามความสมัครใจ บังคับไม่ได้ เจ้าหน้าที่สินเชื่อก็ยืนยันว่าเป็นนโยบายภายในของทางธ.ที่ต้องให้ผู้กู้ทำประกันกลุ่ม ไม่อย่างนั้นจะมีผลต่อการพิจารณาสินเชื่อ ก็เถียงกันไปกันมา ทางนั้นก็ยืนยันตาใสอย่างเดียวว่าต้องทำ แม้เอกสารจะระบุไว้ขัดแย้งกันก็ตาม

ผมคิดว่าคุยไม่รู้เรื่องแน่แล้ว พอดีภรรยาต้องรีบไปทำงานเลยขอตัวกลับก่อน จากนั้นผมจึงได้ลองโทรไปสอบถามที่คอลเซ็นเตอร์ 02-1111111 เมื่อเวลา 9.51 น. พนักงานรับสายชื่อ มนัชนันท์ (ไม่ทราบสะกดถูกไหม) ไม่ทราบนามสกุล ก็ได้ชี้แจงว่าสินเชื่อธนวัฏนี้บังคับทำประกันกลุ่มตามที่เจ้าหน้าที่สินเชื่อแจ้งถูกต้องแล้ว เมื่อผมสอบถามว่าแล้วทำไมในโบรชัวร์ถึงระบุว่าให้เป็นไปตามความสมัครใจ พนักงานก็บอกได้เพียงว่าคอลเซ็นเตอร์ไม่ได้เป็นฝ่ายออกเอกสาร จะรับเรื่องไว้เป็นข้อเสนอแนะ ผมรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ที่ทางธ.จะปัดความรับผิดชอบเรื่องข้อความในเอกสาร (ซึ่งสามารถใช้อ้างอิงตามกฎหมายได้) ที่บอกอย่างหนึ่ง แต่ความเป็นจริงกลับเป็นอีกอย่างหนึ่ง ผมจึงถามเธอไปว่าผมจะคุยกับใครที่ให้ข้อมูลผมได้ละเอียดกว่านี้บ้าง ทางคุณมนัชนันท์จึงให้หมายเลขร้องเรียนมาเป็นเบอร์ 02-2088989 แต่เบอร์นี้โทรเท่าไหร่ก็ไม่ติด ดังตึ๊ดแล้วก็ตัดสายตลอด

ระหว่างนั้นผมมาหาข้อมูลในเน็ตดูเพราะในความคิดผมนั้นจริงๆ แล้วธ.ไม่น่ามีสิทธิ์บังคับผู้กู้ให้ทำประกันได้ ยิ่งเจอข้อความนี้ในเว็บของทนายเดชาผมยิ่งมั่นใจ



ผมเลยโทรกลับไปที่คอลเซ็นเตอร์อีกครั้งตอน 12.01 น. คราวนี้ลืมถามชื่อเจ้าหน้าที่ไว้ แต่เธอกลับยืนยันข้อมูลเช่นเดิมว่าธ.บังคับทำประกันกลุ่ม แต่ยังไงเธอจะรับเรื่องไว้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ผมรู้สึกสับสนในการให้ข้อมูลของทางธ.กรุงไทยมากว่าตกลงแล้วผมจะเชื่อตรงไหนได้ โบรชัวร์กับตัวแทนธ.ในเว็บบอกอย่างนึง เจ้าหน้าที่สินเชื่อกับคอลเซ็นเตอร์ 2 ท่านบอกอีกอย่าง หากจะบังคับทำจริงแล้วบอกไว้ตั้งแต่ต้นผมจะไม่มีปัญหาเลย แต่เพราะผมไม่ชอบอะไรที่ไม่ตรงไปตรงมา ผมจึงไม่ยอมให้กับจำนวนเงินเล็กน้อยตรงนี้ ทำอะไรอย่างโปร่งใสกันเถอะครับ เราจะได้ไม่ต้องคอยมาเสียเวลาระแวงเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องแบบนี้

รบกวนคุณ KTB8989 ช่วยมาไขข้องใจให้หน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้ามากๆ

บุญรักษาทุกท่านครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่