สวัสดีครับ
ผมโพสต์ไว้ในบทความก่อน
เขียน eBook จนลาออกจากงานประจำ http://ppantip.com/topic/32950545 หลักๆ ก็คือ eBook เป็นสื่อต่อยอดไปยังอาชีพอื่นๆ ได้ เพื่อนผมเขียน eBook จนได้รับการทาบทามไปทำงานบริษัทโดยไม่ต้องสมัครงานด้วยวิธีเก่า ส่วนผมเขียน eBook จนสามารถเปิดสัมมนาของตัวเอง เหล่านี้คือรายได้ที่ต่อยอดควบคู่กันไป
ทีนี้ผมมักได้รับคำถามว่า เขียน eBook แล้วขายไม่ดี หรือบางทีก็ขายไม่ได้
ขอพูดรวมๆ ก่อนว่า ไม่มีสินค้าใดจะขายตัวมันเองได้โดยปราศจากการสื่อสารการตลาด สมมุติคุณสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งขึ้นมา แล้วคุณคิดกับตัวเองว่า มันคือสุดยอดผลิตภัณฑ์เปลี่ยนชีวิต ถามว่า
ชาวบ้านเขาจะรู้กับคุณคุณไหมครับ?.... คำตอบก็คือ ไม่รู้
แล้วถ้าคุณถือผลิตภัณฑ์เดินไปหาคนแปลกหน้า เขาจะเชื่อคุณไหมครับ?... คำตอบก็คือ ไม่เชื่อ
ใช่ครับ! คนซื้อสินค้าจากคนที่เขารู้จัก
เจ้าของแบรนด์ถึงต้องมีการโฆษณาสินค้าผ่านทาง Multi media ทั้ง นสพ. วิทยุ แล้วก็อินเตอร์เน็ต ถามว่า ในเมื่อสินค้ามีวางขายในชั้นวางของแทบทุกห้างแล้วทำไมยังต้องมาลงทุนโฆษณาทางสื่อ?... ก็เพื่อให้คนรู้จัก เพราะหากคนไม่รู้จัก เดินดุ่ยๆ ไปเจอสินค้าก็คงไม่กล้าซื้อ
หลักการเดียวกันนี้ก็ใช้กับงานศิลปะอย่าง ภาพยนตร์ งานเขียนหนังสือ และงานเขียน eBook ครับ
การมีแพล็ทฟอร์มขายอย่าง OokBee.com, MEB Market.com, Ebook.in.th เหล่านี้เป็นเครื่องมือจัดจำหน่าย แต่การเอา eBook ไปแปะแล้วหวังว่ามันจะขายตัวเองได้นั้นคิดผิดครับ เจ้าของผลงานต้องทำหน้าที่เป็น Sales and Marketing ในการโปรโมทผลงานตัวเองเพื่อส่งคนไปซื้อผลงานของคุณด้วย... ทำยังไง?
หากเป็นเมื่อ 10 ปีที่แล้วผมก็ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง แต่ปัจจุบันคุณโชคดีมากครับ เพราะเรามี Facebook โซเชียลเน็ตเวิร์คที่คุณสามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้างแฟนคลับและประชาสัมพันธ์ผลงานของคุณได้
ส่วนตัวผมเขียน Non-fiction พวก How-to เป็นหลัก นิยายไม่สันทัดจึงขอข้ามไปก่อนนะครับ
การเขียนแนว How-to มีหลักการการตลาดพื้นฐานคือ Personal branding… ยังไง? ก็คือการ Positioning ตัวเองเป็นผู้รู้ในด้านนั้นๆ แล้วเขียน Seeding แฟนเพจด้วยสิ่งที่คุณรู้ ส่งเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อพวกเขา ให้เขารู้สึกว่า ขนาด Free content มันยังขนาดนี้ แล้ว Paid content มันจะขนาดไหน
นอกจากนั้นก็มีการซื้อ Facebook ad เพื่อโปรโมทเพจ เพิ่ม Like เพิ่ม Reach พอเปิดตัว eBook ก็โปรโมทโพสต์ ส่งคนเข้าไปยังหน้าขายสินค้าเลย
อันนี้เป็นแนวทางคร่าวๆ การลงมือปฏิบัติจริงต้องอาศัย เวลา วินัย ขยัน อดทน!
คนชอบคิดว่า ธุรกิจออนไลน์รวยง่าย จริงๆ ธุรกิจออนไลน์หรือออฟไลน์ ก็ต้องใช้เวลาบิวต์กว่าจะเห็นผลลัพธ์ครับ เพียงแต่โลกออนไลน์มีต้นทุนต่ำกว่าก็เท่านั้น สิ่งที่คุณต้องทำคือ บิวต์ตัวเอง สร้างแบรนด์ สร้างแฟน ให้กับตัวคุณครับ
โอกาสหน้ามาอัพเดทแนวทางกันต่อ
ใครโดนใจก็ไปติดตามผมได้ที่
https://www.facebook.com/ceoblog.co/ ครับบบ
วิธีสร้างยอดขายให้ eBook ของคุณ
ผมโพสต์ไว้ในบทความก่อน เขียน eBook จนลาออกจากงานประจำ http://ppantip.com/topic/32950545 หลักๆ ก็คือ eBook เป็นสื่อต่อยอดไปยังอาชีพอื่นๆ ได้ เพื่อนผมเขียน eBook จนได้รับการทาบทามไปทำงานบริษัทโดยไม่ต้องสมัครงานด้วยวิธีเก่า ส่วนผมเขียน eBook จนสามารถเปิดสัมมนาของตัวเอง เหล่านี้คือรายได้ที่ต่อยอดควบคู่กันไป
ทีนี้ผมมักได้รับคำถามว่า เขียน eBook แล้วขายไม่ดี หรือบางทีก็ขายไม่ได้
ขอพูดรวมๆ ก่อนว่า ไม่มีสินค้าใดจะขายตัวมันเองได้โดยปราศจากการสื่อสารการตลาด สมมุติคุณสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งขึ้นมา แล้วคุณคิดกับตัวเองว่า มันคือสุดยอดผลิตภัณฑ์เปลี่ยนชีวิต ถามว่า
ชาวบ้านเขาจะรู้กับคุณคุณไหมครับ?.... คำตอบก็คือ ไม่รู้
แล้วถ้าคุณถือผลิตภัณฑ์เดินไปหาคนแปลกหน้า เขาจะเชื่อคุณไหมครับ?... คำตอบก็คือ ไม่เชื่อ
ใช่ครับ! คนซื้อสินค้าจากคนที่เขารู้จัก
เจ้าของแบรนด์ถึงต้องมีการโฆษณาสินค้าผ่านทาง Multi media ทั้ง นสพ. วิทยุ แล้วก็อินเตอร์เน็ต ถามว่า ในเมื่อสินค้ามีวางขายในชั้นวางของแทบทุกห้างแล้วทำไมยังต้องมาลงทุนโฆษณาทางสื่อ?... ก็เพื่อให้คนรู้จัก เพราะหากคนไม่รู้จัก เดินดุ่ยๆ ไปเจอสินค้าก็คงไม่กล้าซื้อ
หลักการเดียวกันนี้ก็ใช้กับงานศิลปะอย่าง ภาพยนตร์ งานเขียนหนังสือ และงานเขียน eBook ครับ
การมีแพล็ทฟอร์มขายอย่าง OokBee.com, MEB Market.com, Ebook.in.th เหล่านี้เป็นเครื่องมือจัดจำหน่าย แต่การเอา eBook ไปแปะแล้วหวังว่ามันจะขายตัวเองได้นั้นคิดผิดครับ เจ้าของผลงานต้องทำหน้าที่เป็น Sales and Marketing ในการโปรโมทผลงานตัวเองเพื่อส่งคนไปซื้อผลงานของคุณด้วย... ทำยังไง?
หากเป็นเมื่อ 10 ปีที่แล้วผมก็ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง แต่ปัจจุบันคุณโชคดีมากครับ เพราะเรามี Facebook โซเชียลเน็ตเวิร์คที่คุณสามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้างแฟนคลับและประชาสัมพันธ์ผลงานของคุณได้
ส่วนตัวผมเขียน Non-fiction พวก How-to เป็นหลัก นิยายไม่สันทัดจึงขอข้ามไปก่อนนะครับ
การเขียนแนว How-to มีหลักการการตลาดพื้นฐานคือ Personal branding… ยังไง? ก็คือการ Positioning ตัวเองเป็นผู้รู้ในด้านนั้นๆ แล้วเขียน Seeding แฟนเพจด้วยสิ่งที่คุณรู้ ส่งเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อพวกเขา ให้เขารู้สึกว่า ขนาด Free content มันยังขนาดนี้ แล้ว Paid content มันจะขนาดไหน
นอกจากนั้นก็มีการซื้อ Facebook ad เพื่อโปรโมทเพจ เพิ่ม Like เพิ่ม Reach พอเปิดตัว eBook ก็โปรโมทโพสต์ ส่งคนเข้าไปยังหน้าขายสินค้าเลย
อันนี้เป็นแนวทางคร่าวๆ การลงมือปฏิบัติจริงต้องอาศัย เวลา วินัย ขยัน อดทน!
คนชอบคิดว่า ธุรกิจออนไลน์รวยง่าย จริงๆ ธุรกิจออนไลน์หรือออฟไลน์ ก็ต้องใช้เวลาบิวต์กว่าจะเห็นผลลัพธ์ครับ เพียงแต่โลกออนไลน์มีต้นทุนต่ำกว่าก็เท่านั้น สิ่งที่คุณต้องทำคือ บิวต์ตัวเอง สร้างแบรนด์ สร้างแฟน ให้กับตัวคุณครับ
โอกาสหน้ามาอัพเดทแนวทางกันต่อ
ใครโดนใจก็ไปติดตามผมได้ที่ https://www.facebook.com/ceoblog.co/ ครับบบ