ปกติเราไม่ค่อยเป็นอะไร ไม่ได้เข้าโรงพยาบาลมาหลายปีมากแล้ว วันนี้มีแผลที่จมูกเป็นทางยาว ก็เลยไปหาหมอ ถึงรพ.ประมาณ 16.00 ได้ ก็เข้าไปแจ้งที่เวชระเบียน แจ้งจะใช้สิทธิ์ประกันสังคมพร้อมกับแจ้งอาการป่วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ให้ไปพบห้องตรวจอายุรกรรมทั่วไป หมายเลข 7 เราก็เดินเข้าห้องไป ยื่นเอกสารให้พยาบาลคนหนึ่ง ซึ่งในห้องตอนนั้นมีพยาบาลคนนี้อยู่คนเดียว มีอายุแล้วประมาณ 50 ได้ เค้าก็บอกกับเราว่าให้ไปนั่งรอข้างนอก จากที่ไม่ได้เข้าออกโรงพยาบาลที่นี่บ่อย ก็เลยออกไปนั่งรอตามที่พยาบาลคนนี้บอก แต่เอะใจเหมือนกันว่า เค้าไม่เอาเอกสารจากมือเรา (ทั้งๆที่เรายื่นให้) แล้วจะเรียกชื่อเราได้ยังไง แต่ก็คิดแบบซื่อๆว่าห้องเวชระเบียนเมื่อกี้คงส่งชื่อให้แล้ว จากนั้นก็นั่งรอไป ช่วงนั้นคนนั่งรอเรียกคิวประมาณ 4-5 คน ไม่เยอะ ระหว่างที่เรารอ พยาบาลก็ตะโกนเรียกชื่อคนไข้อื่นให้เข้าไป จนหมด เหลือเรานั่งรอคนเดียว
ก็เห็นว่านานแล้ว (เรารอประมาณชั่วโมงเศษๆ) ก็เลยเข้าไปถามพยาบาลว่า (พยาบาลคนใหม่ ผิวดำ รูปร่างท้วม สูงประมาณ 160 ) ว่าถึงคิวเรารึยัง เค้าก็บอกว่ายังไม่ได้เอกสารยื่นจากเราเลย เราก็เลยอธิบายว่า เมื่อชั่วโมงที่ผ่านมา ได้เข้ามายื่นเอกสารแล้ว แต่พยาบาลแก่ๆคนหนึ่ง บอกว่าให้เราออกไปนั่งรอข้างนอก พยาบาลคนนี้ก็บอกว่าพยาบาลแก่ๆคนนั้นไม่ใช้ประจำที่แผนกนี้ อยู่แผนกรังสี ส่วนตัวเองประจำอยู่ที่แผนกนี้ แต่ตอนนั้นที่เรามายื่นเอกสาร ตัวเค้าไม่อยู่
เราก็เลยโวยไป อ้าวทำอย่างงี้ได้ไง พยาบาลแก่ๆคนแรกไม่ได้อยู่แผนกนี้ แล้วทำไมมาบอกให้เราออกไปนั่งรอข้างนอก ทั้งๆที่เราได้ยื่นเอกสารให้ แทนที่จะบอกว่าพยาบาลประจำแผนกไม่อยู่ ให้นั่งรอก่อนแล้วค่อยมายื่นเอกสาร แบบนี้ถึงจะถูก เราก็ไม่รู้เรื่อง ก็ทำตามที่เค้าบอก เนี่ยถ้าไม่เข้ามาถาม ป่านนี้ก็คงนั่งรอถึงเที่ยงคืนแล้วมั้ง พยาบาลคนนี้ก็ตอบเรามาแบบมีน้ำโหใส่เรา ไม่มีหางเสียง ว่า
พยาบาล : ก็ดิฉันไม่ได้อยู่ที่ห้อง จะให้ทำยังไง ดิฉันไม่ผิด
เรา : งั้นคนไข้ผิดใช่มั้ยค่ะ
พยาบาล : แล้วคุณจะให้ทำยังไง ดิฉันไม่ได้อยู่ในห้องตอนนั้น ดิฉันไม่ผิด พยาบาลที่คุณเจอ เค้าก็ไม่ได้อยู่แผนกนี้
เรา : แล้วถ้าคุณพยาบาลไม่อยู่อีก แล้วมีคนไข้เข้ามายื่นเอกสาร จะให้ทำยังไงค่ะ
พยาบาล : ไม่รู้ ดิฉันไม่สามารถไปถามคนไข้ทุกคนได้ว่ายื่นเอกสารรึยัง
เราได้ยินถึงกับจุกเลย เถียงไม่ออก มันก็จริงของเค้า แต่ที่โกรธคือ น้ำเสียงฉุนเฉียวของพยาบาลคนนี้นี่แหละ แถมปัดความรับผิดชอบอีก จากนั้นเราก็บอกไปว่าจะร้องเรียน เค้าก็บอกว่าเชิญเลย กล่องอยู่หน้าห้อง
จากนั้นก็ถามเราห้วนๆ หน้าตาบึ้งตึงมาก ไม่มองหน้าเราด้วย ว่าเป็นไรมา เราก็ตอบไป แล้วก็วัดความดันให้เรา
จากนั้นเค้าก็บอกให้เราไปนั่งรอตรงนั้น แล้วเค้าก็เข้าไปหาหมอ ซึ่งอยู่ภายในห้องนี้แหละ แต่ไม่ได้ไปเพื่อแจ้งว่าคนไข้มาแล้ว แต่กลับเข้าไปแจ้งเรื่องที่เราโวยวาย (เราได้ยินเพราะใกล้ๆกัน) จากนั้นหมอก็ออกมา แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ก็รักษาเราตามปกติ พอรักษาจบ เราก็บอกหมอคนนี้ว่า
เรา : คุณหมอค่ะ พยาบาลได้แจ้งเรื่องที่ดิฉันมานั่งรอนานแล้วใช้มั้ยค่ะ
หมอ : พอรู้คร่าวๆแล้ว
เรา : ก็อยากจะ complain พยาบาลคนนี้นิดนึงค่ะ พูดจากับคนไข้ไม่ดีเลย ใส่อารมณ์กับคนไข้
(ซึ่งตอนที่พยาบาลกับเราเถียงกันอยู่ คุณหมอท่านนี้ ก็อยู่อีกห้องนึ่งใกล้ๆกัน ซึ่งได้ยินตลอด)
หมอ : โอเคๆ
คุณหมอ ตอบเราว่าโอเคๆ แบบขอไปที เราก็เห็นว่าคงไม่เป็นผล ก็เลยจบไปแค่นั้น แล้วก็ออกมาเขียนคำร้องเรียนใส่ตู้ไป
จริงๆพยาบาลคนนี้ก็พูดถูกแหละที่เค้าไม่ผิด แต่เราติดใจที่ท่าทางและน้ำเสียงที่พยาบาลคนนี้ปฏิบัติกับเราแค่นั้น ถ้าเค้าพูดด้วยน้ำเสียงที่ดีกว่านี้ ท่าทางเห็นใจเราที่เรารอนานแล้ว หรือหาทางปรับปรุงในครั้งต่อไปถ้าเค้าไม่อยู่อีก เราก็ไม่ติดใจอะไรหรอก แต่น้ำเสียงและท่าทางที่เค้าทำกะคนไข้อย่างเราซิ เข้าใจนะว่าวันๆนึง คนไข้เข้ามาเยอะมาก จะให้ยิ้มแย้มตลอดเวลาก็เป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ต้องพูดจากับคนไข้ด้วยความเป็นมิตร ไม่ใส่อารมณ์กับคนไข้ อดทนอดกลั้นกับคนไข้ได้ เราว่ามันเป็นพื้นฐานเลยนะ กับอาชีพที่ต้องคอยให้บริการคนหนะ
ประสบการณ์กับโรงพยาบาลแห่งหนึ่งแถวอนุสาวรีย์ชัย
ก็เห็นว่านานแล้ว (เรารอประมาณชั่วโมงเศษๆ) ก็เลยเข้าไปถามพยาบาลว่า (พยาบาลคนใหม่ ผิวดำ รูปร่างท้วม สูงประมาณ 160 ) ว่าถึงคิวเรารึยัง เค้าก็บอกว่ายังไม่ได้เอกสารยื่นจากเราเลย เราก็เลยอธิบายว่า เมื่อชั่วโมงที่ผ่านมา ได้เข้ามายื่นเอกสารแล้ว แต่พยาบาลแก่ๆคนหนึ่ง บอกว่าให้เราออกไปนั่งรอข้างนอก พยาบาลคนนี้ก็บอกว่าพยาบาลแก่ๆคนนั้นไม่ใช้ประจำที่แผนกนี้ อยู่แผนกรังสี ส่วนตัวเองประจำอยู่ที่แผนกนี้ แต่ตอนนั้นที่เรามายื่นเอกสาร ตัวเค้าไม่อยู่
เราก็เลยโวยไป อ้าวทำอย่างงี้ได้ไง พยาบาลแก่ๆคนแรกไม่ได้อยู่แผนกนี้ แล้วทำไมมาบอกให้เราออกไปนั่งรอข้างนอก ทั้งๆที่เราได้ยื่นเอกสารให้ แทนที่จะบอกว่าพยาบาลประจำแผนกไม่อยู่ ให้นั่งรอก่อนแล้วค่อยมายื่นเอกสาร แบบนี้ถึงจะถูก เราก็ไม่รู้เรื่อง ก็ทำตามที่เค้าบอก เนี่ยถ้าไม่เข้ามาถาม ป่านนี้ก็คงนั่งรอถึงเที่ยงคืนแล้วมั้ง พยาบาลคนนี้ก็ตอบเรามาแบบมีน้ำโหใส่เรา ไม่มีหางเสียง ว่า
พยาบาล : ก็ดิฉันไม่ได้อยู่ที่ห้อง จะให้ทำยังไง ดิฉันไม่ผิด
เรา : งั้นคนไข้ผิดใช่มั้ยค่ะ
พยาบาล : แล้วคุณจะให้ทำยังไง ดิฉันไม่ได้อยู่ในห้องตอนนั้น ดิฉันไม่ผิด พยาบาลที่คุณเจอ เค้าก็ไม่ได้อยู่แผนกนี้
เรา : แล้วถ้าคุณพยาบาลไม่อยู่อีก แล้วมีคนไข้เข้ามายื่นเอกสาร จะให้ทำยังไงค่ะ
พยาบาล : ไม่รู้ ดิฉันไม่สามารถไปถามคนไข้ทุกคนได้ว่ายื่นเอกสารรึยัง
เราได้ยินถึงกับจุกเลย เถียงไม่ออก มันก็จริงของเค้า แต่ที่โกรธคือ น้ำเสียงฉุนเฉียวของพยาบาลคนนี้นี่แหละ แถมปัดความรับผิดชอบอีก จากนั้นเราก็บอกไปว่าจะร้องเรียน เค้าก็บอกว่าเชิญเลย กล่องอยู่หน้าห้อง
จากนั้นก็ถามเราห้วนๆ หน้าตาบึ้งตึงมาก ไม่มองหน้าเราด้วย ว่าเป็นไรมา เราก็ตอบไป แล้วก็วัดความดันให้เรา
จากนั้นเค้าก็บอกให้เราไปนั่งรอตรงนั้น แล้วเค้าก็เข้าไปหาหมอ ซึ่งอยู่ภายในห้องนี้แหละ แต่ไม่ได้ไปเพื่อแจ้งว่าคนไข้มาแล้ว แต่กลับเข้าไปแจ้งเรื่องที่เราโวยวาย (เราได้ยินเพราะใกล้ๆกัน) จากนั้นหมอก็ออกมา แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ก็รักษาเราตามปกติ พอรักษาจบ เราก็บอกหมอคนนี้ว่า
เรา : คุณหมอค่ะ พยาบาลได้แจ้งเรื่องที่ดิฉันมานั่งรอนานแล้วใช้มั้ยค่ะ
หมอ : พอรู้คร่าวๆแล้ว
เรา : ก็อยากจะ complain พยาบาลคนนี้นิดนึงค่ะ พูดจากับคนไข้ไม่ดีเลย ใส่อารมณ์กับคนไข้
(ซึ่งตอนที่พยาบาลกับเราเถียงกันอยู่ คุณหมอท่านนี้ ก็อยู่อีกห้องนึ่งใกล้ๆกัน ซึ่งได้ยินตลอด)
หมอ : โอเคๆ
คุณหมอ ตอบเราว่าโอเคๆ แบบขอไปที เราก็เห็นว่าคงไม่เป็นผล ก็เลยจบไปแค่นั้น แล้วก็ออกมาเขียนคำร้องเรียนใส่ตู้ไป
จริงๆพยาบาลคนนี้ก็พูดถูกแหละที่เค้าไม่ผิด แต่เราติดใจที่ท่าทางและน้ำเสียงที่พยาบาลคนนี้ปฏิบัติกับเราแค่นั้น ถ้าเค้าพูดด้วยน้ำเสียงที่ดีกว่านี้ ท่าทางเห็นใจเราที่เรารอนานแล้ว หรือหาทางปรับปรุงในครั้งต่อไปถ้าเค้าไม่อยู่อีก เราก็ไม่ติดใจอะไรหรอก แต่น้ำเสียงและท่าทางที่เค้าทำกะคนไข้อย่างเราซิ เข้าใจนะว่าวันๆนึง คนไข้เข้ามาเยอะมาก จะให้ยิ้มแย้มตลอดเวลาก็เป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ต้องพูดจากับคนไข้ด้วยความเป็นมิตร ไม่ใส่อารมณ์กับคนไข้ อดทนอดกลั้นกับคนไข้ได้ เราว่ามันเป็นพื้นฐานเลยนะ กับอาชีพที่ต้องคอยให้บริการคนหนะ