ขอเล่าประวัติส่วนตัวสั้นๆก่อนว่า ผมทำงานในบริษัทเอกชนมาตลอดชีวิตตั้งแต่เรียนจบ และไม่ค่อยมีการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บรุนแรงอะไรมากนักในชีวิตที่ผ่านมา ใช้บริการ ร.พ.เอกชนที่เป็นสวัสดิการของบริษัทมาทุกครั้ง แม้มีเจ็บป่วยส่วนตัวหรือของคนในครอบครัว ก็ใช้ ร.พ.เอกชนแถวบ้านมาตลอด จนเกษียณแล้ว แม้มีเงินเก็บบ้าง แต่โรคภัยไข้เจ็บทั่วๆ ไปก็อยากใช้สวัสดิการของรัฐ เพราะถือว่าได้จ่ายภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วยมาตลอด ควรได้รับสิทธิพื้นฐานคืนบ้าง
จุดเริ่มต้น
ผมมีอาการบวมและปวดที่แก้ม จึงไปที่คลีนิคในโครงการหลักประกันสุขภาพ(ถ้าผมเข้าใจเรื่องโครงการผิด...ช่วยแก้ไขด้วยครับ)ซึ่งอยู่แถวๆ บ้าน ผมเข้าใจว่าการเจ็บป่วยของผมควรได้รับการตรวจจากแพทย์เฉพาะทาง หมอที่คลีนิคจึงได้ส่งตัวผมต่อไปยัง ร.พ.รัฐ แถวบ้านอีกแห่ง
ความบันเทิงบังเกิด
ผมได้ศึกษาและเตรียมตัวล่วงหน้าเพื่อไปติดต่อ ร.พ.รัฐ โดยการไปแต่เช้า 7.00 น. (แน่นอนว่ายังสายไปเยอะ เพราะไปถึงเจอคนไข้ล้านแปดเต็ม ร.พ.เลย) ผมขอเล่าที่ละจุดดังนี้
1. ก้าวแรกเข้า ร.พ.ก็ตรงดิ่งไปที่โต๊ะ ปชส. กล่าวสวัสดีและบอกเขาว่าผมเป็นคนไข้ใหม่และมีใบส่งตัว เจ้าหน้าที่สาวชี้นิ้วให้ผมไปติดต่อโต๊ะพยาบาลใกล้ๆ โดยไม่พูดอะไร ก็ไม่ว่ากันเพราะเจ้าหน้าที่อาจจะเบื่อที่จะพูดหรือไม่รู้จะพูดอะไรก็เป็นได้
2. ที่โต๊ะพยาบาล(เขาเขียนว่า "คัดกรอง") เขาดูเอกสารแล้วบอกว่า "ปกติวันนี้ ร.พ.ไม่รับคนไข้ใหม่" เริ่มบันเทิงแล้วสิ ผมจึงอธิบายว่าผมไม่ทราบเรื่องนี้ และผมได้เข้าไปดูเวปไซค์ของ ร.พ.ก่อนมา ก็ไม่เห็นบอกใว้ และคลีนิคที่ส่งตัวผมมาก็ไม่ได้บอกเช่นกัน อีกทั้งในใบส่งตัวกำหนดว่าผมต้องมา ร.พ.นี้ตรงวันที่ระบุใว้ ถ้าเปลี่ยนวันผมต้องกลับไปขอใบส่งตัวใหม่ ขอให้ผมได้ตรวจด้วยเถิดแม่เจ้าประคุณ พยาบาลยืนครุ่นคิดสักครู่(ไม่แน่ใจว่าคิดเรื่องของผมหรือไม่) แล้วบอกให้ผมไปที่โต๊ะทำบัตรใหม่(ห่างไป 15 ก้าว) เธอบอกแค่นี้จริงๆ
3. ผมไปที่โต๊ะทำบัตร มี จนท.ชายแนะนำให้ผมกรอกข้อมูลในใบทำบัตรใหม่แล้วให้ผมขึ้นไปที่แผนก หู คอ จมูก ชั้น 5 เลย (ณ. จุดนี้ผมดีใจมากที่รู้สึกว่าขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และผมเริ่มเข้าใกล้จุดตรวจแล้ว)
4. เมื่อไปถึงชั้น 5 ก็มองหาแผนก หู คอ จมูก และจึงเดินไปที่โต๊ะพยาบาลด้านหน้า พยายามสังเกตุว่าเราควรจะทำอย่างไรโดยไม่ต้องรบกวนหรือสอบถามพยาบาลที่โต๊ะนั้น ดังนั้นจึงวางเอกสารใส่ตระกร้าที่เขียนว่า "วางเอกสารแล้วรอเรียกตามคิว" เวลาผ่านไปสักครู่ พยาบาลเรียกชื่อไปพบแล้วบอกว่าคนไข้ใหม่ให้ไปติดต่อที่โต๊ะ จนท.ตรงหน้าลิฟท์ก่อน
5. ยื่นเอกสารทั้งหมดให้ จนท.หญิง หลังจากดูเอกสารแล้วเขาบอกว่า "ทำไมไม่ทำบัตรคนไข้ก่อน ขึ้นมาทำไม" ผมก็บอกว่า จนท.ชายบอกให้ผมขึ้นมาเลย เขาก็บอกให้กลับลงไปที่แผนกเวชระเบียนเพื่อทำบัตรก่อน ผมยืนเกาหัวสักครู่ แต่ก็ไม่ได้โต้แย้งอะไร เพราะฟังดูก็ควรเป็นอย่างที่เขาบอก
6. ระหว่างทางก่อนถึงเวชระเบียนผมต้องเดินผ่านโต๊ะทำบัตรใหม่ที่แนะนำผิดๆ ให้ผมขึ้นไปผจญภัยบนชั้น 5 เมื่อกี้ เห็นเขายุ่งอยู่ก็เลยไม่ได้ทักอะไร กะว่าเดี๋ยวเสร็จเรื่องแล้วจะแวะบอกเขาเพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดกับคนอื่นอีก ที่โต๊ะรับเอกสารหน้าห้องเวชระเบียน ผมยื่นเอกสารแล้วรับบัตรคิวมานั่งรอเรียก
*** จะเห็นได้ว่าผมผ่านมาถึงด่านที่ 6. แล้วเพื่อภาระกิจแรก คือ ขอทำบัตรคนไข้ใหม่หน่อยเหอะ แต่หลังจากรอคิวและติดต่อในแต่ละจุด เวลาผ่านมาเกือบ 1 ชม. ก็ยังไม่บรรลุภาระกิจเลย
เดี๋ยวขอมาเล่าต่อครับ
ความรู้สึกในการใช้บริการ ร.พ.รัฐ ครั้งแรก และข้อแนะนำสำหรับมือใหม่
จุดเริ่มต้น
ผมมีอาการบวมและปวดที่แก้ม จึงไปที่คลีนิคในโครงการหลักประกันสุขภาพ(ถ้าผมเข้าใจเรื่องโครงการผิด...ช่วยแก้ไขด้วยครับ)ซึ่งอยู่แถวๆ บ้าน ผมเข้าใจว่าการเจ็บป่วยของผมควรได้รับการตรวจจากแพทย์เฉพาะทาง หมอที่คลีนิคจึงได้ส่งตัวผมต่อไปยัง ร.พ.รัฐ แถวบ้านอีกแห่ง
ความบันเทิงบังเกิด
ผมได้ศึกษาและเตรียมตัวล่วงหน้าเพื่อไปติดต่อ ร.พ.รัฐ โดยการไปแต่เช้า 7.00 น. (แน่นอนว่ายังสายไปเยอะ เพราะไปถึงเจอคนไข้ล้านแปดเต็ม ร.พ.เลย) ผมขอเล่าที่ละจุดดังนี้
1. ก้าวแรกเข้า ร.พ.ก็ตรงดิ่งไปที่โต๊ะ ปชส. กล่าวสวัสดีและบอกเขาว่าผมเป็นคนไข้ใหม่และมีใบส่งตัว เจ้าหน้าที่สาวชี้นิ้วให้ผมไปติดต่อโต๊ะพยาบาลใกล้ๆ โดยไม่พูดอะไร ก็ไม่ว่ากันเพราะเจ้าหน้าที่อาจจะเบื่อที่จะพูดหรือไม่รู้จะพูดอะไรก็เป็นได้
2. ที่โต๊ะพยาบาล(เขาเขียนว่า "คัดกรอง") เขาดูเอกสารแล้วบอกว่า "ปกติวันนี้ ร.พ.ไม่รับคนไข้ใหม่" เริ่มบันเทิงแล้วสิ ผมจึงอธิบายว่าผมไม่ทราบเรื่องนี้ และผมได้เข้าไปดูเวปไซค์ของ ร.พ.ก่อนมา ก็ไม่เห็นบอกใว้ และคลีนิคที่ส่งตัวผมมาก็ไม่ได้บอกเช่นกัน อีกทั้งในใบส่งตัวกำหนดว่าผมต้องมา ร.พ.นี้ตรงวันที่ระบุใว้ ถ้าเปลี่ยนวันผมต้องกลับไปขอใบส่งตัวใหม่ ขอให้ผมได้ตรวจด้วยเถิดแม่เจ้าประคุณ พยาบาลยืนครุ่นคิดสักครู่(ไม่แน่ใจว่าคิดเรื่องของผมหรือไม่) แล้วบอกให้ผมไปที่โต๊ะทำบัตรใหม่(ห่างไป 15 ก้าว) เธอบอกแค่นี้จริงๆ
3. ผมไปที่โต๊ะทำบัตร มี จนท.ชายแนะนำให้ผมกรอกข้อมูลในใบทำบัตรใหม่แล้วให้ผมขึ้นไปที่แผนก หู คอ จมูก ชั้น 5 เลย (ณ. จุดนี้ผมดีใจมากที่รู้สึกว่าขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และผมเริ่มเข้าใกล้จุดตรวจแล้ว)
4. เมื่อไปถึงชั้น 5 ก็มองหาแผนก หู คอ จมูก และจึงเดินไปที่โต๊ะพยาบาลด้านหน้า พยายามสังเกตุว่าเราควรจะทำอย่างไรโดยไม่ต้องรบกวนหรือสอบถามพยาบาลที่โต๊ะนั้น ดังนั้นจึงวางเอกสารใส่ตระกร้าที่เขียนว่า "วางเอกสารแล้วรอเรียกตามคิว" เวลาผ่านไปสักครู่ พยาบาลเรียกชื่อไปพบแล้วบอกว่าคนไข้ใหม่ให้ไปติดต่อที่โต๊ะ จนท.ตรงหน้าลิฟท์ก่อน
5. ยื่นเอกสารทั้งหมดให้ จนท.หญิง หลังจากดูเอกสารแล้วเขาบอกว่า "ทำไมไม่ทำบัตรคนไข้ก่อน ขึ้นมาทำไม" ผมก็บอกว่า จนท.ชายบอกให้ผมขึ้นมาเลย เขาก็บอกให้กลับลงไปที่แผนกเวชระเบียนเพื่อทำบัตรก่อน ผมยืนเกาหัวสักครู่ แต่ก็ไม่ได้โต้แย้งอะไร เพราะฟังดูก็ควรเป็นอย่างที่เขาบอก
6. ระหว่างทางก่อนถึงเวชระเบียนผมต้องเดินผ่านโต๊ะทำบัตรใหม่ที่แนะนำผิดๆ ให้ผมขึ้นไปผจญภัยบนชั้น 5 เมื่อกี้ เห็นเขายุ่งอยู่ก็เลยไม่ได้ทักอะไร กะว่าเดี๋ยวเสร็จเรื่องแล้วจะแวะบอกเขาเพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดกับคนอื่นอีก ที่โต๊ะรับเอกสารหน้าห้องเวชระเบียน ผมยื่นเอกสารแล้วรับบัตรคิวมานั่งรอเรียก
*** จะเห็นได้ว่าผมผ่านมาถึงด่านที่ 6. แล้วเพื่อภาระกิจแรก คือ ขอทำบัตรคนไข้ใหม่หน่อยเหอะ แต่หลังจากรอคิวและติดต่อในแต่ละจุด เวลาผ่านมาเกือบ 1 ชม. ก็ยังไม่บรรลุภาระกิจเลย
เดี๋ยวขอมาเล่าต่อครับ