... "ที่ชื่อว่าหนึ่งคืออะไร" ...

กระทู้สนทนา
สมัยหนึ่ง พระศาสดาประทับอยู่ที่พระเชตวัน ณ กรุงสาวัตถี
พระสารีบุตรเข้าไปในพระนครเพื่อบิณฑบาตเพียงรูปเดียว
ณ ที่นั้น นางกุณฑลเกสา (นักบวชในสำนักนิครนถ์) ได้มาโต้วาทะกับท่าน

               นางกุณฑลเกสาถามพระสารีบุตรว่า ข้าแต่ท่านผู้เจริญ พระคุณเจ้าให้เหยียบย่ำกิ่งไม้นี้หรือ.

               พระสารีบุตร. ใช่แล้ว เราให้เหยียบย่ำเอง.

               นาง. เมื่อเป็นเช่นนั้น ขอดิฉันกับพระคุณเจ้ามาโต้วาทะกันนะพระคุณเจ้า

               พระสารีบุตร. ได้สิน้องหญิง.

               นาง. ใครจะถาม ใครจะกล่าวแก้ เจ้าข้า.

               พระสารีบุตร. ความจริงคำถามตกแก่เรา แต่ท่านจงถามสิ่งที่ท่านรู้เถิด.

               นางถามลัทธิตามที่ตนรู้มาทั้งหมดทีเดียว ตามที่พระเถระยินยอม. พระเถระก็กล่าวแก้ได้หมด.
นางครั้นถามแล้วถามอีกจนหมดจึงได้นิ่ง.

               ลำดับนั้น พระเถระจึงกล่าวกะนางว่า ท่านถามเราหมดแล้ว แม้เราก็จะถามท่านข้อหนึ่ง.

               นาง. ถามเถิด เจ้าข้า

               พระสารีบุตร. ที่ชื่อว่าหนึ่งคืออะไร.

               นางกุณฑลเกสาเรียนว่า ดิฉันไม่ทราบ เจ้าข้า.

               พระสารีบุตร. เธอไม่ทราบแม้เหตุเพียงเท่านี้ เธอจักทราบอะไรอย่างอื่นเล่า.

               นางหมอบแทบเท้าทั้งสองของพระเถระ เรียนว่า ดิฉันขอถึงพระคุณเจ้าเป็นสรณะ เจ้าข้า.

               พระสารีบุตร. จะทำการถึงเราเป็นสรณะไม่ได้ บุคคลผู้เลิศในโลกพร้อมทั้งเทวโลก ประทับอยู่ที่วิหารใกล้ๆ นี่เอง
ขอเธอจงถึงพระองค์ท่านเป็นสรณะเถิด.

               นาง. ดิฉันจักกระทำเช่นนั้น เจ้าข้า.

               พอตอนเย็น ในเวลาที่พระศาสดาทรงแสดงธรรม จึงไปยังสำนักของพระศาสดา ถวายบังคมด้วยเบญจางคประดิษฐ์
แล้วได้ยืน ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง.

               พระศาสดาตรัสพระคาถาในธรรมบทตามความเหมาะสมกับจริยาของนางที่เคยพิจารณาเห็นสังขารอันทุกข์บีบคั้นแล้ว ต่อไปว่า
                             สหสฺสมปิ เจ คาถา           อนตฺถปทสญฺหิตา
                             เอกํ คาถาปทํ เสยฺโย        ยํ สุตฺวา อุปสมฺมติ


                         หากคาถาที่ไม่ประกอบด้วยบทอันมีประโยชน์
                         แม้จะมีตั้ง ๑,๐๐๐ คาถาก็ตาม คาถาเดียวที่
                         บุคคลฟังแล้วสงบระงับได้ ยังประเสริฐกว่า ดังนี้
.

               ในเวลาจบพระคาถา นางทั้งที่ยืนอยู่นั่นเองก็ได้บรรลุพระอรหัตพร้อมด้วยปฏิสัมภิทา จึงทูลขอบรรพชา.
               พระศาสดาทรงรับให้นางบรรพชาแล้ว. นางไปยังสำนักภิกษุณีบวชแล้ว.

               ในกาลต่อมาเกิดสนทนากันขึ้นในท่ามกลางบริษัท ๔ ว่า นางภัททากุณฑลเกสานี้ใหญ่ยิ่งจริงหนอ
บรรลุพระอรหัตในเวลาจบคาถาเพียง ๔ บท.

               พระศาสดาทรงกระทำเหตุนั้นให้เป็นอัตถุปปัตติเหตุเกิดเรื่องแล้ว ทรงสถาปนาพระเถรีไว้ในตำแหน่งเอตทัคคะเป็นเลิศกว่าภิกษุณีสาวิกาผู้ตรัสรู้เร็วด้วยประการฉะนี้.

               จบอรรถกถาสูตรที่ ๙               
               -----------------------------------------------------               

ที่มา ประวัติพระภัททากุณฑลเกสาเถรี
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20&i=150&p=9
อ่าน เนื้อความในพระไตรปิฎก
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=20&A=694&Z=715

หรืออ่านที่
http://www.84000.org/one/2/09.html


ที่ชื่อว่าหนึ่งคืออะไร
เฉลย

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่