รับมือยังไงดี กับลูกค้าออนไลน์ที่สั่งซื้อแล้ว 'เงียบ' 'ไม่โอน' 'ไม่ตอบ' 'ไม่จ่าย'

ขออารัมภบทนิดนึงครับ อดีตผมเป็นมนุษเงินเดือนคนนึง ที่ตื่นเช้ามาก็รีบอาบน้ำแต่งตัวเพื่อทำงานออฟฟิต เย็นนังรถกลับบ้านกินข้าว นอน ใช้เวลา 30 % ของวันบนท้องถนนที่รถติดมากกกกในเมืองหลวงที่ใครหลายคนอยากมาอยู่ และอีกหลายคนไม่อยากอยู
ผมเป็นคนรุ่นใหม่คนนึง ที่เรียนจบมาไม่กี่ปีแต่มีความฝัน ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร จนมาวันนึงก็ได้ถึงจุดเปลี่ยนของชีวิตซึ่งธุรกิจที่สามารถทำได้ โดยมีความเสี่ยงน้อยที่สุด คือ การทำ E-Commerce หรือขายของบนโลกออนไลน์ ซึ่งผมก็ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ มีเวลาก็จะเข้าฟังสัมมนาเกี่ยวกับผู้ประกอบการ  E-Commerce ศึกษา Trend ของตลาด เรียนรู้วิธีการทำโฆษณาบน Facebook ก็พอที่จะทำให้ธุรกิจของผมพอไปได้ครับ
แต่สิ่งที่ผมต้องเจอทุกวันและบ้างทีมันก็ทำให้เสียสุขภาพจิตบ้าง ก็ตรงกับหัวข้อกระทู้เลยครับ ผมต้องเจอกับลูกค้าประเภทที่ว่าสั่งแล้วเงียบหาย อ่าน ไม่ตอบ ไม่โอน
ยกตัวอย่างเคสที่เจอ
ลูกค้า- พี่ครับ ช่วยเช็คไซต์ให้หน่อยต้องการรุ่น...
ผม- ได้ครับ เช็คให้สักครู่ครับ
ลูกค้า - ครับ อยากได้มากเลยลุ้นๆๆๆ ว่าจะเหลือถึงเรามั้ยน๋อ
ผม- สินค้าแบบที่ลูกค้าต้องการยังมีครับ สามารถสั่งได้เลยครับ
ลูกค้า-อ่าน....เงียบ.........
ผม- ไม่ทราบว่าลูกค้ายังต้องการรึเปล่าครับ
ลูกค้า-อ่าน.....เงียบ.....
''งงงงงงงสิครับ.....แต่ก็ยังยิมสู้ จบด้วยว่า
ผม-หากลูกค้าต้องการสั่งสามารถทักมาใหม่ได้นะครับ ^_^
อีกประเภทนึง ลักษณะคลายกัน แต่เคสนี้จบด้วยการสั่งซื้อ แต่ ไม่โอนชำระค่าสินค่าซะที
ผลัดวันประกันพรุ่งเกือบสัปดาห์  พอสุดท้ายตอบกลับมาว่า''ยังไม่ว่างโอนเลยค่ะ จะทักไปใหม่นะค่ะ'
' แล้ว 3-4 วันที่บอกว่าเอาชัวค่ะ เก็บไว้ให้หน่อยนะค่ะ? มันคืออะไรงงงงง
''จี๊ดซิครับ'' แต่ก็ตอบกลับไปว่า ''หากพร้อมสั่งทักมาใหม่นะครับ''
(ในใจคิด)..ทำไม่ไม่บอกแต่วันแรก มาเลือน เกือบอาทิตย์ให้เรารอเก้อซะงั้น..
วันนี้เลยอยากมาขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์ ช่วยมาแชร์วิธีการรับมือกับลูกค้าประเภทนี้ครับ
ท่านใดมีเทคนิคดีๆ รบกวนแนะนำกันหน่อยนะครับ เผื่อผมจะสามารถนำมาใช้กับงานที่ผมทำได้ครับ
''อีกมุมนึกก็เข้าใจครับ ว่าลูกค้ามีสิทธ์ ที่จะเลือก ลูกค้าคือพระเจ้า''แต่ขอระบายนิดนึงครับ ไม่ว่ากันน่าาา^^ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่