ปกติเคยทำธุรกิจขายของชนิดหนึ่งแบบมีหน้าร้าน แต่เนื่องจากสู้ค่าเช่าไม่ไหว
มีคนแนะนำให้ลองขายในเว็ป ก็สนใจเริ่มทำแรกๆก็ยังไม่ค่อยดี แต่ซักพักก็เริ่มอยู่ได้
แต่ปัญหาที่พบบ่อยที่เพิ่งเจอในการขายรูปแบบนี้คือ
ลูกค้าหลายคนจะมีพฤติกรรมคล้ายๆกันเวลาไม่เอาของมักจะเงียบหายไปซะยังงั้น
คือของที่ผมขายก่อนสั่งก็ต้องคุยกันซักพัก เรื่องการขนส่ง และชนิดย่อยของสินค้า พอประมาณ
คือส่วนใหญ่จะไม่จบที่การสั่งหน้าเว็ปเพราะมันเป็นของจำเพาะ ต้องโทรคุยถึงจะไม่พลาดและตรงความต้องการ
ผมจึงค่อนข้างมีต้นทุนเวลา ในการดำเนินการเตรียมของก่อนได้รับแจ้งโอน
ซึ่งมีหลายรายและเป็นส่วนมากที่ตรงไปตรงมา แต่มีอีกส่วนที่สั่งกันเป็นเรื่องเป็นราวแต่ถึงเวลาหายเงียบไปซะยังงั้น
ปัญหานี้ค่อนข้างทำให้เสียเวลา มีคนแนะนำให้โทรจี้ลูกค้า ซึ่งผมเองก็ไม่เคยโทรเพราะคิดว่าเค้าไม่ใช่ลูกหนี้ ของก็ยังอยู่กับเรา
และเกรงจะเสียมารยาท นอกจากบางรายสั่งเยอะๆผมจะส่ง sms ไปถามว่ายังเอาของมั๊ย
ซึ่งจะแก้โดยการเก็บมัดจำ ซึ่งอยากถามเพื่อนๆว่าจะเป็นการน่าเกลียดและดูเขี้ยวเกินไปไหมครับ
มีผลทำให้ลูกค้ามองไม่น่าอุดหนุนหรือไม่ เพราะจริงๆไอ้เวลาทีเสียไปมันก็ไม่มากไม่มาย และยังมีลูกค้าส่วนใหญ่ที่โอนตรงเวลา
ปล. มีสิ่งนึงที่อยากบอกลูกค้าที่หายเงียบว่า ถ้าไม่เอาหรือไม่สะดวกประการใด อยากให้โทรมาบอกครับ ไม่มีการ blacklist หรือต่อว่าใดๆทั้งสิ้นครับพ่อค้าใจดี หากคราวหน้าจะกลับมาอุดหนุนกันก็ยินดีครับ
ดังนั้นการที่แจ้งเข้ามาจะเป็นประโยชน์กับทางร้านมากเลยครับ สำหรับลูกค้าบางท่านก็ดีครับ โทรมาแจ้งว่ายังไม่พร้อมขอ cancel ไปก่อน ไว้โอกาสหน้าจะ order เข้ามาใหม่ ผมก็จะได้จัดการของต่อไปครับ
ทำไมลูกค้าที่สั่งของออนไลน์แล้วชอบเงียบครับ
มีคนแนะนำให้ลองขายในเว็ป ก็สนใจเริ่มทำแรกๆก็ยังไม่ค่อยดี แต่ซักพักก็เริ่มอยู่ได้
แต่ปัญหาที่พบบ่อยที่เพิ่งเจอในการขายรูปแบบนี้คือ
ลูกค้าหลายคนจะมีพฤติกรรมคล้ายๆกันเวลาไม่เอาของมักจะเงียบหายไปซะยังงั้น
คือของที่ผมขายก่อนสั่งก็ต้องคุยกันซักพัก เรื่องการขนส่ง และชนิดย่อยของสินค้า พอประมาณ
คือส่วนใหญ่จะไม่จบที่การสั่งหน้าเว็ปเพราะมันเป็นของจำเพาะ ต้องโทรคุยถึงจะไม่พลาดและตรงความต้องการ
ผมจึงค่อนข้างมีต้นทุนเวลา ในการดำเนินการเตรียมของก่อนได้รับแจ้งโอน
ซึ่งมีหลายรายและเป็นส่วนมากที่ตรงไปตรงมา แต่มีอีกส่วนที่สั่งกันเป็นเรื่องเป็นราวแต่ถึงเวลาหายเงียบไปซะยังงั้น
ปัญหานี้ค่อนข้างทำให้เสียเวลา มีคนแนะนำให้โทรจี้ลูกค้า ซึ่งผมเองก็ไม่เคยโทรเพราะคิดว่าเค้าไม่ใช่ลูกหนี้ ของก็ยังอยู่กับเรา
และเกรงจะเสียมารยาท นอกจากบางรายสั่งเยอะๆผมจะส่ง sms ไปถามว่ายังเอาของมั๊ย
ซึ่งจะแก้โดยการเก็บมัดจำ ซึ่งอยากถามเพื่อนๆว่าจะเป็นการน่าเกลียดและดูเขี้ยวเกินไปไหมครับ
มีผลทำให้ลูกค้ามองไม่น่าอุดหนุนหรือไม่ เพราะจริงๆไอ้เวลาทีเสียไปมันก็ไม่มากไม่มาย และยังมีลูกค้าส่วนใหญ่ที่โอนตรงเวลา
ปล. มีสิ่งนึงที่อยากบอกลูกค้าที่หายเงียบว่า ถ้าไม่เอาหรือไม่สะดวกประการใด อยากให้โทรมาบอกครับ ไม่มีการ blacklist หรือต่อว่าใดๆทั้งสิ้นครับพ่อค้าใจดี หากคราวหน้าจะกลับมาอุดหนุนกันก็ยินดีครับ
ดังนั้นการที่แจ้งเข้ามาจะเป็นประโยชน์กับทางร้านมากเลยครับ สำหรับลูกค้าบางท่านก็ดีครับ โทรมาแจ้งว่ายังไม่พร้อมขอ cancel ไปก่อน ไว้โอกาสหน้าจะ order เข้ามาใหม่ ผมก็จะได้จัดการของต่อไปครับ