สั่งสินค้าออนไลน์ แล้วยกเลิก ต้องประจานชื่อ-ที่อยู่เลยหรอคะ?

คือ จขกท.สนใจสินค้าเว็บนึงค่ะ(เสื้อผ้า) ราคาอยู่ที่ประมาณเกือบๆ 2000

เราชอบแล้วอยากได้มากๆเลยเมลล์ถามรายละเอียดแม่ค้า

คิดว่าตัวนี้แหละจะซื้อ ( คิดในใจแต่ยังไม่ตอบแม่ค้า)


แต่ตอนช่วงปีใหม่ไปเดินสยามมา

เจอชุดแบบเดียวกันเป๊ะแบบในเว็บเลย แต่ราคาแค่พันต้นๆเอง


ซึ่งมันถูกกว่ากันเยอะมาก แถมเรายังเห็นของจริง

แล้วได้เดี๋ยวนั้นเลย เราเลยตัดสินใจซื้อทันที

(ถ้าสั่งในเว็บเค้าจะส่งให้หลังปีใหม่)


แล้วเมื่อวานเราเพิ่งเข้าเมลล์ ก็เจอเมลล์แม่ค้าถามเรื่องโอนเงิน

มา 3 เมลล์ เราก็เออแฮะ เที่ยวเพลินไปหน่อยลืมไปเลย

เราเลยบอกไปว่า ขอยกเลิกออเดอร์นะคะ

อย่างน้อยจะได้ไม่ต้องกั๊กไว้ให้เรา ก็คิดว่าน่าจะจบ

เพราะ เราไม่โอน แม่ค้าไม่ส่ง ก็เอาไปลงขายได้ใหม่ได้ แฟร์ๆ


แต่มันไม่จบค่ะ แม่ค้าวีนใส่เราใหญ่เลย

แล้วบอกว่าถ้าไม่โอนจะเอาชื่อ ที่อยู่ขึ้นblacklist

เราอ่านเมลล์ แต่ไม่ตอบอะไรกลับไป ขี้เกียจพูดกับแม่ค้าแบบนี้

ให้คนอื่นมันรู้ไป ว่าแค่ยกเลิกสินค้าจะมาblacklist หน้าเงินไปมั๊ย?



เจอแบบนี้รู้สึกเหมือนโดนขู่เลยค่ะ  ร้านนี้เราเคยสั่งมาแล้วครั้งนึง

เราก็โอนนะ แต่ครั้งนี้เราต้องยกเลิก เพราะ เราเจอของถูกกว่าเกือบครึ่ง

ซึ่งมันเป็นแบบเดียวกันเด๊ะๆด้วย ถ้าร้านไม่มาทำแบบนี้กับเรา

ครั้งหน้าเราก็คงกลับไปซื้อใหม่ เพราะเราชอบเสื้อผ้าร้านเค้าอยู่แล้ว

พอเจอแบบนี้ บอกตามตรงว่าลาขาดถาวรค่ะ!



ปล.แม่ค้ารายนี้นอกจากลงชื่อ ที่อยู่ แล้ว ยังลงรูปลูกค้าอีกค่ะ

( แต่เค้าไม่มีรูปเรา เลยมีแค่ชื่อ ที่อยู่)

ปล2. เราขอไม่บอกชื่อร้านนะคะ

ปล3. การที่เค้าเอาชื่อที่อยู่เราไปลงแบบนี้

สามารถเอาผิดทางกฏหมายได้มั๊ยคะ เพราะ มันถือเป็นข้อมูลส่วนตัวเรา

ซึ่งเหตุผลกาีเอาลงคือ แค่สั่งแล้วยกเลิก? เราไม่ได้ไปโกงเค้านะ

ทำแบบนี้ไม่มีเหตุผลไปมั๊ย?



------------------------------------------

เพิ่มเติม : ไม่รู้ว่าจขกท.ใช้คำไม่ถูกรึป่าว คนอ่านเลยไม่เคลียร์

ขอโทษค่ะ ที่ใช้คำว่า"สั่งสินค้า" เพราะ เรายังไม่เคยรับปากว่าจะเอาแน่ๆนะ

จะซื้อนะ จองนะ ห้ามขายให้ใคร น่าจะใช้คำว่า "ถาม" มากกว่า




วันที่ 28 ธ.ค.


ตอนที่เราดูในเว็บ เห็นรูปก็รู้สึกชอบ อยากได้

ราคา 1990 แล้ว"ในใจ"เราก็พร้อมจะซื้อเลย แต่ขอถามรายละเอียดก่อน

เลยเมลล์ไปถามแม่ค้าว่ามีไซส์นี้ สีนี้มั๊ย?

แม่ค้าก็บอกว่าเดี๋ยวเช็คให้ จนตอนดึกๆเค้าตอบเรากลับมาว่า

มีค่ะ " ถ้าสั่ง"จะส่งของปีหน้านะคะ ปีนี้รอบสุดท้ายส่งไปแล้ว

โอนเงินแล้วเมลล์แจ้งด้วยนะคะ  แล้วส่งเลขบัญชีมาให้เรา


ทั้งหมดนี้เป็นแค่การถามรายละเอียดในเมลล์เฉยๆ

ยังไม่มีการพูดจากปากเราเลยว่า"จะเอา" แม่ค้าทึกทักเอาเองรึเปล่า

เราก็คิด"ในใจ" ว่านานเนอะกว่าจะส่งตั้งปีหน้า ถึงโอนตอนนี้ก็ยังไม่ได้อยู่ดี

เดี๋ยวจะไปสยามอยู่ถ้าเจออันที่ถูกใจกว่า อันนี้ก็จะไม่ซื้อ ไม่โอน

ถ้าไม่เจอก็จะเอาอันนี้ จะโอนตังค์ให้


เรายัง"ไม่รับปากว่าจะซื้อแน่นอน"ค่ะ ซึ่งเราคงเข้าใจผิดไปเอง

ว่าแม่ค้าน่าจะรู้ว่าเราแค่ถาม ถ้าจะเอาเราจะโอนตังค์เอง

ถ้ามีคนอื่นอยากได้ก็ขายให้ได้ เพราะ เราไม่ได้บอกจะเอา

กดสั่งซื้อ หยิบใส่ตะกร้าเราก็ยังไม่ทำด้วยซ้ำ

ร้านก็ไม่ได้บอกว่าเป็นเป็นพรีออเดอรหรือพร้อมส่ง

แม่ค้าต้องเสียตังค์ซื้อมาให้มั๊ยเราไม่รู้หรอกค่ะ

เค้าบอกแค่เดี๋ยวเช็คไซส์ให้!



แล้วเราอาจจะผิดด้วยที่ไม่บอกให้แน่นอนว่า"ยังไม่แน่ใจ"

เพราะ ถ้าให้ตอบเมลล์คงตอบไปว่า ขอไปดูสยามก่อนนะคะ

ถ้าไม่ชอบอันอยู่สยาม เดี๋ยวจะสั่งกับพี่

ซึ่งการตอบเมลล์แบบนี้มันดูจุกจิกเกินไป เราเลยไม่ตอบ

( หมายถึง ตอบเมลล์ที่ส่งเลขบัญชีมาให้)



30 ธ.ค. แม่ค้าส่งเมลล์มาว่า โอนตังค์ยังคะ ถ้าโอนแล้วแจ้งด้วย

31 ธ.ค. แม่ค้า : เงียบจัง ทำไมไม่ตอบเมลล์เลยคะ

1 ม.ค. สรุปน้องจะเอาไม่เอาคะ บอกด้วย ไม่งั้นจะ cancel order นะคะ


เราไม่ได้เปิดเมลล์เลย เปิดมาทีเจอ3อันรวด

ก็เพิ่งนึกได้ว่าเคยถามไว้ เลยตอบกลับว่า "ไม่เอาค่ะๆ ยกเลิกออเดอร์ค่ะ"

แล้วแม่ค้าก็มาเหวี่ยงใส่เรา บอกว่าถ้ามายกเลิก

ไม่โอนตังค์กันแบบนี้จะขึ้น blacklist

อันนี้ถึงเป็นเมลล์ที่เราไม่ตอบ เพราะ เหมือนแม่ค้ามาทำตัวนักเลงขู่เราค่ะ



มองในฐานผู้ซื้อนะคะ : หลายคนอาจจะมองว่าเราไปตัดโอกาสแม่ค้า

แต่อีกมุมหนึ่งคือ ถ้าเราต้องซื้อกับแม่ค้าคนนี้ แม่ค้าก็ตัดโอกาสเราเหมือนกัน

ของแบบเดียวกัน อันนึงราคาถูกกว่า เงินเป็นขอเรา เรามีสิทธิเลือกค่ะ


ใช่อยู่ว่าเราพอใจราคาร้านแรก แต่เราเจอราคาที่พอใจกว่า

แล้วสามารถซื้อได้เดี๋ยวนั้นเลย เราก็ต้องเอาอยู่แล้วค่ะ

การซื้อของ ถ้าเงินไม่ไป "การซื้อก็ยังไม่สมบูรณ์แน่นนอน"ค่ะ

แม่ค้าน่าจะรู้ข้อนี้ดี


อยู่ๆจะมามัดมือชกให้เอา ถ้าไม่เอาจะblacklist เราไม่ชอบค่ะ

ถ้าเราเอาชื่อที่อยู่แม่ค้าไปทำแบบนี้บ้างจะชอบมั๊ยล่ะคะ?



*** แก้ไขคำพูดในเนื้อความค่ะ เรายังไม่สั่ง100% เป็นการถามแบบกึ่งๆอยู่มากกว่า

ไม่แน่นอน แล้วยังไม่รับปากชัดเจน ถามไว้เพื่อเปรียบเทียบ และตัดสินใจ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 32
ตอบในฐานะแม่ค้า ที่ร้านไม่เด่นไม่ดัง ขายเป็นงานอดิเรก
เรามีกติกา ว่าถ้าแจ้งยอดโอนเงินแล้ว ลูกค้าเงียบหาย ไม่โอนภายใน 3 วัน เราจะยกเลิกอัตโนมัติและมีสิทธิ์ขายให้คนอื่นได้
ลูกค้าที่อยากได้แต่ช้าเองไม่มีสิทธิ์โวยวายทีหลัง แต่ถ้าลูกค้าอยากจะยกเลิกเอง จะแจ้งมาวันไหนยังไง เราก็ยกเลิกให้ ไม่โกรธอะไรเลย
ไม่แบล็คลิสด้วย เฉยๆ นะ เพราะของงี้ เค้าก็มีสิทธิ์เลือกซื้อไปเรื่อยเปื่อย อาจจะเจอถูกใจกว่าก็ได้ ตราบใดที่ยังไม่โอนเงิน
ลูกค้าเรายังมีสิทธิ์เต็มที่เสมอ ที่จะเปลี่ยนใจ บอกยกเลิกมาก็ดี แต่ไม่บอกก็ไม่เป็นไร เราตัด 3 วันอยู่แล้ว

ส่วนถ้าตอบในฐานะลูกค้า ที่ยังไม่เคยยกเลิก "สั่งซื้อ" กับร้านใด
ต้องดูว่าร้านนั้นๆ มีกติกาแบบไหน ถ้า "สั่งซื้อ" แล้ว ห้ามยกเลิกเลย เราจะคุยให้น้อยที่สุด หรือคุยแล้วอาจจะบอกเค้าว่า "ขอตัดสินใจก่อน"
คือบอกให้เค้ายังมีสิทธิ์ขายคนอื่นได้ และอย่ามาทึกทักว่าเราเอาแล้ว เพราะอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจ ถ้าแจ้งว่า "สั่งซื้อ" เมื่อไหร่ โอเคเอา

แต่กรณี จขกท. เราว่าไม่ได้ผิดถึงขนาดโกงกันที่จะต้องประจาน มันคือการผิดสัญญาหรือคำพูดมากกว่า
แล้วอีกอย่าง แม่ค้าบอกเอง (ใช่ไหมคะ?) ว่าส่งได้หลังปีใหม่ นั่นแสดงว่าต่อให้โอนเงินไปก่อน จขกท. ก็ยังไม่ได้ของอยู่ดี
ช่วงปีใหม่ไปซื้อได้เลย แถมถูกกว่า เป็นใคร ใครจะไม่ยกเลิก (ถามตัวแม่ค้าดูเองก็ได้ เป็นเค้าเอง เค้าจะซื้อที่ไหน?)
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
ซื้อของออนไลน์มาพอสมควร ปกติร้านค้าจะมีกติกาที่ตั้งไว้ เช่น
- cf แล้วห้ามยกเลิก
- cf แล้วต้องโอนเงินภายในกี่วัน
- cf แล้วยกเลิกได้ภายในกี่วัน (ส่วนใหญ่จะประมาณ 1 วัน)
- ร้านจะแบล็คลิสต์ลูกค้าที่จองแล้วยกเลิก

เท่าที่อ่านดูร้านก็ทำเกินไปลงชื่อที่อยู่หมดเลย แทนที่จะเก็บไว้ดูเอง
ถ้าคนนี้สั่งของอีกก็ไม่รับออเดอร์ ปกติก็เคยเห็นการประจานแบบนี้ในเฟสที่ขายของเหมือนกัน
แต่คุณก็ทำไม่ถูกสั่งสินค้าแล้วไม่เอาเพราะเจอของถูกกว่า แถมไม่แจ้งยกเลิกออเดอร์ต้องให้แม่ค้าโทรมาจิกให้โอนเงิน
สงสัยคงเกินระยะเวลาที่จะต้องโอนแล้ว คุณก็ต้องเข้าใจเพราะทำให้ร้านเสียโอกาสในการขาย เพราะต้องจองไว้ให้คุณก่อน
แทนที่จะได้ขายให้คนอื่น ส่วนเรื่องสินค้าเป็นพรีออเดอร์หรือไม่ ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่คุณไม่แจ้งยกเลิกมากกว่า
แถมข้อมูลก็ไม่มีรายละเอียดอะไร เช่น กติกาของร้านว่าต้องโอนเงินภายในกี่วัน cf ยกเลิกได้หรือเปล่า
ข้อมูลมีแต่ทางคุณอย่างเดียวซึ่งคุณจะโพสไรก็ได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าร้านไหน กติกายังไง
ถ้าร้านค้าเจอลูกค้าแบบคุณสัก 5 คน ต่อการขายของ 1 ลอต ก็แย่แล้ว คนไม่มีความรับผิดชอบ
ความคิดเห็นที่ 20
"เมลล์แม่ค้าถามเรื่องโอนเงิน มา 3 เมลล์ เราก็เออแฮะ เที่ยวเพลินไปหน่อยลืมไปเลย"
++++ "ช่วงปีใหม่ไปเดินสยามมา"

จริงๆแล้ว ตลอดปีใหม่ คุณก็อยู่ กทม.  หมายความว่า คุณสะดวกจะตอบเมล์ตลอด  
และเชื่อว่า คุณเปิดเมล์อ่านด้วย แต่เพิกเฉยไม่ตอบ (แม่ค้าน่าจะมีข้อความแจ้งว่า คุณอ่านเมล์)
อีกทั้ง คุณสามารถโอนเงินได้ตลอด เพราะไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัด... แต่คุณไม่โอน

ลองตรองดู ...
ความคิดเห็นที่ 12
บางทีเจอลูกค้าสั่งเล่นๆ แล้วไม่เอา แม่ค้าก็ปวดหัวนะคะ
ในเมื่อสั่งแล้ว ลูกค้าก็ต้องมีความรับผิดชอบ ไม่ใช่เห็นร้านอื่นถูกกว่าก็ขอยกเลิกออเดอร์
เพราะบางที แม่ค้าเก็บสินค้าไว้ให้ เพราะไว้ใจลูกค้า ว่าต้องโอนแน่ๆ
แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ขาย และไม่รู้จะได้ขายอีกเมื่อไหร่

แม่ค้าอาจแรงที่ด่าและประจาน แต่ลูกค้าก็ทำตัวไม่น่ารัก ทีหลังไม่แน่ใจอย่าสั่ง

คนค้าขาย เจอลูกค้าสั่งของ แล้วแคนเซิน นี่ก็เซ็งเหมือนกันนะ
ความคิดเห็นที่ 11
แม่ค้าน่าจะรู้อยู่แล้ว ว่า ถ้ายังไม่โอนเงิน หมายความว่า ยังไม่แน่นอน
เพราะเงินอยู่ในมือลูกค้า จะไปว่าอะไรเขาได้
แต่เมื่อโอนเงินไปแล้ว ลูกค้าจะมาทำอิดออด ไม่เอา มันก็ไม่ทันแล้ว
เพราะเงินอยู่ในมือใคร คนนั้นเป็นต่อ
มันเป็นกฏง่ายๆของการซื้อขายออนไลน์นิ

และแม่ค้าที่ออกมาโวยวายลูกค้าแบบนี้ โง่นะ เพราะถ้าเราเป็นลูกค้าคนอื่น
มาอ่านเจอ เราไม่ซื้อหรอก แม่ค้าปากจัดและประจานลูกค้าพวกนี้
เพราะสักวัน เราอาจเป็นฝ่ายโดนเองก็ได้ ใครจะไปรู้ สู้ไม่เข้าไปเลยดีกว่านะ
ความคิดเห็นที่ 23
น้องต้องเข้าใจในมุมแม่ค้าเค้าด้วยนะครับ ..... จะมาคิดเข้าข้างตัวเองอย่างเดียวไม่ได้

ยิ่งเป็นเสื้อผ้า แม่ค้าสั่งของมาแล้ว น้องไปยกเลิก จะมาคิดง่ายๆว่า ก็แค่ลงขายใหม่ก็จบมันไม่ได้ เพราะเสื้อผ้ามันมีไซด์ กว่าจะหาคนที่ชอบแบบเดียวกัน ไซด์เดียวกันมันอาจจะยากก็ได้ , อีกอย่าง น้องควรจะมีความรับผิดชอบกว่านี้ ในเมื่อสั่งของไปแล้ว ถ้าจะไม่เอาก็ควรจะรีบบอกแม่ค้า ไม่ใช่เห็นเมลแล้วเพิ่งนึกได้ว่าสั่งของไว้เลยเพิ่งแจ้งยกเลิกไป (กรณีนี้แม่ค้าก็ผิด ที่ไม่ยอมให้ลูกค้าโอนมัดจำมาก่อนสั่งของ เพราะถ้าน้องผิดสัญญาแบบนี้ แม่ค้ามีสิทธิ์ยึดมัดจำได้เลย )

ส่วนตัวขายของในเนทมานานเหมือนกัน ของ 2 อย่างที่ไม่คิดจะหามาขายเลยคือ เสื้อผ้า กับรองเท้า เพราะมันจุกจิก ไหนจะแบบ ไหนจะไซด์ บางทีแบบได้แต่ไซด์ไม่ได้ บางทีไซด์ได้ แต่แบบไม่ถูกใจ

แต่พี่ก็ไม่เห็นด้วย ที่เอาชื่อที่อยู่ลูกค้ามาประจานนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่